Chuyện quanh ta

Gen Y là gì? Thế hệ Gen Y có gì đặc biệt

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Gen Y gồm những ai? Tại sao thuật ngữ này lại ra đời và được đông đảo người sử dụng đến thế? Hãy cùng Vua Nệm khám phá về lối sống thế hệ Gen này và tầm ảnh hưởng của thế hệ này đối với thời đại nhé.

1. Gen Y là ai?

Gen Y
Gen Y hay còn được gọi là Millennials, là tên gọi chung cho những 8X và 9X đời đầu

Gen Y hay còn được gọi là Millennials, là tên gọi chung cho những 8X và 9X đời đầu được sinh ra trong khoảng từ năm 1980 đến năm 1994. Đây là thế hệ chịu tác động trực tiếp của phát triển công nghệ với sự bùng nổ của truyền thông xã hội, các diễn đàn, blog,… 

Hiện tại, nhóm người thuộc Gen Y chiếm số lượng đông đảo trên thế giới. Ở Việt Nam, thế hệ Millennials chiếm khoảng 35% dân số. 

Các biệt danh khác : Gen Y, Gen Me, Gen We, Echo Boomers

2. Lịch sử về Gen Y

Được xem là thế hệ toàn cầu khi sinh ra vào thời kỳ phát triển công nghệ phát triển nhanh như vũ bão. Ngay từ nhỏ, gen Y đã được tiếp cận với công nghệ hiện đại như máy tính, điện thoại di động, Internet, email,… Điều này cũng đã giúp Gen Y có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa, khiến họ trở nên dễ thích nghi, cởi mở hơn và trở thành thế hệ đa màu sắc.

Sự kiện khủng bố 11/9/2001 tại Hoa Kỳ là một trong những sự kiện tiêu cực mang tính toàn cầu đã xảy ra trong quá trình trưởng thành của gen Y. Cùng với đó, cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã ảnh hưởng không nhỏ với thế hệ này, bởi vì khi đó đã có một số lượng lớn gen Y mất việc do khủng hoảng, hoặc tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được việc làm.

tiếp cận với công nghệ hiện đại
Ngay từ nhỏ, gen Y đã được tiếp cận với công nghệ hiện đại

Sinh ra và lớn lên trong những giai đoạn thăng trầm của xã hội đã giúp thế hệ gen Y điềm đạm, khéo léo rất nhiều. Ngày nay, thế hệ Gen Y đã bước vào độ tuổi trưởng thành, trở thành lực lượng lao động chủ chốt trên thế giới.

3. Thế hệ Gen Y có những đặc điểm gì nổi bật?

  • Đặc điểm dễ nhận thấy đầu tiên của Gen Y phải nói đến đó là phần tính cách cởi mở, dễ thích nghi với hoàn cảnh và nhất là luôn có tinh thần lạc quan, họ nghĩ rất thoáng mọi chuyện, và giữ thái độ bình tĩnh. Nhiều người Gen Y họ đề cao tinh thần cân bằng trong cuộc sống, họ luôn phẩn bổ thời gian đồng đều cho công việc và giải trí.
  • Thế hệ Y là những con người được cho là sống tình cảm, hướng về gia đình nhiều hơn. Dù Gen Y có bận rộn đến mấy họ vẫn biết cân bằng thời gian và dành thời gian cho những người thân trong gia đình và bạn bè.
  • Họ cũng là những người có lối sống tích cực và không ngần ngại đưa ra quan điểm cá nhân, đồng thời họ cũng sẵn sàng đấu tranh cho quyền lợi cá nhân, quyền bình đẳng, quyền LGBT,…Cũng có thể nói đây là một đặc điểm khác hoàn toàn của Gen Y và Gen X.
gắn kết trong cộng đồng
Gen Y có xu hướng thích gắn kết trong cộng đồng
  • Thế hệ Y khi đi làm luôn không thích bị chỉ huy, họ thích được thoải mái phát triển mọi việc và chắc chắn họ sẽ làm tốt hơn nếu được như thế chứ không phải là trong một khuôn khổ hay quy định nào đó. Gen Y thường có tính sáng tạo cao trong công việc, họ quan điểm cấp trên chỉ là người nên đưa ra ý kiến chứ không phải để họ răm rắp nghe theo lệnh.
  • Gen Y có xu hướng thích gắn kết trong cộng đồng, bởi thế khi kết hợp với một đội nhóm hay tham gia câu lạc bộ họ thường phát triển rất tốt và được đánh giá cao. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy thế hệ y luôn có tinh thần trách nhiệm, đồng cảm và nỗ lực chứng minh bản thân trong tập thể.
  • Gen Y là những người chủ động trong việc lên kế hoạch tương lai. Họ thường tiết kiệm tài chính với mong muốn nghỉ hưu sớm và có thời gian lo cho gia đình.
  • Gen Y sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển, nhưng họ là những người thích trò chuyện, tương tác với những người xung quanh một cách trực tiếp, một nghiên cứu đã chỉ ra, 51% người Millennials thích tiếp cận với cộng sự và tỷ lệ trao đổi qua tin nhắn là 14%, gửi email 19%.

Tuy có những ưu điểm rất nổi bật, Gen Y cũng được đánh giá là có những khuyết điểm như lười biếng và dễ tự ái. Họ hay đặt kỳ vọng quá nhiều trong công việc nhưng đến khi thất bại họ dễ chán nản và nhảy việc.

Gen Y thích trò chuyện, tương tác trực tiếp
Gen Y thích trò chuyện, tương tác với những người xung quanh một cách trực tiếp

4. Ảnh hưởng của thế hệ Y đối với doanh nghiệp

Sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, nên hành vi tiêu dùng của gen Y có những khác biệt nhất định so với các thế hệ đi trước. Điển hình như:

  • Thế hệ này dành hàng giờ trên mạng xã hội, thường xuyên mua sắm trên các gian hàng trực tuyến, tham gia các hội nhóm để tham khảo thông tin sản phẩm. Họ hay giao tiếp nhóm, đi ăn, chơi với đồng nghiệp và gia đình.
  • Cùng với đó, các bạn còn có xu hướng tin tưởng vào lời giới thiệu bạn bè, người thân hơn là các chuyên gia hay quảng cáo từ chính các doanh nghiệp. Vì thế các doanh nghiệp cần phải chú ý đến những bàn tán về thương hiệu của họ trong những cuộc trò chuyện của giới trẻ trên mạng xã hội, diễn đàn,.. để có những định hướng bắt kịp nhu cầu thị hiếu giới trẻ.
  • Là thế hệ khách hàng vội vã, gen Y luôn chú trọng sự thuận tiện, hiệu quả trong giao dịch. Vì thế các doanh nghiệp cần tập trung tìm các phương án khiến gen Y chú ý, và dành thời gian xây dựng mối quan hệ với thương hiệu nhiều hơn
  • Ngoài ra, gen Y cũng là thế hệ giàu lòng trắc ẩn, họ sẵn sàng móc hầu bao để chi trả cho các chiến dịch marketing có hoạt động vì mục tiêu cụ thể. Ví dụ như các sản phẩm bảo vệ môi trường, gây dựng cái quỹ ủng hộ bệnh nhân ưng, hay chống lại nạn đói toàn cầu,…
  • Về ứng xử trong công việc giữa doanh nghiệp và gen Y, các nhà quản lý cũng cần quan tâm, cung cấp đầy đủ các phúc lợi, phần thưởng, khiến họ cảm thấy đang được làm một công việc có mục đích, có ý nghĩa. Như vậy thì mối quan hệ doanh nghiệp và nhân viên gen Y sẽ đi được lâu dài và gặt hái được nhiều thành tựu
Gen Y nghiện mua sắm online
Gen Y dành hàng giờ trên mạng xã hội, thường xuyên mua sắm trên các gian hàng trực tuyến

5. Sự khác biệt giữa thế hệ Millennials và Gen Z

Cùng là những thế hệ được tiếp xúc với công nghệ thông tin từ sớm, nhưng Gen Z vẫn có những khác biệt rõ ràng so với thế hệ gen Y:

  • Thế hệ Millennials quan tâm nhiều về giá cả hơn gen Z, họ luôn thận trọng so sánh trước khi sở hữu bất cứ món đồ nào. Ngược lại, gen Z lại chú trọng chất lượng cao hơn là giá thành.
  • Thế hệ Z được cho là năng động, có cá tính mạnh mẽ, sẵn sàng dấn thân cho ước mơ của mình. Còn gen Y dường như tìm kiếm sự ổn định, cân bằng trong sự nghiệp nhiều hơn.
  • Thế hệ gen Y đề cao teamwork trong công việc, trong khi đó gen Z lại có xu hướng đề cao bản sắc cá nhân, thích làm việc độc lập, đặc biệt là các công việc có tính sáng tạo tự do.
  • Gen Z luôn mong muốn tìm kiếm sự thật đến cùng, sống thực tế trong khi gen Y lại là “những kẻ mộng mơ” không quá nhạy cảm với tiền bạc 
  • Khả năng tập trung trong công việc của gen Y cũng được cho là cao hơn. Tuy nhiên khả năng đa nhiệm thì gen Z lại chiếm ưu thế.
 thế hệ Millennials và Gen Z
Sự khác biệt giữa thế hệ Millennials và Gen Z

Đọc thêm: Gen Z là gì? Những đặc điểm của thế hệ gen Z

Nhà sáng lập đế chế Facebook Mark Zuckerberg hay cầu thủ Cristiano Ronaldo đều là những người thành công nổi tiếng thuộc thế hệ gen Y. Có thể nói trong tương lai sắp tới, sẽ còn nhiều gen Y thay đổi, phát triển thế giới hơn nữa. Hy vọng những chia sẻ ở trên của Vua Nệm đã giúp bạn nắm bắt thêm nhiều thông tin, kiến thức liên quan đến thế hệ này.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân