Nhà hay

Nhà gác lửng là gì? Một số mẫu nhà có gác lửng đẹp, hiện đại 

CẬP NHẬT 20/03/2024 | BỞI Thúy Hằng

Những ngôi nhà cấp 4 có thêm gác lửng là kiểu kiến trúc rất phổ biến tại Việt Nam. Với kiến trúc đặc biệt, nhà gác lửng mang đến rất nhiều tiện ích khi sử dụng. Vậy nhà cấp 4 có gác lửng có những ưu và nhược điểm gì? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về kiểu nhà vừa hiện đại, tiết kiệm không gian lại có kiến trúc sang trọng này. 

1. Nhà gác lửng là gì? 

Nhà gác lửng còn được gọi là nhà tầng lửng hoặc nhà có gác xép. Kiểu nhà này có một tầng trệt và một tầng lửng. Thiết kế gác lửng thường được ứng dụng vào những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp, nhằm tối ưu không gian, tiết kiệm diện tích. Thông thường thì phần gác lửng này sẽ không được tính vào số tầng của ngôi nhà. Và nhà có gác lửng đa phần là nhà cấp 4

Thiết kế nhà có gác lửng
Thiết kế gác lửng thích hợp với những ngôi nhà có diện tích nhỏ

Mặc dù nói rằng gác lửng thường ứng dụng cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Thế nhưng trên thực tế kiến trúc này cũng có thể tìm thấy tại không ít căn nhà có diện tích rộng. Trong trường hợp này phần gác lửng thường được thiết kế để tạo điểm nhấn hoặc ứng dụng làm khu vực đọc sách hoặc trưng bày các bộ sưu tập của gia chủ. 

2. Một số ưu điểm nổi bật của nhà có gác lửng

Nhà có phần gác lửng ngày càng được các gia đình yêu thích. Bởi lẽ trong thời đại tấc đất tấc vàng như hiện nay thì gác lửng giúp tăng thêm không gian sử dụng và rất nhiều lợi ích khác. Vậy những lợi ích đó của nhà gác lửng là gì? Cùng theo dõi một số ưu điểm của nhà có gác lửng sau đây nhé: 

2.1. Tăng thêm diện tích sinh hoạt

Hiện nay diện tích đất sử dụng để xây dựng nhà ở trở nên vô cùng hạn chế. Đối với những miếng đất nhỏ, khi xây nhà ở thì thiết kế thêm gác lửng là lựa chọn hợp lý nhất, đặc biệt là với những căn nhà hẹp và sâu.

Phần gác lửng có thể sử dụng làm phòng thờ và 1-2 phòng ngủ. Phần bên dưới tầng trệt có thể phân chia thành bếp ăn và phòng khách. Kiểu kiến trúc này sẽ giúp ngôi nhà trở nên rộng rãi hơn, có đầy đủ không gian sinh hoạt cho mọi thành viên trong gia đình mà không tạo cảm giác chật chội, khó chịu. 

2.2. Tạo điểm nhấn trong kiến trúc nhà ở

Nhìn từ cửa chính, chúng ta sẽ thấy ngay phần gác lửng của ngôi nhà. Với vị trí này, thiết kế của gác lửng cũng góp phần tạo nên điểm nhấn, gây ấn tượng và thể hiện cá tính của chủ nhà. Mỗi gia chủ sẽ có sự sáng tạo riêng đối với phần gác lửng trong ngôi nhà của mình. Bạn có thể tùy theo sở thích mà biến tấu để gác lửng vừa đẹp, tiện dụng lại vẫn đảm bảo các yếu tố về kiến trúc xây dựng. 

ưu điểm của nhà gác lửng
Thiết kế của gác lửng cũng góp phần tạo nên điểm nhấn

2.3. Tiết kiệm chi phí xây dựng

Đối với những mảnh đất có diện tích hẹp, những gia đình có đủ kinh phí sẽ chọn xây nhà nhiều tầng. Thế nhưng không phải gia đình nào cũng đáp ứng được kinh phí để xây dựng một ngôi nhà từ 2 tầng trở lên. Và giải pháp cho trường hợp này chính là nhà gác lửng. 

So với xây nhà nhiều tầng, xây nhà có gác lửng giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. Chỉ cần bỏ ra từ 200-500 triệu là bạn đã có thể sở hữu một căn nhà với tầng gác lửng đẹp, tối ưu không gian sử dụng và thật hiện đại. 

2.4. Mang đến sự tiện lợi trong sinh hoạt

Phần gác lửng được thiết kế với chiều cao không quá lớn, cầu thang lên gác cũng thấp, do đó sẽ giúp việc lên xuống gác của mọi người được dễ dàng hơn, đặc biệt khi trong gia đình có người cao tuổi. Ngoài ra, với chiều cao vừa phải, mọi người có thể dễ dàng quan sát tình hình trên gác lửng khi cần thiết. Hơn thế nữa, gác lửng cũng giúp cho việc dọn dẹp và sắp xếp nội thất trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. 

3. Một số nhược điểm của nhà có gác lửng

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích nhưng nhà gác lửng cũng tồn tại không ít hạn chế. Cụ thể, nhà gác lửng thường có diện tích khá nhỏ, do đó khi chia phòng trên gác lửng người ta thường ưu tiên sử dụng các loại vật liệu mỏng như tường thạch cao, vách ngăn mica,… Những vật liệu này thường không đảm bảo sự riêng tư giữa các phòng.

nhược điểm của nhà gác lửng
Không gian trên gác lửng không thích hợp trang trí quá nhiều đồ nội thất

Bên cạnh đó, để tiết kiệm không gian thì nội thất trên gác lửng thường được tối giản. Do đó bạn sẽ không thể trang trí quá nhiều đồ nội thất hay lựa chọn các sản phẩm kích thước lớn, thiết kế rườm rà. 

Ngoài ra, gác lửng thường có chiều cao hạn chế, gần phần mái nhà. Vì thế không gian trên gác thường dễ bị nóng và bí bách. Để khắc phục hạn chế này, khi xây dựng gia chủ nên chọn loại trần có chất lượng tốt, chống nóng để giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời lên gác lửng. 

4. Gợi ý các mẫu nhà có gác lửng đẹp, hiện đại, nhiều tiện nghi

Vì là mẫu nhà ở mang đến nhiều tiện nghi nên nhà có gác lửng đang ngày càng được nhiều gia định lựa chọn. Vậy có những mẫu nhà gác lửng nào đang được ưa chuộng hiện nay? Tìm hiểu cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung sau nhé: 

4.1. Nhà có gác lửng 1 phòng ngủ

Với những gia đình ít thành viên hoặc các bạn trẻ độc thân thì nhà cấp 4 có gác lửng một phòng ngủ là lựa chọn vô cùng hợp lý. Với diện tích 4×12 hoặc 4×16, thiết kế thêm phần gác lửng sẽ giúp gia chủ tận dụng tối đa không gian trong nhà.

Bạn có thể sắp xếp phòng khách và bếp ở khu vực tầng trệt còn gác lửng làm phòng ngủ. Vì chỉ thiết kế một phòng ngủ nên gia chủ có thể thoải mái bài trí khu vực gác lửng theo ý thích để căn nhà thêm sống động và mang dấu ấn cá nhân. 

nhà Gác lửng một phòng ngủ
Gác lửng một phòng ngủ thích hợp với người độc thân hoặc gia đình 2 người

4.2. Nhà có gác lửng 2 phòng ngủ

Mẫu nhà gác lửng 2 phòng ngủ thích hợp với không gian có diện tích 5×15 hoặc 5×15. Đây cũng là kiểu nhà phù hợp với các gia đình từ 2-4 người. Việc thiết kế 2 phòng ngủ trên gác lửng sẽ giúp tối đa hóa không gian sử dụng trong nhà. Phần tầng trệt có thể phân chia thành phòng khách liền bếp và nhà vệ sinh. 

Vì chia hai phòng ngủ nên có thể diện tích mỗi phòng sẽ hơi hạn chế. Để tiết kiệm diện tích, gia chủ nên tối giản nội thất tại gác lửng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng chọn các loại vật liệu làm vách ngăn phòng ngủ thật chất lượng, an toàn và đảm bảo tính riêng tư. 

nhà gác lửng 2 phòng ngủ
Mẫu nhà gác lửng 2 phòng ngủ thích hợp với không gian có diện tích 5×15 hoặc 5×15.

4.3. Nhà có gác lửng 3 phòng ngủ

Với diện tích 5×20 hoặc 7×12, gia chủ có thể cân nhắc thiết kế nhà gác lửng với 3 phòng ngủ. Mẫu nhà này phù hợp với những gia đình đông người, nhiều thế hệ. Bạn có thể xây 2 phòng ngủ trên gác lửng và 1 phòng ngủ ở dưới. Việc tận dụng gác lửng làm phòng ngủ sẽ giúp tiết kiệm diện tích ngôi nhà, tạo nên cảm giác thông thoáng, các thành viên có thể thoải mái sinh hoạt, nghỉ ngơi. 

nhà gác lửng với 3 phòng ngủ
Mẫu thiết kế nhà gác lửng với 3 phòng ngủ

XEM THÊM: Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ sang trọng, công năng đầy đủ

5. Những lưu ý quan trọng khi xây nhà có gác lửng

Để không gian sống được tận dụng tốt nhất, khi xây nhà có gác lửng gia chủ cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Chiều cao của tầng lửng bị giới hạn, do đó rất khó để lấy ánh sáng tự nhiên. Để đảm bảo đủ ánh sáng, việc thiết kế hệ thống đèn điện cần được chú trọng. Gia chủ nên ưu tiên các loại đèn có khả năng chiếu sáng tốt, thiết kế đơn giản, dễ lắp đặt. Cần hạn chế các mẫu đèn chùm, đèn thả trần để tránh gây vướng víu cho người dùng. 
  • Không gian của phần gác lửng thường nhỏ, do đó cần bài trí nội thất phù hợp, hạn chế các món đồ cồng kềnh, không cần thiết. 
  • Gác lửng không quá thích hợp với người cao tuổi vì phải thường xuyên lên xuống cầu thang. 
  • Việc cơi nới gác lửng thường khá hạn chế cả về mặt pháp lý lẫn kết cấu nhà. 
nhà có gác lửng
Lưu ý quan trọng khi xây nhà có gác lửng

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về nhà gác lửng. Có thể thấy đây là kiểu nhà đẹp, mang đến nhiều lợi ích, thích hợp với những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Theo dõi những bài viết mới nhất của Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé.

 XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng