Chuyện quanh ta

Gen Z là gì? Những đặc điểm của thế hệ gen Z

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gen Z là cụm từ được sử dụng phổ biến vài năm trở lại đây. Nếu bạn để ý, cụm từ này thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện của những bạn trẻ, trong các hội nhóm trên mạng xã hội…

Mặc dù xuất hiện khá rộng rãi tại Việt Nam, không phải ai cũng biết ý nghĩa của cụm từ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu xem gen Z là gì nhé!

1. Gen Z là gì?

Gen Z là cụm từ dùng để chỉ thế hệ sau gen Y, được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Gen Z được xem là thế hệ trẻ ở giai đoạn trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21. 

Thế hệ Z còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, như: hậu Millennials, Post Millennials, Homeland Generation, Founders, Neo-Digital Natives, Digital Natives, Gen Wii…

thế hệ gen z
Thế hệ gen Z

Tuy nhiên, cũng có một số nhận định khác cho rằng, gen Z là thế hệ được sinh ra từ năm 1997 đến năm 2015.

Thế hệ gen Z thường là hậu duệ của thế hệ X – những người sinh từ năm 1965 đến năm 1979. Gen Z là thế hệ sau gen Y và trước thế hệ Alpha. 

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 2,5 tỷ người thuộc thế hệ gen Z, chiếm ⅓ dân số trên thế giới. Trong khi đó, tại Việt Nam, gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương 15 triệu người.

2. Tại sao gọi là gen Z?

Cụm từ gen Z được xuất hiện lần đầu tiên trên một bài báo vào năm 2000. 

Gen Z được xem là một thế hệ trẻ nhiều may mắn khi được tiếp xúc với internet và công nghệ từ nhỏ. Chính vì yếu tố này mà gen Z có khả năng tìm kiếm và học hỏi nhanh hơn. 

Họ cũng được tiếp cận với đa dạng kiến thức, đa dạng nền văn hóa từ bé. Không ngoa khi nói rằng thế hệ này có lối sống phóng khoáng, thoải mái và nhiều khác biệt nhất so với những thế hệ trước.

gen z sinh năm bao nhiêu

3. Đặc điểm của thế hệ gen Z

Là thế hệ được sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của Internet, gen Z không chỉ khác với các thế hệ trước về vốn kiến thức mà còn về tư duy, khả năng chịu đựng áp lực và phong cách sống.

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của thế hệ gen Z:

3.1 Khả năng sáng tạo và học tập

Khả năng tự học của gen Z được xem là năng lực nổi trội vượt bậc so với các thế hệ trước. Được tiếp xúc với khối lượng kiến thức dồi dào, phong phú ngay từ bé, gen Z tích lũy được một khối lượng kiến thức khá đồ sộ với nhiều phương pháp học tập rất mới lạ, độc đáo.

Không chỉ vậy, gen Z còn sở hữu khả năng tư duy, sáng tạo cao. Kết quả là rất nhiều bạn trẻ gen Z đã trở thành KOLs khi tuổi đời còn rất trẻ. Hay thế hệ gen Z còn là những người đi đầu trong việc sáng tạo nội dung độc đáo, mới lạ trên các nền tảng xã hội như: Facebook, Tik Tok, Instagram

3.2 Yêu thích đồ dùng, sản phẩm công nghệ

Được sinh ra trong thời điểm công nghệ và kỹ thuật số bùng nổ, gen Z được xem là thế hệ fan cứng của các thiết bị công nghệ. 

Gen Z say mê công nghệ không chỉ để cập nhật các tin tức mới trên các trang mạng xã hội mà còn để hiểu biết các thay đổi, phát triển của thiết bị. 

đặc điểm gen z
Yêu thích đồ công nghệ

Hầu hết thế hệ gen Z đều sở hữu tốc độ cập nhật thông tin nhanh và hiệu quả nhất. 

3.3 Có tính tự lập cao

Được tiếp xúc với những tinh hoa từ đa dạng các nền văn hóa từ bé, đa số gen Z đều có tính tự lập cao. Họ thường sống độc lập về tài chính và ít dựa dẫm nhờ vả bất kỳ ai, kể cả gia đình.

Gen Z luôn sống với tiêu chí “tự thân vận động”. Khi gặp khó khăn, thế hệ này thường không nhụt chí mà càng cố gắng và tăng cường năng suất làm việc nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu đề ra.  Rất nhiều gen Z đã được thành công từ sớm và còn phụ giúp, đỡ đần bố mẹ khi họ về già. 

3.4 Có khả năng ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm

Mặc dù có tuổi đời còn trẻ và khả năng tạo ra thu nhập còn thấp, gen Z vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hình xu hướng của xã hội. Họ có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người thân, bạn bè, mà rộng hơn là xã hội.

gen z có đặc điểm như thế nào
Gen Z có khả năng ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm

4. Tính cách và sở thích của thế hệ gen Z

Với thế hệ có nhiều sự đột phá, cải tiến vượt bậc như gen Z, các tính cách và sở thích của thế hệ này cũng mang nhiều sự khác biệt. 

4.1 Thường xuyên dùng mạng xã hội

Ngoài thời gian học tập và làm việc, gen Z thường sử dụng thời gian rảnh rỗi để lướt mạng xã hội. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong đời sống của gen Z.

Việc này đem lại tác dụng ở cả hai mặt: tích cực và tiêu cực. Ở mặt tích cực, gen Z có thể thường xuyên cập nhật tin tức và các xu hướng xã hội. Tuy nhiên, dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo sẽ khiến cuộc sống của thế hệ này bị thuộc vào nó, dẫn đến quên mất thế giới thực tế và mọi người xung quanh.

sở thích gen z
Thường xuyên dùng mạng xã hội

4.2 Xem trọng vấn đề bình đẳng

Được sinh ra trong thời đại hòa nhập, gen Z luôn có suy nghĩ rất khác biệt so với văn hóa sống truyền thống. Họ luôn coi trọng các mối quan hệ, kể cả các mối quan hệ trên mạng hay ngoài thực tế.

Ngoài ra, thế hệ này luôn mong cầu sự bình đẳng giữa nam và nữ, giữa người đồng tính và dị tính. Gen Z không cho phép bất kỳ sự phân biệt hay kỳ thị nào tồn tại trong suy nghĩ của mình. 

4.3 Hiểu rõ mong muốn của bản thân

Gen Z luôn hiểu và xác định được bản thân mình muốn gì, con đường mình phải đi. Đây là thế hệ của sự bản lĩnh và tự tin. Thế hệ này không sợ thất bại hay khó khăn. Gen Z đam mê trải nghiệm, thử thách và khao khát được khẳng định bản thân mình.

Chính tính cách này khiến thế hệ gen Z nhanh chóng trưởng thành và làm chủ cuộc đời mình khi tuổi đời còn trẻ.

4.4 Nắm bắt xu hướng nhanh

Tiếp xúc với Internet từ nhỏ, gen Z là thế hệ có khả năng cập nhật xu hướng nhanh và nhạy bén nhất. Không chỉ cập nhật xu hướng, thế hệ này còn có khả năng lan truyền, kêu gọi cộng đồng nắm bắt xu hướng.

tính cách gen z
Gen Z là thế hệ có khả năng cập nhật xu hướng nhanh

Đây chính là lý do vì sao rất nhiều quảng cáo của các thương hiệu được đưa lên nền tảng mạng xã hội để thu hút thế hệ gen Z.

5. Tại sao gen Z khác biệt?

Có thể nói, gen Z là một thế hệ hoàn toàn khác biệt với những điểm nổi bật hơn so với các thế hệ trước. Có nhiều lý do cho sự khác biệt này:

  • Như đã nói ở trên, gen Z được sinh ra trong thời điểm bùng nổ công nghệ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thế hệ này bùng nổ không kém. Gen Z luôn năng động, tích cực và khao khát được sống đúng với bản thân mình.
  • Không chỉ ở thời điểm sinh ra, gen Z có sự khác biệt nổi trội là nhờ các bậc cha mẹ – chủ yếu là thế hệ X. Để theo kịp sự thay đổi của con cái, ba mẹ của gen Z cũng dần thay đổi để biến hóa mình trở nên “xì teen” và gần gũi với các con hơn. Sự ủng hộ của cha mẹ chính là động lực lớn cho thế hệ Z.
gen z
Gen Z là một thế hệ hoàn toàn khác biệt 
  • Yếu tố xã hội cũng đóng vai trò to lớn trong sự khác biệt của gen Z. Xã hội hòa nhập, tăng tốc và phát triển là một cái đà thuận lợi cho thế hệ này được sống theo mong muốn của bản thân.

Bạn có phải là một gen Z chính hiệu? Hãy tiếp tục bản lĩnh, mạnh mẽ, và đầy tự tin trên quãng đường nhiều chông gai phía trước nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nha!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều