Chuyện quanh ta

Cuối năm nên làm gì để may mắn trong dịp Tết đến, xuân về? 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Cuối năm là dịp mà người người, nhà nhà bận rộn dọn dẹp trang hoàng nhà cửa để chào đón năm mới, đặc biệt sẽ có danh sách những việc cần thực hiện để rước tài lộc vào nhà. Vậy cuối năm nên làm gì để may mắn? Bạn đọc đừng bỏ lỡ bài viết thú vị và hữu ích của Vua Nệm ở ngay dưới đây nhé!

1. Dọn dẹp ban thờ

Để thể hiện sự tôn kính với Trời Phật, tổ tiên, người Việt sẽ dọn dẹp khu vực ban thờ trong dịp Tết. Theo đó, chúng ta nên lau chùi và dọn dẹp lại ban thờ sau một năm đã hương khói. Việc làm này cũng thể hiện lòng thành mời ông bà về ăn Tết cùng với gia đình. 

Từ xa xưa, việc dọn dẹp bàn thờ được ấn định diễn ra từ ngày 23 tháng Chạp cho đến trước đêm Giao Thừa. Đây là nơi tôn nghiêm nên khi thực hiện lau dọn, chúng ta cần tuân thủ theo những nguyên tắc như không được di chuyển bát hương, hay lau dọn ban thờ theo thứ tự từ trên xuống, cụ thể là cần lau chùi Bàn Thờ Phật rồi mới đến lau dọn bàn thờ gia tiên. 

Ngoài ra, tuỳ thuộc vào văn hoá của mỗi vùng miền, mỗi gia đình mà sẽ có thêm những quy định khác, ông bà ta vốn có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, vậy nên chúng ta nên tôn trọng điều này để ông bà phù hộ cho con cháu đón năm mới an khang thịnh vượng. 

cuối năm nên làm gì để may mắn trong năm mới
Lau dọn, thờ cúng ban thờ tổ tiên trong dịp cuối năm để đón năm mới an khang, thịnh vượng

2. Quét vôi, sơn sửa nhà cửa

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” đã trở thành một phong tục quen thuộc của người Việt khi dịp Tết đến xuân về. Từ xa xưa, vào dịp cuối năm, nhiều người thường mua vôi về để quét lại nhà cửa với mong muốn xoá bỏ những điều xui xẻo của một năm cũ đã qua. Ngoài ra, vôi còn tượng trưng cho sự bạc bẽo – bạc như vôi, vậy nên người ta cũng kiêng mua vôi vào ngày đầu năm mới.

3.  Cuối năm nên làm gì? Trang trí cửa ra vào

Trang trí nhà cửa đón Tết là nét truyền thống của người Việt và trang trí cửa ra vào giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Theo đó, cửa chính là nơi đón đầu những luồng khí tốt, vậy nên nếu bạn không trang trí hay bố trí cánh cửa sao cho thật hợp lý thì có thể rước những luồng khí xấu vào nhà, gây ra điều may mắn cho bạn và những người thân yêu. 

Bên cạnh đó, bạn nên có thói quen mỗi ngày nên mở cửa chính một lần để mời gọi năng lượng tốt vào nhà, việc này sẽ giúp không khí ở trong nhà được thông thoáng. Nhờ vậy sẽ tác động đến sức khoẻ, tài lộc cùng may mắn cho người trong gia đình. 

trang trí nhà cửa mỗi dịp tết đến là truyền thống của người Việt
Trang trí nhà cửa đón Tết để rước tài lộc vào nhà

>>>Bạn đã biết: Sự tích dựng cây nêu ngày Tết – Cách dựng nêu và hạ nêu

4. Hạn chế để gió lùa vào nhà

Gió lùa vào nhà không những ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia chủ mà còn làm hao hụt tiền bạc. Cách tốt nhất để hạn chế gió lùa vào nhà là tạo nên vật cản hoặc thay đổi chiều gió theo ý muốn của mình. 

Phòng khách rộng sẽ cần bình phong hoặc bức tranh phong thuỷ để chắn gió lại. Ở cửa sổ, bạn có thể đặt vật trang trí nhỏ có diện tích bằng 1/10 diện tích cửa sổ sẽ giúp lưu thông luồng gió và không chắn tầm nhìn. 

5. Đặt bể cá trong nhà

Một bể cá vàng nho nhỏ ở trong nhà sẽ giúp phong thuỷ cho ngôi nhà trở nên tốt hơn, giúp mời gọi may mắn đến với cả gia đình. Ngoài ra, cá vàng còn tượng trưng cho sự may mắn, dồi dào về tiền bạc, tài chính, đặc biệt yếu tố nước (thuỷ) còn biểu thị cho tài lộc và sung túc. 

Đặt bể cá vàng ở trong nhà biểu thị cho tài lộc, sung túc trong dịp cuối năm
Đặt bể cá vàng ở trong nhà biểu thị cho tài lộc, sung túc trong dịp cuối năm

6. Vứt bỏ những đồ dùng đã vỡ

Vào dịp cuối năm, bạn nên loại bỏ những vật dụng bị nứt vỡ, nhất là chén, dĩa, ly, cốc… Theo phong thuỷ thì những vật dụng bị sứt vỡ chính là nguyên nhân khiến cho công việc bị trắc trở, vậy nên bạn cần thay mới những món đồ đã hư, vỡ để tránh điều không may. 

7. Trồng thêm cây xanh

Cây xanh sẽ mang đến nguồn năng lượng tươi mát, tiếp thêm sinh khí mới cho ngôi nhà của bạn. Vào dịp cuối năm, mọi người thường chọn cây có ý nghĩa may mắn như cây kim ngân, cây quýt, cây kim phát tài lộc… để trồng ở trong nhà.

8. Trả hết những món nợ

Vào dịp cuối năm, nếu có nợ nần, bạn hãy tổng kết lại và thanh toán những khoản nợ để tránh xúi quẩy cho những năm sau. Bởi lẽ nếu chẳng may bị đòi nợ hay nhắc nợ vào dịp đầu năm thì sẽ không mang lại cảm giác vui vẻ, thoải mái cho cả chủ nợ và con nợ. 

9. Nói lời cảm ơn, xin lỗi vào dịp cuối năm

Dịp cuối năm cũng là thời điểm thích hợp để bạn gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ, ở bên cạnh mình trong năm qua. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để bạn gửi lời xin lỗi đến những ai mà mình đã trót làm tổn thương, điều này cũng giúp cho bạn cảm thấy nhẹ lòng hơn. 

>>>Thông tin hữu ích: 10 thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe, đón năm mới may mắn

10. Làm đẹp bản thân trong dịp cuối năm

Trong năm ai nấy đều bận rộn với công việc, đầu bù tóc rối ở chỗ làm, dịp cuối năm này sẽ là thời điểm để bạn tút tát lại bản thân. Điều này không những giúp bạn có một diện mạo “xinh đẹp” để đón Tết mà còn mang đến vận may, bình an và hạnh phúc cho mỗi người. 

Trong những ngày này, phần lớn những cửa hàng, các tiệm làm đẹp thường đông và nghỉ sớm để kịp đón giao thừa. Vậy nên bạn cần đặt lịch sớm, đến đúng giờ và phân chia thời thời gian hợp lý để có thể làm mới bản thân trước khi bước sang năm mới. 

11. Tắm lá mùi

Mùi thơm dịu nhẹ và thanh khiết của lá mùi không những mang đến cảm giác dễ chịu mà loại thảo mộc này còn giúp tẩy uế, gột bỏ những điều không may mắn trong năm qua, khởi đầu cho năm mới nhiều may mắn hơn. 

Tắm lá mùi vào dịp cuối năm để gặp nhiều may mắn trong năm mới 
Tắm lá mùi vào dịp cuối năm để gặp nhiều may mắn trong năm mới

12. Thay đổi ảnh bìa, ảnh đại diện trên Facebook

Hiện nay, phần lớn người Việt Nam sử dụng mạng xã hội là Facebook và nó được xem là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là đối với giới trẻ. Facebook trở thành phương tiện để mọi người có thể tương tác, cùng nhau trò chuyện trực tiếp mà không cần phải gặp mặt.

Hơn nữa, thông qua ảnh đại diện, ảnh bìa cùng những dòng trạng thái ở trên Facebook, chúng ta sẽ thể hiện được phần nào tính cách của mình. Cập nhật một tấm ảnh mới của mình vào dịp cuối năm cũng là cách để chúng ta đón chào những điều mới, đồng thời có thể gửi những lời chúc may mắn, tốt đẹp đến những người bạn của mình. 

13. Đón Giao Thừa cùng với gia đình

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, ai nấy cũng đều muốn được ở cạnh những người thân yêu, cùng nhau đếm ngược chờ đón một năm mới. Vì vậy, dù có bận rộn đến đây thì chúng ta hãy sắp xếp thời gian để trở đoàn viên bên cạnh gia đình của mình, bạn nhé!

Còn điều gì tuyệt vời hơn là cùng gia đình nhìn lại một năm cũ đã qua và đón chờ khoảnh khắc giao thừa bắt đầu trong năm mới
Còn điều gì tuyệt vời hơn là cùng gia đình nhìn lại một năm cũ đã qua và đón chờ khoảnh khắc giao thừa bắt đầu trong năm mới

>>>Đọc thêm: 

15 phong tục truyền thống trong ngày Tết Nguyên Đán

Tìm hiểu về phong tục chúc Tết và mừng tuổi đầu năm

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc của bạn đọc cuối năm nên làm gì để may mắn trong cả năm, giúp rước tài lộc vào nhà. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và hữu ích. Chúc bạn đón chào năm mới an khang và thịnh vượng!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh