Sức khỏe giấc ngủ

Nước ép dâu có tác dụng gì? Cách làm nước ép dâu đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Minh Anh

Nước ép dâu hay nước ép dâu tây là loại đồ uống thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa. Nước ép dâu hiện là một trong những loại nước trái cây phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích nhất.

Mặc dù có rất nhiều người đã từng uống qua loại nước giải khát này nhưng lại không hề biết về những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của nước dâu tây, bên cạnh đó là cách làm nước dâu tây đơn giản tại nhà. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng của nước ép dâu tây

Dâu tây là loại có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Vào thế kỷ 18, các nhà làm vườn Châu Âu đã phát hiện và lai tạo để cho ra giống dâu tây phổ biến ngày nay.

Dâu tây có nguồn gốc từ Châu Mỹ
Dâu tây có nguồn gốc từ Châu Mỹ

Dâu tây được nhiều người yêu thích bởi vì có hương thơm đặc trưng, mọng nước, vị ngọt, có màu đỏ tươi khi chín và khá dễ trồng cũng như thích nghi được với nhiều môi trường khác nhau.

Nước ép dâu tây được ép trực tiếp từ quả dâu tây tươi, nên vẫn giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng. Đây được coi là một loại thực phẩm giảm cân có hàm lượng calo thấp, đồng thời có thể cung cấp một lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Nước ép dâu tây rất giàu vitamin C, kali, axit folic, mangan, đồng, kẽm, vitamin E, canxi, vitamin nhóm B, hợp chất polyphenolic và đường tự nhiên. Tất cả đều có tác dụng tốt đến từng bộ phận trong cơ thể của chúng ta.

Nước ép từ loại trái cây phổ biến này có thể được uống riêng hoặc trộn với các loại nước ép trái cây khác, để tạo ra các loại đồ uống có vị đặc biệt, chứa đầy năng lượng và tốt cho sức khỏe.

2. Nước ép dâu có tác dụng gì?

Nước ép dâu có chứa rất nhiều dưỡng chất nên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến 8 lợi ích sau đây.

2.1. Nước ép dâu hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả

Nước ép dâu chứa rất nhiều chất oxy hóa và các vitamin quan trọng, chẳng hạn như vitamin E và C, nên có khả năng hỗ trợ điều trị chứng viêm và kích ứng da. Vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen, giữ cho làn da của bạn trẻ và khỏe mạnh, hạn chế bị bong tróc, làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn, cũng như các đốm đồi mồi và vết thâm trên da.

Vì vậy, nếu bạn sử dụng nước ép dâu thường xuyên sẽ luôn có làn da khỏe mạnh, sáng mịn, tràn đầy sức sống.

Uống nước ép dâu có tác dụng gì
Nước ép dâu hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả

2.2. Tăng cường sự chắc khỏe cho xương khớp

Do dâu tây chứa rất nhiều mangan, đồng, sắt, photpho, kali và kẽm nên đây là thực phẩm rất tốt cho xương khớp. Khi sử dụng nước ép dâu thường xuyên sẽ giúp bổ xung thêm lượng khoáng chất có lợi này, làm gia tăng mật độ khoáng cho xương, hạn chế tình trạng loãng xương khi về già.

2.3. Ngăn ngừa ung thư khi uống nước ép dâu

Ngăn ngừa ung thư chính là một trong những lợi ích nổi bật nhất của nước ép dâu. Theo đó, lượng lớn Vitamin C, folate và axit ellagic có trong nước ép dâu tây có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển ung thư. Cụ thể, Folates sẽ điều chỉnh quá trình methyl hóa gen trong khi Vitamin C và axit ellagic bảo vệ cơ thể chống lại ung thư thúc đẩy các gốc tự do.

Tác dụng của nước ép dâu
Nước ép dâu có chất giúp ngăn ngừa ung thư

2.4. Nước ép dâu giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong nước ép dâu có chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa cao. Đây đều là các chất có khả năng thúc đẩy khả năng miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Mặt khác, hàm lượng mangan cao hỗ trợ sản xuất collagen và giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn có cơ thể suy nhược hay ốm vặt, dễ bị môi trường bên ngoài tác động đến sức khỏe thì hãy bổ sung thêm nước ép dâu nhé.

2.5. Nước ép dâu tốt cho phụ nữ mang thai

Khi mang thai, việc giữ nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời gian phụ nữ bị ốm nghén. Nước ép dâu có hàm lượng nước rất cao, từ đó giúp cơ thể giữ nước mà không quá nặng bụng. Nó cũng chứa chất xơ hòa tan nên sẽ tốt cho tim của cả mẹ và bé. 

2.6. Uống nước ép dâu tây tốt cho tim mạch

Nước ép dâu chứa ít đường và ít carbohydrate, do đó giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định. Kali trong nước ép dâu sẽ giúp ổn định lượng cholesterol, vì vậy sẽ hạn chế các bệnh về tim mạch.

Bên cạnh đó, chất Polyphenol còn có khả năng cân bằng các gốc tự do có hại thường gây nên bệnh tim mạch và chất Flavonoid quercetin trong nước ép dâu sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạnh, vì vậy trái tim sẽ luôn được khỏe mạnh.

Nước ép dâu cũng tốt cho sức khỏe tim mạch
Nước ép dâu cũng tốt cho sức khỏe tim mạch

2.7. Nước ép dâu giúp làm giảm huyết áp

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia y tế, những người cao huyết áp thì nên hạn chế nạp thêm natri vào cơ thể. Vì natri sẽ khiến cơ thể gia tăng khả năng giữ nước và làm tăng huyết áp.

Trong khi đó, kali lại là chất có khả năng làm giảm lượng natri trong cơ thể nên sẽ giúp làm hạ huyết áp và duy trì ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên uống ép dâu thường xuyên hơn để huyết áp được ổn định.

2.8. Nước ép dâu tốt cho mắt

Dâu tây có chứa flavonoid, axit ellagic và phytochemical. Đây đều là những chất có khả năng phát hiện và loại bỏ các gốc tự do gây hại cho mắt.

Bên cạnh đó, lượng Vitamin C trong quả dâu cũng rất tốt cho mắt, giúp củng cố giác mạc và võng mạc của mắt, từ đó ngăn ngừa các bệnh về mắt như: Thị lực yếu, cận thị, đục thủy tinh thể,…

Nước ép dâu giúp cho mắt khỏe mạnh hơn
Nước ép dâu giúp cho mắt khỏe mạnh hơn

2.9. Nước ép dâu tốt cho người tiểu đường

Dâu có chứa hàm lượng chất xơ cao nên rất phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Lượng chất xơ lớn trong nước ép dâu sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ lượng đường trong máu tăng đột biến.

Bên cạnh 9 lợi ích trên đây thì nước ép dâu còn có rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe con người, ví dụ như: Hỗ trợ giảm cân, cải thiện tâm trạng, làm giảm triệu chứng dị ứng,…vv.

3. Cách làm nước ép dâu đơn giản tại nhà

Nước ép dâu là loại đồ uống rất dễ làm nên ai cũng có thể tự làm tại nhà để thưởng thức. Sau đây là cách làm dành cho những bạn chưa biết.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Dâu tây: 700g
  • Nước lọc: 500ml
  • Đường: 50g
  • Chanh: 2 quả
  • Đá viên
  • Dụng cụ: rây lọc, máy ép hoặc máy xay sinh tố, rây lọc và ly

3.2. Cách thực hiện

  • Bước 1: Dâu tây khi mua về thì mang đi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó hãy loại bỏ cuống và xắt thành các miếng nhỏ. Tiếp đến, các bạn hãy ướp với 2 muỗng đường cát cho đến khi nhìn thấy phần nước màu đỏ trong dâu tây tiết ra.
  • Bước 2: Bạn hãy cho dâu tây vừa ướp lúc nãu và máy ép. Nếu không có máy ép thì có thể sử dụng may xay sinh tố. Sau đó hãy cho 500ml nước lọc và nước cốt chanh vào để hương vị thơm ngon hơn.
  • Bước 3: Khi đã xay đều hỗn hợp dâu tây thì các bạn hãy mang đi lọc qua rây đã chuẩn bị trước. Chỉ lấy phần nước còn bã thì vứt đi.
  • Bước 4: Bây giờ chỉ cần cho nước dâu ra ly và cho thêm vài viên đá là thưởng thức thôi. 
Công thức làm nước ép dâu rất đơn giản dễ dàng thực hiện
Công thức làm nước ép dâu rất đơn giản dễ dàng thực hiện

Trên đây là cách làm nước ép dâu đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về những lợi ích của nước ép dâu mang lại cho sức khỏe con người và sử dụng nó một cách hợp lý để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh