Nhà hay

7 mẫu nhà cấp 4 mái thái được ưa chuộng nhất

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Minh Anh

Những ngôi nhà cấp 4 mái Thái mang đậm nét văn hóa và kiến trúc của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Kiểu nhà này không chỉ sở hữu vẻ đẹp rất độc đáo mà còn cho thấy từ xa xưa, người Việt đã thể hiện sự khéo léo trong việc sử dụng tài nguyên tự nhiên và thích ứng với môi trường xung quanh.

1. Nhà cấp 4 mái Thái là gì?

Nhà cấp 4 mái Thái là một kiểu kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Ban đầu, kiểu nhà này phổ biến ở vùng nông thôn và miền núi nhưng hiện nay đã trở thành kiểu kiến trúc được yêu thích cả ở vùng thành thị. Những ngôi nhà mái Thái cấp 4 được xây dựng trên móng bằng đá hoặc gạch, với mái nhà hình chữ V và các cột chống để tạo nên một không gian mở và thoáng đãng.

nhà cấp 4 mái thái là gì
Nhà mái thái là kiểu kiến trúc rất được yêu thích

Nhà cấp 4 mái Thái thường được xây dựng từ các vật liệu tự nhiên như đá, gạch, gỗ và một số nơi thì sử dụng thêm cả tre, nứa. Với cấu trúc nhà mái gồm hai mái trái ngược nhau, ngôi nhà này không chỉ đẹp mắt mà còn rất chắc chắn và bền vững.

Một điểm đặc trưng của nhà mái Thái cấp 4 là không gian sống mở và thông thoáng. Cửa chính thường rộng và có thể được mở hoặc đóng dễ dàng. Các cửa sổ và cửa sổ trần giúp cho ánh sáng và gió tự nhiên được đi vào nhà, tạo cảm giác thoáng đãng và mát mẻ.

Ngoài ra, nhà mái Thái cấp 4 thường có sân trước và sân sau lớn để trồng cây cảnh, trồng rau hoặc nuôi gia súc. Điều này không chỉ mang lại không gian xanh mát mà còn là nơi sinh hoạt, gặp gỡ và giao lưu của gia đình.

2. Đặc điểm của nhà cấp 4 mái thái

Ngoài việc tạo ra một không gian mở được nhiều người ưa chuộng, nhà cấp 4 mái Thái còn có một số đặc điểm rất độc đáo. 

2.1. Đặc điểm về thẩm mỹ

Những mẫu nhà cấp 4 mái thái với mái nhà hình chữ V (có nơi gọi là hình chữ A) nhô cao tạo ra vẻ đẹp cao ráo, thanh thoát cho toàn bộ ngôi nhà. Kiểu mái Thái này gần như có thể kết hợp được với rất nhiều mẫu nhà từ nhà phố đến nhà cấp 4, nhà vườn để tạo ra những khối kiến trúc đầy thẩm mỹ và không kém phần ấn tượng. 

2.2. Đặc điểm về công năng sử dụng

Nhà cấp 4 mái thái được cho là kiểu nhà khá tối ưu nhờ tạo ra được diện tích sử dụng cao và rộng. Đặc biệt, nhờ có kiến trúc mái đặc biệt, nhà mái thái có thể tản nhiệt và chống nóng, nên gia chủ có thể thoải mái sinh hoạt bên trong nhà mà không cần quá lo ngại về thời tiết. Ngoài ra, nhờ độ dốc vừa phải nên mái nhà cũng có khả năng thoát nước mưa tự nhiên, tránh được tình trạng nước đọng trên mái gây thấm hay dột nước, kể cả vào cao điểm của mùa mưa

đặc nhà cấp 4 mái thái
Những ngôi nhà cấp 4 mái thái luôn tối ưu về mặt công năng

2.3. Đặc điểm về phong thủy

Xét về mặt phong thủy, kiểu nhà cấp 4 mái thái luôn rất được lòng các chuyên gia. Nhờ có mãi nhà hình chóp và độ dốc vừa phải, thanh thoát, những mẫu nhà mái thái được cho là sẽ giúp tán đi hung khí tốt hơn, tránh gây ảnh hưởng đến dòng vượng khí lưu chuyển bên trong. Theo quan niệm phong thủy, nhà cấp 4 mái thái cũng như những công trình mái thái khác sẽ có thể bảo vệ vượng khí, mang đến những điều cát lợi cho gia chủ và các thành viên trong gia đình

3. Top mẫu nhà cấp 4 mái thái được yêu thích nhất

3.1. Mẫu nhà cấp 4 mái thái phong cách cổ điển

Nhà cấp 4 mái thái vốn đã có những đường nét kiến trúc khá truyền thống. Do đó, khi được thiết kế và xây theo phong cách cổ điển, những căn nhà cấp 4 mái thái sẽ càng trở nên vô cùng độc đáo và ấn tượng với các họa tiết cổ xưa, cách lựa chọn các vật liệu như gỗ, đá,… tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhưng không kém phần sang trọng. 

Mẫu nhà cấp 4 mái thái theo phong cách cổ điển
Mẫu nhà cấp 4 mái thái theo phong cách cổ điển

3.2. Mẫu nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

Xây thêm gác lửng là một trong những cách thiết kế giúp nhà cấp 4 mái Thái có thêm không gian và diện tích sinh hoạt. Kiểu kiến trúc này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí hơn so với xây nhà 2 hay 3 tầng. Chỉ cần biết cách bố trí không gian sinh hoạt phù hợp, những ngôi nhà cấp 4 mái thái có gác lửng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các gia đình. Ngoài ra, gác lửng cũng có thể trở thành điểm nhấn ấn tượng trong kiến trúc của căn nhà nếu gia chủ có sự sắp xếp và bài trí phù hợp. 

3.3. Mẫu nhà cấp 4 mái thái có 3 phòng ngủ

Được nhiều người ưa chuộng nhờ không gian sử dụng rộng rãi, thoáng mát và thiết kế đẹp, các mẫu nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ rất phổ biến ở vùng nông thôn và ngoại ô, nơi diện tích đất còn khá rộng rãi. Mẫu nhà này thường được các gia đình có nhiều thế hệ chung sống hoặc có nhiều thành viên lựa chọn để tạo không gian sinh sống thoải mái cho cả gia đình.

Với kiến trúc thường được bố trí thành chữ L, mẫu nhà cấp 4 mái thái có 3 phòng ngủ thường thường rất đẹp mắt, tạo ra không gian tiện nghi khi có thêm khoảng sân phù hợp ở phía trước. 

Mẫu nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ phù hợp với gia đình đông thành viên
Mẫu nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ phù hợp với gia đình đông thành viên

3.4. Mẫu nhà mái thái 1 tầng hiện đại

Nhờ có kiến trúc hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm về mặt công năng và có mức chi phí khá dễ chịu, nhà mái thái 1 tầng cũng là một trong những mẫu nhà được yêu thích nhất hiện nay. Các kiểu nhà này thường tạo ra không gian sống rất thoải mái và thông thoáng, thời gian thi công không quá lâu. Bên trong nhà cũng có nhiều không gian để có thể bố trí và sắp xếp nhằm tạo ra nơi sinh hoạt tiện nghi nhất cho các thành viên trong gia đình. 

3.5. Mẫu nhà cấp 4 mái thái theo phong cách hiện đại

Tương tự với các kiểu nhà bên trên, mẫu nhà cấp 4 mái thái theo đuổi phong cách hiện đại cũng được nhiều gia chủ lựa chọn nhờ thiết kế vô cùng bắt mắt, thẩm mỹ cao và tính tiện nghi khi sử dụng. Các mẫu nhà này tầng thường giúp tối ưu không gian sinh hoạt nhưng vẫn đảm bảo các đặc điểm như: không gian mở, thoáng mát, rất phù hợp với điều kiện thời tiết tại Việt Nam. 

Nhà cấp 4 mái thái phong cách hiện đại tạo ra không gian sống tiện nghi và sang trọng
Nhà cấp 4 mái thái phong cách hiện đại tạo ra không gian sống tiện nghi và sang trọng

3.6. Mẫu nhà cấp 4 mái thái xây theo hình chữ L

Xây nhà kiểu chữ L luôn là phong cách được người Việt khá ưa chuộng bởi hiệu ứng thẩm mỹ cao và tạo ra cảm giác thuận tiện trong quá trình sinh hoạt. Do đó, trong năm 2024, những mẫu nhà cấp 4 mái thái xây theo hình chữ L được dự đoán sẽ tiếp tục được nhiều gia chủ lựa chọn. Ưu điểm của mẫu nhà này là có một khoảng sân với diện tích vừa phải và vị trí thuận tiện để gia đình vui chơi, và sinh hoạt trong quá trình sinh sống. 

3.7. Mẫu nhà cấp 4 mái Thái đơn giản và đẹp ở nông thôn 

Những căn nhà cấp 4 mái thái ở nông thôn có ưu điểm nổi bật là diện tích xây dựng lớn hơn so với nhà thành thị. Bản thân nhà mái thái đã có điểm nhấn đặc trưng là phần mái cao, nhô lên tạo cảm giác sang trọng. Do đó, gia chủ có thể xây dựng một căn nhà rộng rãi, có diện tích lớn mà vẫn tiết kiệm được chi phí nhờ không quá chú trọng vào các tiểu tiết. Thông thường, kiểu nhà này sẽ phổ biến nhất với 2 hoặc 3 phòng ngủ nhằm đáp ứng không gian sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. 

Mẫu nhà cấp 4 mái Thái ở nông thôn được nhiều gia chủ lựa chọn
Mẫu nhà cấp 4 mái Thái ở nông thôn được nhiều gia chủ lựa chọn

>>> Mời bạn đọc: 

Vua Nệm đã vừa cùng bạn tìm hiểu về nhà cấp 4 mái thái cũng như khám phá những kiểu nhà cấp 4 mái thái được yêu thích nhất. Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ hữu ích và giúp bạn dễ dàng lựa chọn được kiểu kiến trúc của ngôi nhà mình mong muốn, từ đó xây dựng tổ ấm bền vững và hạnh phúc nhé. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh