Sức khỏe giấc ngủ

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân được chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chắc chắn không thể phủ nhận được tập thể dục là một phương pháp giảm cân phổ biến và lành mạnh nhất. Vậy nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân hiệu quả? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều này thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn.

1. Tập thể dục có ý nghĩa như thế nào?

Việc tập thể dục không chỉ có ý nghĩa giảm cân, duy trì sắc vóc mà còn là phương pháp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng rất hiệu quả. Vì vậy, nhiều người thường luyện tập thể dục vào buổi sáng để bắt đầu ngày mới với trạng thái khỏe khoắn nhất.

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng tập thể dục vào buổi tối giúp họ có được những giấc ngủ sâu hơn. Tại mỗi thời điểm khác nhau, việc tập thể dục lại cho những lợi ích riêng. Cụ thể

nên tập thể dục vào lúc nào
Việc tập thể dục để giảm cân, duy trì sắc vóc thư giãn tinh thần

1.1. Lợi ích khi tập thể dục giảm cân vào buổi sáng

  • Giải phóng căng thẳng: Việc bắt đầu ngày mới bằng những bài tập thể dục giảm cân giúp toàn bộ cơ thể được vận động linh hoạt. Đặc biệt, điều này còn tác động đến não bộ của bạn, giúp tiết ra endorphin – loại hormone có tác dụng làm giảm căng thẳng và đau đớn cho tinh thần. Đó là lý do vì sao bạn luôn cảm thấy thật sảng khoái mỗi khi kết thúc bài thể dục giảm cân.
  • Rèn luyện thói quen: Việc có được trạng thái tinh thần tốt có ý nghĩa thôi thúc bạn chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày. Từ đó, có thể dễ dàng hình thành một thói quen tốt. Bạn sẽ cảm thấy hào hứng với những bài tập thể dục giảm cân thay vì uể oải hay cảm thấy sợ hãi.
tập thể dục vào lúc nào là tốt nhất
Lợi ích khi tập thể dục giảm cân vào buổi sáng
  • Giảm cảm giác ham muốn đối với đồ ăn: Theo nghiên cứu của Đại học Brigham Young (Mỹ) về phản ứng của những người phụ nữ đối với đồ ăn khi họ thực hiện các bài tập thể dục vào buổi sáng. Kết quả chỉ ra rằng họ ít bị chú ý đến đồ ăn hơn so với khi không tập thể dục. Cùng với đó, nghiên cứu còn chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng còn thúc đẩy họ hoạt động thể chất trong cả ngày.
  • Có ý nghĩa đối với giấc ngủ: Một nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng tập thể dục giảm cân vào 7 giờ sáng có những ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, hoạt động thể chất này có tác động không nhỏ đến giá trị sức khoẻ của mỗi người.
  • Tăng cường hoạt động trao đổi chất: Tập thể dục giảm cân buổi sáng giúp cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn đồng thời có thể đốt cháy lượng calo từ chất béo lớn hơn. Sau một đêm dài hoạt động, các cơ quan trong cơ thể sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ carbohydrate trong gan.

Việc tập luyện thể dục vào buổi sáng sớm sẽ bắt buộc cơ thể phải sử dụng lượng chất béo để làm nguồn nhiên liệu tiếp sức cho những hoạt động của cơ thể. 

1.2. Lợi ích khi tập thể dục giảm cân vào chiều tối

  • Thời gian hoàn hảo dành cho những bài tập: Một nghiên cứu về hiệu suất tập thể dục đã phát hiện ra rằng cơ thể chúng ta có khả năng hoạt động cao nhất vào buổi chiều tối. 

Giải thích cho luận điểm này, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể con người tăng lên suốt cả ngày. Khi nhiệt độ tăng cũng sẽ tối ưu hóa chức năng của các cơ quan và sức mạnh của cơ bắp. Đồng thời làm tăng sức bền và thúc đẩy hoạt động của enzyme.

Khoảng thời gian từ 2 – 6 giờ chiều chính là lúc nhiệt độ cơ thể đạt cao nhất và cũng chính là thời điểm hoàn hảo để những bài tập thể dục đốt cháy mỡ thừa.

tập thể dục giảm cân vào chiều tối
Lợi ích khi tập thể dục giảm cân vào chiều tối
  • Không gây chấn thương: Vào buổi tối, cơ thể có xu hướng hấp thụ oxy tốt và nhanh hơn. Đây cũng là thời điểm huyết áp và nhịp tim của bạn thấp nhất. Do đó, thời gian này rất phù hợp để cơ thể thực hiện các bài tập thể dục ngắt quãng hoặc chạy trên máy chạy bộ mà nguy cơ chấn thương , đột quỵ ở mức thấp nhất.

2. Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân hiệu quả?

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể rút ra kết luận rằng tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều tối đều có thể thực hiện được mục đích giảm cân và đạt được nhiều giá trị sức khoẻ lớn. Tuy nhiên, thời điểm nào mới là lúc bài thể dục giảm cân có thể đốt cháy mỡ thừa vượt trội nhất?

Để làm sáng tỏ điều này, một nghiên cứu đã được thực hiện trong vòng 6 tuần nhằm tìm hiểu về tác động của thời gian tập thể dục trong việc tiêu thụ năng lượng. Nghiên cứu được thực hiện trên hai nhóm đối tượng tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối. 

Kết quả của nghiên cứu đã khẳng định rằng: người tập thể dục vào buổi sáng có xu hướng ăn ít hơn những người tập thể dục buổi tối. Cũng nhờ đó, sau 6 tuần những người tập thể dục buổi sáng đã giảm được nhiều cân hơn so với những đối tượng còn lại khoảng 1 kg.

tập thể dục vào buổi sáng giảm cân
Buổi sáng là thời điểm thích hợp để tập thể dục giảm cân

Kết luận ở đây là buổi sáng chính là thời điểm lý tưởng để những bài tập thể dục giảm cân phát huy tối đa tác dụng và giúp bạn giảm cân nhanh chóng đồng thời lại tăng cường sức khỏe tốt. Việc lựa chọn được thời điểm tập thể dục hiệu quả sẽ giúp cho bạn sớm đạt được mục đích mong muốn. 

Tuy nhiên giáo sư Paige Brooker từ Đại học Queensland cũng nhận định rằng: thời gian để tập thể dục tốt nhất trong ngày là bất kỳ khi nào phù hợp với bạn nhất. Do đó, nếu bạn cảm thấy cơ thể hoạt động tốt hơn về đêm thì hoàn toàn có thể thực hiện những bài tập thể dục giảm cân vào buổi tối và vẫn đạt được những kết quả như mong muốn.

3. Làm sao để tập thể dục giảm cân hiệu quả và an toàn?

Có thể cơ chế đốt cháy mỡ thay cho carbohydrate có thể thuyết phục bạn và làm bạn tin rằng việc luyện tập lúc đói vào mỗi sáng sẽ có hiệu quả giảm cân tốt nhất. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn tới một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Cụ thể:

  • Lượng carbohydrate dự trữ trong gan thấp sẽ là lúc cortisol – hormone gây căng thẳng sẽ được giải phóng và cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ giảm mỡ – giảm cơ ở cơ thể.
  • Đồng thời, việc giải phóng cortisol cũng thúc đẩy việc dùng protein để làm nhiên liệu cho những hoạt động của cơ thể. Vậy mục tiêu đốt cháy mỡ thừa và giảm cân trong trường hợp này đã trở nên vô nghĩa.
tập thể dục vào lúc nào để giảm cân lành mạnh
Những lưu ý khi tập thể dục giảm cân lành mạnh

Chính vì vậy, việc tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Nhưng tuyệt đối không nên thực hiện các bài tập nặng với cường độ cao khi cơ thể đang trong tình trạng đói. Hành động “bỏ đói” cơ thể khi tập còn làm ảnh hưởng tới sự trao đổi chất và sức mạnh cơ bắp.

Hãy cố gắng nạp năng lượng cho cơ thể trước khi tập. Đó có thể là một lượng nhỏ carbohydrate hay những thực phẩm giàu protein như: chuối, trái cây, ngũ cốc, bánh mì nguyên cám, sữa chua Hy Lạp không đường…

XEM THÊM:

Việc tập thể dục vào mỗi thời điểm khác nhau có ý nghĩa đối với sức khỏe và thể chất không giống nhau. Mỗi khoảng thời gian sẽ có những tác dụng riêng và nếu mục tiêu của bạn là giảm cân thì buổi sáng chính là thời gian lý tưởng. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thể tìm được câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân?”. 

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/the-duc-the-thao/dong-luc-tap-luyen/nen-tap-the-duc-vao-luc-nao-de-giam-can/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân