Sức khỏe giấc ngủ

Nước ép chuối có công dụng gì? Công thức nước ép chuối ngon, dinh dưỡng

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Chuối loại trái cây quen thuộc của vùng nhiệt đới, đây là loại trái cây bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở nhiều nơi. Loại trái cây này cũng được rất nhiều người yêu thích bởi chúng dễ ăn và giá cả phải chẳng. Ngoài ra chuối cũng được đánh giá là loại trái cây có hàm dinh dưỡng cao, dễ ăn, có vị ngọt nhẹ. Không chỉ vậy chuối có thể chế biến thành nhiều loại nước ép ngon. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu tới bạn những công thức nước ép chuối, theo dõi nhé! 

1. Công dụng của nước ép chuối

1.1 Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Trong chuối cho chứa các chất gồm: chất xơ, kali, chất chống oxy hoá những chất này đều cho lợi cho sức khỏe của tim mạch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra người ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch thấp hơn người có khẩu phần ăn ít chất xơ. Người ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ có lượng cholesterol ở mức thấp. Chính vì vậy, chuối một thực phẩm giàu chất thơ sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

1.2 Hỗ trợ hệ tiêu hoá 

Chuối là loại trái cây cung cấp khoảng 10 – 12% lượng chất xơ một ngày mà cơ thể cần dùng mỗi ngày. Chất xơ hoà tan và không hòa tan đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm thiểu sự hấp thụ chất béo cholesterol. Chất xơ cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón, giúp cho hệ thống tiêu hoá của bạn khoẻ mạnh. 

Nước ép chuối có công dụng gì
Nước ép chuối cung cấp chất xơ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá

1.3 Giúp giảm cân hiệu quả 

Trong mỗi trái chuối bạn ăn sẽ cung cấp gần 10% nhu cầu chất xơ bạn cần cho một ngày. Chuối là thực phẩm ít calo, trung bình mỗi quả chuối sẽ chứa khoảng 100 calo và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp bạn cảm thấy no, điều này giúp bạn có thể duy trì cân nặng. Ngoài ra chuối chưa chín còn có tác dụng kháng tinh bột, ăn chuối giúp bạn nhanh no và giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, chuối được đánh giá là thực phẩm giảm cân tuyệt vời. 

1.4 Chống oxy hoá

Một số chất chống oxy hóa mạnh trong chuối như dopamin và catechin. Những chất chống oxy hoá này mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vitamin C trong chuối cũng là nguồn chống oxy hoá tốt, giúp kháng lại các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và một số bệnh ung thư. 

1.5 Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường 

Chuối là loại trái cây chứa nhiều vitamin B6 – loại vitamin quan trọng giúp cơ thể chống lại bệnh đái tháo đường tuýp 2. Các thành phần trong chuối cũng cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Kháng insulin là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. 

Sử dụng nước ép chuối rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường
Sử dụng nước ép chuối rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường

1.6 Cải thiện tình trạng thiếu máu

Một công dụng tuyệt vời khải kể đến của chuối chính là cải thiện tình trạng thiếu máu nhờ bổ sung hàm lượng sắt và vitamin B6. Khi mắc chứng thiếu máu cơ thể luôn mệt mỏi, da xanh xao, khó thở. Khi ăn chuối giúp cơ thể tăng kích thích sản xuất huyết sắc tố trong máu hỗ trợ bệnh nhân thiếu máu.

1.7 Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào 

Chỉ với hai quả chuối có thể cung cấp đủ lượng calo cho một buổi tập hoặc bạn đi bộ trong 1 giờ đi bộ. Lượng Carbs trong chuối thường được hấp thụ rất nhanh chóng và chuyển hóa thành năng lượng. Lượng Kali trong chuối cũng giúp người tập thể thao tránh tình trạng mất nước. Chuối cũng là thức ăn nhẹ nhiều người lựa chọn trước những bữa ăn chính. Khi cảm thấy mệt mỏi hay uể oải bạn có thể ăn chuối, cung cấp một mức năng lượng đủ để bạn duy trì các hoạt động.

2. Những công thức nước ép chuối 

2.1 Nước ép chuối mix sữa tươi

Nguyên liệu: 

  • 3 quả chuối có độ chín vừa 
  • 200ml sữa tươi
  • 1 thìa sữa đặc 
  • 1 thìa nước cốt chanh 

Cách làm: 

  • Chuối bạn đem lột vỏ và cắt thành từng miếng vừa phải cho dễ ép 
  • Cho chuối lần lượt vào máy ép cho đến khi hết
  • Cho thêm 200ml sữa tươi và phần nước ép chuối, cho thêm sữa đặc và nước cốt chanh vào khuấy đều
  • Để ngon hơn bạn có cho thêm đá hoặc bỏ trong tủ lạnh tầm 30 phút nước ép chuối sẽ ngon hơn.

Vị ngọt tự nhiên kết hợp cùng độ béo của sữa tươi cùng vị chua nhẹ nhẹ từ chanh chắc chắn bạn không nên bỏ qua công thức nước ép chuối đơn giản này. 

Nước ép chuối mix sữa tươi với vị ngọt và béo nhẹ 
Nước ép chuối mix sữa tươi với vị ngọt và béo nhẹ

2.2 Nước ép chuối mix dứa 

Nguyên liệu: 

Cách làm: 

  • Chuối đem lột vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ để máy ép nhanh hơn. 
  • Dứa gọt vỏ, loạt bỏ phần mắt dứa thật sạch và cũng cắt thành từng miếng. 
  • Cho lần lượt dứa vào máy ép chậm sau đó cho tiếp chuối vào ép cho đến khi hết nguyên liệu. Bởi dứa có chứa nhiều nước giúp quá trình ép dễ dàng hơn. 

Nước ép chuối mix dứa đem đến một hương vị có vị siêu hấp dẫn với bị ngọt từ chuối và một chút chua nhẹ của dứa. Chỉ vài bước thực hiện đơn giản bạn đã có một ly nước ép siêu ngon chứa nhiều chất xơ hỗ trợ việc giảm cân và chống tích tụ mỡ thừa. Nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng hãy thử ngay công thức nước ép chuối này nhé. 

Nước ép chuối mix dứa với màu vàng đẹp mắt 
Nước ép chuối mix dứa với màu vàng đẹp mắt

2.3 Nước ép chuối mix cam, cà rốt 

Nguyên liệu: 

Cách làm: 

  • Chuối mang đi lột vỏ cắt thành những miếng nhỏ. 
  • Cà rốt rửa sạch vỏ có thể ép nguyên vỏ hoặc bạn có thể cạo phần vỏ và cắt thành những miếng nhỏ để dễ ép hơn. 
  • Cam lột vỏ cách thành những phần vừa phải để ép nhanh hơn, nhở bỏ hạt để nước ép không bị đắng. 
  • Cho lần lượt cam, chuối và cà rốt vào máy ép. Hoặc bạn có thể cho vào máy xay sinh tố sau đó lọc qua rây. 

Một ly nước ép chuối mix cam, cà rốt thơm ngon sau một vài bước siêu đơn giản. Công thức này thích hợp với những người ăn kiêng giữ vóc dáng  bởi lượng calo trong các nguyên liệu tương đối thấp. Không những vậy cam bổ sung lượng vitamin C và cà rốt cũng cung cấp lượng chất khoáng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe. 

Nước ép chuối mix cam, cà rốt phù hợp người theo chế độ giữ dáng 
Nước ép chuối mix cam, cà rốt phù hợp người theo chế độ giữ dáng

2.4 Nước ép chuối mix rau bina 

Nguyên liệu: 

Cách làm: 

  • Bạn hãy lột vỏ chuối và cắt chúng thành từng miếng nhỏ 
  • Rau bina sợ chế sạch loại bỏ gốc, lá già, lá úa. Đem rửa sạch với nước và để thật ráo. 
  • Cho rau bina vào máy ép cho đến khi hết thì cho tiếp phần chuối đã cắt vào ép cho đến khi hết và được một ly nước ép với màu xanh đẹp mắt. 
  • Nếu lần đầu thử nước ép chuối kết hợp cùng rau bina bạn có thể cho thêm một đường và đá lạnh để dễ uống hơn nhé. 

Nước ép chuối mix rau bina được đánh giá là loại nước ép siêu dinh dưỡng cung cấp vitamin A, C, K dồi dào tốt cho sự miễn dịch và chắc khỏe xương. Đây cũng là loại nước ép hỗ trợ giảm cân hiệu quả, ngoài ra còn giúp đào thải độc tố trong cơ thể. 

Nước ép chuối mix rau bina giàu dinh dưỡng 
Nước ép chuối mix rau bina giàu dinh dưỡng

3.Lưu ý để uống nước ép chuối giảm cân hiệu quả 

Thời điểm lý tưởng để uống nước ép chuối giảm mỡ bụng nên vào buổi sáng và xế chiều. Đặc biệt buổi sáng khi cơ thể đang cần nạp năng lượng thì việc uống một ly nước ép chuối sẽ hiệu quả nhất. 

Không nên uống nước ép chuối vào thời điểm điểm bạn sắp đi ngủ. Khi nạp nhiều đồ ăn và bất cứ loại thức uống nào vào vào buổi tối cũng có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. 

Nước ép chuối hỗ trợ giảm lượng mỡ bụng tích tụ khi bạn uống trước bữa ăn chính 30 phút. Điều này còn giúp dạ dày hoạt động tốt hơn và ngăn chặn lượng đường trong máu hiệu quả. 

Nước ép chuối một thức uống với nguyên liệu dễ tìm kiếm dù bạn ở bất cứ đâu. Đây không chỉ ngon dễ uống mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Vua nệm hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về nước ép chuối cũng như có thêm những công thức nước ép chuối ngon miệng. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh