Nhà hay

Dinh thự là gì? Đặc điểm của dinh thự là gì?

CẬP NHẬT 11/08/2023 | BỞI Minh Anh

Từ lâu dinh thự đã là một công trình kiến trúc tiêu biểu của giới thượng lưu với sự nguy nga và tráng lệ. Vậy dinh thự là gì? Công trình này có gì khác biệt so với biệt thự hay biệt phủ? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin về dinh thự ở trong bài viết này nhé! 

1. Giới thiệu về dinh thự

1.1. Dinh thự là gì?

Dinh thự là một công trình nhà ở có quy mô rất lớn, xấp xỉ  1.000m2. Theo đó, chúng được xây dựng trên khuôn viên đất rộng rãi, có tầm nhìn thoáng đãng và tọa lạc tại những vị trí đắc địa. Đặc biệt, dinh thự bên cạnh chức năng để ở còn có nhiều tiện ích đẳng cấp như sân vườn, hồ bơi, phòng massage, hầm rượu… Công trình nguy nga này có thể dành cho 1 gia đình nhiều thế hệ cùng sinh sống. Điểm đặc biệt của những dinh thự là thiết kế theo lối kiến trúc phương Tây rất sang trọng và hào nhoáng, mang đến không gian sống hoa lệ, tiện nghi và rất hiện đại. 

Dinh thự còn được xem là nơi trú ngụ an toàn cho những thành viên trong gia đình. Bởi xung quanh đại công trình này có không ít các lính gác, cận vệ để bảo vệ sự an toàn và phục vụ cho nhu cầu của gia chủ. 

tìm hiểu về dinh thự
Tìm hiểu dinh thự là gì?

1.2. Dinh thự trong tiếng Anh có nghĩa là gì?

Dinh thự trong tiếng Anh có nghĩa là Mansion. 

1.3. Cách phân biệt dinh thự, biệt thự và biệt phủ 

Không ít người hay nhầm lẫn giữa những dinh thự tráng lệ với các biệt thự xa hoa hay những căn biệt phủ đồ sộ. Chúng đều là những công trình kiến trúc có giá trị cao. Vậy điểm khác nhau giữa ba loại hình công trình này là gì?

Dinh thự  Biệt thự Biệt phủ 
Tên tiếng Anh Mansion Villa
Quy mô Quy mô lớn, không giới hạn về kích thước, tối thiểu khoảng 1000m2 Thường nhỏ hơn hai dinh thự và biệt phủ Quy mô cực lớn, không bị giới hạn về kích thước 
Mục đích xây dựng Mang đến  sang trọng, đẳng cấp cho gia chủ Thường là nơi ở, nơi nghỉ dưỡng riêng tư Là nơi ở thể hiện sự bề thế của gia chủ
Tính tiện nghi Đầy đủ tiện nghi xa hoa như sân tennis, bể bơi, phòng chiếu phim, massage Giới hạn, chỉ có những tiện nghi nhất định phù hợp với nhu cầu sử dụng. Không tập trung vào tiện nghi, hầu hết là cảnh quan sân vườn, hồ nước, vườn tược… 
Kiến trúc xây dựng  Mang đậm phong cách phương Tây, thể hiện sự sang trọng, giàu có của gia chủ Thiên về tính linh hoạt, xây dựng theo phong cách kiến trúc chung Thiết kế cổ điển pha chút hiện đại, mang đậm màu sắc trang nghiêm, đậm chất  sắc Á Đông.

2. Đặc điểm của công trình dinh thự

Nắm được khái niệm dinh thự là gì thì chúng ta phần nào hiểu được một số đặc trưng của bất động sản này. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của dinh thự:

2.1. Về vị trí xây dựng 

Dinh thự thường được xây dựng ở bãi đất rộng, thoáng mát như sườn đồi, gần thảo nguyên, các hồ nước xung quanh. Phong cảnh xung quanh là một khung cảnh sơn thuỷ hữu tình góp phần tôn lên vẻ đẹp tráng lệ, huy hoàng của những căn dinh thự đắt giá. Vì vậy, nếu muốn xây dựng một dinh thự trong mơ, trước hết bạn cần phải sở hữu một khuôn viên đất rộng rãi, tối thiểu từ 1000m2. Ngày nay các căn dinh thự thường được xây dựng ở vùng ngoại ô, nằm cách xa đô thị và làng mạc, khu dân cư để có một không gian yên tĩnh, non nước hữu tình.

vị trí xây dựng dinh thự
Dinh thự thường được xây dựng ở vùng ngoại ô, nằm cách trung tâm đô thị

2.2. Các không gian chức năng chính trong dinh thự

Để thể hiện cho sự xa hoa, tiện nghi và hiện đại của những căn dinh thự đồ sộ là hệ thống phòng ốc, không gian đầy đủ chức năng. Một số không gian sinh hoạt chính trong dinh thự gồm có: 

  • Phòng sinh hoạt chung gia đình;
  • Phòng để tiếp khách 
  • Phòng tiệc trong nhà và cả ở ngoài trời;
  • Hầm rượu cùng kho lương thực;
  • Phòng làm việc, đọc sách, thư viện;
  • Phòng ngủ cho quản gia, giai nhân, người ở;

2.3. Kiến trúc đặc trưng của dinh thự 

Đối với những kiến trúc dinh thự cổ thường được thiết kế theo trường phái cổ điện đồng thời chịu ảnh hưởng bởi kiến trúc Gothic với đặc trưng là phần mái nhọn, ống khói và cột. Ngoài ra, công trình này cũng trở nên bề thế hơn với hệ thống vườn tược, cây xanh được thiết cầu kỳ, tỉ mỉ.

Trong cuộc sống hiện đại, không gian của dinh tự cũng được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và sở thích gia chủ. Không gian kiến trúc được trang bị thêm tiện ích hiện đại như sân tennis, bể bơi, rạp chiếu phim… Bên cạnh đó là trang thiết bị hiện đại như hệ thống camera cùng đồ dùng hiện đại khác.

3. Xu hướng thiết kế dinh thự hiện nay

Đứng trước dòng chảy của thời gian, dinh thự vẫn là một loại hình bất động sản cao cấp, có giá trị bậc nhất. Đây cũng là loại công trình nhà ở mà bao người mơ ước. Ngày nay, kiến trúc và phong cách thiết kế của loại hình này cũng có nhiều thay đổi đáng kể. 

Để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại cũng như thực tế sử dụng, những căn dinh thự sẽ được xây với diện tích nhỏ hơn. Ở những khu đô thị, khu dân cư hiện đại, loại hình này cũng được tinh chỉnh cho phù hợp. Theo đó những thảo nguyên mênh mông, bãi cỏ xanh trải dài tít tắp không còn nữa. Diện tích cho khu vườn, đài phun nước… đã được giảm bớt. Thay vào đó là các tiện ích hiện đại được đưa vào như sân tennis, sân bóng rổ… 

xu hướng thiết kế dinh thự hiện nay
Xu hướng thiết kế dinh thự ngày nay có gì khác biệt

Về kiến trúc, dinh thự ngày nay được xây dựng theo phong cách thiết kế hiện đại. Những chi tiết trang trí cầu kỳ cũng được giảm lược, đồng thời các điểm nhấn như mái vòm cong, ống khói… được hạn chế hơn so với công trình cổ. Gia chủ cũng tập trung hơn vào công năng sử dụng của ngôi nhà, đồng thời hướng tới sự hưởng thụ, giải trí sau ngày làm việc vất vả.

Tóm lại, đây vẫn là công trình đẳng cấp bậc nhất, vừa thể hiện giá trị về mặt vật chất, vừa mang đến những giá trị về tinh thần. Công trình góp phần khẳng định địa vị xã hội của gia chủ cùng phong cách sống vương giả, quyền quý. 

4. Điểm tên những dinh thự “khủng” tại Việt Nam

Dinh thự Tổng Hải Sơn

Dinh thự Hải Sơn toạ lạc tại vị trí rất đắc địa ở Phủ Lý, Hà Nam. Ngôi nhà  có 4 mặt tiền đắt giá với  khuôn viên rộng 3.000m² cùng thiết kế 5 tầng với mức giá khoảng 5 triệu USD.

Dinh thự Tổng Hải Sơn với kiến trúc vô cùng độc đáo
Dinh thự Tổng Hải Sơn với kiến trúc vô cùng độc đáo

Dinh thự tại Phú Thọ

Dinh thự này nằm trên đường Nguyễn Khuyến, Âu Cơ, thành phố Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Tòa nhà được thiết kế 4,5 tầng với đặc trưng là gam màu trắng sữa cổ điển theo phong cách cổ điển của Châu Âu.

Dinh thự tại Phú Thọ là công trình nổi bật cùng nét kiến trúc hài hoà, đẹp mắt
Dinh thự tại Phú Thọ là công trình nổi bật cùng nét kiến trúc hài hoà, đẹp mắt

Dinh thự Thành Thắng Ninh Bình

Thành Thắng Residence là một dự án khu dân cư vô cùng hoành tráng được xây dựng tại đất Ninh Bình. Dự Dự án được xây dựng bằng đá thô khoảng 300 – 400 tỷ,  những phận như trần, cột, kèo, bàn thờ… được làm hoàn toàn bằng gỗ Sồi đỏ với tổng giá trị lên đến 100 tỷ.

Dinh thự Thành Thắng Ninh Bình
Dinh thự Thành Thắng Ninh Bình

5. Những dinh thự độc đáo ở trên thế giới 

Billionaire – Dinh đắt đỏ nhất tại nước Mỹ
Billionaire – Dinh đắt đỏ nhất tại nước Mỹ
A Summer Home – Đảo Great 
A Summer Home – Đảo Great
Dinh thự Palazzo di Amore  Beverly Hills, Mỹ
Dinh thự Palazzo di Amore  Beverly Hills, Mỹ

Nội dung bài viết trên Vua Nệm đã cung cấp đến bạn thông tin về dinh thự là gì cùng đặc điểm của dinh thự để bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình này. Chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh