Sự thật về việc uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cây đinh lăng được trồng nhiều nơi ở nước ta. Loài cây này không chỉ có tác dụng mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà hay sân vườn, mà nó còn là một vị thuốc đông y chữa được nhiều bệnh. Cách đơn giản nhất để tận dụng được những lợi ích từ loài cây này chính là uống nước nấu từ lá của nó. Tuy nhiên, có một số người lo lắng rằng liệu uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Câu trả lời rõ ràng nhất đang nằm trong bài viết bên dưới, khám phá ngay để biết thêm chi tiết bạn nhé!

1. Lá đinh lăng là lá gì?

Đinh lăng có nhiều tên gọi như cây gỏi cá hay nam dương sâm. Đây là loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ, thuộc chi đinh lăng, họ ngũ gia bì. Người ta trồng cây đinh lăng vừa để làm cảnh vừa dùng trong bào chế thuốc đông y. Lá đinh lăng có bề mặt bóng láng màu xanh đậm. Hình dáng của lá rất dễ nhận dạng, nhất là dựa vào chi tiết răng cưa. Đinh lăng có nhiều loài, điển hình như:

  • Đinh lăng lá nhỏ
  • Đinh lăng lá to 
  • Đinh lăng lá răng 
  • Đinh lăng đĩa
  • Đinh lăng lá vằn 
  • Đinh lăng lá tròn
  • Đinh lăng mép lá bạc
lá đinh lăng
Lá đinh lăng có nguồn gốc từ Ấn Độ

2. Tác dụng của nước lá đinh lăng

2.1. Bồi bổ sức khỏe, tráng dương

Người ta tìm thấy trong lá đinh lăng có chứa nhiều vitamin và acid amin. Các dưỡng chất này rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Vì vậy mà loài cây này luôn được xếp vào danh mục các loại thực vật có khả năng tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, trong đinh lăng còn chứa chất saponin. Chất này hỗ trợ bổ thận tráng dương nên cực kỳ hợp với nam giới khi muốn cải thiện sinh lý.

2.2. Lợi sữa

Nếu dùng đinh lăng cho phụ nữ sau sinh, không những sức khỏe hồi phục nhanh mà tuyến sữa của mẹ còn được hỗ trợ rất nhiều. Theo như kinh nghiệm của ông bà xưa thì đinh lăng sẽ giúp hạn chế tình trạng tắc tia sữa. Lý do là vì trong đinh lăng có chứa tới gần 20 acid amin khác nhau, tinh dầu, tanin, các khoáng chất như kali, sắt, magie,… Tất cả những chất này đều giúp tăng tiết sữa cực kỳ hiệu quả. 

uống nước lá đinh lăng có tác dụng gì
Uống nước lá đinh lăng giúp hạn chế tắc tia sữa

2.3. Chữa bệnh tiêu hóa

Nước nấu từ lá đinh lăng cũng tốt cho hệ tiêu hoá. Trong lá đinh lăng chứa các acid amin nên có thể làm giảm các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy. Hãy kiên trì uống nước đinh lăng trong vài ngày để hệ tiêu hoá hoạt động ổn định trở lại nhé!

2.4. Lợi tiểu

Lá đinh lăng chứa saponin triterpen và hợp chất polyacetylen. Những chất này có cùng một chức năng là hỗ trợ tử cung co bóp và lợi tiểu. So với nước rễ chanh hau râu ngô, nước từ lá đinh lăng có tác dụng lợi tiểu tốt hơn gấp 4 lần.

2.5. Chống suy giảm trí nhớ

Ngoài hệ tiêu hoá, lá đinh lăng còn có tác dụng tích cực đối với thần kinh. Trong loài thực vật này chứa nhiều vitamin B1. Đây là chất có thể làm tăng biên độ điện não, từ đó giúp các tế bào thần kinh vỏ não tăng khả năng tiếp nhận thông tin.

uống nước lá đinh lăng tươi có tốt không
Dùng nước lá đinh lăng đúng cách giúp bạn minh mẫn hơn

2.6. Chữa biếng ăn

Nếu bạn đã thử rất nhiều cách để tăng cân nhưng vẫn không sao thoát khỏi tình trạng gầy yếu, hãy dùng nước đinh lăng. Nước đinh lăng cung cấp acid amin tốt cho hệ tiêu hoá. Khi hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy rất thèm ăn. Đây sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn có được cơ thể đầy đặn hơn.

2.7. Cải thiện chứng mất ngủ

Nước từ lá đinh lăng chứa men Monoamine oxidase. Tác dụng chính của men này là tác động đến hệ thần kinh giúp xua tan cảm giác căng thẳng, mệt mỏi. Khi đầu óc bạn cảm thấy thư thái, việc chìm vào giấc ngủ sẽ dễ dàng hơn. Thêm vào đó, lá đinh lăng cũng có hương thơm dễ chịu, giúp an thần và đả thông kinh mạch. Điều này cực kỳ có lợi cho một giấc ngủ chất lượng.

uống nước lá đinh lăng tươi có tác dụng gì
Lá đinh lăng hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.8. Thải độc gan

Gan là bộ phận phải làm việc cật lực để đào thải độc tố. Đôi khi, lượng độc tố trong cơ thể quá lớn khiến gan quá tải. Lúc này, chất methionin trong lá đinh lăng sẽ giúp gan giảm bớt áp lực. Nó bảo vệ chức năng gan, làm mát và giải độc gan hiệu quả.

2.9. Tăng cường sức đề kháng

Lá đinh lăng có nhiều alcaloid và các vitamin nhóm B. Do đó, nó dễ dàng hỗ trợ cải thiện sức đề kháng. Nhờ vậy mà mỗi lần bị ốm, bạn có thể uống nước đinh lăng kết hợp thuốc tây để nhanh hồi phục sức khỏe.

2.10. Chữa ho dai dẳng

Từ thời xưa, nhiều người đã truyền nhau bí quyết chữa những cơn ho dai dẳng, đó chính là dùng lá đinh lăng. Đinh lăng có vị đắng, tính hàn, có nhiều vitamin B và chứa hoạt chất saponin. Quan trọng, đinh lăng có khả năng long đờm rất tốt.

uống nước lá đinh lăng lợi sữa
Nước lá đinh lăng giúp chấm dứt những cơn ho dai dẳng

3. Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

Nước lá đinh lăng được sử dụng phổ biến vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt, vì vậy mà chúng ta không nên lạm dụng nước lá đinh lăng. Một số người uống nước lá đinh lăng thay cho nước lọc mỗi ngày. Điều này để lại nhiều tác dụng phụ có tác động tiêu cực đến sức khoẻ.

Trong lá cây đinh lăng có saponin, một hoạt chất có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và nôn mửa nếu dùng quá liều. Hơn nữa, chất này cũng có khả năng phá huỷ hồng cầu và làm rối loạn hệ tiêu hoá. Vậy, bạn chỉ nên uống nước lá đinh lăng một cách có chừng mực, không nên uống hàng ngày.

tác dụng uống nước lá đinh lăng
Uống nước lá đinh lăng hằng ngày không tốt cho sức khỏe

4. Những người không nên uống nước lá đinh lăng?

Không thể phủ nhận lá đinh lăng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy vậy, vẫn có một vài trường hợp chống chỉ định với nước được nấu từ loại lá này. Cụ thể:

  • Nước đinh lăng có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, tốt nhất là người bị bệnh tiểu đường không nên dùng.
  • Người bị huyết áp thấp không nên dùng nước lá đinh lăng vì nó có khả năng hạ huyết áp.
  • Lá đinh lăng có thể phản ứng với một số loại thuốc nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 
uống nước lá đinh lăng có tốt không
Người bị tiểu đường không nên dùng chế phẩm liên quan đến đinh lăng

5. Ngủ ngon hơn với lá đinh lăng, tại sao không?

5.1. Làm gối bằng lá đinh lăng

Để ngủ ngon hơn, bạn có thể tận dụng những chiếc lá non của cây đinh lăng làm ruột gối. Điều kiện để làm gối đinh lăng là trước đó bạn phải rửa thật sạch lá để đảm bảo không còn bụi bẩn, côn trùng và sâu bọ. Tuyệt đối đừng quên hong khô lá nhưng phải tránh ánh nắng mặt trời. Trước khi cho vào gối, lá đinh lăng còn phải trải qua công đoạn sao vàng và hút ẩm. 

5.2. Dùng lá đinh lăng nấu ăn

Nếu chịu được vị nhẫn của lá đinh lăng khi nấu lên, bạn có thể dùng nó để chế biến thành món ăn. Người ta thường trộn lá đinh lăng với trứng rồi mang đi ráng. Một số nơi còn có món cá kho đinh lăng hoặc cháo tim heo đinh lăng. Những món ăn này vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng trị mất ngủ hiệu quả.

tác dụng của lá đinh lăng
Ngủ ngon hơn với gối hoặc món ăn từ lá đinh lăng

>> Xem thêm:

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn có được đáp án cho thắc mắc “Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?”. Và câu trả lời như Vua Nệm đã chia sẻ là KHÔNG. Bạn chỉ nên uống một lượng vừa phải, không lạm dụng quá mức và chú ý xem bản thân có nằm trong số những trường hợp không được dùng nước lá đinh lăng không.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM