Sống khỏe

Uống nước cây lạc tiên nhiều có tốt không? Một số tác dụng phụ khi uống lạc tiên quá nhiều

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Nước uống từ cây lạc tiên được nhiều người ưa chuộng bởi đây là thức uống lành mạnh và giàu giá trị dinh dưỡng. Dù vậy, uống nước cây lạc tiên nhiều có tốt không lại thì không phải ai cũng biết? Ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu về công dụng của nước cây lạc tiên và giải đáp cho câu hỏi nêu trên, bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. Giới thiệu về cây lạc tiên

Cây lạc tiên có tên khoa học là Passiflora foetida, là một loại cây thuộc họ chùm gửi. Ở nước ta loài cây này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như dây chùm bao hay dây nhãn lồng… 

Đây là loại cây leo thân mềm, có đốt và có nhiều lông thưa ở trên thân. Lá cây lạc tiên có màu xanh sẫm và chia thành ba thuỳ với phần đuôi phình to, thon dần và nhọn ở đầu. Hoa lạc tiên sẽ mọc ra ở kẽ giữa lá, có màu trắng, thêm chút tím nhạt ở gần nhuỵ, quanh hoa có nhiều tua lông. Quả lạc tiên có hình tròn màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng, vỏ quả mỏng, ở bên trong có nhiều hạt nhỏ cùng dịch quả. 

tìm hiểu về cây lạc tiên
Tìm hiểu về cây lạc tiên đầy đủ và chi tiết nhất

Cây lạc tiên sẽ sinh trưởng và phát triển tốt ở trong điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng ta dễ dàng tìm thấy chúng ở bờ suối, ven sông, bụi rậm hay cả trong vườn nhà. Với đặc tính này, cây lạc tiên được nhiều người biết đến và trở thành loại cây thân thuộc của người Việt. 

2. Uống nước cây lạc tiên có công dụng gì?

Theo đó, thành phần của cây lạc tiên được phân loại thành dạng khô và dạng tươi, tuỳ thuộc vào đặc điểm cùng tính chất của những hoạt chất ở trong cây. 

Cây lạc tiên tươi sẽ được hái và còn giữ nguyên vẹn những bộ phận của cây, hàm lượng nước ở trong cây vẫn tương đối nhiều. Việc sử dụng lạc tiên tươi cũng rất tiện lợi, tuy nhiên lại chỉ có thể bảo quản trong thời gian ngắn. Trong khi đó, lạc tiên khô được dùng dưới dạng sấy khô hoặc phơi khô nên hàm lượng nước ở trong cây cũng không còn nhiều. Lạc tiên khô dễ dàng bảo quản và vận chuyển, đồng thời vẫn giữ được tính dược lý của cây. 

uống nước cây lạc tiên có công dụng gì
Uống nước cây lạc tiên mang đến nhiều công dụng cho sức khoẻ

Cây lạc tiên có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, giúp an thần. Đặc biệt, thành phần trong quả lạc tiên có tính bình, vị ngọt nên giúp thanh nhiệt, giải độc cho người bị mụn nhọt. Những hợp chất ở trong cây lạc tiên như alcaloid và flavonoid và dưỡng chất như vitamin, khoáng chất tốt cho sức khoẻ, đó là: 

  • Chiết xuất alcaloid giúp kìm hãm sự hoạt động của cafein, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm giảm stress, an thần hiệu quả.
  • Hợp chất flavonoid ổn định huyết áp, nhịp tim, tăng cường lưu thông máu, giúp cho cơ thể được thoải mái. 
  • Lạc tiên chống co thắt, làm giãn cơ trơn ở trong hệ thống khối cơ cơ thể, hỗ trợ điều trị những cơn đau tử cung. 

Ngoài ra, thành phần ở trong lạc tiên còn chứa hợp chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp cải thiện tình trạng đau nhức, bồi bổ sức khoẻ cho gan thận. 

3. Uống nước cây lạc tiên nhiều có tốt không? 

Chúng ta không thể phủ nhận rằng lạc tiên là loại thực phẩm và thảo dược  nhưng việc sử dụng quá nhiều cũng không hề tốt cho sức khoẻ chút nào. Dưới đây là những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra khi uống nước cây lạc tiên quá nhiều: 

Cây lạc tiên được sử dụng với tác dụng an thần và gây ngủ, vậy nên khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến cảm giác buồn ngủ liên tục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc uống quá nhiều lạc tiên sẽ làm mất tinh thần, một số người gặp phải tình trạng lo lắng, mệt mỏi và bồn chồn. 

Hơn nữa phụ nữ mang thai cũng nên tránh sử dụng lạc tiên bởi có thể gây co bóp tử cung, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

uống cây lạc tiên nhiều có tốt không
Uống nước cây lạc nhiều có tốt không?

Cuối cùng, việc uống lạc tiên nhiều có tốt không cũng phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, và những tác dụng phụ của thức uống này thường là nhẹ và dễ dàng cảm nhận được. Nếu cơ thể xuất hiện những tác dụng phụ này thì bạn nên ngưng sử dụng, nghỉ ngơi để cơ thể có thể trở lại trạng thái bình thường. 

4. Giải đáp những thắc mắc về việc uống nước cây lạc tiên 

4.1. Cây lạc tiên tươi có uống được không? 

Như đã giới thiệu ở trên, cây lạc tiên tươi rất giàu dưỡng chất dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng lạc tiên tươi để luộc làm rau ăn với cơm và nước lạc tiên thì hoàn toàn có thể dùng được. Việc dùng nước lạc tiên tươi sẽ đảm bảo giữ vẹn nguyên dưỡng chất. 

4.2. Đang cho con bú uống nước cây lạc tiên được không?

Các chị em khi đang cho con bú không nên uống nước cây lạc tiên hoặc chỉ nên uống với số lượng ít và không duy trì liên tục. Hầu hết ở những cây lạc tiên đều mọc hoang dại và có khả năng nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng từ nước tiểu động vật. Bên cạnh đó, việc uống nước cây lạc tiên sẽ gây rối loạn tiêu hoá, hoặc tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. 

4.3. Người bị bệnh tiểu đường có uống nước cây lạc tiên không? 

Những dưỡng chất ở trong cây lạc tiên không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, không gây ra khả năng tăng đường huyết, đồng thời cũng không hỗ trợ kiểm soát lượng đường ở trong máu. Vậy nên người bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể dùng cây lạc tiên để làm thức uống như bình thường. 

những lưu ý khi sử dụng nước cây lạc tiên
Người bị bệnh tiểu đường có thể uống nước lạc tiên

4.4. Người bị đau dạ dày có uống được nước cây lạc tiên không? 

Đối với người gặp những vấn đề về dạ dày và đau dạ dày thì việc sử dụng loại thức uống này nên được cẩn trọng và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia y tế. 

Theo đó, dù loại cây này mang đến nhiều đặc tính có lợi cho sức khoẻ, song nó cũng có thể làm kích ứng hoặc gây tác dụng phụ đối với người bị bệnh dạ dày khi sử dụng nhiều và lâu dài. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng uống nước lạc tiên thì sẽ không có ảnh hưởng đáng kể, vẫn có thể dùng như người bình thường. 

Trong cây lạc tiên có chứa loạt các hợp chất sinh học là alkaloid và flavonoid sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và dạ dày. Do đó khi đang gặp những vấn đề về dạ dày như như viêm loét dạ dày, dạ dày nhạy cảm… thì việc sử dụng cây lạc tiên hoàn toàn không phù hợp và nên theo dõi tình trạng sức khoẻ kỹ lưỡng. 

4.5. Uống nước cây lạc tiên có giúp giảm cân không? 

Uống nước cây lạc tiên sẽ không có tác dụng giảm cân trực tiếp nhưng lại có thể hỗ trợ quá trình giảm cân khi được sử dụng như một phần chế độ ăn uống, bởi loại nước này chứa rất ít calo. 

Bên cạnh đó, cây lạc tiên chứa nhiều chất xơ giúp giảm cảm giác đói, duy trì cảm giác no lâu hơn. Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng thức ăn, giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày. 

Chất xơ ở trong cây lạc tiên cũng giúp tăng cường chức năng tiêu hoá, đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Điều này góp phần cải thiện quá trình tiêu hoá, hấp thụ chất dinh dưỡng, làm giảm khả năng tích mỡ thừa ở trong cơ thể. 

Sử dụng nước cây lạc tiên còn tạo cảm giác, ngăn chặn việc ăn vặt quá mức. Khi cảm thấy no sẽ giúp kiểm soát được lượng thức ăn và ngăn chặn việc tiêu thụ calo dư thừa. 

>>>Mời bạn đọc: 

Trên đây là những thông tin về việc uống cây lạc tiên nhiều có tốt không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Vua Nệm chúc bạn luôn vui khoẻ!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh