Sức khỏe giấc ngủ

Khi nào nên giảm cân sau sinh? Mẹo giảm cân an toàn sau sinh

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Giảm cân sau sinh là hoàn toàn có thể, nhưng cần có thời gian và phương pháp phù hợp. Giảm cân sau sinh đúng cách giúp duy trì sức khỏe tốt trong cho người mẹ. Vì vậy, cần đảm bảo các bước giảm cân khoa học, có lộ trình, thay vì đốt cháy giai đoạn muốn giảm cân nhanh.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn giảm cân sau khi sinh như thế nào an toàn và hiệu quả.

1. Khi nào nên giảm cân sau sinh?

1.1. Sau sinh bao lâu thì có thể giảm cân?

Nhiều người mới làm mẹ thắc mắc sau khi sinh bao lâu thì có thể giảm cân. Sau chín tháng với cái bụng lớn và cơ thể của bạn có nhiều thay đổi không còn là chính mình như trước kia. Sau khi sinh, bạn muốn ngay lập tức giảm cân để lấy lại dáng vẻ bình thường, mặc lại những bộ quần áo và những chiếc váy xinh đẹp.

giảm cân sau sinh mổ
Sau sinh bao lâu thì có thể giảm cân?

Trên thực tế thì không ai có thể quay trở lại hình dáng cơ thể trước khi sinh một cách nhanh chóng. Mặc dù có rất nhiều cách để bạn có thể thực hiện để lấy lại vóc dáng. Nhưng điều thực sự quan trọng là hãy cho bản thân nghỉ ngơi.

Bởi vì cơ thể bạn vừa mới sinh ra một sinh vật khác. Người ta nói phụ nữ sau sinh giống như “rắn lột da”, nghĩa là cơ thể bạn vẫn còn rất yếu và “non nớt”, nhạy cảm với mọi thứ như vừa được tái sinh, sống lại. Mọi việc làm của bạn đều cần phải rất cẩn thận. Quan trọng là cần được chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi yên tĩnh.

Vì vậy, thay vì tập trung vào việc lấy lại cân nặng và vóc dáng của bạn, hãy nỗ lực để tạo ra một cơ thể khỏe mạnh, hạnh phúc.

Theo nhiều chuyên gia khuyến cáo, thời gian tốt nhất để giảm cân sau sinh là từ 1 – 3 tháng. Nhưng lúc này chỉ là thực hiện giảm cân một cách nhẹ nhàng. Từ 4 – 6 tháng có thể thực hiện các biện pháp giảm cân mạnh hơn.

Tuy nhiên, cũng cần tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Tốt nhất, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và thăm khám tổng thể trong vòng 6 tuần sau sinh rồi mới quyết định có nên giảm cân hay không.

1.2. Khi nào bạn có thể bắt đầu tập thể dục sau khi sinh?

Như đã nói ở trên, phụ nữ nên đợi cho đến khi kiểm tra sức khỏe sau sinh, thường xảy ra khoảng sáu tuần sau khi sinh để thực hiện giảm cân.Tương tự, đây cũng là thời điểm mà các bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng.

cách giảm cân sau sinh mổ
Phụ nữ hãy chờ kiểm tra sức khỏe sau sinh mới nên tập giảm cân

Đi bộ và tập các động tác kéo giãn nhẹ nhàng hoặc tập yoga có thể giúp bạn từ từ trở lại thói quen tập thể dục trước khi sinh. Chú ý không nên bắt đầu các bài tập và hoạt động cường độ cao khi cơ thể chưa thực sự sẵn sàng.

Thời gian để tập luyện thể dục sau sinh phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, ví dụ như tình trạng sức khỏe, loại bài tập thể dục, đặc điểm cân nặng và cơ thể của bạn…

Một số phụ nữ sau sinh, âm đạo không biến chứng có thể tập thể dục trở lại trong vòng vài ngày. Nhưng nếu bạn sinh mổ, bạn sẽ gặp nhiều hạn chế hơn. Bởi vì sinh mổ là một cuộc phẫu thuật lớn, nó thường cần thời gian hồi phục sau sinh lâu hơn trước khi bạn có thể bắt đầu hoạt động thể chất.

Tùy thuộc vào khuyến nghị của bác sĩ và cảm giác khi tập luyện của bạn có bị đau khi tập luyện hay không, bạn có thể bắt đầu hoạt động nhẹ vào khoảng sáu tuần sau khi sinh con. Sao cho tránh làm bất cứ điều gì gây căng thẳng cho dạ dày của bạn, chẳng hạn như gập bụng.

2. Mẹo giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả

2.1. Bắt đầu tập thể dục để giảm cân sau sinh

giảm cân cho mẹ sau sinh
Uống nhiều nước trước, trong và sau mỗi buổi tập

Tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc tập thể dục sau khi bạn lành vết thương sau khi sinh. Khoảng 6 tuần sau sinh nếu bạn sinh thường tự nhiên qua đường âm đạo, bạn có thể bắt đầu thực hiện một số bài tập thể dục nhẹ hoặc vừa phải. Nếu bạn đã sinh mổ, sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành hơn, vì vậy bạn sẽ phải đợi để bắt đầu một chương trình tập thể dục lâu hơn sau 6 tuần.

Bắt đầu với các bài tập đơn giản giúp tăng cường các nhóm cơ chính, bao gồm cả cơ bụng và cơ lưng của bạn. Bổ sung dần các bài tập có cường độ vừa phải theo thời gian.

Nhớ uống nhiều nước trước, trong và sau mỗi buổi tập. Ngừng tập thể dục nếu bạn bị đau. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang tập quá mức.

2.2. Ngủ đủ giấc là cách giảm cân sau sinh an toàn

Điều này có thể khó khăn đối với một bà mẹ có con nhỏ, nhưng hãy cố gắng nghỉ ngơi khi bạn có thể.

Thiếu ngủ có thể dẫn đến khó giảm cân. Thay vào đó, nó còn có thể khiến bạn tăng cân. Vì thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi, cần nạp nhiều calo và bạn bắt đầu ăn nhiều hơn, thậm chí là ăn khuya. Điều này khiến bạn có nguy cơ tăng cân nhanh hơn.

giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Thiếu ngủ có thể dẫn đến khó giảm cân

2.3. Ăn thực phẩm lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Đồ ăn vặt thường không có dinh dưỡng mà chỉ là calo rỗng. Ăn đồ ăn vặt có thể cung cấp lượng calo hàng ngày cho bạn, nhưng chúng không cung cấp cho bạn bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể.

Ăn những thực phẩm có hàm lượng calo rỗng có thể ngăn bạn giảm cân sau sinh, thậm chí có thể gây tăng cân. Vì vậy, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Khi bạn mang thai, bạn có thể đã điều chỉnh thói quen ăn uống của mình để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Sau khi sinh con, dinh dưỡng hợp lý vẫn rất quan trọng – đặc biệt nếu bạn đang cho con bú. Điều này tốt cho cả mẹ và con. Các bạn có thể:

  • Ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt
  • Chọn protein nạc từ nhiều nguồn khác nhau
  • Hạn chế đồ ngọt và muối
  • Kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý
thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh
Ăn thực phẩm lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất

2.4. Bắt đầu giảm cân sau sinh một cách từ từ

Sau khi kiểm tra sức khỏe sau sinh (6 tuần sau khi sinh), bạn có thể bắt đầu giảm cân dần dần với tốc độ khoảng 1 – 1,5 kg mỗi tháng. Nếu bạn thừa cân đáng kể, bạn có thể giảm cân nhanh hơn.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc giảm cân sau sinh 3–6 tháng, hãy xem xét kỹ hơn chế độ ăn uống của bạn, điều chỉnh kế hoạch tập luyện của bạn (tập thể dục nhẹ đến vừa phải để không ảnh hưởng đến việc cho con bú) và cân nhắc giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Khi con bạn được hơn 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn thức ăn rắn, bạn không cần nhiều calo mỗi ngày. Bạn có thể cần phải đánh giá lại chế độ ăn uống của mình và giảm lượng thức ăn đang ăn.

2.5. Cho con bú sữa mẹ trong tối thiểu 6 tháng sau sinh

Cho con bú cũng có thể giúp bạn giảm cân sau sinh. Điều này là do khi bạn cho con bú, bạn sử dụng các tế bào chất béo được lưu trữ trong cơ thể khi mang thai – cùng với lượng calo từ chế độ ăn uống – để cung cấp năng lượng sản xuất sữa và nuôi con.

cách giảm cân cho mẹ sau sinh
Cho con bú sữa mẹ trong tối thiểu 6 tháng sau sinh

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ cho con bú hoàn toàn có khả năng giảm cân khi mang thai khoảng sáu tháng sau khi sinh con so với những phụ nữ không cho con bú.

Cho con bú đốt cháy tới 500 calo mỗi ngày. Điều này có nghĩa là mặc dù bạn có thể ăn nhiều hơn để duy trì việc cho con bú, nhưng bạn vẫn có thể giảm cân.

Việc cho con bú cũng kích thích tiết ra các hormone giúp thu nhỏ tử cung và vòng bụng sau khi sinh của bạn.

XEM THÊM:

Trên đây là những giải đáp về việc khi nào nên giảm cân sau sinh và làm thế nào đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang tới cho các bạn thông tin hữu ích khi có ý định giảm cân sau khi sinh. Hãy theo dõi các bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều kiến thức giảm cân thú vị nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân