Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Sự thật bất ngờ

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Vối là một loại cây thuốc Nam tương đối quen thuộc với người dân Việt Nam. Lá vối mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc và giảm cân. Nghe đến đây các tín đồ giảm cân sẽ có cùng thắc mắc: uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn làm rõ nhé.

Uống nước lá vối giúp giảm cân không?
Uống nước lá vối giúp giảm cân không?

2. Lợi ích của lá vối đối với sức khỏe

Vối là loại cây trồng khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung và Trung du Bắc Bộ như Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Nghệ An… Cây vối thường cao khoảng 5 – 6m với phần đường kính thân có thể lên tới 50cm. Lá cây vối có màu xanh, cứng và dai. Hoa vối màu trắng và xanh lá nhạt. Mùi hương của cây tương đối thơm, dễ chịu. Lá vối thường được dùng để pha làm nước uống tương tự như lá chè, nó mang đến nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe.

Cây vối với phần lá thường được dùng để nấu nước chè
Cây vối với phần lá thường được dùng để nấu nước chè

2.1 Thanh nhiệt, giải độc tố

Không chỉ là loại nước uống giải khát, uống nước chè lá vối hàng ngày còn giúp thanh nhiệt, giải độc tố cho cơ thể. Nếu có sẵn lá vối, hãy nấu nước chè lá vối và uống hàng ngày thay cho nước lọc.

2.2 Kháng viêm, sát khuẩn

Lá vối có khả năng diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh nhờ thành phần chứa chứa một số chất kháng sinh. Vì vậy, nước lá vối sắc đặc có thể coi như là một loại thuốc sát khuẩn, giúp làm sạch vết thương, làm lành nhanh đối với các vết lở loét, mụn nhọt. Nhiều người còn dùng nước lá vối ấm để gội đầu, giúp chữa nấm da đầu hiệu quả.

2.3 Giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn, lợi sữa sau khi sinh

Uống trà lá vối giúp các bà bầu tăng cảm giác ngon miệng, dễ ăn hơn, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Không chỉ vậy, sau khi sinh, các mẹ bỉm có thể đun nước lá vối uống mỗi ngày, giúp lợi sữa cho con bú, cùng với đó còn lấy lại vóc dáng thon thả cho các mẹ như trước đây. 

2.4 Hỗ trợ điều trị bệnh

Ngoài những công dụng kể trên, lá vối còn được xem như một loại “thực phẩm chức năng” giúp hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh thường gặp. Chẳng hạn như gout, tiểu đường, viêm gan… nhờ việc đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

3. Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không?

Câu trả lời là có. Lý do là vì trong lá vối có Polyphenol, một cấu trúc phân tử có trong thực vật, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Đây chính là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không.

Uống nước lá vối giúp giảm cân hiệu quả
Uống nước lá vối giúp giảm cân hiệu quả

Cơ chế giảm cân từ việc uống nước lá vối không phải là giảm mỡ bằng cách giảm lượng calo nạp vào cơ thể, thay vào đó nó sẽ tạo ra phản ứng giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Phương pháp này khiến mỡ thừa không có cơ hội tích tụ gây ra tình trạng thừa cân.

Có thể nói, uống nước lá vối là phương pháp giảm cân an toàn, dễ thực hiện và phù hợp với mọi đối tượng. Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân mà vườn nhà có cây vối thì quả thật đây chính là thông điệp về một vóc dáng thon gọn sẽ đến với bạn trong tương lai.

4. Những cách nấu nước lá vối giúp giảm cân

4.1 Nấu nước chè lá vối nguyên chất

Có nhiều công thức nấu chè lá vối, tuy nhiên nếu để giảm cân chỉ cần nấu nguyên chất là đã mang lại hiệu quả đáng kể. Như đã nói ở trên, công dụng giảm cân từ lá vối chủ yếu đến từ thành phần Polyphenol trong lá. Bạn cần phải đảm bảo nồng độ này đủ để đạt hiệu quả giảm cân.

Một cốc nước chè lá vối nguyên chất
Một cốc nước chè lá vối nguyên chất

Hướng dẫn cách nấu chè lá vối nguyên chất:

  • Lấy một nhúm nụ và lá vối, rửa sạch và cho vào ấm tích.
  • Trụng sơ số nụ và lá vối trong ấm tích bằng nước sôi. 
  • Kế đến rót nước sôi đầy ấm tích, đậy nắp và ủ trong vòng 10 – 15 phút.
  • Sau 15 phút là đã có một ấm chè lá vối nguyên chất. Chè sẽ ngon hơn khi uống nóng nên bạn có thể cho vào bình giữ nhiệt để giữ nhiệt độ được lâu hơn.

4.2 Nấu lá vối kết hợp với hoa hòe

Ngoài công thức nấu chè lá vối nguyên chất kể trên, bạn có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác vừa giúp chè ngon hơn, vừa đảm bảo hiệu quả giảm cân, đơn cử như kết hợp với hoa hòe. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng hoa hòe giúp kiểm soát tốc độ trao đổi chất, ngăn mỡ tích tụ, loại thảo dược này rất tốt cho vóc dáng.

Cách nấu chè lá vối kết hợp với hoa hòe:

  • Lấy khoảng 1 nắm lá vối khô, rửa sạch cho vào ấm tích rồi hãm với nước sôi.
  • Sau 5 – 7 phút hãm, cho vào ấm tích 1 thìa hoa hòe khô. 
  • Ủ nóng trong khoảng 10 phút là đã có một ấm chè thơm ngon. Uống nóng sẽ ngon nhất.

4.3 Sử dụng nụ vối để nấu nước uống giảm cân

Không chỉ có lá vối mà cả phần nụ vối cũng mang lại hiệu quả giảm cân tích cực. Chỉ cần 20 phút pha chế là bạn sẽ có ngay một loại detox thải độc, giảm béo tự nhiên, an toàn sử dụng được cả ngày dài.

Nụ vối là một loại detox giảm béo tự nhiên mà rất hiệu quả
Nụ vối là một loại detox giảm béo tự nhiên mà rất hiệu quả

Cách nấu nước chè nụ vối:

  • Nụ vối phơi khô, đem rửa sạch để loại bỏ bụi, cặn bã.
  • Cho nụ vối vào nồi hoặc ấm tích, sau đó chế nước sôi vào.
  • Ủ nóng trong khoảng 15 phút, sau đó loại bỏ phần bã là đã có thể uống. Uống ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn.

4.4 Nấu lá vối với cam thảo

Nếu bạn cảm thấy nước chè lá vối đắng, khó uống thì có thể nấu kèm với cam thảo. Vị ngọt của cam thảo sẽ cân bằng được với vị đắng của lá vối, giúp thức uống thanh ngọt, dễ uống hơn. Không chỉ vậy, trong cam thảo có tinh chất flavonoid giúp tăng cường oxy hóa chất béo giúp giảm cân.

Về cách thực hiện, bạn tiến hành tương tự như khi nấu chè lá vối nguyên chất, chỉ cần bỏ thêm vài lát cam thảo vào và hãm trong khoảng vài phút là đã có ngay một ấm nước chè lá vối – cam thảo thanh mát, đắng đắng pha chút ngọt thanh rất dễ uống.

4.5 Nấu lá vối với gừng

Lá vối nấu với gừng cũng là một sự kết hợp tuyệt vời. Vị gừng cay, ấm kết hợp với chút đắng của lá vối sẽ xoa dịu cổ họng rất tốt. Không những thế, trong gừng có các hợp chất giúp đốt cháy các chất béo trong cơ thể, giúp hỗ trợ cảm cân. Chè lá vối với gừng còn giúp phòng cảm lạnh, cúm và tốt cho hệ tiêu hóa.

Nấu lá vối với gừng không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn trị các bệnh lạnh, cảm cúm
Nấu lá vối với gừng không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn trị các bệnh lạnh, cảm cúm

Để nấu được thức uống này bạn chỉ cần thực hiện đơn giản như nấu chè lá vối nguyên chất, chỉ cần cho thêm vài lát gừng rồi hãm trong khoảng 10 phút. Sau đó đã có thể thưởng thức món nước chè hấp dẫn này. Tuy nhiên không nên cho quá nhiều gừng vì sẽ gây nóng trong cơ thể.

5. Những lưu ý khi uống nước lá vối giảm cân

Câu hỏi uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không đã được làm rõ. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên khi uống nước lá vối cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nước lá vối hỗ trợ tiêu hóa rất tốt nên sẽ khiến bạn nhanh cảm thấy đói. Nếu đang giảm cân bạn không nên ăn mỗi khi thấy đói.
  • Lá vối tươi có các hoạt chất kháng viêm ở nồng độ tương đối cao, nếu nạp vào cơ thể nhiều có thể gây hại với những lợi khuẩn trong máu, vì thế không nên pha quá nhiều lá vối tươi. Thích hợp nhất vẫn là sử dụng lá vối khô đã qua công đoạn ủ để loại bỏ độc tố.
  • Mặc dù có thể thay thế nước uống hàng ngày nhưng hãy uống vừa phải, uống từng cốc nhỏ. Uống nước lá vối liên tục có thể gây cồn cào, chóng mặt.
  • Không nên uống nước lá vối vào buổi sáng khi vừa thức dậy, lúc này ruột chưa kịp thích ứng có thể gây cồn cào, mệt mỏi.

Đọc thêm: Uống nước đúng cách để giảm cân nhanh chóng chuẩn khoa học

Trên đây Vua Nệm vừa giải đáp câu hỏi uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không. Những ai đang giảm cân hoặc đơn giản là tìm kiếm một loại thức uống có lợi cho sức khỏe hoàn toàn có thể pha ngay cho mình một ấm chè lá vối. Tuy nhiên, đừng quên những lưu ý đã được nhắc đến khi uống loại lá này nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM