Ngủ tư thế nào tốt cho tim? – Tư vấn từ chuyên gia

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Có rất nhiều người thường không quan tâm tới tư thế ngủ của mình đúng hay sai mà chỉ đơn giản ngủ theo tư thế bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe thì tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Trong đó, bộ phận quan trọng nhất chính là tim. Vậy nên ngủ tư thế nào tốt cho tim? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp!

ngủ tư thế nào tốt cho tim mạch
Tìm hiểu ngủ tư thế nào tốt cho tim mạch nhất

1. Cách thức hoạt động của quả tim

Tim nằm ở bên trái lồng ngực cơ thể. Cụ thể hơn là nằm chếch về phía bên trái của xương ức, giữa phổi và trên cơ hoành. Nhiệm vụ chính của tim đối với cơ thể đó là bơm máu tới các cơ quan khác. 

Các động mạch vành nằm ở mặt ngoài của quả tim và đảm nhận nhiệm vụ cung cấp máu giàu oxy cho tim. Trong khi đó, những mạch máu chính thì sẽ đi sâu vào trong tim. Các mạch máu chính bao gồm: Tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch phổi.

2. Ngủ tư thế nào tốt cho tim nhất?

2.1. Ngủ tư thế nghiêng trái có tốt cho tim không?

Có khá nhiều người thắc mắc ngủ tư thế nào tốt cho tim nhất? Nằm ngủ với tư thế nghiêng trái có tốt không? Theo các chuyên gia sức khỏe thì nếu bạn đang bị bệnh tim tốt nhất không nên nằm tư thế nghiêng trái. 

Một số ý kiến cho rằng nếu ngủ với tư thế nghiêng trái có thể giúp định vị được vị trí của quả tim trong lồng ngực cũng như thay đổi hoạt động điện của tim. Thế nhưng, cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được rõ ràng ngủ nghiêng trái có thể tạo ra tác động đủ lớn để đạt được điều này hay không.

XEM THÊM: Ngủ nằm nghiêng bên nào thì tốt cho sức khỏe của bạn?

Số lượng nghiên cứu y học đánh giá về những ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với sức khỏe tim mạch vẫn còn khá ít. Thế nhưng, trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia sức khỏe đã tìm ra một số bằng chứng cho thấy rằng khi nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ khiến quả tim chịu nhiều áp lực hơn. 

Cụ thể, lần đầu tiên, vào năm 1997, các nhà nghiên cứu thông qua điện tâm đồ (ECG) đã nhận thấy khi con người nằm ngủ nghiêng có thể tạo ra những thay đổi rất đáng chú ý tới hoạt động điện của tim.

Ngủ tư thế nghiêng trái có tốt cho tim mạch
Ngủ tư thế nghiêng trái liệu có tốt cho tim mạch?

Mới đây nhất, năm 2018, trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái có những liên quan nhất định tới sự thay đổi của chỉ số điện tâm đồ đối với những người khỏe mạnh.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu có thể kết luận rằng, khi nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ khiến cho tim dịch chuyển và quay. Sở dĩ hoạt động điện thay đổi được cho là do chuyển động này của quả tim gây ra. 

Khi những người khỏe mạnh tham gia nghiên cứu nằm ngủ với tư thế nghiêng về bên phải các nhà nghiên cứu gần như không tìm ra sự thay đổi nào trong hoạt động điện tâm đồ. Và họ còn phát hiện ra rằng, khi còn người nằm nghiêng về bên phải sẽ giúp cho quả tim được cố định bởi trung thất, tức là lớp mô mỏng giữa phổi.

Nhưng cần lưu ý rằng, các nhà nghiên cứu mặc dù đã nhận thấy việc nằm nghiêng bên trái có thể làm thay đổi hoạt động điện của tim. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nằm ngủ tư thế bên trái sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch ở người khỏe mạnh. 

Trong thực tế lâm sàng cho thấy, khi người mắc bệnh tim mạch, cụ thể là suy tim sung huyết khi nằm ngủ với tư thế nghiêng về bên trái sẽ cảm thấy khó chịu và khó thở hơn. Nhưng để có thể đưa ra kết luận chính xác nằm nghiêng bên trái có gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tim và nguy hiểm như thế nào thì vẫn cần có những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

Do đó, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu ngủ nghiêng về bên trái có nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim hay không hoặc nó có thể nguy hiểm như thế nào.

2.2. Ngủ tư thế nghiêng phải có tốt cho tim không?

ngủ nghiêng bên nào tốt cho tim
Ngủ tư thế nào tốt cho tim? Nghiêng bên trái hay bên phải?

Vẫn luôn có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc ngủ tư thế nào tốt cho tim? Nghiêng bên trái hay bên phải? Được biết, một số chuyên gia về giấc ngủ chia sẻ rằng khi nằm ngủ nghiêng về bên phải có thể gây chèn ép lên tĩnh mạch chủ – tĩnh mạch đi vào tim phải. Thế nhưng, vẫn chưa có một chứng cứ rõ ràng nào cho thấy rằng nằm ngủ nghiêng về bên phải sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Năm 2018, có một nghiên cứu về giấc ngủ và tim mạch được thực hiện. Trong đó, những người tham gia nghiên cứu phần lớn đều bị mắc bệnh cơ tim (bệnh cơ tim giãn) thích nằm ngủ nghiêng về bên phải hơn. 

Sau đó 1 năm, tức năm 2019, một đánh giá về các nghiên cứu được thực hiện đã cho thấy, phụ nữ đang mang thai khi nằm ngủ nghiêng về bên trái hay bên phải cũng không tạo ra sự khác biệt nào về sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. Trong thời gian phát triển thai kỳ, phụ nữ mang thai có thể tập thói quen nằm nghiêng và gấp nhẹ đầu gối khi ngủ vì đây là tư thế thoải mái nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng về bên trái bởi điều này giúp cho tử cung và gan (nằm ở bụng bên phải) không tiếp xúc với nhau. Đồng thời, tim cũng hoạt động dễ dàng hơn vì thai nhi không tạo ra áp lực đối với tĩnh mạch chủ dưới.

2.3. Tư thế ngủ tốt nhất cho tim mạch

Chất lượng và thời lượng giấc ngủ
Chất lượng và thời lượng giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch

Vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra được ngủ tư thế nào tốt cho tim mạch nhất. Nếu bạn có sức khỏe bình thường, không bị bệnh tim tiềm ẩn thì chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn tư thế ngủ.

Trên Tạp chí Y học đã đăng tải một đánh giá về giấc ngủ lâm sàng vào năm 2018 kết luận rằng chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn là 2 yếu tố có liên quan trực tiếp tới việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Các tư thế ngủ được cho là có lợi đối với những người mắc bệnh lý tim mạch là:

Suy tim:

  • Nên nằm ngủ nghiêng về bên phải là tốt nhất 
  • Có thể nằm ngửa khi ngủ nếu không bị ngưng thở hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì về hô hấp

Đang sử dụng máy khử rung tim cấy ghép:

  • Tư thế nằm nghiêng về bên đối diện với bên cấy ghép máy khử rung tim ICD sẽ cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Thường máy ICD sẽ được cấy ghép ở bên trái

Như vậy, qua bài viết trên thì có thể thấy rằng y học vẫn chưa kết luận được ngủ tư thế nào tốt cho tim mạch. Điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng và thời gian giấc ngủ. Nhưng nhiều người mắc bệnh suy tim thường nằm nghiêng về bên phải hơn do họ cảm thấy thoải mái.

hãy nằm ngủ với tư thế thoải mái nhất
Bạn hãy nằm ngủ với tư thế nào mình thấy dễ chịu, ngủ ngon nhất

XEM THÊM:

Do đó, bạn hãy nằm ngủ với tư thế nào mình thấy dễ chịu, ngủ ngon nhất và cố gắng nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bản thân. Đồng thời nên đi ngủ sớm trước 23h00 đêm và không nên thức quá khuya.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cac-tu-ngu-tot-nhat-cho-suc-khoe-tim-mach/?link_type=related_posts

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM