Nhà hay

Biệt thự tân cổ điển: Tổng hợp những thiết kế phổ biến

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Biệt thự tân cổ điển có phần ngoại thất khiến nhiều người choáng ngợp vì sự nguy nga và tráng lệ. Kiểu thiết kế này không quá khác so với phong cách cổ điển nhưng vẫn có nét đẹp riêng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về biệt thự tân cổ điển và những mẫu thiết kế đẹp hiện nay nhé!

1. Tìm hiểu về biệt thự tân cổ điển là gì?

Biệt thự tân cổ điển dù xuất hiện ở bất cứ đâu cũng dễ dàng gây chú ý bởi vẻ bên ngoài đầy ấn tượng. Kiểu thiết kế này vừa sở hữu nét đẹp sang trọng kinh điển của phong cách cổ điển, đồng thời lại tạo sự gần gũi nhờ các chi tiết cách tân hiện đại.

Nếu những căn biệt thự cổ điển thường chú trọng vào các chi tiết phù điêu và phào chỉ thì biệt thự tân cổ điển lại tối giản hơn. Khi quan sát bạn sẽ thấy kiểu nhà này ưu tiên diện tích cho các hình khối nhiều hơn. Tất nhiên phào chỉ cũng xuất hiện nhưng tiết chế để tránh gây rối mắt.

thiết kế biệt thự tân cổ điển
Biệt thự tân cổ điển là sự giao thoa giữa mới và cũ

Nhìn chung, ngoại thất của những mẫu biệt thự này toát lên vẻ đẹp hài hòa và thanh thoát. Nhờ màu sắc chủ đạo thường là màu trắng nên mang đến hiệu ứng thẩm mỹ rất tốt. Nếu muốn tạo điểm nhấn thêm cho tổng thể, gia chủ cũng có thể bổ sung thêm màu vàng hoặc màu đen.

Người ta nhận định rằng biệt thự tân cổ điển là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại. Có lẽ chính vì lý do này mà lối thiết kế này ngày càng được ưa chuộng. 

2. Những mẫu biệt thự tân cổ điển theo tầng

2.1. Biệt thự tân cổ điển 1 tầng

Biệt thự tân cổ điển 1 tầng cần nhiều diện tích nên thích hợp để xây ở ngoại ô. Những căn biệt thự kiểu này thường dùng mái thái để tạo sự sang trọng cũng như chắc chắn. Để tạo nét đẹp cổ điện nhưng hiện đại, gia chủ có thể sử dụng các cột cao chạm khắc hoa văn ở phía trước nhà.

Tiền sảnh và khu vực cửa chính sẽ là nơi cần được chú trọng thiết kế hơn cả. Bởi lẽ đây chính là điểm mà người ta chú ý nhiều nhất khi nhìn vào. Bên cạnh đó, với kiểu biệt thự này, gia chủ có thể chăm chút cho khuôn viên xung quanh để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống.

biệt thự tân cổ điển 1 tầng
Biệt thự tân cổ điển 1 tầng rộng rãi với thiết kế độc đáo

2.2. Biệt thự tân cổ điển 2 tầng

Biệt thự 2 tầng giúp gia đình bạn có thêm khoảng không gian trên cao để sinh hoạt. Để thể hiện rõ được nét đẹp tân cổ điển của công trình, gia chủ cần yêu cầu kiến trúc sư đầu tư thiết kế phần tiền sảnh, ban công và mái nhà. Những hoa văn không quá cầu kỳ sẽ là lựa chọn hợp lý cho kiểu biệt thự này.

2.3. Biệt thự tân cổ điển 3 tầng

Những căn biệt thự tân cổ điển 3 tầng có cấu trúc phức tạp hơn 1 và 2 tầng. Điểm nhấn của khối kiến trúc này có lẽ nằm ở hệ thống đèn chiếu sáng bên ngoài. Chính sự sắp xếp ánh sáng một cách hợp lý sẽ giúp cho tòa nhà thêm phần sang trọng hơn, nhất là vào buổi tối.

Xét về ngoại thất, các họa tiết trên nền tường trắng luôn được sử dụng với nhiều biến tấu. Thiết kế ban công của kiểu biệt thự này cũng là yếu tố cần được quan tâm. Hoa văn trên ban công nên đồng bộ với chi tiết trên tường nhà và đại sảnh.

biệt thự tân cổ điển 3 tầng
Biệt thự tân cổ điển 3 tầng mang đến sự đồ sộ nhưng không quá cầu kỳ

2.4. Biệt thự tân cổ điển 4 tầng

Biệt thự tân cổ điển sẽ càng tráng lệ hơn khi được thiết kế ở dạng 4 tầng. Về cơ bản thì kiểu kiến trúc này không quá khác biệt so với 3 tầng. Với diện tích đồ sộ, biệt thự 4 tầng phù hợp với những gia đình có nhiều thành viên. Những siêu biệt thự như thế này sẽ cực kỳ hoàn hảo khi được xây dựng ở ngoại ô với sân vườn rộng rãi.

3. Những mẫu biệt thự tân cổ điển phổ biến

3.1. Biệt thự tân cổ điển kiểu Pháp

Kiến trúc kiểu Pháp luôn gây thương nhớ với những đường nét hoa văn vô cùng tinh tế và tạo nét đẹp sang trọng. Điểm đặc biệt là đa số các biệt thự tân cổ điển kiểu Pháp đều có thiết kế kiểu đối xứng vô cùng thẩm mỹ. Đáng chú ý nhất là những chi tiết như hệ thống cột vuông, cột iconic hay các phào chỉ giúp căn nhà vừa cổ kính vừa vững chắc.

biệt thự tân cổ điển kiểu pháp
Một thiết kế biệt thự bằng đá theo kiểu Pháp

3.2. Biệt thự tân cổ điển sân vườn

Không gian sống lý tưởng mà nhiều người chọn lựa hiện nay chính là hòa mình vào thiên nhiên. Một khoảng sân vườn rộng rãi trồng nhiều hoa và các công trình phụ dùng để uống trà, hòn nam bộ,… sẽ giúp căn biệt thự sinh động hơn.

Bên cạnh việc mang lại sắc xanh cho công trình, sân vườn còn cực kỳ thích hợp cho những gia đình yêu thích những buổi tiệc ngoài trời. Đồng thời, kiểu thiết kế này cũng mang lại sự thoải mái cho các đại gia đình bao gồm nhiều thành viên.

3.3. Biệt thự tân cổ điển mái Thái

Biệt thự mái Thái ngày càng xuất hiện phổ biến ở Việt Nam. Những công trình nhà ở được xây kết hợp với kiểu mái Thái có được vẻ ngoài vô cùng sang trọng. Hơn thế nữa, nhà mái Thái còn hạn chế tình trạng tồn đọng nước vào mùa mưa. Nhờ vậy mà mang lại tuổi thọ lâu bền cho công trình, nhất là những thiết kế đồ sộ như biệt thự tân cổ điển.

3.4. Biệt thự tân cổ điển mái Mansard

Kiểu mái nhà Mansard thoạt nhìn sẽ giống như một chiếc vương miện cao quý của hoàng gia phương Tây. Những căn biệt thự tân cổ điển sẽ càng thêm phần nổi bật nếu được kết hợp với thiết kế mái nhà này. Điểm đặc biệt của kiểu mái Mansard chính là gia chủ có thể thiết kế nó giống như một sân thượng.

mẫu biệt thự tân cổ điển
Biệt thự tân cổ điển với thiết kế mái Mansard

4. Những yếu tố chính trong thiết kế biệt thự tân cổ điển

4.1. Yếu tố kiến trúc

Một căn biệt thự tân cổ điển đúng nghĩa sẽ đảm bảo được những điểm cơ bản sau:

  • Không bị nhầm lẫn với phong cách cổ điển, không chú trọng quá nhiều vào việc khắc họa những chi tiết phức tạp ở ngoại thất.
  • Không quá chú tâm đến việc làm nổi bật những chi tiết nhỏ mà chỉ tập trung khắc tạc các hình khối.
  • Các bức tường và hệ cột sẽ được đầu tư kỹ càng và là trung tâm của ngoại thất biệt thự.
  • Phải đảm bảo được tính cân đối cho toàn bộ tổng thể.

4.2. Yếu tố nội thất

Một căn biệt thự tân cổ điển hoàn hảo về ngoại thất sẽ tạo ấn tượng đẹp với người qua đường. Tuy nhiên, để làm hài lòng những vị khách quý ghé thăm, nội thất cũng cần phải được đầu tư cẩn thận.

Nội thất trước hết cần phải đồng nhất với ngoại thất. Màu sắc của các vật dụng cũng không nên đi lệch kiến trúc và phong cách đã chọn lựa ngay từ đầu. Nếu không sẽ khiến cho cả công trình trở nên mất thẩm mỹ chỉ vì các chi tiết nhỏ.

biệt thự tân cổ điển đẹp
Nội thất bên trong biệt thự tân cổ điển phải phù hợp với cảnh quan

4.3. Yếu tố sân vườn

Sân vườn là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại cảnh của cả căn biệt thự. Nhiều gia chủ thường mắc sai lầm khi thiết kế sân vườn và căn nhà không đồng bộ về kiến trúc. Điều này vô tình khiến cho khối kiến trúc mất đi vẻ đẹp hoàn hảo. Vì vậy nếu đã là biệt thự tân cổ điển thì sân vườn cũng nên có những tiểu cảnh liên quan nhé!

4.4. Yếu tố xây dựng

Không giống với kiểu biệt thự cổ điển, biệt thự tân cổ điển khuyến khích việc kết hợp vật liệu mới vào quá trình xây dựng. Chính sự giao thoa giữa nét cổ điển và hiện đại đã mang lại những công trình độc đáo, có tính thẩm mỹ cao. 

4.5. Yếu tố chi phí

Biệt thự tân cổ điển nói riêng và biệt thự nói chung đều là những công trình đồ sộ. Điều này có nghĩa là nếu muốn xây dựng hay thiết kế, bước đầu tiên chúng ta cần kiến trúc sư. Chi phí dành cho khoản này cũng cần được dự trù công với chi phí thi công. Chưa kể ngoài những khoảng đã lên kế hoạch trước, còn có những chi phí phát sinh mà gia chủ cần phải xem xét thật kỹ.

>> Xem thêm: 

Biệt thự tân cổ điển nhìn chung về phong cách là sự kết hợp hài hòa giữa sự cổ điển và hiện đại. Các biệt thự kiểu này thường sẽ mất nhiều thời gian cũng như chi phí để thiết kế và thi công. Hy vọng những mẫu biệt thự được đề cập trong bài sẽ phần nào mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn khi lên kế hoạch.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân