Chuyện quanh ta

Nước ép đào có tác dụng gì? Cách làm nước ép đào đơn giản, dễ làm

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Nước ép đào là thức uống tốt cho sức khỏe và được hầu hết mọi người yêu thích, không chỉ bởi hương vị ngọt ngào, sảng khoái, mà còn vì nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitaminkhoáng chất bổ dưỡng. Nếu bạn cũng yêu thích loại nước ép này mà muốn tự mình làm nó tại nhà thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé. Ngoài việc cung cấp các thông tin về tác dụng của nước ép đào, chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm nước ép đào đơn giản, dễ làm.

Nước ép đào là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng
Nước ép đào là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng

1. Nước ép đào là gì? Hàm lượng dinh dưỡng của nước ép đào

Nước ép đào là loại nước ép được chiết xuất từ quả đào – quả của loại cây  có tên khoa học là Prunus persica. Loại cây này có nguồn gốc từ miền bắc Trung Quốc và đã được trồng ở đó khoảng 8.000 năm. Với người Trung Quốc và người Nhật, đào là một loại quả quan trọng trong văn hóa, ẩm thực và dược liệu.

Quả đào có lông tơ mỏng, mịn ở vỏ ngoài và có 1 hạt ở bên trong, nằm ở vị trí trung tâm thịt đào. Thịt quả đào mềm và mọng nước và thường có màu cam hoặc vàng khi chín.

Nước ép đào là một thức uống ngon và bổ dưỡng có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin như vitamin C, vitamin E, vitamin A , nhiều loại vitamin nhóm B, sắt, canxi, kali, magie, kẽm và lưu huỳnh cùng nhiều dưỡng chất khác.

nước ép đào là gì
Nước ép đào chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt

Nó cũng loại nước ép có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như lycopene, lutein và beta-carotene, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của con người. Mặc dù khi ép hoặc xay đào sẽ làm mất đi một lượng chất xơ đáng kể do loại trái cây này cung cấp, nhưng lại chiết xuất ra nhiều chất dinh dưỡng khác và mang lại khá nhiều lợi ích khi sử dụng.

2. Nước ép đào có tác dụng gì?

Không chỉ là thức uống thơm ngon, nước ép đào còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Xét về lợi ích sức khỏe của nước ép đào, nó có khả năng hỗ trợ thận, bảo vệ hệ tim mạch, kích thích hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, tối ưu hóa sức khỏe tiêu hóa, giải độc cơ thể, tăng cường thị lực, chống lão hóa da, tăng cường hệ hô hấp, loại bỏ viêm nhiễm và giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm. Dưới đây là thông tin cụ thể.

2.1. Tiềm năng chống ung thư

Các nghiên cứu cho thấy quả đào ruột trắng có khả năng làm tăng quá trình chuyển hóa các chất độc có trong cơ thể do hút thuốc. Có nghĩa là nó giúp loại bỏ các chất độc của thuốc lá và bảo vệ các mô khỏe mạnh, tránh khỏi tác hại của nicotin – một chất có thể dẫn đến ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas A&M cũng đã phát hiện ra rằng chất polyphenol trong quả đào giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

2.2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong nước ép đào có hàm lượng sắt và kali và nhiều vitamin C. Vì vậy, loại nước ép này rất tốt cho tim mạch.

Sắt làm tăng lưu thông và đảm bảo oxy hóa và lưu lượng máu thích hợp. Trong khi đó kali hoạt động như một chất làm giãn mạch để giảm căng thẳng trong mạch máu và giảm căng thẳng cho tim. Vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành các động mạch và mô bị tổn thương, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn đau tim và đột quỵ.

Uống nước ép đào có công dụng gì?
Uống nước ép đào tốt cho tim mạch

2.3. Nước ép đào giúp giảm cân

Là một trong những loại nước ép trái cây có hàm lượng calo thấp nhất, nước ép đào chỉ có 60 calo trong một cốc. Chính vì vậy nó sẽ là loại thực phẩm tuyệt để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân. Bạn sẽ nhận được một lượng dưỡng chất cần thiết mà không hấp thụ quá nhiều calo.

2.4. Cải thiện sức khỏe hô hấp

Nước ép đào cũng được cho là có khả năng loại bỏ chất nhầy và đờm, giúp loại bỏ nhiễm trùng tiềm ẩn và làm sạch đường hô hấp. Do đó, nó là lựa chọn phù hợp cho những người bị nhiễm trùng và viêm đường hô hấp.

2.5. Ngăn ngừa lão hóa

Đặc tính chống lão hóa của nước ép từ đào là nhờ vào hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hóa khác có trong đào. Vì chúng có thể giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi bề mặt da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các đốm đồi mồi trên da mặt. Nước ép này cũng có thể làm dịu tình trạng viêm nhiễm và cải thiện tông màu cũng như độ sáng của da.

2.6. Làm giảm tình trạng viêm

Nếu bạn đang bị viêm khớp, bệnh gút, đau nửa đầu hay đau dạ dày thì hãy thử ngay nước ép đào. Trong nước ép này có rất nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa sẽ giúp làm dịu các mô đó. Các chất có trong nước ép từ quả đào cũng có thể ngăn chặn giải phóng histamin – một loại amin sinh học duy trì chức năng sinh lý của ruột và liên quan đến phản ứng dị ứng – trong trường hợp phản ứng dị ứng.

2.7. Nước ép đào giúp giải độc cơ thể

Nước ép đào được sử dụng để lợi tiểu và nhuận tràng, có thể giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc, chất béo và muối ra khỏi cơ thể, đồng thời làm giảm căng thẳng cho thận và gan.

Nước ép đào giúp giải độc cơ thể
Nước ép đào giúp giải độc cơ thể hiệu quả

2.8. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước ép đào cung cấp hàm lượng vitamin C và vitamin A cao, cùng với lutein, lycopene và các chất chống oxy hóa khác. Vì vậy, khi thường xuyên sử dụng nước ép này, cơ thể bạn sẽ tạo ra một tuyến phòng thủ tuyệt vời chống lại các mầm bệnh ngoại lai đang cố gắng lây nhiễm và xâm nhập vào cơ thể của bạn.

2.9. Cải thiện thị lực khi uống nước ép đào

Người ta phát hiện ra một hàm lượng lớn Beta-carotene trong nước ép đáo. Đây là tiền chất của vitamin A, có thể giúp giảm oxy hóa ở võng mạc của mắt, do đó ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và làm chậm sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể khi chúng ta già đi.

2.10. Hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nước ép đào có tác dụng an thần nhẹ, nên nếu uống ngay loại nước ép này trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Vì một số khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa có thể cân bằng lượng hormone và kích thích giải phóng các hormone tốt, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái, có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn và không bị thức giấc giữa đêm.

Nước ép đào hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ
Nước ép đào hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

3. Cách làm nước ép đào đơn giản ngay tại nhà

Chúng ta có thể khó tìm thấy các loại đồ uống nước ép đào đóng chai trong các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, siêu thị, vì nó chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, làm nước ép đào rất đơn giản nên bạn có thể tự làm tại nhà, đảm bảo an toàn và sạch sẽ.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm nước ép đào tươi

  • Chuẩn bị đào tươi
  • Chuẩn bị nước lọc, đường, muối và nước cốt chanh
  • Chuẩn bị máy xay sinh tố, rây lọc, dao, thớt, ly đựng nước ép

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Đào rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 10 – 20 phút, để ráo
  • Gọt sạch vỏ đào, cắt đôi quả và tách bỏ hạt đào, lấy thịt đào cắt thành hạt lựu.

Bước 3: Xay đào

  • Đào đã cắt, nước lọc, đường, muối, nước cốt chanh và đá đã chuẩn bị cho vào vào máy xay.
  • Bật máy xay và xay nhuyễn hỗn hợp nguyên liệu đã có trong cối xay.
  • Xay kỹ trong 1-2 phút, cho đến khi hỗn hợp nước ép đồng nhất và mịn.
  • Nếu nước ép vẫn còn quá đặc, hãy thêm nước và khuấy đều.

Bước 4: Lọc nước ép đào

  • Sử dụng rây lọc để lọc hỗn hợp nước ép đào.
  • Ép hoặc nén chặt phần thịt đào lắng lại trên rây để lấy càng nhiều nước càng tốt.
  • Đổ nước ép đào đã được ép xong vào ly

Bước 5: Thưởng thức nước ép đào tươi

  • Cho thêm đá vào ly nước ép đào để thưởng thức khi đã đủ độ mát.
  • Nếu nước ép nhiều, hãy cho vào bình và đặt vào ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong ngày.
Có thể tự làm nước ép đào tại nhà bằng những bước đơn giản
Có thể tự làm nước ép đào tại nhà bằng những bước đơn giản

>>>Đừng bỏ lỡ: Trà đào là gì? Cách làm trà đào thơm ngon đơn giản tại nhà

Uống một ly nước ép đào vào mỗi buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Bạn cũng có thể mang theo bình nước ép đào tới cơ quan, công ty để thưởng thức trong bữa trưa. Với cách làm đơn giản như trên, hy vọng các bạn sẽ dễ dàng có được một ly nước ép đào thơm ngon.

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh