Tình yêu - Gia đình

Gợi ý 20 loại thực phẩm lợi sữa dễ tìm, an toàn với bà mẹ sau sinh

CẬP NHẬT 24/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng có săn… nguồn sữa dồi dào để đáp ứng được nhu cầu của các bé. Bài viết này, Vua Nệm sẽ gợi ý cho các ban 25 loại thực phẩm lợi sữa dễ mua, dễ sử dụng dành cho các phụ sản. Mời bạn theo dõi nhé.

lợi sữa sau sinh
Ăn gì để lợi sữa sau sinh

1. Top 20 loại thực phẩm lợi sữa sau sinh

1.1. Thực phẩm lợi sữa – Thịt Bò Thăn

Thịt bò thăn là loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao và cả Vitamin B12 nên có thể giúp mẹ có thêm nhiều sữa sau sinh. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng trong thịt bò thăn còn giúp bổ máu, tăng dẫn truyền thần kinh, nên rất có lợi cho mẹ sau sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn sinh mổ thì không sử dụng thực phẩm này vì có thể làm thâm và lồi vết mổ.

1.2. Móng Giò – thực phẩm lợi sữa hàng đầu

những thực phẩm lợi sữa
Móng Giò là thực phẩm lợi sữa

Móng giò là loại thực phẩm lợi sữa đã được các bà mẹ bỉm sữa sử dụng trong hàng trăm năm qua. Móng giò chứa nhiều chất đạm, chất béo nên sẽ giúp sức khỏe các bà mẹ mới sinh nhanh hồi phục và còn rất lợi sữa. 

Tuy nhiên, các bạn chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa/tuần để không bị tăng cân, tăng mỡ máu và có nguy cơ làm tắc tia sữa do lượng chất béo bão hòa trong máu quá nhiều.

1.3. Cá Chép – thực phẩm lợi sữa

Cá chép là loại thực phẩm dễ ăn, ít tanh và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Loại thực phẩm này rất phù hợp cho mẹ sau sinh vì có khả năng giải độc, thúc đẩy tử cung co bóp để đẩy hết sản dịch ra bên ngoài và đặc biệt là rất lợi sữa.

1.4. Các món ăn từ gạo nếp

Gạo nếp là thực phẩm chứa protein, chất xơ, chất béo cao nên được các chuyên gia đưa vào danh sách các loại thực phẩm lợi sữa dành cho mẹ sau sinh.

Hiện gạo nếp được chế biến thành rất nhiều món, ví dụ như: Xôi, bánh nếp, bánh chưng,…vv. Nên các mẹ sẽ rất thuận tiện để sử dụng, giúp cho cơ thể tiết ra nhiều sữa hơn.

1.5. Yến Mạch – thực phẩm lợi sữa

12 thực phẩm cực lợi sữa
Yến Mạch rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Yến mạch chứa rất các khoáng chất có lợi như: Canxi, mangan, kẽm, chất xơ hòa tan và vitamin B nên sẽ giúp mẹ sau sinh cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng mệt mỏi, từ đó sẽ giúp cho tinh thần của mẹ luôn thoải mái, cơ thể tăng lượng sữa và chất lượng sữa của mẹ sau sinh.

Đặc biệt, trong yến mạch còn có saponin, estrogen thực vật, beta – glucan, nên sẽ kích thích hormone sản xuất sữa mẹ, kích thích tuyến sữa hoạt động, từ đó mang đến nguồn sữa dồi dào.

1.6. Rau Đay

Rau đay là loại thực phẩm rất quen thuộc ở Việt Nam. Rau đay có chứa nhiều nước, canxi, beta carotene, vitamin C nên sẽ giúp giải nhiệt, khai thông tiểu tiện, ngăn ngừa táo bón và còn làm tăng thể tích sữa, giúp gọi sữa về ở mẹ sau sinh.

1.7. Các Loại Hạt

Theo các chuyên gia, bác sĩ, hiện có rất nhiều loại hạt có thể giúp mẹ sau sinh có thêm nhiều sữa. Trong đó, nổi bật phải kể đến như: Hạnh nhân, hạt mè, hạt lanh, hạt bí ngô, hạt chia,…vv.

Các loại hạt này thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ví dụ như: Canxi, estrogen thực vật, phytoestrogen, axit béo, protein,..vv. Các mẹ sử dụng luân phiên để giúp cơ thể tiết thêm nhiều sữa cho bé nhé.

1.8. Đu Đủ – thực phẩm lợi sữa

thực phẩm lợi sữa
Đu Đủ – thực phẩm lợi sữa

Theo kinh nghiệm của các cụ ngày xưa, đu đủ cũng là một trong những thực phẩm lợi sữa, nên các mẹ rất nên sử dụng.

Theo các nhà khoa học, đu đủ chín có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Khi ăn thực phẩm này, cơ thể các bà mẹ sẽ sản xuất nhiều hormone oxytocin, giúp làm tăng lượng sữa tiết ra.

1.9. Quả Chuối Chín

Chuối chín chứa rất giàu vitamin B6, vitamin C, kali, protein, folate, manga,…vv. Đây đều là những chất rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh.

Chuối giúp mẹ bổ sung thêm sắt và gia tăng lượng sữa tiết ra. Từ đó, sẽ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ hấp thụ được lượng sắt từ cơ thể của mẹ, nên sẽ không lo bị thiếu sắt.

1.10. Quả Mướp – thực phẩm lợi sữa

những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh
Quả mướp giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa

Quả mướp cũng là loại thực phẩm quen thuộc, được xếp vào danh sách thực phẩm lợi sữa của các chuyên gia.

Ăn mướp giúp mẹ lợi sữa, giảm căng tức ngực, giảm nguy cơ tắc tia sữa, kích thích tuyến sữa và không lo tăng cân.

1.11. Sữa Ấm

Có một cách rất đơn giản để giúp mẹ lợi sữa đó chính là sử dụng thêm sữa ngoài. Uống sữa ấm không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho sản phụ mà còn giúp sẽ mẹ đặc hơn, tiết ra nhiều sữa hơn. Hãy uống sữa ấm trước khi cho con bú khoảng 15 – 20 phút nhé.

1.12. Rau Lang

thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh
Rau lang rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Rau lang hay rau khoai lang là loại thực phẩm dễ tìm và chứa nhiều loại vitamin. Thực phẩm này giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy nhanh quá trình tiết sữa ở mẹ sau sinh và không lo tăng cân khi sử dụng.

1.13. Thịt Nạc

Trong thịt nạc có chứa nhiều sắt, protein và các khoáng chất có lợi, giúp cơ thể phụ sản nhanh chóng hồi phục.

Bên cạnh đó, thực phẩm này còn rất cần thiết cho quá trình tạo sữa, kích thích tuyến sữa nên rất phù hợp cho các bà mẹ sau sinh.

1.14. Củ Sen – thực phẩm lợi sữa

Củ sen có chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, tinh bột, giúp thanh nhiệt cơ thể, tốt cho dạ dày, lá lách và rất lợi sữa sau sinh.

Bên cạnh đó, do củ sen chứa ít calo nên rất phù hợp cho quá trình giảm cân của các bà mẹ bỉm sữa.

các thực phẩm lợi sữa
Do củ sen chứa ít calo nên rất phù hợp cho quá trình giảm cân của các bà mẹ

1.15. Quả Vú Sữa

Quả vú sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như: Chất xơ, vitamin A, B, C, glucid, protein, sắt, lipid, nên sẽ giúp bà mẹ sau sinh rất lợi sữa. 

Ngoài ra, quả vú sữa còn có hương vị thơm ngon, dễ ăn và còn có lợi cho người bị đái tháo đường thai kỳ.

1.16. Măng Tây

Măng Tây là thực chứa nhiều chất xơ, vitamin A, K, nên rất có lợi cho cơ thể phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó, thực phẩm này có khả năng kích thích các hormone tạo sữa, từ đó mang đến nguồn sữa dồi dào, giàu chất dinh dưỡng cho các bé.

1.17. Cà Rốt – thực phẩm lợi sữa sau sinh

thực phẩm lợi sữa cho bà bầu
Cà Rốt giúp sữa mẹ ngon, ngọt và nhiều hơn

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều Phytoestrogen, đây là chất giúp gọi sữa nhanh về. Bên cạnh đó, cà rốt còn chứa nhiều Beta – Carotene nên sẽ giúp sữa mẹ ngọt hơn, thơm hơn.

1.18. Nước Mè Đen

Theo đông y, mè đen có vị ngọt, tính bình mang tác dụng nhuận tràng, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh, bổ tạng, dưỡng huyết, an thần và giảm táo bón.

Đây là loại thực phẩm dễ kiếm, giá thành rẻ và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.

1.19. Rau Ngót

Rau ngót là thực phẩm thường được sử dụng rất nhiều cho các bà mẹ sau khi sinh nở.

Rau Ngót rất giàu sắt, nhiều đạm, vitamin A, vitamin C, chất xơ,…nên rất có lợi cho sức khoẻ phụ sản. Thực phẩm này giúp bổ sung dinh dưỡng cho sữa mẹ, kích thích sữa về nhiều hơn.

1.20. Rong Biển – thực phẩm lợi sữa sau sinh

Rong Biển được các nước Nhật Bản, Hàn Quốc rất ưa chuộng vì chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Loại thực phẩm này, chứa nhiều vitamin, iot, sắt, magie, selen, omega, kẽm…Đây là những chất rất cần thiết cho sữa mẹ, giúp mẹ sau sinh lợi sữa và còn rất tốt cho trí não của trẻ nhỏ.

thực phẩm lợi sữa sau sinh mổ
Rong Biển được các nước Nhật Bản, Hàn Quốc rất ưa chuộng

2. Cách gọi sữa nhanh về cho phụ sản mới sinh

Bên cạnh các loại thực phẩm lợi sữa thì còn rất nhiều cách để gọi sữa nhanh về cho phụ sản mới sinh.

2.1. Massage bầu ngực bằng nước ấm

Massage bầu ngực bằng nước ấm là một cách đơn giản để gọi sữa về nhanh hơn. Trước khi cho con bú, mẹ hãy chuẩn bị khăn ấm sau đó massage nhẹ nhàng theo chuyển động vòng tròn từ trên bầu vú xuống dưới vùng nách.

Làm như vậy sẽ kích thích cơ thể tăng tiết Oxytocin, từ đó làm giãn nở ống dẫn để sữa về nhanh hơn.

2.2. Tiếp xúc với bé sau sinh

Theo lời khuyên của bác sĩ, sau khi sinh đã ổn định thì mẹ nên tiếp xúc da kề da với bé để thắt chặt tình cảm mẹ con và giúp kích thích tuyến sữa tiết ra nhiều hơn, nhanh hơn.

2.3. Cho con bú nhiều hơn

Cho con bú
Cho con bú nhiều giúp sữa về đều hơn

Khi bé đói, bặm môi, há miệng thì mẹ nên cho con bú ngay, đây là lời khuyên của các bác sĩ dành cho các bà mẹ sau sinh. Con bú càng nhiều cơ thể sẽ kích thích các tế bào tạo sữa hoạt động nhiều. Cùng với đó, cơ thể sẽ tiết Oxytocin và làm giãn nở ống dẫn sữa, co bóp mạnh hơn, trơn tru hơn để đẩy sữa ra ngoài.

2.4. Hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay

Sau mỗi lần con bú sữa, nếu con bú không hết thì hãy dùng tay hoặc nhờ bố hút sữa ra ngoài nhé. Nếu bạn không hút sữa ra ngoài mà vẫn để như vậy thì tế bào tạo sữa sẽ hoạt động ít hơn. 

Theo lời khuyên của các bác sĩ, các bạn nên tạo thời điểm hút sữa cố định, cứ 3 tiếng hãy hút một lần để cơ thể hình thành thói quen tiết sữa, giúp sữa về đều hơn, nhanh hơn.

XEM THÊM:

Như vậy Vua Nệm đã chia sẻ đến các bạn top 20 loại thực phẩm lợi sữa vừa dễ tìm, dễ ăn lại rất an toàn cho cả mẹ và bé. Ngoài sử dụng 20 loại thực phẩm lợi sữa như trong bài viết, thì các bạn nhớ thực hiện 4 cách gọi sữa ở trên để sữa mẹ về nhanh và đều hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân