Nhà hay

Mua vàng ngày vía Thần tài: Lộc hay lỗ?

CẬP NHẬT 19/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ đến ngày vía Thần Tài, người người nhà nhà lại thay nhau đổ xô đi mua vàng. Mọi người cho rằng, nếu mua được vàng trong ngày này thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc. Tuy nhiên, liệu hành động sẽ thực sự giúp gia chủ trở nên giàu có, hay đây chỉ đơn thuần là một trào lưu mê tín? Mời bạn theo dõi ngay bài viết này để có câu trả lời chính xác cho bản thân.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Theo sự tích được lưu truyền từ rất lâu về trước, Thần Tài là một vị thần danh tiếng chuyên cai quản tiền tài và quan lộc ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài uống say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nên nằm mê man không biết gì.

Sáng ra, mọi người thấy ngài nằm bất động giữa đường, trên người lại mặc trang phục kỳ lạ nên cứ nghĩ ngài chỉ là một người quẫn trí. Không may mắn thay, quần áo, mũ nón của ngài cũng bị kẻ gian lấy mất rồi đem đi bán. 

Khi tỉnh dậy, do đầu bị va vào đá nên ngài bị mất trí nhớ tạm thời, trên người cũng không còn mũ áo nên ngài quên mất mình là Thần Tài và phải đi ăn xin. Kỳ lạ, hễ ông ghé đến nhà nào là nhà đó làm ăn phát đạt, không lâu sau thì trở nên giàu có. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình để được đông khách. Câu nói “Thần Tài gõ cửa” cũng vì đó mà xuất hiện

Sau một thời gian, người dân khu vực thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên thương tình dẫn ông đi mua quần áo. Tình cờ, Thần Tài lại đến đúng nơi quần áo cũ của mình bị bán. Sau khi khoác áo, mũ quan vào người, ông lập tức nhớ lại mọi chuyện và nhận ra mình chính là Thần Tài và lập tức bay về trời.

Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ ngài, người dân hạ giới đã lấy ngày này làm vía Thần Tài. Nhiều người, nhất là những ai đang kinh doanh buôn bán thường mua lễ vật cúng kiếng trong ngày đặc biệt này với hy vọng Thần Tài mang tài lộc, may mắn đến cho họ trong suốt cả một năm.

Cho đến nay, chưa có ai xác nhận về độ chính xác và thực tế của câu chuyện này. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tin vào sự tích và thờ cúng Thần Tài với niềm tin vị thần này sẽ phù hộ cho họ làm ăn phát đạt 

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày vía Thần Tài
Nguồn gốc và ý nghĩa ngày vía Thần Tài

2. Phong tục mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Theo tín ngưỡng dân gian, mùng 10 tháng Giêng hàng năm không chỉ đơn thuần là ngày để mọi người tạ ơn và tưởng nhớ đến vị thần đã mang lại tài lộc cho gia chủ trong một năm vừa qua, ngày vía Thần Tài còn là ngày giúp cho gia chủ được “đổi vía”. Mọi người cho rằng, khi có vía của Thần Tài, năm mới của gia chủ sẽ trở nên sung túc và bình an hơn. 

Chính vì lẽ này, vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, mọi người sẽ rộn ràng đi mua sắm lễ vật cúng Thần Tài để cầu mong buôn bán, kinh doanh được suôn sẻ. Bên cạnh việc mua lễ vật, mọi người thường có thói quen đi mua vàng trong ngày này để cầu mong “buôn may bán đắt”. 

Vàng là một biểu tượng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Ngoài ra, một số người cho rằng khi mua vàng cất trữ vào két sắt, ví hoặc mang theo bên người thì may mắn, sung túc sẽ theo chân gia chủ cả năm. Cũng chính vì lẽ đó mà mua vàng đã trở thành một hoạt động quen thuộc của một số người dân Việt Nam trong ngày vía Thần Tài.

 mua vàng trong ngày vía Thần Tài
Phong tục mua vàng trong ngày vía Thần Tài

3. Đổ xô mua vàng ngày vía thần Tài: Lộc hay lỗ?

Ngày vía thần tài là ngày mà mọi người đổ xô nhau mua vàng để cầu mong tài lộc. Chính vì vậy, trong dịp này, các cửa hàng buôn bán vàng bạc thường đẩy giá vàng lên cao để tranh thủ kiếm lời. 

Dẫu biết rằng mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ khá lỗ, khách hàng vẫn cứ chấp nhận. Đối với họ, giá vàng dù có tăng đến mấy cũng không sao. Lỗ một chút nhưng tài lộc mang đến là…vô tận. Vì thế, bất chấp bản thân sẽ mang nhiều thiệt thòi, dòng người xếp hàng chen chúc mua vàng vẫn cứ tiếp tục.

Đáng buồn hơn, sau ngày vía Thần Tài, giá vàng thường tụt dốc rất nhanh. Buổi sáng mùng 10 khách hàng còn chen chúc, gây gổ vì tranh nhau mua vàng thì ngay ngày buổi chiều hôm đó, giá vàng đã tụt mạnh. Cứ như thế, lộc chưa biết khi nào sẽ đến, nhưng khách hàng mua vàng lúc này thực tế đã bị thủng túi một khoản tiền đáng kể.

Việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài đến giờ vẫn còn là một tranh cãi chưa có hồi đáp.

Những người tin vào tâm linh cho rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vàng là biểu tượng của phú quý, giàu sang. Đầu năm mua vàng thì cả năm sẽ may mắn. Chưa biết thực hư ra sao, nhưng nhiều người đều làm thì bản thân cũng nên làm để được an tâm

Đối ngược với lập luận trên, những người tin vào khoa học cho rằng phong tục mua vàng vào ngày Thần Tài là mê tín, không có cơ sở tôn giáo, lịch sử, triết học hay khoa học gì cả. Nếu mua vàng là may mắn, vậy những người nghèo không có tiền mua vàng thì may mắn sẽ không bao giờ đến với họ? Phong tục này đã vô tình tạo nên sự phân biệt giàu nghèo, thậm chí tạo nên sự mặc cảm không đáng có cho những người khó khăn.

Bên cạnh đó, người mua vàng trong thời điểm này còn phải chịu những thiệt hại đáng kể về kinh tế. Giá vàng bị đẩy lên cao khiến người mua bị lỗ. Người thực sự hưởng được “lộc may” từ phong tục này có lẽ chính là những người kinh doanh vàng bạc.

Bàn luận về vấn đề này, các chuyên gia phong thủy cho hay mua một ít vàng để cầu lộc thì cũng không sao. Nhưng mọi người không nên đặt quá nặng vấn đề cầu xin may mắn. Nếu thực sự việc mua vàng sẽ có lộc thì lộc ở đâu mà rải hết nhân gian? Tài lộc chỉ thực sự đến với những ai làm ăn lương thiện và biết cố gắng phấn đấu

Chưa kể, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài không hẳn là truyền thống mà chỉ là một phong trào mới nổi gần đây. Không chắc phong trào này có thực sự linh nghiệm như lời đồn thổi, chỉ biết rằng, nếu người mua cứ bất chấp giá vàng, lộc chưa thấy đâu, nhưng khi vàng trở về đúng giá trị vào ngày hôm sau, người mua đã nắm chắc trong tay một khoản lỗ nhất định.

4. Giấc ngủ vàng – rinh ngàn tài lộc

Ngủ – một hoạt động tưởng chừng như tầm thường nhưng lợi ích mà nó mang lại đôi khi còn quý hơn cả vàng. Mỗi ngày, trung bình mọi người dành khoảng 7 tiếng để ngủ. 7 tiếng ngủ ngon này sẽ khiến bạn có đủ năng lượng để hoạt động trong 17 tiếng còn lại.

Việc đầu tư cho giấc ngủ cũng giống như việc đầu tư theo nguyên tắc 70/30. Nghĩa là, giấc ngủ chỉ chiếm 30% quỹ thời gian của 1 ngày, nhưng lại ảnh hưởng đến 70% hiệu suất làm việc của ngày hôm đó. Nói cách khác, giấc ngủ là một khoản đầu tư mà bạn chỉ cần bỏ 3 mà lợi nhuận mang về là 7.

Đặc biệt, giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Ngủ không đủ giấc là con đường ngắn nhất dẫn bạn đến bệnh tật. Bệnh tim, tiểu đường, ung thư, trầm cảm, mất tập trung, suy giảm miễn dịch…tất cả đều là hậu quả của thiếu ngủ. Chúng ta thường hy sinh giấc ngủ của mình cho những ước mơ to tát như làm giàu hoặc thành công.

Nhưng dường như, mọi người đã quên rằng, không có sức khỏe, mọi thứ chỉ dừng lại ở hai chữ mơ ước. Người có sức khỏe có thể có trăm nghìn ước mơ, nhưng người không có sức khỏe chỉ có một giấc mơ duy nhất là sức khỏe! Tiền bạc đúng thật rất quan trọng, nhưng tiền bạc sẽ trở nên vô nghĩa khi bạn không còn sức khỏe. Có sức khỏe, tiền bạc mới được gọi là tài sản. Không có sức khỏe, tiền nhiều đến mấy cũng chỉ là di sản cho người đời sau thừa kế! 

Ngày vía Thần Tài này – thay vì chen chúc vào dòng người đông đúc để mua được vàng, hãy tập đầu tư cho giấc ngủ của bản thân. Bởi giấc ngủ chính là thứ “vàng” đặc biệt giúp bạn sản sinh ra nhiều loại tài lộc. Và, hãy an tâm rằng, khi đầu tư cho loại “vàng” này, bạn sẽ không lo sợ mình sẽ bị lỗ sau mỗi đêm thức dậy!

ngủ ngon
Ngủ – một hoạt động tưởng chừng như tầm thường nhưng lợi ích mà nó mang lại đôi khi còn quý hơn cả vàng.

—- 

Với mong muốn mang đến cho gia đình bạn những “giấc ngủ vàng”, Vua Nệm xin gửi đến quý khách chương trình khuyến mãi “Đón giấc ngủ vàng – rinh ngàn tài lộc”. Với đợt khuyến mãi này, quý khách sẽ có cơ hội mua được chăn ga gối nệm chất lượng với mức giá cực rẻ. Chương trình giảm giá có một không hai này chỉ diễn ra duy nhất từ 17/02/2021 – 28/02/2021, nhanh tay đặt hàng để mua được sản phẩm với mức giá cực hấp dẫn. Chi tiết khuyến mãi, vui lòng truy cập https://vuanem.com/khuyen-mai/than-tai-2021/. Chúc cho năm mới của bạn sẽ có thật nhiều may mắn và tài lộc.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team