Sức khỏe giấc ngủ

Trà lạc tiên là gì? Những lợi ích của trà lạc tiên

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Lạc Tiên hay còn được với cái tên thân thuộc hơn với người dân Nam bộ là cây Nhãn Lồng. Loài cây thường được dùng để làm thuốc trong Đông y, đặc biệt là để điều trị chứng mất ngủ vô cùng hiệu quả. Trà Lạc Tiên được xem là một vị thuốc an thần dành cho những người gặp chứng suy nhược thần kinh dẫn đến mất ngủ thâm niên. Ngoài ra, trà Lạc Tiên còn có nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe, cùng Vua Nệm khám phá những công dụng tuyệt vời của loại trà này mang lại qua bài viết sau nhé! 

1. Cây Lạc Tiên

1.1 Cây Lạc Tiên là gì?

Cây Lạc Tiên với tên khoa học là Passiflora Foetida, được biết đến nhiều với công dụng chính là điều trị chứng mất ngủ. Ngoài cái tên hơi hoa mỹ là Lạc Tiên, cây còn được biết đến với nhiều tên gọi thân thuộc hơn là nhãn lồng, hồng tiên, cây lạc,…

cây lạc tiên
Cây Lạc Tiên với tên khoa học là Passiflora Foetida

Lạc Tiên thường dễ dàng được tìm thấy ở các bờ bụi, bãi hoang ở rất nhiều nơi. Cây thường được người dân chế biến thành trà, dùng uống hàng ngày để điều trị các bệnh như mất ngủ, suy nhược thần kinh, phụ nữ có kinh sớm, hay hồi hộp,…

1.2 Đặc điểm cây Lạc Tiên

Lạc Tiên là loài cây thân leo, toàn thân có lông mềm thường bám vào các bờ tường hoặc các thân cây to. Lá cây có hình gần giống với trái tim, có lông ở xung quanh mép lá, thường có chiều dài khoảng 7cm và chiều rộng tầm 10 cm.

Hoa Lạc Tiên thường có màu trắng xung quanh và dần đổ về màu tím nhạt ở giữa. Quả có hình tròn gần giống quả cà, khi sống có màu xanh vị chua nhẹ và chín sẽ chuyển dần qua màu vàng và đỏ vị ngọt, thơm và có nhiều vitamin C.

2. Tìm hiểu về trà Lạc Tiên

2.1 Trà Lạc Tiên

Cây Lạc Tiên sau khi thu hái, cắt thành từng đoạn nhỏ, đem phơi hoặc sấy khô để làm thành trà. Ngoài ra, hoa Lạc Tiên sau khi được phơi, sấy khô ngâm cùng nước nóng cũng tạo thành một loại trà có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

trà hoa lạc tiên
Trà Lạc Tiên làm từ 100% cây tươi hoặc hoa Lạc Tiên phơi hoặc sấy khô

2.2 Đối tượng và liều lượng sử dụng Trà Lạc Tiên

Trà Lạc Tiên dành cho người hay gặp chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, tim hồi hộp, phụ nữ hành kinh sớm, hay gặp ác mộng, đau bụng do nhiệt táo,…

Uống trà Lạc Tiên tuy có nhiều lợi ích nhưng bạn cần uống đúng cách và đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Tiêu chuẩn mỗi ngày chỉ nên dùng 60 –  120g trà Lạc Tiên tươi và 8 – 16 g Lạc Tiên khô để uống.

3. Lợi ích khi uống trà Lạc Tiên

3.1 Điều trị chứng mất ngủ 

Trà Lạc Tiên được biết tới với công dụng nổi tiếng điều trị chứng suy nhược thần kinh dẫn tới rối loạn giấc ngủ. Với thành phần flavonoid, saponin mà Lạc Tiên có khả năng làm tăng nồng độ axit gamma-aminobutyric trong não, giúp an thần, lợi tiểu và làm đẹp.

Từ đó, bạn có thể tận hưởng một giấc ngủ ngon trọn vẹn mà không còn phải khó chịu vì trằn trọc suốt đêm. Khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng với tinh thần thoải mái. 

 trà lạc tiên có tác dụng gì
Dùng trà Lạc Tiên giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn

3.2. Hỗ trợ các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là có thể nói là một giai đoạn khá khó khăn đối với phụ nữ. Tình trạng nội tiết tố thay đổi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc, tinh thần và cuộc sống của chị em trong giai đoạn này. 

Nhờ vào việc có tác dụng cân bằng chất dẫn truyền dây thần kinh, và giải phóng GABA (axit gamma-aminobutyric). Trà Lạc Tiên sẽ giúp chị em cân bằng được cảm xúc, điều chỉnh tâm trạng và mang lại tinh thần thoải mái hơn.

3.3. Hỗ trợ giảm căng thẳng mãn tính và trầm cảm

Hiện nay, nhịp độ cuộc sống mỗi ngày một tăng, áp lực từ công việc, gia đình và những yếu tố xung quanh,… Dẫn đến việc bạn sẽ dễ gặp các triệu chứng căng thẳng, trầm cảm.

Trong thành phần trà Lạc Tiên có chứa các chất như phytochemical và alkaloid có tác dụng vô cùng tốt trong việc cải thiện tâm trạng và giảm các hormone căng thẳng trong cơ thể. Từ đó mang lại cho bạn tinh thần thoải mái, nguồn năng lượng tích cực, giảm bớt lo âu.

tác dụng của trà lạc tiên
Trà Lạc Tiên có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm mãn tính

3.4. Cải thiện tuần hoàn máu

Trà Lạc tiên có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, từ đó giúp giảm chỉ số huyết áp. Phù hợp dành cho những ai bị huyết áp cao và hay gặp các tình trạng tim đập nhanh, hồi hộp. 

Nhờ tác dụng an thần, trà Lạc Tiên sẽ giúp điều chỉnh nhịp tim và tâm trạng của bạn trở lại bình thường. Ngoài ra, trà còn có khả năng giảm lượng đường có trong máu, điều chỉnh lượng insulin tiết ra trong cơ thể, rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

3.4. Giảm viêm

Với thành phần chứa nhiều axit hữu cơ và chất chống oxy, trà Lạc Tiên được khuyên dùng cho những người bị rối loạn khớp, viêm khớp, bệnh gút,…

Các hoạt chất làm dịu trong trà có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm, đau, khó chịu, đầy bụng,… Sử dụng trà hằng ngày vừa mang lại tinh thần thoải mái vừa giúp điều trị các bệnh về khớp và các chứng đau bụng, khó tiêu, táo bón,… rất hiệu quả.  

3.5. Hỗ trợ cai nghiện

Dùng trà Lạc Tiên hàng ngày có thể giúp những người nghiện thuốc lá làm dịu các triệu chứng khó chịu và thèm nicotine khi cai thuốc. Cải thiện tâm trạng, giảm các cảm giác lo âu, khó chịu và làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3.7. Cải thiện triệu chứng ADHD

ADHD là triệu chứng tăng động giảm chú ý thường gặp phải ở trẻ nhỏ. Bạn có thể cho bé dùng trà Lạc Tiên để cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, điều này cần được hỏi ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn để mang đến hiệu quả tốt nhất.

công dụng của trà lạc tiên
Trà Lạc Tiên có tác dụng điều trị chứng ADHD rất hiệu quả

Bên cạnh đó, trà Lạc Tiên còn được dùng để cải thiện làm giảm tần suất của các cơn đau do các chứng động kinh, co giật gây ra. Nhờ tác dụng an thần nổi bật, mà sử dụng trà sẽ giúp bạn tinh thần thoải mái hơn sau khi gặp các triệu chứng về thần kinh.

4. Tác dụng phụ của trà hoa lạc tiên

Tuy có nhiều công dụng về sức khoẻ, nhưng nếu uống trà Lạc Tiên trong khoảng thời gian dài và với liều lượng lớn có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Đặc biệt như, trà có công dụng chữa mất ngủ nhưng dùng nhiều sẽ khiến bạn dễ buồn ngủ, chóng mặt và khó khăn trong vận động.

Để ngăn ngừa, cùng như đạt hiệu quả tốt nhất khi dùng trà Lạc Tiên bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn cho con bú không nên dùng trà Lạc Tiên. Bởi trong trà có các đặc tính kích thích dẫn đến tình trạng cơ thắt tử cung dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.
  • Khi dùng trà bạn gặp tình trạng chóng mặt, buồn nôn hãy ngưng sử dụng và thăm khám chuyên gia ngay để tránh các tình trạng nguy hiểm do dị ứng, hoặc ngộ độc.
  • Trà Lạc Tiên có tác dụng giảm chỉ số huyết áp, nên khi sử dụng chung với các thuốc hạ huyết áp khác có thể gây ra choáng váng, ngất xỉu, rất nguy hiểm bạn nên lưu ý.
  • Trà Lạc Tiên khi sử dụng song song cùng các loại thuốc điều trị trầm cảm, thuốc an thần cần được sự đồng ý và lời khuyên từ bác sĩ. Để tránh các trường hợp gây ra phản ứng tiêu cực ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Hy vọng rằng, bài viết trên của Vua Nệm đã giúp cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho bạn về trà Lạc Tiên và những công dụng tuyệt vời của loại trà này với sức khỏe. Đồng thời cũng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đối tượng, cách sử dụng trà Lạc Tiên hiệu quả. Tránh được các tác dụng phụ không mong muốn và đạt được công dụng tối đa về lợi ích mà trà Lạc Tiên mang lại cho sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân