Nhà hay

Bật mí 10+ ý tưởng trang trí nhà cửa dịp Tết

CẬP NHẬT 29/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Từ lâu, trang trí nhà cửa mỗi dịp Tết xuân về đã trở thành một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Như trở thành thói quen, mỗi khi thấy hình ảnh rực rỡ hoa mai, hoa đào hay cây nêu, câu đối đỏ… là trong tâm khảm mỗi người nghĩ ngay về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tại bài viết này, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn 10+ ý tưởng trang trí nhà cửa dịp Tết đẹp mĩ mãn.

1. Ý nghĩa của việc trang trí nhà cửa dịp Tết

Theo quan niệm lâu đời của người Việt Nam, trang trí nhà cửa vào ngày Tết là một việc làm rất quan trọng, mang ý nghĩa to lớn. Hãy cùng điểm qua những ý nghĩa của việc làm này nhé!

ý nghĩa trang trí nhà cửa dịp tết
Trang trí nhà cửa Tết đã là một nét văn hóa được lưu giữ từ nghìn đời của dân tộc ta
  • Xua đi những thứ cũ kỹ, bụi bặm hay điều không may mắn, xui rủi của năm cũ đã qua;
  • Dọn nhà đón Tết sạch sẽ thể hiện sự chỉn chu, sẽ hứa hẹn đón một năm mới đầu xuôi đuôi lọt, sẵn sàng rước tài lộc, may mắn, thịnh vượng…
  • Tết là dịp gia đình sum họp, bạn bè, họ hàng tới chúc Tết nhau. Vì thế, việc trang trí nhà cửa vào dịp Tết cũng là cách thể hiện sự tôn trọng, chu đáo, nồng nhiệt với khách. Nhờ thế mà gia chủ cũng sẽ trong tâm thế tự tin hơn và khách cũng cảm thấy thoải mái và được tôn trọng hơn đấy.
  • Trước một căn nhà được trang trí lộng lẫy, khách tới chơi nhà chắc chắn sẽ dành những lời khen có cánh dành cho gia chủ. Theo quan niệm dân gian, đây là biểu tượng cho sự may mắn, niềm vui sẽ đến với gia đình trong năm mới.
  • Tân trang nhà cửa mỗi dịp cuối năm cũng là dịp để gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình trong các hoạt động như lên ý tưởng, quây quần cùng nhau trang trí…

2. 10 ý tưởng trang trí nhà cửa dịp Tết

2.1. Trang trí Tết bằng cây cảnh 

Hoa đào, hoa mai, một chậu quất đều những món trang trí nhà cửa không thể thiếu mỗi dịp Tết. Hoa đào tượng trưng cho Tết miền Bắc, hoa mai gắn liền với khung cảnh Tết miền Nam đều mang ý nghĩa may mắn, tốt lành đến cho gia chủ. Một chậu quất sai trĩu quả mang ý nghĩa về một mùa màng bội thu, mở đầu cho một năm mới hanh thông, thịnh vượng.

Để thêm phần sinh động bạn có thể trang trí thêm những vật dụng nhỏ xinh như đèn led, đèn lồng, bao lì xì, dây kim tuyến hay các phụ kiện dây khác để tạo điểm nhấn nhé!

các ý tưởng trang trí nhà cửa dịp tết
Bạn có thể trang trí Tết bằng cây cảnh và đèn nháy đẹp

2.2. Trang trí Tết bằng mây tre đan

Sử dụng vật liệu làm từ mây tre đan cũng là ý tưởng trang trí nhà cửa dịp Tết hay được nhiều người áp dụng. Bạn có thể kết hợp một vài vật dụng đậm chất dân gian như chiếc mành tre treo tường, một chiếc chõng tre, đôi quang gánh nhỏ xinh với đôi câu đối, dây pháo, liễn chúc mừng năm hay tách trà, rổ trái cây, cặp bánh chưng, bao lì xì đỏ… Tất cả sẽ tạo nên một không gian đậm chất truyền thống.

2.3. Trang trí Tết bằng đồ handmade 

Đây là một ý tưởng trang trí hay khi có thể huy động được tất cả các thành viên trong nhà cùng tham gia. Bạn có thể lựa chọn những đồ handmade dễ làm như pháo giấy, lồng đèn, giỏ hoa nhung, hoa mai, hoa đào từ vải… vừa đẹp vừa tiết kiệm chi phí. Trên tất cả, thật đáng quý biết bao khoảnh khắc đầy ắp tiếng cười, những lời trò chuyện hay hàn huyên về những kỷ niệm xưa cũ cùng gia đình.

2.4. Trang trí Tết bằng câu đối, tranh dân gian

Những bức tranh có câu đối Tết đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu khi trang hoàng nhà cửa mỗi độ xuân về của người Việt. Gợi ý là bạn có thể chọn những bức tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống có chèn câu đối để trang trí phòng khách hoặc khu vực gần ban thờ nhé!

những ý tưởng trang trí nhà cửa dịp tết
Trang trí Tết bằng câu đối đỏ được nhiều người lựa chọn

2.5. Sử dụng decal 3D trang trí

Decal 3D in hình họa tiết trang trí, câu đối chúc Tết là cách trang trí vừa đem lại hiệu quả thẩm mỹ vừa tiết kiệm thời gian. Hiện có rất nhiều mẫu decal 3D Tết cho bạn lựa chọn như cành đào, cành mai, dây pháo, liễn chúc Tết, bao lì xì, bánh chưng, bánh tét, chậu cúc, chậu quất… Bạn có thể dán lên cửa kính hoặc các khu vực trống trong nhà để tạo không khí Tết cho tổ ấm của mình nhé!

2.6. Trang trí Tết bằng thảm trải sàn

Bạn biết không, thảm trải sàn cũng là một yếu tạo điểm nhấn làm nên không khí Tết trọn vẹn, chỉn chu cho ngôi nhà đấy. Vào dịp xuân sang, bạn có thể thay một tấm thảm trải sàn tông màu đỏ rực rỡ để thu hút tiền tài, may mắn và đồng bộ với các khu vực trang trí trong nhà khác nhé.

2.7. Trang trí nhà cửa kiểu Tết thời bao cấp

Ý tưởng trang trí theo phong cách thời bao cấp hiện đang được ứng dụng rất rộng rãi. Bạn có thể sử dụng các vật dụng như lịch vũ, bộ ấm chén hoa văn, chiếc radio cũ, tivi trắng đen, bàn ghế gỗ, chậu hoa cúc nhỏ, bánh in bọc giấy kính đủ màu… để gợi về những năm tháng Tết xưa cũ tuy khó khăn đong đầy kỷ niệm.

ý tưởng trang trí nhà cửa dịp tết đẹp
Một góc trang trí theo phong cách Tết thời bao cấp

2.8. Trang trí Tết bằng nội thất gốm sứ

Từ xa xưa, ông bà ta vẫn xem gốm sứ là vật dụng trang trí nhà cửa, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Sở dĩ gốm mang vẻ đẹp pha trộn giữa nét truyền thống và hơi thở hiện đại góp phần tô điểm sự sang trọng, đẳng cấp cho căn nhà. Một vài gợi ý trang trí đồ nội thất làm từ gốm sứ cho bạn như bộ bình hoa, khay đựng mứt, trái cây, dĩa cảnh sứ phong thủy thu hút may mắn, tài lộc…

2.9. Trang trí nhà cửa đón Tết bằng vật phẩm phong thủy

Phong thủy vẫn luôn là yếu tố rất được coi trọng trong cuộc sống hiện nay, và trang trí Tết cũng không ngoại lệ. Bạn có thể ứng dụng phong thủy để cầu một năm mới may mắn, vạn sự hanh thông, tiền tài gõ cửa bằng các vật phẩm như tượng linh vật phong thủy theo năm, thác nước, lu nước đá mài, lu nước phong thủy, tượng kim quy, tượng thần tài, tượng ông địa.

2.10. Trang trí nhà bằng đèn nháy

Có thể nói ánh sáng cũng là yếu tố quyết định tới vẻ đẹp của ngôi nhà của bạn vào mỗi dịp Tết đến. Vậy thì tại sao bạn không thử trang trí nhà dịp Tết bằng cách ứng dụng các loại đèn chiếu sáng trang trí để mở đường cho Thần Tài ghé thăm nhỉ? Nếu bạn thích không khí huyền ảo thì có thể chọn những đèn dây bóng tròn nhỏ hoặc những đèn nhấp nháy nhiều màu vui mắt. 

Riêng với không gian sân vườn thì bạn có thể chọn những bóng đèn dạng to như đèn chùm, đèn lồng, đèn quả mây…

2.11. Trang trí Tết bằng khay bánh mứt độc đáo

Ngày Tết cổ truyền không thể thiếu bánh chưng, bánh Tét và các loại mứt Tết như mứt dừa, mứt bí đao, mứt bưởi, mứt hạt sen… Thông thường những món ăn này sẽ được bày trên bàn thờ tổ tiên để cầu mong sự ấm no, thịnh vượng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị những khay mứt có màu sắc, kiểu dáng bắt mắt để chiêu đãi khách ghé thăm nhà…

các ý tưởng trang trí nhà cửa dịp tết đẹp
Khay bánh mứt trang trí Tết đẹp

2.12. Sử dụng đồ tái chế trang trí Tết

Đây là một ý tưởng cực mới lạ vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện để bạn thỏa sức sáng tạo. Bằng sự kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến những lõi giấy, bìa carton, chai nhựa, vỏ lon thiếc thành những phụ kiện, đồ vật trang trí long lanh khiến khách ghé thăm nhà trầm trồ thán phục đấy.

>> Xem thêm: 

Trên đây là 12 ý tưởng trang trí nhà cửa dịp Tết đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đủ giúp bạn mang không khí xuân về không gian sống của mình. Vua Nệm chúc bạn có một cái Tết thật hạnh phúc, an yên bên gia đình!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân