Sức khỏe giấc ngủ

Cách khắc phục mất ngủ sau sinh tại nhà hiệu quả mẹ nên biết

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ước tính có khoảng 60% phụ nữ bị mất ngủ trong khoảng 2 tháng sau sinh. Tình trạng mất ngủ sau sinh đến từ rất nhiều nguyên nhân bao gồm sự thay đổi nội tiết tố và rối loạn nhịp sinh học do nhu cầu chăm sóc trẻ sơ sinh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng mất ngủ sau sinh cũng như chia sẻ một số biện pháp hữu ích để mẹ bỉm có thể ngủ ngon và ngủ đủ giấc. 

1. Mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ sau sinh
Mất ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ kiệt sức rất cần ngủ nhưng không thể vào giấc

Trước tiên cần phân biệt giữa mất ngủ do phải chăm sóc con nhỏ và chứng mất ngủ sau sinh. Mất ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ kiệt sức rất cần ngủ nhưng không thể vào giấc mặc dù môi trường hoàn toàn thuận lợi để nghỉ ngơi và em bé cũng đã đi ngủ. Một số triệu chứng mất ngủ sau sinh bao gồm:

  • Bồn chồn khi đến giờ đi ngủ
  • Khó vào giấc dù môi trường ngủ đều rất thuận lợi
  • Cơ thể nóng bừng và đổ mồ hôi đêm
  • Không thể ngủ được vì luôn cảm thấy lo lắng về việc chăm sóc con nhỏ 
  • Có nhiều giấc mơ khó lý giải
  • Đôi khi nghe thấy những âm thanh tưởng tượng như em bé khóc, chai thức ăn rơi xuống sàn, v.v.
  • Ngủ không sâu
  • Thức dậy nhưng cảm thấy không sảng khoái
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Cáu gắt
  • Cảm thấy đau khổ hoặc tức giận không rõ nguyên do
  • Cảm thấy sợ hãi tột cùng

Các vấn đề về giấc ngủ sau sinh là điều khá phổ biến vì người mẹ phải trải qua những thay đổi quá lớn trong cơ thể, hormone, lối sống và thói quen sinh hoạt.

Đây là một giai đoạn tự nhiên của cuộc sống khi chào đón một thành viên mới và dần dần mẹ sẽ bắt kịp với cuộc sống mới nên chứng mất ngủ sau sinh có thể dần đượccải thiện. Tuy nhiên, nếu vấn đề về giấc ngủ sau khi sinh vẫn tiếp tục kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

 vấn đề về giấc ngủ sau sinh
Các vấn đề về giấc ngủ sau sinh là điều khá phổ biến vì người mẹ phải trải qua những thay đổi quá lớn trong cơ thể

2. Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ sau sinh thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố liên quan đến tâm sinh lý của người mẹ. Có 4 nguyên nhân chính gây mất ngủ sau sinh:

2.1. Mất cân bằng nội tiết tố

Biến động hormone sau sinh là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về giấc ngủ. Sau giai đoạn thai kỳ, hormone sinh sản đã giảm mạnh, hormone này còn ảnh hưởng trực tiếp đến đông hồ sinh học trong cơ thể, là “bộ máy” quy định khi nào thức và khi nào ngủ.

Sự thay đổi của hormone sinh sản tạo ra một biến động nhẹ đảo lộn đồng hồ sinh học và khiến cơ thể ở trạng thái mất cân bằng về nhịp ngủ-thức. Ngoài ra, nồng độ estrogen thấp sau sinh cũng là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ và cả trầm cảm sau sinh.

Biến động hormone sau sinh
Biến động hormone sau sinh là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về giấc ngủ.

2.2. Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm xảy ra khi một số hormone trong cơ thể mẹ cố gắng loại bỏ các chất lỏng hình thành trong quá trình mang thai. Nó có thể làm cho người mẹ cảm thấy nóng và mất ngủ.

2.3. Tâm trạng thất thường

Những cảm xúc không thể đoán trước có thể được tạo thành bởi sự lo lắng sau sinh, trầm cảm, căng thẳng và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Những điều này có thể tác động và gây ra chứng mất ngủ.

2.4. Chăm sóc trẻ sơ sinh

 cữ ăn cho trẻ vào ban đêm
Những cử ăn cho trẻ vào ban đêm sẽ khiến các bà mẹ bị gián đoạn giấc ngủ liên tục

Những cử ăn cho trẻ vào ban đêm sẽ khiến các bà mẹ bị gián đoạn giấc ngủ liên tục hoặc thậm chí nhiều người không thể đi ngủ do lo sợ không nghe thấy tiếng khóc của trẻ khi con cần sự chăm sóc của mẹ.

Ngoài ra, khi thức dậy để cho trẻ ăn vào giữa đêm, các bà mẹ thường có thói quen mở đèn hoặc lướt qua mạng xã hội. Ánh sáng từ các nguồn thiết bị này có thể ức chế việc sản xuất hormone gây buồn ngủ melatonin khiến mẹ không thể ngủ lại được.

3. Điều trị chứng mất ngủ sau khi sinh tự nhiên tại nhà

Bạn nên tìm cách điều trị sớm vấn đề giấc ngủ này để nó không trở thành mãn tính và cũng ngăn ngừa các biến chứng liên quan như trầm cảm, tăng huyết áp, vấn đề cân nặng, v.v Sau đây là một số biện pháp có thể giúp ích cho chứng mất ngủ của mẹ. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng

3.1. Trà hoa cúc

Đây là một loại trà giúp điều trị mất ngủ sử dụng trong ngắn hạn. Một nghiên cứu về phụ nữ sau sinh khuyến cáo rằng dùng trà hoa cúc trong hai tuần sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ và trầm cảm đồng mắc. Tuy nhiên, thời gian tối đa mà loại trà này có tác dụng là bốn tuần.

dùng trà hoa cúc
Một nghiên cứu về phụ nữ sau sinh khuyến cáo rằng dùng trà hoa cúc trong hai tuần sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ

3.2. Trà hoa oải hương

Đây cũng là một loại trà giúp điều trị mất ngủ sử dụng trong ngắn hạn. Hương thơm của hoa oải hương có thể tạo ra cảm xúc tích cực ở người mẹ. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ sau sinh cho thấy sau khi dùng trà oải hương trong 2 tuần, người mẹ cảm thấy thuyên giảm triệu chứng trầm cảm và bớt mệt mỏi hơn.  Hiệu quả điều trị của hoa oải hương cũng chỉ trong bốn tuần. 

3.3. Bấm huyệt

Bấm huyệt ở một điểm trong tai (điểm auricular) được gọi là điểm áp lực Shen Men sẽ đem lại hiệu quả điều trị mất ngủ thấy rõ đối với phụ nữ sau sinh. Bạn nên thực hiện bấm huyệt 2 lần 1 tuần để thu được hiệu quả tốt nhất.

bấm huyệt
Bạn nên thực hiện bấm huyệt 2 lần 1 tuần để thu được hiệu quả tốt nhất.

3.4. Trị liệu bằng massage và Yoga

Bạn có thể tham khảo một số động Yoga dành cho phụ nữ sau sinh giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc massage với tinh dầu hoặc dầu thơm cũng giúp mẹ ngon giấc hơn.

>> ĐỌC THÊM: 5 BÀI TẬP YOGA TRỊ MẤT NGỦ

3.5. Bổ sung khoáng

Magiê và sắt có vai trò tích cực trong việc ngăn chặn các vấn đề về thần kinh. Vì vậy, uống bổ sung có chứa các khoáng chất này có thể giúp mẹ cảm thấy buồn ngủ và giảm bớt trầm cảm.

 3.6. Chữa bệnh bằng hành vi nhận thức

Một nghiên cứu cho thấy các biện pháp nhận thức hành vi có thể cải thiện các các vấn đề liên quán đến mất ngủ sau sinh và trầm cảm sau sinh. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ
Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được phương hướng điều trị phù hợp nhất

4. Mẹo để đối phó với chứng mất ngủ sau khi sinh con

Ngủ khi bé ngủ: Hãy tranh thủ ngủ khi nào trẻ ngủ và để lại các công việc gia đình cho các thành viên khác. Một số bà mẹ thường cố gắng tranh thủ thời gian trẻ ngủ để làm các chuyện riêng tư. Tuy vậy để trả “nợ ngủ”,  những gì bạn cần làm là ngủ trong khi bé ngủ hoặc ít nhất là thư giãn chợp mắt.

Ngủ sớm: Mẹ nên ngủ càng sớm càng tốt. Không lướt mạng, giải quyết công việc hoặc nói chuyện với bạn bè qua điện thoại, v.v … 

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Mẹ không nên ôm đồm nhiều việc một lúc, hãy chia sẻ khối lượng công việc của bạn với chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình như thay tã, tắm rửa, mặc quần áo cho em bé, chuẩn bị thức ăn, v.v..

Kiểm soát việc tiêu thụ Caffeine: Đối với phụ nữ sau sinh, cà phê có thể giúp mẹ tỉnh táo và hứng khởi hơn. Nhưng vào cuối ngày, nó thực sự sẽ gây ra vấn đề về giấc ngủ. Cố gắng hạn chế chỉ dùng một tách cà phê trong ngày, muộn nhất là trước 2 giờ chiều.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Tắt các thiết bị điện tử 1 giờ trước khi ngủ. Không lướt mạng trong khi chăm sóc em bé. Máy tính xách tay, điện thoại di động và TV có thể kích thích não bộ và làm gián đoạn giấc ngủ. Ánh sáng từ những thiết bị này sẽ làm giảm mức độ melatonin ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ.

Tắt các thiết bị điện tử 1 giờ trước khi ngủ.
Tắt các thiết bị điện tử 1 giờ trước khi ngủ.

———–

Giấc ngủ và trầm cảm là những vấn đề liên quan chặt chẽ. Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm và cảm thấy rất mệt mỏi mọi lúc mọi nơi thì bạn có thể bị trầm cảm sau sinh. Nếu tần suất này cao và tiếp tục trong một thời gian dài, đừng chần chờ trong việc tìm sự hỗ trợ từ người thân, bác sĩ nhé.

Bài viết đã chia sẻ kiến thức liên quan tới mất ngủ sau sinh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bà mẹ đang phải đối phó với tình trạng này và sớm có được giấc ngủ ngon mỗi đêm nhé!

Nguồn tham khảo: https://parenting.firstcry.com/articles/postpartum-insomnia-causes-and-remedies/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team