‘Bí thuật’ của normcore style và những bản phối normcore đúng điệu

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Bên cạnh sự khuấy đảo ngoài mong đợi của các trào lưu xuyên thời đại, normcore style đã và đang trở thành xu hướng ăn mặc vô cùng phổ biến, được các cô nàng, cậu chàng gen Z tích cực lăng xê. Đơn giản mà sành điệu, phong cách này đích thị là giải pháp hữu hiệu cho hội tín đồ muốn đẹp tự nhiên mà không cần ‘gồng mình’ chạy theo thời thế. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu toàn bộ ‘bí thuật’ của normcore style thông qua bài viết dưới đây!

1. Vài nét về phong cách normcore

Vượt qua ý nghĩa đơn thuần của một phong cách thời trang thuần túy, normcore chính là tuyên ngôn đanh thép của giới trẻ, ra đời nhằm chống lại những ảnh hưởng chóng mặt của các khuynh hướng fast fashion (thời trang nhanh). Không chỉ từ chối hướng đi thiếu chiều sâu và ngắn hạn trong ăn mặc, phong cách này còn giúp họ thể hiện bản sắc cá tính riêng cũng như từ chối mọi đánh giá thiếu khách quan từ người khác.

1.1 Định nghĩa

Normcore là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ một xu hướng thời trang phi giới tính (unisex), chủ yếu sử dụng các kiểu dáng trang phục thường ngày thay vì chạy theo trào lưu và những cuộc đua nhãn hiệu. Đặc trưng của phong cách này là các outfit được mix n match đơn giản, đề cao khả năng ứng dụng và linh hoạt trong nhiều bối cảnh. Đó cũng chính là lý do khiến cho các kiểu áo thun basic, chân váy mini, sơ mi, quần jeans hay sneakers,… luôn nằm trong danh sách những must have items không thể thiếu.

normcore là gì
Normcore là xu hướng thời trang unisex được gen Z tích cực lăng xê

Các tín đồ normcore thứ thiệt thường kết hợp quần áo theo kiểu ‘ngẫu hứng’, phá vỡ toàn bộ chuẩn mực thời trang muôn thuở để thay thế bằng những món đồ phù hợp với bản thân. Xếp gọn những bộ đồ hàng hiệu cùng phụ kiện trendy vào góc tủ, gen Z ngày nay lại lựa chọn ‘làm thân’ với những thiết kế rộng rãi, mang đến cảm giác thoải mái và đôi khi có chút xuề xòa.

Tuy nhiên, để tránh không bị ‘chìm nghỉm’ giữa những phong cách đình đám khác, phong normcore style lại thường đòi hỏi ở người mặc một kỹ năng hòa phối tương đối phức tạp, sao cho outfit tuy giản dị nhưng vẫn toát lên phong thái đặc trưng. Tổng thể bản phối normcore style phải đạt đến độ tinh tế nhất định, chứa đựng sự đồng điệu và ăn ý tuyệt đối giữa các items.

Bản phối normcore style đòi hỏi sự tinh tế và ăn ý nhất định giữa các items
Bản phối normcore style đòi hỏi sự tinh tế và ăn ý nhất định giữa các items

1.2 Sự ra đời của normcore style

Thực chất, thuật ngữ normcore vốn được tạo nên từ 2 từ ngữ thông dụng trong tiếng anh: normal (nghĩa là bình thường) và core (tức thiết yếu hay nổi loạn). Dựa trên cách giải thích này, có thể hiểu normcore chính là phong cách thời trang chú trọng đến sự linh hoạt, dễ ứng dụng trong mọi bối cảnh và thường bao gồm các món đồ cơ bản ‘bất di bất dịch’ trong tủ đồ. Làn sóng ăn mặc theo kiểu normcore đã và đang được giới trẻ gen Z nhiệt liệt hưởng ứng, vượt qua cả sức ảnh hưởng của những trào lưu ăn mặc đình đám hiện thời.

sự hình thành của normcore
Normcore hướng đến lối ăn mặc bình thường với những items thiết yếu

Khái niệm normcore lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội dưới dạng hashtag #normcore kể từ cuối năm 2013. Kể từ đó, không chỉ viral khắp Instagram, Twitter và Facebook, thuật ngữ này còn phủ sóng dày đặc trong các ấn phẩm thời trang đình đám như NYT, Vogue,… Bỏ mặc những xu hướng ‘sớm nở tối tàn’, hội tín đồ normcore vẫn tự tin khoác lên mình những bản phối khác biệt, thú vị và đầy sức hút.

2. Phân biệt phong cách normcore với các xu hướng thời trang khác

2.1 Normcore và Unisex

Nhìn chung, giữa normcore và unisex có khá nhiều điểm tương đồng. Đây đều là những phong cách ăn mặc được khai sinh nhằm chống lại những định kiến giới tính muôn thuở trong thời trang đồng thời khước từ mọi quy chuẩn ‘old school’ cũ kỹ. Bản phối theo hai phong cách này chủ yếu sử dụng các chất liệu như kaki, denim, cotton hoặc loạt items với kiểu dáng thịnh hành như blazer oversize, quần túi hộp, áo thun phom rộng,…

Normcore và unisex có khá nhiều điểm tương đồng
Normcore và unisex có khá nhiều điểm tương đồng

2.2 Normcore và Dadcore

Là một fan hâm mộ trung thành của normcore style đồng nghĩa với việc ăn mặc dựa trên cảm hứng, tận dụng những giá trị cốt lõi của trang phục thay vì ‘gồng mình’ chạy theo xu hướng. Không áp đặt theo bất cứ quy chuẩn nào, quần áo normcore thường chú trọng đến yếu tố đơn giản và linh hoạt, dễ mua sắm. Tone màu chủ đạo của bản phối normcore bao gồm các gam màu trung tính kinh điển, ví dụ như đen, trắng, be, nâu, xanh nước biển,…

so sánh normcore và dad core
Điểm chung của hai phong cách này là tố ‘core’ được thể hiện theo nhiều cách

Trong khi đó, dù cùng sở hữu yếu tố ‘core’ song phong cách Dadcore lại có cách thể hiện và hòa phối hoàn toàn khác. Ban đầu, đây là cách ăn mặc đặc trưng của những ông bố trung niên trong thập niên 80 và 90, nổi bật với quần short, kaki, áo polo và sơ mi tay ngắn,…

Ngoài những điểm chung về sự ngẫu hứng, bất quy chuẩn và có phần xuề xòa, giữa hai phong cách này vẫn tồn tại những điểm khác nhau rõ rệt:

– Normcore: mix n match trang phục dựa trên nền tảng kiến thức, chủ động đi ngược lại với sự áp đặt và thị hiếu thẩm mỹ của số đông

– Dadcore: những người theo đuổi dadcore style thường ưu tiên sự thoải mái mà không để ý hoặc thậm chí không biết rằng trang phục của họ đang trở nên lỗi mốt. Do đó, phong cách này thường dễ nhận diện hơn là normcore

Normcore style và Dadcore style có những điểm khác nhau rõ rệt
Normcore style và Dadcore style có những điểm khác nhau rõ rệt

3. Những gợi ý phối đồ chuẩn phong cách normcore

3.1 Sơ mi oversize mix cùng quần jean kiểu cách

Đơn giản nhưng vô cùng hút mắt, những tín đồ của phong cách thời trang normcore chắc hẳn sẽ phải ‘đứng ngồi không yên’ trước bản phối chuẩn mực gồm sơ mi oversize và quần jeans kiểu cách. Tổng hòa tinh tế giữa nét phóng khoáng, bụi bặm nhưng cũng đầy trẻ trung và lịch duyệt, công thức kinh điển này hứa hẹn ‘giải cứu’ mọi tín đồ mộ điệu khỏi sự ‘bội thực’ phong cách đang diễn ra hàng ngày. 

Tỏa sáng với bản phối kinh điển gồm sơ mi oversize và quần jean cá tính
Tỏa sáng với bản phối kinh điển gồm sơ mi oversize và quần jean cá tính

3.2 Áo len – quần ống suông và áo khoác dáng dài

Tuân thủ tuyệt đối quy tắc về sự tối giản và tiện lợi, sự kết hợp hoàn hảo giữa áo len, quần ống suông cùng áo khoác dáng dài xứng đáng được xem là một minh chứng tiêu biểu cho nét sành điệu của normcore style thứ thiệt. Từ bỏ những công thức phối đồ rườm rà, outfit ‘lười biếng’ này sẽ giúp diện mạo của bạn trở nên mới mẻ và ấn tượng hơn bao giờ hết.

Nâng cấp diện mạo cùng áo len, quần ống suông và áo khoác dáng dài sành điệu
Nâng cấp diện mạo cùng áo len, quần ống suông và áo khoác dáng dài sành điệu

3.3 Sweater và quần kaki

Gia tăng cá tính cho bản phối normcore bằng bộ đôi ăn ý – sweater và quần kaki sẽ là một gợi ý không thể bỏ qua dành cho những cô nàng, cậu chàng mộ điệu. Vẫn trung thành với triết lý mix đồ cơ bản, outfit lần này hoàn toàn đáp ứng mọi nhu cầu về tính ‘thực dụng’, giúp bạn trở nên nổi bật mà không cần phải đầu tư quá nhiều công sức.

Gia tăng cá tính cho bản phối normcore bằng bộ đôi sweater và quần kaki
Gia tăng cá tính cho bản phối normcore bằng bộ đôi sweater và quần kaki

 

Lời kết

Với những lợi thế hoàn toàn vượt trội, normcore style hứa hẹn trở thành phong cách ăn mặc mang tính thời đại và gần như phù hợp với mọi tín đồ. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về xu hướng thú vị này và sẵn sàng ghi dấu bản thân qua những outfit đầy tinh tế. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc chi tiết:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM