Sức khỏe giấc ngủ

Cách nấu trà bí đao hạt chia đơn giản giúp thanh nhiệt, giảm cân

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trà bí đao hạt chia là thức uống mới xuất hiện trên thị trường những năm gần đây. Sự kết hợp hài hoà giữa vị thanh mát của bí đao và công dụng tuyệt vời của hạt chia đã tạo ra món uống được đông đảo người dùng ưa thích. Vào những ngày thời tiết nóng bức, có một ly trà bí đao hạt chia giúp thanh nhiệt là một điều tuyệt vời. Cùng Vua Nệm tham khảo cách nấu trà bí đao hạt chia đơn giản tại nhà, đảm bảo chất lượng qua bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về các nguyên liệu chính làm trà bí đao hạt chia

1.1 Bí đao

Bí đao hay còn được gọi là bí xanh có tên khoa học là Benincasa cerifera Savi thuộc họ bầu bí. Bí đao có nhiều chất xơ, các dinh dưỡng thiết yếu giúp giảm cân, thanh nhiệt và làm mát cơ thể.

Khi chọn bí đao để nấu trà nên chọn những quả già, thẳng có da thật xanh và cầm nặng tay để vị trà được đậm và thơm hơn. Đối với bí già bạn chỉ cần dùng tay ấn nhẹ vào đầu quả bí, quả già sẽ cảm thấy cứng còn nếu mềm là quả bí non. 

cách nấu trà bí đao
Bí đao có tên khoa học là Benincasa cerifera Savi thuộc họ bầu bí

1.2 Hạt chia 

Hạt chia là loại hạt nhỏ có hình dẹt hơi bầu dục và có màu trắng, ngả nâu và xám đen thuộc họ bạc hà. Hạt chia là thực phẩm nguyên hạt chưa qua chế biến, khi gặp nước sẽ tạo thành một lớp nhầy xung quanh hạt.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều lợi ích cho sức khoẻ như tim mạch, làm đẹp, dưỡng da,… Hạt chia thường được dùng để pha chế nước uống, nguyên liệu để nấu ăn.

Hạt chia thường được trồng ở các nước như Argentina, Peru, Paraguay, Ecuador,… chưa có tại Việt Nam. Bạn có thể tìm mua hạt ở những cửa hàng, siêu thị chuyên cung cấp hàng nước ngoài.

cách làm trà bí đao
Hạt chia có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe

1.3 La hán quả

La Hán quả là loại quả quen thuộc thường được gắn liền với các món ăn Trung Hoa. Loại quả này có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc và có cả ở miền Bắc Thái Lan.

Có vị ngọt nên La hán quả thường được dùng làm thành thức uống giải nhiệt. Ngoài ra, quả La hán còn có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, giúp giảm cân hiệu quả,… Khi lựa quả La Hán làm trà, bạn nên lựa quả to, có mùi thơm và xem kỹ quả có bị mốc hay không.

nấu trà bí đao
La Hán quả có vị ngọt và có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc

2. Cách nấu trà bí đao hạt chia tại nhà

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bí đao : 1 trái
  • Hạt chia: Khoảng 4 muỗng cà phê 
  • La hán quả: ½ – ⅓ quả
  • Lá dứa: 5 – 6 nhánh
  • Đường phèn: 80g
  • Nước: Khoảng 2 lít
  • Mía lau : 3 – 5 khúc
  • Muối: ¼ muỗng cà phê
  • Táo đỏ: 2 – 4 trái (nếu thích)

2.2 Sơ chế nguyên liệu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thành phần để nấu trà bí đao hạt chia, bước tiếp theo là bạn hãy tiến hành sơ chế, làm sạch các nguyên liệu như sau:

  • Bí đao rửa sạch, giữ lại vỏ sau đó cắt thành từng khoanh tròn có độ dày khoảng 1 – 2 cm. Nếu mua phải quả bí đao chưa già bạn nên gọt bỏ hết phần hạt để tránh về sau trà bị chua. Sau đó, đem bí đi phơi khô 2 – 3 ngày.
  • Lá dứa sau khi loại bỏ lá héo, rửa sạch với nước rồi bạn hãy thắt nút lại thành từng bó để lúc nấu dễ dàng vớt ra.
  • La Hán quả sau khi rửa sạch, để ráo thì đập vụn ra trước khi cho vào nấu.
  • Đối với hạt chia tươi, ngâm 4 muống hạt chia với 200ml nước lọc khoảng 15 phút cho hạt nở ra. Nếu bạn sử dụng loại hạt chia gel thì không cần ngâm nước.
  • Mía lau đem đi nương sơ để tạo mùi thơm, sau đó rửa sạch để ráo và cắt thành từng thanh dài.
cách nấu trà bí đao hạt chia
Nguyên liệu để nấu chè bí đao hạt chia

2.3 Nấu trà bí đao hạt chia

Bí đao phơi khô, cho vào nồi rang đều tay với lửa nhỏ khoảng 3 phút. Sau đó cho các nguyên liệu và một ít muối vào nồi. Thêm vào đó 3 lít nước, đun trên lửa vừa và không đậy nắp. Khi nước sôi thì chỉnh lửa nhỏ lại, đun càng lâu nước trà sẽ càng ngon.

Khi thấy nước bắt đầu chuyển qua màu nâu nhạt, bí đã mềm thì vớt bỏ. Tiếp đó cho đường phèn tùy theo từng khẩu vị vào nấu đến khi đường tan thì tắt lửa. Dùng rây lọc nước bí để loại bỏ cặn, giữ lại phần nước trong để uống.

2.4  Thành phẩm

Trà nấu xong, rót ra ly cho thêm hạt chia đã ngâm sẵn vào và thêm đá là bạn đã có một ly trà bí đao hạt chia thanh mát, giải nhiệt vô cùng bổ dưỡng. Đây là một món nước vừa giúp giải khát vừa mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ mà bạn nên làm để uống cùng gia đình.

trà bí đao hạt chia
Trà bí đao hạt chia thanh mát, bổ dưỡng sau khi chế biến

3. Thử dùng trà lipton nấu trà bí đao hạt chia

3.1 Nguyên liệu

  • 1 kg bí đao
  • 3 gói trà lipton
  • 3 nhánh lá dứa
  • 2 lít nước
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • 150g đường phèn
  • 100g đường nâu (có thể thay bằng đường trắng)
  • 2 muỗng hạt chia

3.2 Cách nấu

3.2.1 Sơ chế nguyên liệu

  • Bí đao cắt khoanh từ 1 – 2 cm.
  • Lá dứa buộc lại thành chùm.
  • Ngâm hạt chia trong nước ấm khoảng 10 phút.
  • Trà lipton gói pha với nước ấm

3.2.2 Nấu trà

Đầu tiên nấu 2 lít nước cùng với bí đao và lá dứa trên lửa vừa. Khoảng 30 phút đun thì cho thêm đường nâu và muối cùng trà lipton gói đã pha vào. Nấu hỗn hợp trên khoảng 10 – 15 phút thì tắt bếp để nguội. 

Cuối cùng là rây lại trà để loại bỏ các cặn giữ nước trà được trong. Trà lipton gói kết hợp với bí đao và hạt chia tạo nên sự kết hợp mới lạ, độc đáo nhưng  vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thanh mát của trà bí đao.

4. Cách bảo quản trà bí đao hạt chia được lâu

Trà bí đao sau khi nấu, bạn nên để nguội sau đó cho vào các chai thuỷ tinh đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Chai đựng trà bí đao phải được vệ sinh thật kỹ, để ráo nước để tránh làm ảnh hưởng chất lượng trà.

Bảo quản bằng phương pháp này sẽ giúp trà để được lâu hơn. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh là từ 3 – 4 ngày để đảm bảo hương vị và chất lượng. Nếu để quá lâu đôi khi dùng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

làm trà bí đao
Bảo quản trà bí đao hạt chia trong các chai thuỷ tinh đậy kín nắp

5. Công dụng của trà bí đao hạt chia

Bên cạnh là một loại thức uống giải nhiệt, trà bí đao hạt chia còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sự kết hợp hài hoà giữa công dụng của bí đao và hạt chia làm tăng thêm chất lượng dinh dưỡng của món nước này dành cho cơ thể bạn.

5.1 Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Hạt chia được biết đến là loại hạt mang nhiều giá trị dinh dưỡng được sử dụng phổ biến ở nước ngoài. Bên trong hạt chia có rất nhiều vitaminkhoáng chất như vitamin E, protein, kẽm, kali,… nên bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, hạt chia còn chứa một lượng lớn chất xơ. Nên dùng trà bí đao hạt chia sẽ giúp cơ thể bổ sung một lượng chất xơ cần thiết giúp cải thiện nhiều vấn đề liên quan đến hệ tiêu hoá.

5.2 Cải thiện vóc dáng và làn da

Bên cạnh công dụng bổ sung dưỡng chất, trà bí đao hạt chia còn được chị em thường xuyên uống để cải thiện cân nặng và làn da. Uống trà bí đao hạt chia thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân và có làn da đẹp hơn.

trà bí đao giảm cân
Uống trà bí đao hạt chia giúp cải thiện được cân nặng

5.3 Thanh mát và giải nhiệt

Bí đao là loại quả mang tính hàn, không chứa độc tố và có vị ngọt nhẹ có tác dụng giải nhiệt cơ thể. Kết hợp bí đao với hạt chia sẽ mang đến cho bạn một loại thức uống thanh mát và giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trà bí đao hạt chia là thức uống vừa có công dụng giải khát, thanh nhiệt và vừa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làm đẹp. Hy vọng rằng với những thông tin về cách nấu trà bí đao hạt chia mà Vua Nệm vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nấu thành công món nước thanh nhiệt và bổ dưỡng này cho bản thân và gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân