Sức khỏe giấc ngủ

Phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà

CẬP NHẬT 30/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong những năm gần đây, mất ngủ đã trở thành một trong những cơn ác mộng đáng sợ đối với hầu hết mọi lứa tuổi trong xã hội. Việc chữa trị căn bệnh này dần được quan tâm tới nhiều hơn kéo theo sự ra đời của hàng loạt các phương pháp điều trị và thuốc men. Nhưng nếu bạn có thể chữa được chứng mất ngủ chỉ với một vài động tác đơn giản tại nhà thì sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểm về phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ tiện lợi và đơn giản nhé.

1. Phương pháp bấm huyệt là gì?

bấm huyệt chữa mất ngủ
Khi tác động vào các huyệt, cơ thể sẽ xuất hiện những biến đổi về thần kinh, nội tiết….

Phương pháp bấm huyệt hay còn gọi trị liệu bấm huyệt là một phương pháp trị bệnh bằng cách dùng tay tác động vào các huyệt trên cơ thể nhằm tăng khả năng lưu thông máu huyết và giải độc cho người bệnh. 

Trên cơ thể của chúng ta có tất cả 108 huyệt với 72 huyệt cơ bản và 36 huyệt quan trọng. Khi tác động vào các huyệt, cơ thể sẽ xuất hiện những biến đổi về thần kinh, nội tiết, giúp giảm lo âu, xóa tan stress và đem tới một sức khỏe khỏe mạnh cho chúng ta.

2. Làm thế nào mà bấm huyệt có thể chữa mất ngủ?

Mục đích chính của phương pháp bấm huyệt là cho phép các nguồn năng lượng tốt đi khắp cơ thể và giữ cơ thể không bị mất cân bằng bởi hai luồng khí âm, dương. Vì việc bị mất cân bằng giữa hai luồng khí âm, dương có thể đem tới những vấn đề về sức khỏe và tinh thần.

Theo phương pháp bấm huyệt, mất ngủ là do thiếu vận động và ảnh hưởng từ cảm xúc tiêu cực gây nên. Vì vậy, chỉ cần tìm được những huyệt đạo thích hợp sẽ có thể đem tới cảm giác thư giãn, yên bình cho người bệnh. Từ đó, giúp họ dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 

Mục đích chính của phương pháp bấm huyệt
Mục đích chính của phương pháp bấm huyệt là cho phép các nguồn năng lượng tốt đi khắp cơ thể

3. Các huyệt đạo chữa mất ngủ

3.1 Huyệt Nội Quan

Huyệt Nội Quan nằm ở cổ tay trong và cách cổ tay khoảng ba ngón tay. Khi tìm thấy huyệt này, hãy đặt một lực nhất định lên hai sợi gân ở vị trí đó và thực hiện chuyển động xoay tròn hoặc lên xuống để mát xa khu vực này trong khoảng bốn đến năm giây.

Huyệt đạo này được cho rằng có thể giải quyết tình trạng lo âu và tiêu hóa của chúng ta. Đây đều là những triệu chứng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ.

3.2 Huyệt Thần Môn ở tai

Ở Việt Nam, huyệt Thần Môn còn được gọi với cái tên như huyệt “Cổng trời”. Nếu như bạn chia tai mình làm ba phần thì huyệt Thần Môn sẽ nằm ở trung tâm phần trên cùng của tai. Khi bấm huyệt Thần Môn, bạn nên nhấn nhẹ vào huyệt và xoa bóp với lực nhẹ, đồng thời thực hiện biện pháp hít thở sâu lúc xoa bóp.

Huyệt Thần Môn có tác dụng giảm căng thẳng và xóa tan cảm giác tiêu cực, giúp đầu óc của chúng ta trở nên thoải mái, yên bình. Nhờ đó mà chúng ta có thể ngủ dễ hơn.

3.3 Huyệt Thiên Trụ

Huyệt Thiên Trụ
Huyệt Thiên Trụ là hai huyệt nằm ở đầu cột sống, cách hộp sọ khoảng 1,5 cm.

Huyệt Thiên Trụ là hai huyệt nằm ở đầu cột sống, cách hộp sọ khoảng 1,5 cm. Để bấm huyệt Thiên Trụ, bạn hãy đặt tay vào hai huyệt này và xoa bóp với lực nhẹ khoảng 15 lần. 

Theo phương pháp bấm huyệt, huyệt Thiên Trụ có thể giảm các cơn đau đầu, giải tỏa stress và xua đi cảm giác mệt mỏi. Nếu mát xa huyệt này thường xuyên sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và hạn chế cảm giác tiêu cực vốn là nguyên nhân của chứng mất ngủ.

3.4 Huyệt Dũng Tuyền

Đây là một trong những huyệt chữa mất ngủ công hiệu nhất của phương pháp bấm huyệt. Huyệt Dũng Tuyền là chỗ hõm xuất hiện ở phía trên của bàn khi bạn co bàn chân và các ngón chân lại. Hãy dùng một lực nhẹ để mát xa vị trí này trong vài phút.

Huyệt Dũng Tuyền có thể giúp bạn chữa bệnh mất ngủ và trị chứng đau đầu. Mát xa vị trí này thường xuyên trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ ngon.

Huyệt Dũng Tuyền
Huyệt Dũng Tuyền có thể giúp bạn chữa bệnh mất ngủ và trị chứng đau đầu.

3.5 Huyệt An Miên

An Miên có nghĩa là giấc ngủ an bình. Và cũng như tên gọi của mình, khi bạn mát xa huyệt đạo An Miên thường xuyên theo chuyển động tròn sẽ có thể thấy thư giãn và nhanh buồn ngủ hơn. Huyệt đạo này nằm ở sau gáy. Để tìm được nó, bạn chỉ cần đặt ngón tay vào chỗ trũng ở giữa tai và đáy hộp sọ.

4. Phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ có thật sự hiệu quả?

Tuy không có một số liệu cụ thể để chứng minh hiệu quả mà phương pháp bấm nguyệt đem lại nhưng hầu hết những người sử dụng phương pháp này đều nói mình có thể ngủ dễ hơn và cũng có sự cải thiện trong sức khỏe. 

Một nghiên cứu ở Milan, Ý tại bệnh viện San Gerardo vào năm 2008 cũng cho thấy sự cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những bệnh nhân dùng phương pháp bấm huyệt. Hơn nữa, phương pháp này cũng giảm thiểu được các bệnh do tác dụng phụ mang lại vì không sử dụng thuốc mà chỉ tác động thuần túy lên các huyệt đạo của cơ thể người để chữa bệnh.

Ngoài ra, các phương pháp bấm huyệt cũng giúp cơ bắp của chúng ta thư giãn và lưu thông máu tốt hơn. Vì vậy, cho dù không bị bệnh thì liệu pháp này cũng rất tốt để giúp cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi. Hơn hết, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện phương pháp này tại nhà và hoàn toàn miễn phí.

Các phương pháp bấm huyệt
Các phương pháp bấm huyệt cũng giúp cơ bắp của chúng ta thư giãn và lưu thông máu tốt hơn.

5. Một số phương pháp thư giãn khác

Để giúp giấc ngủ có chất lượng tốt hơn thì bên cạnh phương pháp bấm huyệt thường xuyên, bạn cũng có thể thử các động tác thư giãn cơ thể này trước khi ngủ:

  • Hãy thử kéo giãn chân, tay ở một mức độ vừa phải và mát xa nhẹ nhàng vùng lưng, cổ. Việc kéo giãn cơ thể có thể giúp cơ bắp thư giãn và đem lại sự thoải mái cho giấc ngủ.
  • Thực hiện các động tác làm nóng và rồi thả lỏng các phần của cơ thể để giải tỏa sự căng thẳng và áp lực trong ngày.
  • Hãy tắm nước nóng trước khi ngủ vì việc tăng nhiệt độ cơ thể một cách chậm rãi rồi từ từ hạ nhiệt có thể tạo cảm giác thư giãn cho cả cơ bắp và đầu óc.
 tắm nước nóng trước khi ngủ
Hãy tắm nước nóng trước khi ngủ vì việc tăng nhiệt độ cơ thể một cách chậm rãi rồi từ từ hạ nhiệt
  • Hãy ngáp thường xuyên hơn để đánh lừa bộ não của bạn rằng cơ thể bạn đang rất mệt mỏi. Việc này có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn đấy.

Phương pháp bấm nguyệt chữa mất ngủ có thể là một liệu pháp hiệu quả nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chữa bệnh hay e ngại các tác dụng phụ mà thuốc đem lại. Hy vọng qua bài viết này, Vua Nệm có thể giúp bạn hiểu thêm về phương pháp này, đảm bảo cho bản thân một giấc ngủ ngon và chất lượng.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team