Chuyện quanh ta

Căn hộ Studio là gì? Có nên đầu tư căn hộ Studio không?

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Các loại hình sản phẩm bất động sản tại Việt Nam đang ngày càng đa dạng hơn để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Một trong số đó có thể kể tới căn hộ Studio. Tuy nhiên, loại hình sản phẩm này vẫn còn tương đối mới lạ với nhiều người. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem căn hộ Studio là gì và có nên đầu tư không!

 căn hộ Studio là gì
Tìm hiểu căn hộ Studio là gì và có nên đầu tư không

1. Căn hộ Studio là gì?

Về cơ bản căn hộ Studio cũng là một căn hộ với đầy đủ không gian sinh hoạt như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh. Diện tích không gian không quá lớn nhưng lại mang tới cảm giác rộng và thoáng nhờ thiết kế không tường ngăn cách. Các căn hộ Studio hiện nay còn được gọi với những cái tên khác như căn hộ hiệu quả hay căn hộ độc thân.

Mặc dù Studio là một thuật ngữ tiếng Anh và thường dùng để chỉ không gian quay phim, chụp ảnh. Thế nhưng, khi sử dụng trong lĩnh vực bất động sản thì nó lại có ý nghĩa khác. Ngành bất động sản dùng từ Studio để chỉ các căn hộ nhỏ, không vách ngăn, không phân chia các không gian một cách rõ rệt bằng những bức tường khô cứng.

Một số nơi còn gọi các căn hộ Studio là Bachelor hoặc Efficiency. Lần đầu tiên loại căn hộ này xuất hiện ở nước Anh sau đó dần trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

tên gọi khác của căn hộ studio
Một số nơi còn gọi các căn hộ Studio là Bachelor hoặc Efficiency.

2. Khám phá ưu điểm của căn hộ Studio

Hiện các căn hộ Studio đang được khá nhiều khách hàng tìm mua bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật:

2.1. Sinh hoạt thuận tiện

Do diện tích không gian không quá lớn lại được thiết kế mở, liền với nhau nên việc sinh hoạt diễn ra khá thuận tiện. Việc di chuyển từ phòng ăn tới phòng khách, sang phòng ngủ trở nên rất dễ dàng, chỉ cần vài bước chân.

2.2. Chi phí thấp

Giá mua hay thuê căn hộ Studio
Giá mua hay thuê căn hộ Studio khá thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

So với các bất động sản khác thì giá mua hay thuê căn hộ Studio khá thấp nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Không quá khó khăn để những người có mức thu nhập trung bình tới trung cấp có thể sở hữu được một căn hộ độc thân này. Bên cạnh đó, do không gian diện tích nhỏ nên cũng có thể tiết kiệm không ít chi phí mua sắm đồ nội thất.

2.3. Dọn dẹp dễ dàng

Thêm một ưu điểm nữa của căn hộ độc thân đó là việc dọn dẹp rất dễ dàng. Không gian không quá lớn, đồ nội thất ít nên rất tiết kiệm thời gian và công sức lau dọn mà vẫn đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh. 

2.4. Tiết kiệm điện năng

Điểm cộng tiếp theo cho căn hộ Studio đó là rất tiết kiệm điện năng. Bạn sẽ không cần phải sử dụng quá nhiều bóng đèn, quạt hay điều hòa cho căn hộ này như khi sinh hoạt trong những căn chung cư, nhà phố,… thông thường. Chỉ cần 1 – 2 chiếc đèn hay điều hòa là đã có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt khi sinh sống trong căn hộ Studio. 

ưu điểm căn hộ studio
Điểm cộng tiếp theo cho căn hộ Studio đó là rất tiết kiệm điện năng.

2.5. Thích hợp cho người độc thân, vợ chồng son

Đây được đánh giá là một trong những lựa chọn rất lý tưởng cho những ai đang sống độc thân hoặc các cặp vợ chồng son, chưa có con cái. Không gian vừa đủ sống, đảm bảo được sự riêng tư, đáp ứng tiện nghi sinh hoạt mà chi phí đầu tư lại không cao.

2. Nhược điểm của căn hộ Studio đang gặp phải

Tuy nhiên, loại căn hộ này cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định mà bạn nên cân nhắc nếu có ý định đầu tư:

2.1. Diện tích nhỏ 

Vì diện tích căn hộ khá nhỏ nên không phù hợp với những nhà gia đông người, có con cái do thiếu không gian sinh hoạt, không đảm bảo được sự riêng tư cho các thành viên. 

Diện tích căn hộ studio
Diện tích căn hộ khá nhỏ nên không phù hợp với những nhà gia đông người

2.2. Khó bố trí đồ nội thất

Để không gian gọn gàng, tiện nghi đòi hỏi bạn cần tính toán và sắp xếp đồ nội thất cẩn thận để tận dụng được tối đa diện tích. Tốt nhất nên ưu tiên những đồ nội thất có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, đa năng.

2.3. Thời hạn sử dụng ngắn

Trong những năm gần đây căn hộ Studio mới bắt đầu phổ biến. Thế nên, số lượng căn hộ được bán ra thị trường chưa nhiều. Hơn nữa thời hạn sử dụng lại khá ngắn, chỉ từ 20 – 25 năm.

3. Mục đích sử dụng căn hộ Studio 

Phần lớn mọi người mua các căn hộ Studio này nhằm mục đích ở. Vì căn hộ có diện tích không quá rộng, thường dao động trong khoảng 30 – 60m2.

Bên cạnh đó, giá cả lại phải chăng nên phù hợp với nhu cầu và tài chính của những khách hàng độc thân hoặc các cặp vợ chồng trẻ mới cưới. Họ thường ở độ tuổi từ 18 – 30. Mặt khác, những căn hộ này chủ yếu được xây dựng trong khu vực nội thành nên rất thuận tiện cho việc di chuyển.

mục đích mua căn hộ Studio
Phần lớn mọi người mua các căn hộ Studio này nhằm mục đích ở

Khi sở hữu cho mình căn hộ này, khách hàng vừa có một không gian riêng tiện nghi, thoải mái, được thỏa sức trang trí theo phong cách, sở thích của mình. Các đồ nội thất được sản xuất để trang trí cho những căn hộ này cũng ngày một đa dạng hơn, mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

Ngoài ra, cũng có một số chủ đầu tư mua căn hộ Studio với mục đích cho thuê để có thêm nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Đối tượng thuê cũng khá linh hoạt, có thể là sinh viên, nhân viên văn phòng, cặp vợ chồng trẻ,…

4. Một số dự án căn hộ Studio tại Việt Nam

Tại Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều dự án căn hộ Studio ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Dưới đây là một số dự án tiêu biểu và mức giá tham khảo:

  • Căn hộ Studio Vinhomes Ocean Park tại quận Gia Lâm, Hà Nội
  • Căn hộ Studio Vinhomes Smart City tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Căn hộ Studio Vinhomes Grand Park tại quận 9, TPHCM
  • Căn hộ Studio tại tòa nhà Central 3, số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Căn hộ Studio Diamond Sunview Town, Thủ Đức, TPHCM
dự án căn hộ Studio
Tại Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều dự án căn hộ Studio

5. Giá bán căn hộ Studio bao nhiêu?

Mức giá bán của các căn hộ Studio này khá đa dạng, tùy thuộc từng dự án nhưng nhìn chung không cao. Theo chúng tôi tìm hiểu thì phần lớn những căn hộ này có mức giá dao động trong khoảng 900 triệu đồng tới 1,3 tỷ đồng. Với mức giá này không quá khó khăn để cho những người có mức thu nhập tầm trung sở hữu một căn hộ cho riêng mình.

6. Có nên mua căn hộ Studio không?

Với những chia sẻ trên thì chắc hẳn rằng bạn đã hiểu rõ về loại hình căn hộ Studio là gì và có những ưu nhược điểm như thế nào. Từ đó tự mình đưa ra quyết định có nên mua căn hộ này hay không. 

Việc quyết định có nên hay không nên đầu tư vào một sản phẩm bất động sản nào đó phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: Đối tượng, giá thành, mục đích sử dụng, tiềm năng sinh lời, thời hạn sử dụng,…

Với những ai đang sống độc thân hoặc các cặp vợ chồng trẻ, có mức thu nhập trung bình muốn tìm nơi an cư ổn định để thuận tiện cho việc đi học, đi làm ở các thành phố lớn thì có thể cân nhắc tới căn hộ này. Tuy nhiên, căn hộ Studio chỉ thích hợp sử dụng trong ngắn hạn. 

Có nên mua căn hộ studio
Có nên mua căn hộ studio?

Nếu có ý định mua để cho thuê thì cần cân nhắc tới thời điểm mua và tìm hiểu kỹ về mức giá cho thuê có tương xứng với chi phí đầu tư không. 

XEM THÊM:

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về căn hộ Studio. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bất động sản với mức giá vừa phải phục vụ cho nhu cầu cá nhân thì có thể tham khảo loại hình sản phẩm này. Số lượng dự án căn hộ Studio đang ngày một nhiều hơn sẽ mang tới cho bạn đa dạng sự lựa chọn hơn khi đầu tư.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên