Chuyện quanh ta

Vải tuyết mưa là gì? Ưu điểm, nhược điểm và cách bảo quản vải hiệu quả

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, nhiều nhà thiết kế thời trang đã chọn lựa vải tuyết mưa là vật liệu chính để hoàn thiện các bộ thiết kế của mình. Vậy vải tuyết mưa là gì? Loại vải này có những ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về loại vải này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Vải tuyết mưa là gì?

Vải tuyết mưa hay còn được gọi là vải thun Ponte di Roma, chúng có nguồn gốc xuất xứ tại Roma, Ý. Loại vải này thường được dệt trên 1 chiếc máy có hai kim, được gọi là đan đôi. Nhờ đó, giúp cho hai mặt của vải luôn chắc chắn, đầy đặn và giống hệt nhau.

Vải tuyết mưa là loại vải nổi bật nhờ vào độ cao giãn, chúng được thiết kế không quá dày cũng không quá mỏng. Ngoài ra, cùng với khả năng không nhăn, không bám lông, bám bụi và độ thoáng mát, thoải mái nên loại vải này thường được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang.

vải tuyết mưa là gì
Vải tuyết mưa là gì? Đâu là những đặc điểm phổ biến thường thấy của loại vải này

2. Đặc điểm của vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa là một loại vải có kết cấu khá chặt chẽ, những sợi vải dọc thường được thiết kế to hơn những sợi vải ngang. Đó là lý do tại sao khi nhìn vào loại vải này, bạn lại thấy có những đường gân nhỏ nổi lên bên trên bề mặt vải.

Thông thường, vải tuyết mưa sẽ được dệt từ nhiều sợi vải khác nhau, chẳng hạn như rayon, polyester, viscose và spandex. Do đó, đặc điểm và thuộc tính của từng loại vải tuyết mưa sẽ phụ thuộc vào từng sợi thành phần:

  • Nếu vải tuyết mưa được dệt từ Spandex thì chúng sẽ có độ kéo dãn nhẹ nhàng, có tính đàn hồi cao, độ bền màu cao, chất vải không quá mỏng cũng không quá dày.
  • Nếu vải tuyết mưa được dệt từ sợi Viscose thì chúng sẽ mềm hơn, có độ thấm hút cao hơn.
  • Khi vải tuyết mưa được dệt từ sợi Polyester thì sẽ tạo nên một cấu trúc cực kỳ bền và cứng cáp cho loại vải này.
  • Đối với một số loại vải tuyết mưa cao cấp, người thợ sẽ dùng sợi len để dệt.
chất vải tuyết mưa
Tuyết mưa được đánh giá là loại vải có tính đàn hồi và độ bền màu khá cao

3. Tổng hợp những ưu và nhược điểm của vải tuyết mưa

Dưới đây là tổng hợp những ưu và nhược điểm phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp đối với các loại vải tuyết mưa:

3.1. Ưu điểm

Một số ưu điểm ấn tượng, được nhiều người dùng yêu thích khi chọn mua vải tuyết mưa bao gồm:

  • Đây là loại vải có độ co giãn khá tốt, được thiết kế ôm sát cơ thể nhưng vẫn có thể di chuyển, hoạt động tốt.
  • Vải tuyết mưa được đánh giá là loại vải an toàn với làn da, kể cả đối với những làn da nhạy cảm.
  • Loại vải này được thiết kế không quá dày mà cũng không quá mỏng nên lên form rất đẹp.
  • Khi mặc đồ được làm từ vải tuyết mưa, bạn sẽ thấy chúng không xuất hiện nhiều vết nhăn, không bị bám lông, bám bụi mà ngược lại còn rất đẹp và bền màu.
  • Vải tuyết mưa luôn tạo nên cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong thời tiết mưa lạnh hay nóng bức đều thích hợp.
  • Dù sử dụng vải tuyết mưa trong một thời gian dài nhưng chất liệu vải vẫn rất đẹp, trông như mới. Chúng không bị sờn mốc hay bị xù lông như một số loại vải khác.
vải chất tuyết mưa
Những ưu điểm nổi bật của tuyết mưa được nhiều người dùng đánh giá cao

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, được nhiều người dùng yêu thích và đánh giá cao thì các loại vải tuyết mưa vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Loại vải này thường có khá ít hoạ tiết, chúng chủ yếu được thiết kế dựa trên form trơn, hoạ tiết đơn giản và có khá ít màu.
  • Giá thành của các loại vải này thường khá cao so với những loại vải thông thường khác.

4. Tổng hợp những ứng dụng phổ biến của vải tuyết mưa?

Vải tuyết mức được đánh giá là một chất vải mát, có độ thoáng khí, độ thấm hút cao nên chúng rất thích hợp để sử dụng vào những ngày nóng bức, khó chịu. Ngoài ra, với thiết kế trông khá giống với vải thun nhưng lại có một độ dày vừa phải, phù hợp nên loại vải này cũng được sử dụng rộng rãi, được ứng dụng, may các bộ trang phục công sở. 

Vải tuyết mưa được làm chủ yếu từ chất liệu Rayon nên khả năng thấm hút của chúng được đánh giá khá cao, cao như các sợi cotton thường dùng. Ngoài ra, cùng với độ cứng vượt trội, khả năng ít vào nếp, ít gây nhăn nhúm nên vải tuyết mưa thường được ưa chuộng trong các loại trang phục. Chúng giúp tôn dáng người mặc một cách triệt để, vượt trội.

Nhờ vào nhiều đặc tính nổi bật cùng các lợi thế vượt trội mà không phải loại vải nào cũng có được. Vải tuyết mưa luôn được các nhà may, nhà thiết kế thời trang sáng tạo, góp phần mang đến những kiểu dáng, mẫu mã ấn tượng, cuốn hút, đáp ứng chất lượng và mức giá thành cho người dùng.

chất liệu vải tuyết mưa
Tuyết mưa thường được sử dụng phổ biến trong các loại trang phục thời trang công sở

5. Cách bảo quản vải tuyết mưa hiệu quả

Chất liệu của vải tuyết mưa khá bền và đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn không biết bảo quản chúng đúng cách cũng sẽ rất dễ làm cho vải bị xuống cấp một cách nhanh chóng. Dưới đây là những mẹo hay hỗ trợ bạn bảo quản vải tuyết mưa tốt hơn:

5.1. Không ngâm giặt vải tuyết mưa quá lâu:

Việc ngâm, giặt quần áo được làm từ vải tuýet mưa quá lâu sẽ khiến cho các chất bẩn toàn tan vào nước. Đồng thời, chúng sẽ hấp thu trở lại sợi vải, làm cho những sợi vải này ngày càng trở nên khó giặt hơn.

Thời gian ngâm và giặt vải tuyết mưa lý tưởng là trong khoảng 30 phút. Đây là lúc đủ làm cho mồ hôi cũng như vết bẩn cứng đầu bám trên vải tuyết mưa được mềm và hoà tan trong nước. Từ đó, bạn có thể giặt sạch vải một cách nhanh chóng.

5.2. Không phơi chúng trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt

Phơi các loại quần áo được làm từ vải tuyết mưa dưới ánh nắng trực tiếp sẽ khiến cho chúng nhanh bị mất màu và dễ bị mục hơn. Do đó, khi phơi đồ, bạn chỉ cần phơi chúng ở những nơi có khí hậu mát mẻ, thông thoáng là được. Đồng thời, bạn cũng nên phơi chúng trên một chiếc móc đồ và kẹp chúng lại để có thể khô nhanh hơn.

tuyết mưa là vải gì
Tránh phơi tuyết mưa ở nơi có ánh sáng trực tiếp vì chúng sẽ gây phai màu

5.3. Tránh dùng các loại chất hoá học như thuốc tẩy

Nếu sử dụng quá nhiều xà phòng hoặc thuốc tẩy bạn sẽ phải tốn nhiều công sức, nhiều nước để có thể giặt sạch quần áo được làm từ vải tuyết mưa. Nếu không giặt sạch, chúng sẽ đóng cặn lại trên quần áo, khiến cho sợi vải nhanh chóng bị phai màu cũng như bị ăn mòn hơn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp thắc mắc vải tuyết mưa là gì? Vua Nệm hy vọng rằng, với những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng phân loại, sử dụng và bảo quản loại vải này hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn đang có thắc mắc nào cần được giải đáp thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với Vua Nệm để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều