Nhà hay

Lợi ích và cách làm nước ép dưa hấu đơn giản cho mọi nhà

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Dưa hấu là loại trái cây không còn xa lạ với các gia đình Việt Nam. Đặc biệt là nước ép dưa hấu vừa ngon miệng vừa có nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng to lớn của chúng. Nếu bạn thường xuyên uống nước ép dưa hấu nhưng không biết lợi ích đến từ việc này thì bài viết Vua Nệm mang đến dưới đây chính là dành cho bạn. Đừng quên tham khảo cách ép dưa hấu tại nhà đơn giản mà vô cùng tươi mát!

1. Vì sao nên sử dụng nước ép dưa hấu?

Dưa hấu không chỉ là trái cây giải nhiệt vào mùa hè oi bức mà còn là thức uống tốt cho sức khỏe. Trong nước ép dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như canxi, citrulline, lycopene,… và vitamin A, vitamin C,… Nhất là hương vị ngọt ngọt, thơm ngon và dễ uống hơn so với các loại nước ép khác. 

cách làm nước ép dưa hấu
Trong nước ép dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng

1.1. Cung cấp nước

Dưa hấu có đến 92% là nước. Vì vậy vào những ngày hè oi bức hoặc sau khi hoạt động mạnh, uống nước ép dưa hấu là lựa chọn thích hợp hàng đầu. Một nguồn hydrat hóa cung cấp nước tốt nhất, góp phần ngăn chặn nguy cơ đột quỵ vào các thời điểm nắng nóng. 

Về mặt tiểu lợi, nước ép dưa hấu mang liệu hiệu quả cao hơn so với các chất kích thích như caffeine, bia rượu, nước uống có cồn,… Giúp sản sinh nước tiểu an toàn mà không gây áp lực lên thận hay dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận. 

1.2. Giảm cân

Trong nước ép có hàm lượng axit amin cao giúp giảm mỡ bụng và cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, trong dưa hấu có nhiều chất xơ, tạo cảm giác no lâu và hạn chế thèm ăn. Đặc biệt nước ép dưa hấu có hàm lượng calo thấp nên là thức uống ưa thích của những ai muốn giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng. 

nước ép dưa hấu mix
Giữ dáng với nước ép dưa hấu

1.3. Đẹp da

Vitamin A tìm thấy trong nước ép dưa hấu giúp bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Đồng thời, điều tiết lượng dầu trên da mặt và giúp thu nhỏ lỗ chân lông, chống tình trạng lão hóa,… Dưa hấu đóng vai trò cho sự phát triển các mô cơ và tóc, mang đến làn da hồng hào, mịn màng.

Kali và vitamin C là những chất góp phần kích thích sản xuất collagen, một chất chứa nhiều protein dạng sợi trong cơ thể. Xây dựng cấu trúc da và tóc chất khỏe mạnh từ bên trong giúp chị em phụ nữ có vẻ ngoài xinh xắn và rạng rỡ nhất. 

1.4. Giúp xương chắc khỏe

Lycopene là chất cần thiết cho cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh khác nhau. Ví dụ như lycopene làm chậm quá trình loãng xương. Trong đó, nước ép dưa hấu chính là nguồn cung cấp lycopene và canxi dồi giàu, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về xương khớp. 

1.5. Giải độc tố cơ thể

nước ép dưa hấu có tác dụng gì
Nước ép dưa hấu kích thích đi tiểu mà không gây áp lực lên thận

Hợp chất hữu cơ citrulline tìm thấy trong dưa hấu giúp loại bỏ amoniac trong gan và thận, đào thải các chất độc hại và ảnh hưởng xấu đến tế bào ra khỏi cơ thể. Nước ép dưa hấu kích thích đi tiểu mà không gây áp lực lên thận. 

1.6. Tăng cường thị lực

Một trong các lợi ích to lớn khác của dưa hấu mà ít ai biết là tốt cho mắt. Lycopene là hoạt động như chất chống oxy hóa, đồng thời chống lại sự “tấn công’ của gốc tự do. Gốc tự do là tác nhân dẫn đến các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, mù lòa,… Với những người lớn tuổi hay những ai có thị lực kém, nên tham khảo cách uống nước ép dưa hấu thường xuyên. 

1.7. Ổn định tim mạch

Hàm lượng borat trong nước ép dưa hấu cao và có lợi cho sức khỏe, trong khi đó Forta kích thích sự tuần hoàn máu đến tim, giúp ổn định tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim. Duy trì sử dụng nước ép dưa hấu cho một hệ tim mạch tốt, khỏe mạnh. 

1.8. Ngăn ngừa một số bệnh ung thư

nước ép dưa hấu bao nhiêu calo
Uống nước ép dưa hấu mỗi ngày để nâng cao sức khỏe

Lycopene và Pycopene tìm thấy trong dưa hấu có tác dụng hạn chế sự phát triển bất thường của các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, hai chất này còn góp phần điều trị HPV – tác nhân gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Chính vì vậy mà uống nước ép dưa hấu giúp giảm nguy cơ bị mắc các bệnh nguy hiểm như đột quỵ, ung thư.

1.9. Kiểm soát huyết áp

Uống nước ép dưa hấu đúng cách và điều độ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời tăng cholesterol tốt trong máu, lưu thông máu dễ dàng, không gây áp lực lên thành mạch. Từ đây, bạn có thể kiểm soát chỉ số huyết áp ở mức phù hợp dễ dàng hơn, đặc biệt là trong thời tiết oi bức. 

1.10 Trị rối loạn tiêu hóa

nước ép dưa hấu mix với gì ngon
Nước ép dưa hấu hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa

Những ai đang bị rối loạn tiêu hóa có thể bổ sung nước ép vào thực đơn hằng ngày. Trong dưa hấu có nhiều nước, vitamin và chất xơ giúp phân hóa protein trong ruột dễ dàng. Từ đây có thể cải thiện tiêu hóa cũng như điều trị táo bón hiệu quả. 

2. Có nên uống nước ép dưa hấu mỗi ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống 2 ly nước ép dưa hấu mỗi ngày. Thời điểm uống tốt nhất là sáng sớm để cơ thể có thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất. Nhất là vào mùa hè oi bức, thức uống rực rỡ màu sắc này sẽ giúp bạn giải nhiệt, cung cấp nước, bổ sung chất khoáng và vitamin cho cơ thể ngay lập tức.

uống nước ép dưa hấu có tác dụng gì
Có nên uống nước ép dưa hấu mỗi ngày không?

Tuy nhiên, nước ép dưa hấu là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn sử dụng không đúng cách và vượt quá liều lượng sẽ có tác dụng phụ. Ví dụ như thừa vitamin A sẽ bị vàng da, làm tăng lượng đường trong máu,… Với những ai muốn giảm cân thì không nên uống quá 2 ly mỗi ngày.

3. Bỏ túi cách làm nước dưa hấu ngon và đơn giản

Nước ép dưa hấu là thức uống rất dễ làm và dễ uống hơn rất nhiều so với các loại nước ép khác trên thị trường. Nhằm đảm bảo đủ dưỡng chất và vệ sinh mà mọi người ưa chuộng ép dưa hấu tại nhà. Hãy tham khảo cách làm dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Nguyên liệu

  • 300gr dưa hấu
  • 15ml nước cốt chanh
  • 20ml mật ong (có thể thay bằng nước đường)
  • Đá viên
  • Dụng cụ: máy ép, ly thủy tinh, muỗng khuấy,…

2. Chế biến

  • Bước 1: Dưa hấu rửa sạch, gọt thành từng miếng nhỏ và bỏ vỏ. 
  • Bước 2: Cho dưa hấu vào máy ép lấy nước cốt.
  • Bước 3: Đổ nước cốt ra ly, cho thêm chanh và mật ong vào. Khuấy đều lên rồi thêm vài viên đá lạnh vào. 
  • Bước 4: Trang trí theo ý thích và thưởng thức nước ép mát lạnh.

Để đảm bảo được chất lượng, bạn nên uống ngay sau khi ép sâu. Vì để càng lâu càng mất đi dưỡng chất. Ngoài ra, nước ép dưa hấu chỉ nên bảo quản 24h trong chai thủy tinh và đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

làm nước ép dưa hấu
Cách làm nước ép dưa hấu đơn giản tại nhà

Bên cạnh đó, để thay đổi hương vị cũng như nhân đôi chất dinh dưỡng, mọi người có thể tự mình chế biến ra các loại nước ép khác nhau. Ví dụ như nước ép dưa hấu táo, nước ép dưa hấu cà rốt,…

XEM THÊM:

Nước ép dưa hấu là thức uống có lợi cho cơ thể ở mọi lứa tuổi. Nhưng để đảm bảo nước ép có thể phát huy đúng công dụng của mình, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng. Nước ép dưa hấu tốt khi bạn dùng đúng cách, đúng liều lượng. Và lời cuối cùng, đừng quên theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe trong thời gian sắp tới.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên