Có thể bạn chưa biết TOP 10+ loại vải may áo dài đẹp nhất 2023

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để làm ra một chiếc áo dài đẹp, người thợ phải có tay nghề cao và am hiểu về lĩnh vực may mặc. Tuy nhiên, một chiếc áo dài hoàn hảo không chỉ dựa vào yếu tố con người mà còn bị ảnh hưởng bởi chất liệu. Nếu không sử dụng đúng loại vải may áo dài đẹp, chắc chắn khi lên form bạn sẽ cảm thấy thất vọng vô cùng. Vì vậy, trước khi đưa ra lựa chọn chuẩn xác trong lúc mua vải may áo dài, hãy tìm hiểu chi tiết về từng loại trong bài viết này nhé!

1. Những loại vải may áo dài đẹp

1.1. Vải lụa

Khi nhắc đến vải may áo dài, phần lớn mọi người sẽ ngay lập tức nghĩ đến những tấm vải lụa. Loại vải này được làm từ chất liệu sợi tơ tằm khai thác hoàn toàn tự nhiên. Chính vì vậy mà khi mặc lên người, chúng ta sẽ không lo lắng bị dị ứng ở những vùng da nhạy cảm. Quan trọng hơn, vải lụa giúp cho tà áo dài trở nên thướt tha và uyển chuyển hơn. Nó cũng rất tôn dáng và tạo nên nét đẹp đầy cuốn hút của những cô gái Á Đông.

vải may áo dài đẹp
Vải lụa có độ thướt tha và mềm mịn khó có chất liệu nào sánh bằng

1.2. Vải voan

Vải voan có giá thành hợp lý nên thường xuyên xuất hiện trong hình dáng những tà áo dài thướt tha của cô gái Việt. Mặc dù có giá thành không quá cao nhưng chất lượng sản phẩm làm từ loại vải này vẫn khiến mọi người hài lòng. Tất nhiên, khi sử dụng áo dài vải voan, mọi người phải chịu khó mặc thêm một lớp lót bên trong vì loại vải này khá mỏng manh. Ngoài ra, do giá rẻ nên bạn rất dễ mua nhầm vải voan chất lượng kém và có thời gian sử dụng ngắn.

1.3. Vải nhung

Vải nhung luôn được ưu tiên khi may áo dài theo nhiều phong cách khác nhau. Có thể nói dù đi theo xu hướng hiện đại hay cổ điển, áo dài làm từ vải nhung cũng sở hữu vẻ đẹp riêng. Vải nhung có bề mặt mềm mại và mang đến sự sang trọng cho người mặc. Đặc biệt, chất liệu này phù hợp với mọi lứa tuổi và có nhiều màu sắc để lựa chọn.

các loại vải may áo dài
Áo dài vải nhung quý phái và giữ ấm tốt

1.4. Vải gấm

Vải gấm dùng để may áo dài giống như Dony đóng giày vậy. Dường như loại vải này sinh ra chính là để tạo nên những tà áo dài mang đậm nét đẹp cổ điển. Thời xa xưa, vải gấm là chất liệu quý hiếm mà chỉ có vua chúa mới được sử dụng. Ngày nay, áo dài vải gấm đã và đang được ưa chuộng bởi nhiều thế hệ phụ nữ Việt. Trên áo dài gấm còn có những hoa văn cực kỳ tinh xảo mà không phải loại chất liệu nào cũng sở hữu.

1.5. Vải phi bóng

Vải phi bóng có giá thành bình dân nhưng bền bỉ nên thường được dùng để may áo dài cho học sinh nữ. Chất liệu này có bề mặt sáng bóng, mềm mượt nhưng rất kín đáo. Tuy nhiên, đây là loại vải làm từ sợi tổng hợp nên không có độ thấm hút mồ hôi cao. Nhưng bù lại nó không dễ bị nhăn nên thuận tiện để mặc đến trường.

các loại vải may áo dài đẹp
Áo dài vải phi bóng có tính nghệ thuật cao nhờ bề mặt bắt sáng tốt

1.6. Vải đũi

Vải đũi có nguồn gốc từ sợi tơ tằm nên xét về độ mềm mại và nâng niu làn da thì chắc chắn sẽ nhỉnh hơn những chất liệu khác. Tính chất tạo nên ưu điểm của áo dài vải đũi chính là nó có khả năng thoát khí hiệu quả. Tuy nhiên, điều luôn khiến mọi người e dè khi may áo dài bằng chất liệu này là nó rất dễ nhăn. 

1.6. Vải ren

Vải ren cũng thường xuyên xuất hiện trên áo dài nhưng chủ yếu chỉ được dùng để tạo điểm nhấn. Bản thân vải ren không quá nâng niu làn da nên chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, nó cũng không có độ che phủ nên hạn chế sử dụng để may những bộ trang phục truyền thống như áo dài. Bạn thường sẽ thấy thợ may kết hợp vải ren cùng những loại vải khác để bộ trang phục không nhàm chán. Thông thường, áo dài đính vải ren sẽ thông dụng hơn trong các lễ ăn hỏi.

các loại vải để may áo dài đẹp
Áo dài vải ren thường được sử dụng cho cô dâu

1.8. Vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa được tạo ra với mục đích chính là dùng để may áo dài với hoa văn chìm và đề cao sự đơn giản. Một trong những điểm thu hút nhất của loại vải này chính là thấm hút mồ hôi và không gây ra tình trạng bí bách khi mặc. Vải tuyết mưa cũng không khiến chúng ta bận tâm quá nhiều vì rất khó nhăn và dễ ủi thẳng. Quan trọng hơn, áo dài vải tuyết mưa lên form rất chuẩn và cực kỳ tôn dáng.

1.9. Vải thổ cẩm

Áo dài thổ cẩm không chỉ là một bộ trang phục mà nó còn là một nét đẹp văn hóa của người đồng bào thiểu số ở nước ta. Tất cả những bước để tạo nên một tấm vải thổ cẩm đều được làm hoàn toàn thủ công bằng nguyên vật liệu thiên nhiên. Tuy không sử dụng công nghệ tiên tiến nhưng vải thổ cẩm lại có vẻ đẹp vô cùng đặc biệt. Áo dài thổ cẩm lúc nào cũng sở hữu những hoa văn bắt mắt, tinh xảo được dệt từ chính bàn tay lành nghề của những con người chân chất.

các loại vải để may áo dài
Áo dài thổ cẩm là một nét đẹp văn hoá cần gìn giữ

1.10. Vải Organza

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc áo dài có chất liệu không quá mềm, rũ hay bóng bẩy, vải Organza sẽ là lựa chọn lý tưởng. Loại vải này có bề mặt khá thô nhưng khi mặc lên người lại không cảm thấy khó chịu. Chất liệu vải lên form khá ổn, tạo nét đẹp vừa nữ tính vừa hiện đại cho cô gái mới lớn. Vải Organza sẽ thích hợp cho những ai muốn một chiếc áo dài cách tân.

1.11. Vải sẹc

Vào mùa tựu trường, áo dài vải sẹc được nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình. Lý do là vì nó có giá thành phải chăng và khi lên form cũng khá chuẩn chỉnh. Nhược điểm duy nhất của áo dài vải sẹc là nó không có độ thấm hút cao. Vì vậy mà sẽ khiến người mặc khó chịu trong thời tiết nóng bức.

vải để may áo dài
Vải sẹc may áo dài có giá thành phải chăng phù hợp với đồng phục

2. Những mẫu áo dài đẹp

2.1. Áo dài truyền thống

Tà áo dài truyền thống vẫn sẽ luôn là điều gì đó vô cùng thiêng liêng và nắm giữ cốt cách thanh cao của người phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, dù bạn là một cô gái lớn lên trong xã hội hiện đại thì vẫn nên sở hữu cho mình một chiếc áo dài truyền thống cổ trụ, tay dài, tà ngang mũi chân và ống quần rộng duyên dáng.

vải may áo dài truyền thống
Áo dài truyền thống đơn giản mà thanh cao

2.2. Áo dài tay phồng

Với những người có bắp tay to, áo dài tay phồng sẽ che được khuyết điểm này. Những tà áo dài tay phồng thường được may bằng vải gấm hay vải tuyết mưa sẽ cho ra thành phẩm tuyệt vời nhất.

vải để may áo dài đẹp
Áo dài tay phồng giúp cô nàng giấu được khuyết điểm tay to

2.3. Áo dài cánh tiên

Những chiếc áo dài được thiết kế như một chiếc váy sẽ rất phù hợp với phần tay dạng cánh tiên. Áo dài cánh tiên là sự cách điệu khéo léo, không gây mất thiện cảm mà còn giúp cô nàng có vẻ ngoài thùy mị, đoan trang hơn.

vải chuyên may áo dài
Áo dài cánh tiên có thiết kế đơn giản mà dịu dàng, nghệ thuật

2.4. Áo dài dáng suông

Chúng ta thường quen thuộc với những mẫu áo dài có phần eo ôm sát cơ thể. Nhưng trên thực tế, tiền thân của chiếc áo dài Việt Nam lại có dáng suông tạo sự khoan thai và nhẹ nhàng của cô nàng khuê các. Nếu muốn áo dài dáng suông hiện đại hơn, bạn có thể làm ngắn phần tà đi một chút là được.

vải may áo dài cách tân
Áo dài dáng suông với họa tiết mang đậm nét đẹp văn hoá Việt

2.5. Áo dài chân váy

Sự sáng tạo trong thời trang không hề có giới hạn. Cũng là một chiếc áo dài với phần cổ trụ kín đáo, tay dài nền nã và phần eo ôm sát tôn dáng, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi nhìn thấy phần tà đã biến thành chân váy. Mẫu áo dài này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em vì vừa thanh lịch vừa tiện lợi.

>> Xem thêm:

Sau khi đọc bài viết này, chúng ta đã có thể biết được áo dài thường được may bằng những chất liệu gì. Từ đó, mỗi khi chọn vải may áo dài cho bản thân, bạn sẽ có nhiều thông tin để cân nhắc. Nhờ vậy mà lúc chiếc áo dài hoàn thành, khi mặc lên người bạn sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng.

Đánh giá post