Shophouse là gì? Có nên đầu tư vào Shophouse không?

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Shophouse là một trong các loại hình bất động sản rất phổ biến ở nước ta trong suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Shophouse là gì và cảm thấy phân vân không biết có nên đầu tư vào loại hình bất động sản này không. Nếu bạn cũng vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về Shophouse ngay trong bài viết dưới đây!

căn hộ shophouse là gì
Tìm hiểu Shophouse là gì và có nên đầu tư không

1. Shophouse là gì?

Có khá nhiều người từng nghe tới Shophouse nhưng không hiểu rõ Shophouse là gì. Shophouse trong tiếng Việt được gọi là nhà phố thương mại. Đây là một mô hình kết hợp giữa nhà ở với cửa hàng kinh doanh. Loại hình bất động sản này rất được ưa chuộng trên thế giới và cả Việt Nam. Đây được coi là một sản phẩm bất động sản rất lý tưởng cho những ai vừa muốn tìm một nơi để sinh sống và kinh doanh. 

Khi sở hữu Shophouse, chủ sở hữu sẽ được cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu. Chủ sở hữu được phép sinh sống và tự kinh doanh trong Shophouse của mình hoặc cũng có thể cho thuê, cho mượn,… tùy theo nhu cầu. 

Các căn Shophouse có rất nhiều điểm cộng như diện tích rộng rãi, không gian thông thoáng, vị trí đắc địa. Bạn thường tìm thấy các căn Shophouse nằm ở trung tâm thành phố, khu thương mại lớn, khu dân cư đông đúc, sầm uất rất thuận tiện cho việc sinh sống và kinh doanh.

2. Các ưu điểm riêng của Shophouse

Sở dĩ Shophouse đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều nhà đầu tư săn đón là bởi loại hình sản phẩm bất động sản này có nhiều ưu điểm nổi bật:

2.1. Vị trí đắc địa

căn shophouse là gì
Shophouse được xây dựng ở vị trí đắc địa

Hầu hết các dự án Shophouse hiện nay đều được triển khai xây dựng tại mặt tiền của những tuyến đường lớn khu đô thị, trung tâm thành phố, nơi có lưu lượng người sinh sống, qua lại đông đúc. Do đó, khi kinh doanh các mặt hàng trong Shophouse rất thuận lợi. Cũng vì vậy mà giá trị của Shophouse tăng cao, nhu cầu mua, thuê Shophouse lớn.

2.2. Số lượng có hạn

Trong các dự án bất động sản, số lượng Shophouse chỉ chiếm từ 2 – 3% trên tổng số lượng căn hộ. Một số dự án quy mô lớn như khu đô thị có thể cao hơn, đạt mức 5%. Tuy nhiên, so với các sản phẩm bất động sản khác trong dự án thì con số này vẫn rất thấp. Cũng vì vậy mà Shophouse trở nên khan hiếm, khó tìm mua. Ngay khi Shophouse vừa được đưa ra thị trường đã nhận được sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư.

2.3. Thiết kế thông minh, tiện lợi

Khi tìm hiểu Shophouse là gì chắc hẳn bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy loại hình bất động sản này có thiết kế rất thông minh, tiện lợi với các khu vực tách biệt, đáp ứng những chức năng khác nhau như: Mở cửa hàng kinh doanh, cho thuê làm văn phòng, nhà ở.

nhà shophouse là gì
Shophouse có thiết kế rất thông minh, tiện lợi với các khu vực tách biệt

2.4. Di chuyển thuận tiện

Như đã chia sẻ, vị trí xây dựng Shophouse đều là ở mặt tiền các trục đường chính nên giao thông rất thuận tiện, dễ dàng. Xung quanh Shophouse còn có thể có cả lối lên xuống chung cư, khu vực gửi xe, bãi đỗ xe,… 

2.5. Tính thanh khoản cao

Điểm cộng tiếp theo cho Shophouse đó là tính thanh khoản cao. Do số lượng hạn chế, vị trí đắc địa, tính năng sử dụng đa dạng, linh hoạt nên nhu cầu mua bán và cho thuê rất lớn. 

2.6. Đầu tư sinh lời

Đầu tư Shophouse còn được coi là một cách tạo ra lợi nhuận hiệu quả. Các chủ sở hữu Shophouse có thể cho thuê lại với mức giá tốt. Theo thống kê, tỷ lệ khai thác Shophouse hàng năm đạt từ 8 – 12%, cao hơn so với cho thuê chung cư, gửi tiết kiệm ngân hàng mà lại ít rủi ro.

Đầu tư Shophouse
Đầu tư Shophouse mang lại cơ hội sinh lời cao

2.7. Cơ hội tăng giá trị tài sản lớn

Do Shophouse ngày càng trở nên khan hiếm nên giá trị của nó không ngừng được đẩy lệ cao. Vì vậy, đầu tư Shophouse được coi là một cách gia tăng giá trị tài sản đầy tiềm năng.

3. Nhược điểm của Shophouse 

Bên cạnh những ưu điểm thì Shophouse cũng như bất kỳ loại bất động sản nào khác đều có những nhược điểm nhất định.

3.1. Đầu tư vốn lớn

Giá trị của một căn Shophouse không hề thấp. Do đó, muốn sở hữu Shophouse nhà đầu tư phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn so với đầu tư căn hộ chung cư. Đây là một điều khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy băn khoăn. 

3.2. Cộng đồng dân cư 

Do mục đích chính của Shophouse là kinh doanh buôn bán nên khi chọn mua sản phẩm bất động sản này nhà đầu tư nên chọn mua ở nơi có cộng đồng dân cư đông đúc. Như vậy mới có thể đảm bảo được khả năng sinh lời từ việc kinh doanh hoặc cho thuê.

mua shophouse
Nhà đầu tư nên chọn mua shophouse ở nơi có cộng đồng dân cư đông đúc

3.3. Quyền sở hữu

Mặc dù khi mua Shophouse chủ đầu tư sẽ được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng nhưng thời hạn sử dụng có giới hạn, trong vòng 50 năm.

4. Sự khác nhau giữa Shophouse, nhà mặt phố và biệt thự phố

Shophouse, nhà mặt phố và biệt thự phố là 3 loại hình sản phẩm bất động sản có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể:

4.1. Mục đích đầu tư

Cả nhà mặt phố, biệt thự phố và Shophouse đều được các nhà đầu tư rót tiền vào với mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại hoặc cho thuê là chính. Tuy nhiên, nhà mặt phố có danh mục kinh doanh phong phú hơn.

Bên cạnh đó, vì tính đặc thù gắn với quy hoạch đô thị nên Shophouse sẽ có sự hạn chế trong các hoạt động kinh doanh hơn so với nhà mặt phố. Thường Shophouse sẽ được sử dụng để kinh doanh dịch vụ đặc thù, có tính chuyên môn cao.

Shophouse
Shophouse có mục đích đầu kinh doanh là chính

4.2. Vị trí, thiết kế

Trong phần Shophouse là gì và ưu điểm của Shophouse chúng tôi đã chia sẻ vị trí xây dựng sản phẩm bất động sản này thường là ở khu đô thị đã quy hoạch hoàn chỉnh, tiếp giáp tuyến đường nội bộ khu đô thị. Vì vậy mà cấu trúc của Shophouse sẽ được thiết kế quy hoạch cứng.

Trong khi đó nhà phố, biệt thự phố có thể xin thay đổi cấu trúc hoặc xây dựng lại độc lập. Cũng bởi thế mà nhà mặt phố, biệt thự phố so với Shophouse dễ dàng điều chỉnh công năng hơn.

4.3. Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng Shophouse hướng tới là những người thuộc quần thể của đô thị đó. Do đặc thù quy hoạch, thiết kế nên việc tìm khách hàng tiềm năng ngoài khu đô thị có phần hạn chế hơn. Còn nhà mặt phố, biệt thự phố sẽ dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng ở các khu vực lân cận, thậm chí là còn có khách lai vãng do nằm ở mặt phố nhiều người qua lại. Vì vậy đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

5. Có nên đầu tư Shophouse hay không?

Sau khi đã hiểu rõ Shophouse là gì, có những ưu và nhược điểm nào thì chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho vấn đề này. Rõ ràng có thể nhận thấy Shophouse có những lợi thế vượt trội hơn so với các sản phẩm bất động sản khác. Tuy cũng có những nhược điểm nhất định nhưng không lớn. Nhất là khi Shophouse ngày càng khan hiếm thì lại càng đáng cân nhắc để đầu tư.

ưu điểm của Shophouse
Shophouse có những lợi thế vượt trội hơn so với các sản phẩm bất động sản khác

Nhưng đầu tư ở đâu, ra sao, thời điểm nào, giá bao nhiêu là vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm để có thể mang lại lợi ích tối ưu nhất cho mình. Đây được coi là chìa khóa thành công cho các nhà đầu tư bất động sản.

XEM THÊM:

Tên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang băn khoăn Shophouse là gì và liệu có nên đầu tư vào sản phẩm bất động sản này hay không. Nếu có mong muốn đầu tư bạn nên tìm hiểu kỹ càng, có kế hoạch đầu tư, sử dụng cụ thể để tối ưu hóa lợi nhuận đạt được. 

Đánh giá post