Chuyện quanh ta

Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào? Có ý nghĩa gì?

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Đối với những người làm kinh doanh, buôn bán thì ngày vía Thần Tài là một ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong năm. Vậy ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào? Có ý nghĩa ra sao? Vào ngày vía Thần Tài 2023 chúng ta cần phải làm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

ngày vía thần tài cúng gì
Tìm hiểu ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào

1. Ngày vía Thần Tài là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Ngày vía Thần Tài bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng đã du nhập vào Việt Nam cũng như một số quốc gia khác ở châu Á từ khá sớm, vào khoảng đầu thế kỷ XX. Để giải thích cho nguyên nhân hình thành ngày vía Thần Tài thì phải kể tới 2 sự tích. 

Một là sự tích về ngày mùng 10 tháng Giêng, cũng chính là ngày mà Thần Tài nhớ về thân phận của mình và bay về trời. Trong suốt thời gian ông ở dân gian đã mang lại may mắn, tài lộc cho các cửa hàng, hàng quán làm ăn, kinh doanh. Để cảm tạ ông, mọi người cứ tới ngày mùng 10 tháng Giêng lại đi mua vàng để cầu mong được phù hộ gặp nhiều may mắn, công việc kinh doanh thuận lợi, phát tài phát lộc.

Sự tích thứ 2 kể về người phụ nữ tên là Như Nguyệt, được cho là Thần Tài. Sau khi người phụ nữ này biến mất trong đống rác thì công việc của chồng bà ngày càng trở nên sa sút và lụi bại. Cũng bởi thế mà người ta lập bàn thờ Thần Tài tại các góc trong nhà và kiêng quét rác trong 3 ngày Tết để tránh quét đi mất tài lộc của gia đình.

Nhìn chung, dù là sự tích nào đúng đi chăng nữa thì Thần Tài vẫn luôn là một vị thần mang lại sự thịnh vượng, giàu sang, tiền bạc, giúp cho công việc kinh doanh phát đạt. Chính vì vậy mà thờ cúng Thần Tài cũng như vía Thần Tài ngày càng được chú trọng hơn, nhất là đối với các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp.

ngày vía thần tài la ngày nào
Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa cầu mong tài lộc và may mắn

XEM THÊM: Tổng hợp 2 bài cúng thần tài chuẩn mang nhiều may mắn tài lộc

2. Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài chính là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Và theo như lịch Vạn niên thì ngày vía Thần Tài 2023 sẽ rơi vào ngày 31/01 Dương lịch. Đây là ngày mà chúng ta tưởng nhớ, cảm tạ cũng như gửi tới Thần Tài lời cầu mong được phù hộ cho công việc kinh doanh, buôn bán thuận lợi. 

Vào ngày vía Thần Tài 2023, chúng ta sẽ dành thời gian để dọn dẹp và trang hoàng lại nhà cửa để thỉnh Thần Tài ghé thăm. Bạn cũng có thể nhân dịp này để chia sẻ nỗi niềm và gửi tới Thần Tài ước nguyện của mình bằng cách mua vàng về cúng vía Thần Tài. 

3. Có thể mua vàng trước ngày vía Thần Tài không?

Vào ngày vía Thần Tài nhu cầu mua vàng ở nước ta tăng cao đột biến. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng đều chật kín khách và giá vàng có thể tăng nhẹ. Vì vậy, việc mua được vàng vào đúng ngày vía Thần Tài khá khó khăn. Do đó, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu có thể mua vàng trước ngày vía Thần Tài 2023 không?

Theo các chuyên gia văn hóa và phong thủy thì bạn hoàn toàn có thể mua vàng trước ngày vía Thần Tài được. Hơn nữa, mục đích vía Thần Tài chính là để cầu mong sự bình an và làm ăn thuận lợi, phát đạt. Cũng vì vậy nên thực ra việc mua vàng vào ngày nào không quá quan trọng. Điều quan trọng ở đây là bạn phải tổ chức cúng vía Thần Tài đúng ngày, đúng cách và mang theo tấm lòng thành. 

ngày vía thần tài là ngày nào
Nhu cầu mua vàng vía Thần Tài rất lớn

Vì vậy, ngày nay, có không ít người thường sẽ đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài để tránh phải chờ lâu do lượng người mua đông cũng như không sợ bị mua “hố”. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ làm lễ cúng vào đúng ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

4. Giờ nào tốt để mua vàng vía Thần Tài 2023?

Không chỉ quan tâm có nên mua vàng đúng ngày vía Thần Tài 2023 không mà nhiều người còn thắc mắc về giờ nào tốt để đi mua vàng. Thông thường, khi mua vàng vía Thần Tài người ta sẽ đi mua vào những khung giờ lành sau:

  • Giờ Tý (23h00 – 01h00)
  • Giờ Sửu (01h00 – 03h00)
  • Giờ Mão (05h00 – 07h00)
  • Giờ Ngọ (11h00 – 13h00)
  • Giờ Thân (15h00 – 17h00)
  • Giờ Dậu (17h00 – 19h00)
mua vàng ngày vía thần tài vào giờ nào tốt
nhiều người còn thắc mắc về giờ nào tốt để đi mua vàng

5. Hướng dẫn cúng vía Thần Tài 2023

5.1. Chuẩn bị đồ cúng lễ

Để tổ chức cúng vía Thần Tài 2023 bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những đồ cúng lễ sau:

  • Tượng Thần Tài, Thổ Địa, tượng con cóc (thiềm từ) và sắp xếp theo thứ tự, bên phải là tượng Thần Thổ Địa, bên trái là tượng Thần Tài
  • Bàn thờ được đặt nơi thoáng mát, sạch sẽ, hướng ra cửa chính để hút tài lộc
  • Lọ hoa tươi, có thể là hoa ly, hoa loa kèn, hoa cúc, hoa đồng tiền,… 
  • Trái cây tươi 
  • 5 chén nước, 1 hũ rượu 
  • 1 hũ gạo, 1 hũ muối, 1 hũ nước 
  • Cỗ cúng: Có thể là chay hoặc mặn nhưng thường sẽ làm lễ cúng mặn, gồm có thịt luộc, thịt nướng hoặc thủ heo,… tùy theo điều kiện mỗi gia đình
cúng ngày vía thần tài
Chuẩn bị đồ cúng ngày vía Thần Tài

5.2. Bài văn khấn cúng vía Thần Tài

Sau khi chuẩn bị xong đồ cúng gia chủ ăn mặc lịch sự, gọn gàng để làm lễ cúng và đọc văn khấn cúng vía Thần Tài:

“Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. 

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. 

Con kính lạy Thần Tài vị tiền. 

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là …

Ngụ tại … 

Hôm nay, ngày … tháng … năm …

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền. 

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì. 

Nam mô A Di Đà Phật!”

6. Một số vấn đề cần lưu ý vào ngày vía Thần Tài 2023

Để ngày vía Thần Tài 2023 diễn ra thuận lợi, mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây: 

mua vàng ngày vía thần tài
Có thể mua vàng miếng cúng vía Thần Tài
  • Chọn mua vàng: Khi chọn vàng để cúng vía Thần Tài bạn nên quan tâm tới chất lượng và kiểu dáng của vàng. Khi cúng vía Thần Tài người ta thường dùng vàng 18K, 14K, 10K hoặc nhẫn kim tiền vàng. Nhẫn nên có kiểu dáng hợp với tuổi mệnh của gia chủ hoặc có thể chọn nhẫn kim tiền, vòng vàng, vàng miếng
  • Số lượng vàng cần mua: Tùy theo tài chính cũng như mong ước của bạn mà số lượng vàng cần mua cũng khác nhau. Nếu muốn cầu Phát thì mua 2 chỉ vàng, nếu muốn cầu Tài thì mua 5 chỉ vàng, còn nếu muốn cầu Lộc thì mua 1 chỉ vàng. Trường hợp tài chính dư dả thì bạn có thể mua số lượng vàng nhiều hơn nhưng thường sẽ gấp 10 lần với gợi ý chúng tôi vừa đưa ra, tức 5 lượng nếu cầu Tài, 2 lượng nếu cầu Phát và 1 lượng nếu cầu Lộc
  • Có thể thay thế vàng bằng bạc: Thực tế thì ngày vía Thần Tài điều quan trọng nhất không phải là việc bạn mua vàng hay bạc và mua bao nhiêu mà ở đây là sự thành tâm cùng niềm tin. Vì vậy, nếu không thể mua được vàng bạn cũng có thể thay thế bằng bạc

7. Những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài 2023

cách cúng ngày vía thần tài
Khi cúng vía Thần Tài có một số vấn đề sau cần kiêng kỵ

Khi cúng vía Thần Tài có một số vấn đề sau cần kiêng kỵ để tránh gặp điều không may:

  • Không được để bàn thờ Thần Tài bị bẩn, tượng Thần Tại bị ướt khi cúng cầu
  • Không đặt bàn thờ Thần Tài ở gần nơi không sạch sẽ, nhất là gần nhà bếp, nhà vệ sinh,… 
  • Không sử dụng đèn nháy hay đèn điện mà phải thắp nến hoặc đèn dầu
  • Khi làm lễ cúng phải ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ, nghiêm túc
  • Sau khi cúng xong không được chia lộc, tán lộc bởi người ta quan niệm rằng hành động này đồng nghĩa với việc bạn đang cho người khác tài lộc của mình
  • Muối gạo sau khi cúng thì cấn đi, còn nước thì đứng từ ngoài hắt vào trong nhà để giữ lại tài lộc

Như vậy, với những chia sẻ trên của chúng tôi chắc hẳn bạn đã biết ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào và ngày này có ý nghĩa ra sao rồi. Vậy thì đừng quên chuẩn bị lễ vật đầy đủ để cúng vía Thần Tài giúp gia đình bạn gặp nhiều may mắn, tài lộc nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân