Sống khỏe

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Lưu ý quan trọng khi uống

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không là điều mà nhiều người quan tâm. Chúng ta biết được nhiều lợi ích về sức khỏe mà lá vối mang lại, tuy nhiên nếu sử dụng với liều lượng không hợp lý rất có thể sẽ gây tác dụng phụ. Bài viết này hãy cùng Vua Nệm là rõ thắc mắc kể trên nhé.

1. Điểm qua những lợi ích của lá vối với sức khỏe

Vối được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Trung và Trung du Bắc Bộ. Cây trưởng thành thường cao từ 5 – 6m, phần đường kính thân có thể lên tới 50cm. Lá cây có màu xanh, cứng và dai. Hoa vối có màu trắng và xanh lá nhạt. Lá vối thường được sử dụng để pha làm nước uống vì có mùi thơm dễ chịu.

lợi ích của lá vối
Cây vối được trồng phổ biến ở ở miền Trung và Trung du Bắc Bộ

2.1 Kháng viêm, sát khuẩn

Trong lá vối chứa một số chất kháng sinh, vì vậy mà nước lá vối có thể coi như là một loại thuốc sát khuẩn. Người bị lở loét, mụn nhọt có thể sử dụng lá vối để làm sạch vết thương, giúp vết thương mau lành hơn. Không ít người còn dùng lá vối để gội đầu, chữa nấm da đầu hiệu quả.

2.2 Giúp lợi sữa sau khi sinh

Bà bầu uống nước lá vối sẽ tăng cảm giác ngon miệng, dễ ăn và cơ thể cũng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Cùng với đó, còn giúp lợi sữa cho các mẹ bỉm, mang lại nguồn sữa dồi dào, đầy đủ cho con bú.

tác dụng của nước lá vối
Mẹ bỉm uống nước lá vối giúp ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng tốt đồng thời rất lợi sữa

>>>Đừng bỏ lỡ: Gợi ý 20 loại thực phẩm lợi sữa dễ tìm, an toàn với bà mẹ sau sinh

2.3 Thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị bệnh

Uống nước lá vối hàng ngày giúp thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt phù hợp với những người thường xuyên uống rượu bia hoặc gan nóng do nội tiết. Ngoài ra, lá vối còn được ví như một loại “thực phẩm chức năng” giúp hỗ trợ điều trị gout, tiểu đường, viêm gan… nhờ việc đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. 

Có thể thấy lá vối không khác gì một loại thảo dược khi mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Lá vối có thể nấu tươi hoặc phơi khô đều có thể được. Tuy nhiên khi phơi khô thì thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn các bạn nhé.

2. Uống nước vối mỗi ngày có tốt không?

Với những lợi ích tích cực về sức khỏe kể trên, bạn có thể sử dụng lá vối tươi để pha nước uống hàng ngày. Đối với câu hỏi: uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là có, tuy nhiên, bất kỳ điều gì nếu lạm dụng cũng trở thành “lợi bất cập hại”. Vì vậy bạn sẽ phải chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không được uống quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên dừng lại ở một ấm nhỏ hoặc một ly vừa phải. Bạn không nên uống nước lá vối thay nước lọc vì có thể ảnh hưởng đến hệ thống bài tiết, gây cồn cào, chóng mặt.
  • Không uống khi đói, không phá nước vối quá đặc vì nước lá vối sẽ kích thích hệ thống tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột gây cảm giác mệt mỏi, choáng váng, mất năng lượng.
  • Nước lá vối có vai trò hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, sẽ khiến bạn nhanh cảm thấy đói. Trong trường hợp đang giảm cân hoặc đang đói bụng thì không nên uống loại nước này.
  • Buổi sáng khi vừa mới thức dậy không nên uống nước lá vối, lúc này ruột chưa kịp thích ứng có thể gây cồn cào, mệt mỏi.
  • Ngoài ra, bạn có thể trao đổi với thầy thuốc về sức khỏe của mình để có sự tư vấn, hướng dẫn về liều lượng  trước khi sử dụng.
uống nước lá vối mỗi ngày tốt không
Uống nước lá vối mỗi ngày là tốt nhưng không nên lạm dụng các bạn nhé

Nói tóm lại uống nước lá vối mỗi ngày là tốt tuy nhiên các bạn lưu ý là sử dụng với liều lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều, quá đặc, không thể thay thế hoàn toàn nước lọc được. Đặc biệt là không nên uống vào sáng sớm, lúc bụng đói các bạn nhé!

>>>Mời bạn đọc: Uống nước lá vối có tác dụng giảm cân không? Sự thật bất ngờ

3. Một số cách nấu nước với lá vối

Chúng ta đã có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không. Kế đến Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn một vài công thức để nấu nước chè lá vối uống hàng ngày. Nguyên liệu để nấu cực kỳ đơn giản, sẵn có trong nhà bếp, mời bạn tham khảo ngay dưới đây nhé.

4.1 Nấu nước chè lá vối nguyên chất

Sử dụng lá vối nguyên chất để nấu nước là cách đơn giản nhất để thực hiện. Bạn chỉ cần lựa những lá sạch, không sâu mọt để nấu là đã có ngay một ấm nước chất lượng, tốt cho sức khỏe.

  • Lấy một nhúm lá vối rửa sạch, cho vào ấm tích.
  • Trụng sơ lá vối bằng nước sôi, kế đến rót nước sôi vào đầy ấm tích, đậy nắp trong vòng 10 – 15 phút.
  • Sau 15 phút là bạn đã có ngay một ấm chè lá vối nguyên chất
 cách uống nước lá vối
Lá vối nguyên chất rất tốt cho sức khỏe

4.2 Nấu lá vối với hoa hòe

Ngoài công thức nấu lá vối nguyên chất bạn có thể kết hợp nấu lá vối với một số nguyên liệu khác như hoa hòe để nước chè thêm thơm ngon hơn. Hoa hòe cũng là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng, có tác dụng kiểm soát trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa một cách tích cực.

Cách nấu lá vối kết hợp với hoa hòe:

  • Lấy khoảng một nắm lá vối khô, rửa sạch và cho vào ấm tích rồi hãm với nước sôi.
  • Sau 5 đến 7 phút hãm thì cho vào ấm 1 thìa hoa hòe khô. 
  • Tiếp tục ủ nóng trong khoảng 10 phút là hoàn tất, bạn sẽ có ngay một ấm chè thơm ngon hảo hạng.

4.3 Sử dụng nụ vối để nấu nước

Không chỉ lá vối mới có thể nấu nước mà cả phần nụ vối cũng có thể được dùng để cho ra những ấm chè thơm ngon.

  • Phần nụ vối được phơi khô, sau đó đem rửa sạch để loại bỏ bụi, cặn bã.
  • Cho nụ vối vào ấm tích, chế nước sôi vào.
  • Ủ nóng khoảng 15 phút, sau đó loại bỏ phần bã là bạn đã có ngay một ấm chè vối để uống trong ngày.
sử dụng nụ vối để nấu nước
Nụ vối là cũng có thể được sử dụng để nấu nước uống

4.4 Nấu lá vối với cam thảo

Nhiều bạn không quen uống nước lá vối sẽ cảm thấy đắng. Bạn có thể cho vào một ít cam thảo để cân bằng vị đắng của lá vối, giúp phần nước chè thanh ngọt, dễ uống hơn. Về cách thực hiện, bạn chỉ cần tiến hành tương tự như khi nấu lá vối nguyên chất, khác ở điểm chỉ cần bỏ thêm vào ấm tích vài lát cam thảo là đã có ngay một ấm chè lá vối – cam thảo thanh mát, ngọt thanh rất dễ uống.

4.5 Nấu lá vối với gừng

Lá vối kết hợp với gừng cũng rất tuyệt vời. Gừng có vị cay, ấm hòa quyện với chút đắng nhẹ của lá vối sẽ rất kích thích vị giác của bạn. Món nước chè này đặc biệt phù hợp với những bạn đang bị khan cổ họng. Nước chè lá vối kết hợp gừng còn giúp phòng cảm lạnh, cúm và tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện vô cùng cùng đơn giản, tương tự như nấu chè lá vối nguyên chất, chỉ cần trong quá trình hãm chè bạn cho thêm vào vài lát gừng rồi ủ nóng trong khoảng 10 phút. Lưu ý là không nên cho quá nhiều gừng vì sẽ gây nóng trong cơ thể.

>>>Bạn đã biết: Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

Vua Nệm vừa giải đáp câu hỏi: uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không. Nếu bạn đang sử dụng nước lá vối hàng ngày hãy lưu ý các thông tin mà Vua Nệm đã trình bày ở trên nhé. Nước lá vối dù tốt cho sức khỏe nhưng hãy sử dụng với liều lượng vừa phải, tránh uống vào những lúc đói, mới ngủ dậy…

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh