Chuyện quanh ta

Nước dứa ép có tác dụng gì? 7 Lý do bạn nên sử dụng nước ép dứa mỗi ngày

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nước ép dứa luôn là một trong những thức uống rất được yêu thích. Không chỉ gây thích thú với hương vị thơm ngon, chua chua ngọt ngọt, chúng còn được sử dụng như một phương thuốc dân gian truyền thống để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy nước dứa ép có tác dụng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé.

nước ép dứa có tác dụng gì
Nước dứa ép có tác dụng gì?

1. Thành phần dinh dưỡng của nước dứa ép như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra, đây là một trong những loại nước ép rất giàu dinh dưỡng. Chính vì vậy, chúng luôn được các chuyên gia khuyến khích sử dụng vì mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nhìn chung, nước ép dứa cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt chúng rất giàu vitamin và khoáng chất. 

Cụ thể trong 1 cốc nước ép khoảng 250ml sẽ bao gồm các thành như:

  • Lượng calo: 132 calo
  • Chất đạm: < 1g
  • Chất béo: < 1g
  • Carbs: 33g
  • Đường: 25g
  • Chất xơ: < 1g
  • Mangan: 55% giá trị hàng ngày (DV)
  • Đồng: 19% DV
  • Vitamin B6: 15% DV
  • Vitamin C: 100% DV
  • Thiamine: 12% DV
  • Folate: 11% DV
  • Kali: 7% DV
  • Magie: 7% DV

Không chỉ vậy, nước ép dứa còn đặc biệt giàu mangan, cùng với vitamin B6 và Vitamin C. Như được biết, tất cả các dưỡng chất này đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, góp phần tăng khả năng miễn dịch, chữa lành vết thương, đồng thời còn thúc đẩy quá trình sản xuất năng lượng và tổng hợp mô…

Ngoài ra, trong nước ép dứa còn chứa một lượng vi lượng sắt, canxi, phốt pho, kẽm, choline và vitamin K,… Đây đều là những thành phần đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của cơ thể mỗi người chúng ta.

nước dứa ép có tác dụng gì
Nước dứa ép rất giàu dinh dưỡng

2. Nước dứa ép có tác dụng gì?

Bạn chắc hẳn đang rất muốn biết nước dứa ép có tác dụng gì phải không? Với việc cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như trên, đây quả thực là loại nước giải khát bạn không nên bỏ lỡ. Nhanh chóng cùng Vua Nệm tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi nước dứa ép có tác dụng gì ngay sau đây nhé.

2.1. Cung cấp các hợp chất có lợi bổ sung cho cơ thể

Ngoài việc giàu vitamin và khoáng chất, nước ép dứa còn được biết đến là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Như được biết, đây chính là những hợp chất thực vật có lợi, giúp giữ cho cơ thể người dùng luôn khỏe mạnh.

Chất chống oxy hóa bên trong nước ép dứa sẽ giúp trung hòa các gốc tự do tích tụ trong cơ thể chúng ta, từ đó giúp bảo vệ cơ thể người dùng khỏi những tổn thương cũng như phòng tránh bệnh tật do các yếu tố như ô nhiễm, căng thẳng hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh… tác động đến.

nước ép dứa có tác dụng gì với cô bé
Nước ép dứa còn được biết đến là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào

2.2. Góp phần ngăn chặn các triệu chứng viêm

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra nước ép dứa có thể giúp giảm viêm – triệu chứng được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính. Tác dụng này bắt nguồn từ việc loại nước ép thơm ngon này có chứa bromelain – một nhóm các enzym có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch mạnh mẽ hơn,… 

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hàm lượng bromelain trong nước ép dứa có thể mang lại hiệu quả tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) – nhưng ít tác dụng phụ hơn. Tại các nước châu Âu, hợp chất này đã được chấp thuận sử dụng để giảm viêm do chấn thương hoặc phẫu thuật, cũng như để điều trị vết thương phẫu thuật hoặc vết bỏng sâu…

Với khả năng giúp giảm đau và viêm do chấn thương thể thao, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp đầu gối,… nước ép dứa được ví như “liều thuốc bổ” dành cho những ai thường xuyên vận động.

uống nước ép dứa cà rốt có tác dụng gì
Ngăn chặn các triệu chứng viêm

2.3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Uống nước ép dứa cũng là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng bromelain – một hỗn hợp các enzym tự nhiên được tìm thấy trong nước dứa có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch cơ thể.

Bên cạnh đó, loại nước ép trái cây này cũng có thể giúp tăng hiệu quả của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể kết luận chắc chắn về tác dụng dụng này của nước ép dứa.

2.4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Các enzym trong nước dứa có chức năng tương tự như protease. Chúng góp phần phân hủy protein thành các tiểu đơn vị nhỏ hơn, chẳng hạn như axit amin và peptit nhỏ, từ đó giúp cơ thể của bạn dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Thành phần Bromelain có trong nước ép dứa mang đến nhiều công dụng hơn so với những gì bạn vẫn nghĩ. Chúng còn góp phần cải thiện tiêu hóa ở những người có tuyến tụy không thể tạo đủ enzym tiêu hóa – một tình trạng y tế được gọi là suy tuyến tụy.

Từ một vài nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã được tiến hành trước đó, công dụng của Bromelain còn có:

  • Bảo vệ đường ruột của bạn khỏi các loại vi khuẩn có hại, gây tiêu chảy như E. coli và V. cholera.
  • Giúp giảm viêm ruột ở những người bị rối loạn viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.
nước ép dứa cà rốt có tác dụng gì
Uống nước ép dứa giúp cải thiện hệ tiêu hóa

2.5. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ngoài những công dụng nổi bật bên trên, chất bromelain tự nhiên được tìm thấy trong nước ép dứa cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Sau khi tiến hành các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, các chuyên gia đã chỉ ra:

  • Bromelain có thể giúp giảm huyết áp cao, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.
  • Góp phần giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của cơn đau thắt ngực và cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua – hai tình trạng sức khỏe do bệnh tim gây ra.

2.6. Giúp chống lại một số loại ung thư

Nếu bạn vẫn muốn biết thêm nước dứa ép có tác dụng gì thì đây cũng là một trong những câu trả lời dành cho bạn. Với hàm lượng bromelain cao, loại nước ép này cũng góp phần giúp cho cơ thể hình thành lớp “rào chắn” bảo vệ, ngăn ngừa các căn bệnh ung thư.

Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất bromelain có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các khối u, giảm kích thước của chúng, hoặc thậm chí có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Vì thế, sử dụng nước ép dứa cũng là một trong những cách để bạn bảo vệ sức khỏe tối ưu.

nước ép dứa ổi có tác dụng gì
Nước ép dứa còn góp phần phòng tránh một số căn bệnh ung thư

2.7. Làm giảm các triệu chứng hen suyễn

Lợi ích cuối cùng của nước ép dứa chúng tôi muốn nhắc đến chính là khả năng giảm bớt các triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn. Trong một nghiên cứu được tiến hành trên động vật, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng tác dụng chống viêm của thành phần bromelain có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, dứa còn là loại trái cây giàu vitamin C – thành phần đã được chứng minh có khả năng làm giảm sự co thắt phế quản – một triệu chứng của bệnh hen suyễn dị ứng. Không chỉ vậy, trong trường hợp các cơn hen suyễn từ trung bình đến nặng trở nên trầm trọng hơn do cảm lạnh, vitamin C trong nước ép dứa lại càng phát huy tác dụng của mình.

nước ép dứa và dưa chuột có tác dụng gì
Giảm các triệu chứng hen suyễn – Đáp án cho câu hỏi nước dứa ép có tác dụng gì?

XEM THÊM: 

3. Lời kết

Như vậy bạn đã biết nước dứa ép có tác dụng gì hay chưa? Với việc có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất cùng với hàng loạt các hợp chất thực vật có lợi cho cơ thể, việc sử dụng loại nước ép trái cây này có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật rất tốt. Tuy nhiên, nước ép dứa có ít chất xơ và giàu đường, vì vậy không nên uống với số lượng lớn mỗi ngày để đảm bảo an toàn nhé.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/pineapple-juice-benefits#1

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân