Chuyện quanh ta

Mẹo hay dịp Tết: Đầu năm nên mua gì? Cuối năm nên mua gì? 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Đối với người dân Việt, đầu năm hay cuối năm là dịp đặc biệt, bởi đây là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Chính vì vậy, khi mua sắm cũng có những điều lưu ý nhất định để mang đến may mắn, sức khoẻ và tài lộc vào nhà. Vậy bạn đã biết đầu năm mua gì? Cuối năm nên mua gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này. 

Đầu năm nên mua gì? Cuối năm nên mua gì? Bạn đã biết chưa? 
Đầu năm nên mua gì? Cuối năm nên mua gì? Bạn đã biết chưa?

1. Đầu năm nên mua gì? 

Bước sang năm mới, hãy mua ngay những đồ dùng được liệt kê ở ngay dưới đây để có một năm may mắn, bình an: 

1.1. Mua muối

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” từ lâu đã trở thành phong tục tập quán của người dân Việt Nam trong dịp đầu năm mới. Người xưa cho rằng muối chính là thứ có khả năng xua đuổi tà ma, mang đến điều may mắn cho những người trong gia đình. 

Bên cạnh đó, vị của muối cũng thể hiện sự đậm đà, gắn kết của những thành viên ở trong gia đình. Vậy nên việc mua muối đầu năm sẽ giúp cho gia đình được hoà thuận, ấm êm, những mối quan hệ xã hội cũng trở nên mặn mà, thêm tình cảm giữa các bên. Việc mua muối đầu năm cũng là mua sự hanh thông và nồng ấm.

Đầu năm mua muối là phong tục tập quán của người Việt xưa và nay 
Đầu năm mua muối là phong tục tập quán của người Việt xưa và nay

1.2. Mua lửa

Trong phong thuỷ, lửa tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc cùng tài lộc dồi dào không bao giờ tắt. Vậy nên nhiều gia đình tin rằng khi mua lửa vào đầu năm sẽ giúp yên ấm, an vui, thịnh vượng. Theo đó, mua lửa ở đây là mua những vật dụng tạo nên lửa như bao diêm, bật lửa. Cũng vì thế mà khi bạn đi mua muối, người ta sẽ thường bán kèm với bật lửa. Có ánh lửa vào ngày đầu năm, người ta tin rằng gia đình mình sẽ suôn sẻ và thành công. 

1.3. Mua giấy – Xin chữ

Vốn là đất nước có truyền thống hiếu học, việc mua giấy xin chữ đầu năm cũng là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt. Theo đó, tục xin chữ – cho chữ là nét văn hoá tốt đẹp, vừa thể hiện sự coi trọng tri thức, vừa là sự mưu cầu hoàn thành tâm nguyện của bản thân. 

Chữ sau khi được xin về sẽ được treo trong nhà thể hiện bản sắc, văn hoá gia đình và ước nguyện của gia chủ. Đặc biệt, chữ xin được của những thầy đồ càng đẹp, càng có tiếng ở trong vùng thì lại càng quý.

Tục mua giấy xin chữ được rất nhiều người yêu thích vào dịp đầu năm 
Tục mua giấy xin chữ được rất nhiều người yêu thích vào dịp đầu năm

1.4. Mua vật phẩm phong thuỷ

Những vật phẩm phong thuỷ cũng là thứ thường xuyên “bị cháy hàng” vào dịp đầu xuân. Bởi người ta tin rằng những món đồ phong thuỷ hợp vía, hợp bản mệnh khi đặt ở trong nhà có tác dụng giúp gia chủ hoá giải hung khí, mang đến những điều tốt đẹp vào nhà. 

Chúng ta có thể mua những vật phẩm phong thuỷ tại chùa, đình, miếu hoặc tại những cửa hàng phong thuỷ uy tín để cầu mong một năm làm ăn phát tài phát lộc.

1.5. Mua vàng trong ngày Vía Thần Tài

Người xưa cho rằng, việc mua vàng vào dịp đầu năm sẽ mang đến một năm đầy đủ, giàu sang, nhất là những ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng hăm. Đặc biệt, sự may mắn này cũng không nằm ở số lượng vàng mà chúng ta sẽ mua, vậy nên chỉ cần mua một ít là được. 

Mua vàng trong ngày Vía Thần Tài để rước tài lộc vào nhà  
Mua vàng trong ngày Vía Thần Tài để rước tài lộc vào nhà

2. Cuối năm nên mua gì?

Bên cạnh nắm rõ những đồ dùng nên mua vào dịp đầu năm thì bạn đọc cũng hãy tìm hiểu thêm về những đồ dùng nên mua trong dịp cuối năm để  chào đón năm mới với thật nhiều niềm vui. 

2.1. Mua vôi

Người dân Việt Nam quan niệm rằng việc mua vôi để xoá đi những điều không may mắn trong dịp năm cũ, đồng thời thể hiện sự khởi đầu, bắt đầu lại trong năm mới để sửa chữa sai lầm, khôi phục những thất bại của năm qua. Bên cạnh đó, nhiều gia đình mua vôi để rắc 4 góc vườn và rắc ở phía cổng với ý nghĩa đuổi quỷ ra khỏi lãnh thổ của mình, cũng là cách để xua đuổi rủi ro, đen đủi trong năm qua. 

Hiện nay, vào dịp cuối năm cũng có nhiều gia đình sẽ mua vôi về để quét lại tường nhà, tạo nên sự mới mẻ, khang trang để đón chào năm mới. Dù vậy, người ta lại kiêng mua vôi vào những ngày đầu năm bởi vôi có màu trắng, là màu của tang tóc, của sự bạc bẽo. 

Tục lệ mua vôi vào dịp cuối năm ngày càng có ít người quan tâm, nhất là những người trẻ. Nhưng nhiều gia đình vẫn luôn gìn giữ thói quen và tập tục đẹp đẽ đã có từ lâu đời của người Việt. 

2.2. Mua gạo

Vào dịp cuối năm, chị em phụ nữ thường đi mua gạo để làm đầy chum gạo nhà mình. Bởi gạo là lương thực chính của người Việt, khi chum gạo đầy ắp sẽ thể hiện mong muốn một năm mới sung túc, an khang và thịnh vượng. 

Với ý nghĩa trên, nhiều mẹ còn mua mới những loại gia vị ở trong gian bếp như dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, tương ớt, sả, tiêu, hành, tỏi… Việc làm này còn đảm bảo giúp gia đình có đầy đủ đồ dùng trong dịp Tết, khi mà những hàng quán đóng cửa rất nhiều. 

Cuối năm nên mua gì để đón năm mới sung túc, an khang 
Cuối năm nên mua gì để đón năm mới sung túc, an khang

2.3. Mua quần áo mới

Người Việt thường có thói quen mua mới quần áo cho trẻ em, người già và cả bản thân mình trong dịp cuối năm. Những trang phục này sẽ được “diện” vào những ngày Tết để làm mới bản thân, mang đến điều tốt đẹp, vận may cho gia đình mình. 

2.4. Đổ xăng đầy bình, rút tiền mặt và nạp thẻ điện thoại

Vào dịp cuối năm dù có bận trăm công nghìn việc thì chúng ta vẫn không thể bỏ rơi “người bạn đồng hành” đã cùng mình bươn chải trong năm qua được – đó là chiếc ô tô – xe máy. Nhiều người sẽ có thói quen “chăm sóc” chiếc xe của mình bằng cách mang tiệm sửa xe để bảo dưỡng, thay dầu nhớt… để có xe sạch, đẹp để đi chơi Tết. Bên cạnh việc sang sửa xe, nhiều người cũng tránh rủi ro trong năm mới (xe hết xăng giữa đường, xe hỏng…) bằng cách đi đổ xăng đầy bình. 

Vào ngày cuối năm, một việc mà bạn cần làm nữa chính là rút sẵn tiền mặt để đảm bảo đủ tiêu trong mấy ngày tết, đồng thời nạp sẵn tiền điện thoại để không bị mất liên lạc ở trong dịp Tết. 

2.5. Mua hoa

Một hình ảnh đẹp in đậm sâu trong tâm trí người Việt là vào dịp cuối năm, mỗi người sẽ cầm trên tay cành hoa mai, hoa đào, chậu hoa cúc, cây quất… về nhà để chưng trong dịp Tết. Chúng không chỉ mang đến không khí tươi vui trong ngày cận Tết mà còn tạo sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. 

Mua hoa vào dịp cuối năm để trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên Đán
Mua hoa vào dịp cuối năm để trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên Đán

>>>Đọc thêm: Cuối năm nên làm gì để may mắn trong dịp Tết đến, xuân về?

Trên đây là câu trả lời cho việc đầu năm nên mua gì, cuối năm nên mua gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin thú vị và hữu ích để chuẩn bị sắm sửa cho dịp Tết sắp tới. Vua Nệm chúc bạn đón một năm mới an khang, thịnh vượng!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh