Nhà hay

Tiết lộ cách làm sân thượng đẹp và 8 mẫu sân thượng hot nhất hiện nay

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Khi xây nhà cao tầng, một trong những công trình cần phải quan tâm chính là sân thượng. Thiết kế sân thượng đẹp cần lưu ý nhiều vấn đề, nhất là về độ bền và tính an toàn. Vậy còn những yếu tố nào khác mà bạn cũng cần phải biết? Đâu là những mẫu sân thượng đẹp nhất hiện nay? Tham khảo bài viết để biết ngay nhé!

1. Những lưu ý quan trọng khi thiết kế sân thượng

1.1. Có kế hoạch cụ thể

Đối với việc quan trọng như làm sân thượng, bạn cần phải lên kế hoạch thật cụ thể. Đầu tiên, hãy hình dung trước về hình dáng của nó thông qua ý muốn của bạn. Sau đó tìm đến kiến trúc sư để được giải đáp và tư vấn những điều liên quan đến chuyên môn. Cuối cùng, theo dõi và kiểm tra tiến độ công trình nhằm có được sân thượng ưng ý nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có ý định làm một khu vườn ở sân thượng, hãy xác định trước hình dáng, kích thước, loại cây trồng và chi phí cho công tác chuẩn bị.

thiết kế sân thượng
Hãy lên sẵn kế hoạch và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi làm sân thượng

1.2. Thiết kế hợp phong thuỷ

Ngôi nhà của bạn là một thể thống nhất. Vì vậy mà phong thuỷ cũng cần được xem trọng ở mọi ngóc ngách, nhất là sân thượng. Làm sân thượng không chỉ cần đẹp mà còn phải tạo ra sự cân bằng âm dương dựa vào quy luật ngũ hành. Sau đây sẽ là một số lưu ý về phong thuỷ cực kỳ quan trọng mà bạn nên để tâm khi làm sân thượng:

Một số lưu ý nhỏ về phong thủy cho sân thượng:

  • Tránh để đồ đạc nằm đè lên các khu vực linh thiêng ở tầng dưới.
  • Luôn giữ gìn và chăm sóc cây xanh để chúng luôn tươi tốt nhằm thu hút dương khí cho gia đình.
  • Không bố trí vườn cây quá rậm rạp để dễ vệ sinh và tránh tình trạng làm nơi trú ngụ cho rắn rết.

1.3. Lựa chọn mẫu sân thượng phù hợp

Sự phù hợp ở đây được diễn giải theo nhiều cách nghĩ khác nhau. Một sân thượng đẹp là nơi tạo nên nét đẹp thẩm mỹ cho toàn bộ căn nhà khi nhìn từ bên ngoài. Thiết kế công trình này phải hợp với kiến trúc tổng thể. Đơn giản như nếu nhà bạn được xây và trang trí theo kiểu truyền thống thì một sân thượng quá hiện đại sẽ không phù hợp.

Bên cạnh đó, chính bạn cũng cần hiểu rằng ước muốn và thực tế luôn phải đi đôi. Điều kiện công trình chỉ cho phép đến một mức độ nào đó nhưng tưởng tượng của bạn lại nhiều hơn. Lúc này, hãy cân nhắc thật kỹ dựa vào lời khuyên của kiến trúc sư.

1.4. Tính an toàn

Sân thượng là nơi cao nhất của căn nhà nên trước khi muốn nó đẹp, hãy thiết kế sao cho nó đảm bảo được an toàn cho bạn và gia đình. Sân thượng cần phải có đầy đủ những yếu tố an toàn cơ bản như lan can cao, vững chãi, nếu làm bằng kính thì phải kính cường lực chất lượng. Chưa hết, sàn nhà ở khu vực này cũng phải là loại chống trơn. Hệ thống điện cũng phải câu dẫn đường dây hợp lý tránh tình trạng chập điện và để lại hậu quả đáng tiếc.

cách thiết kế sân thượng
Sân thượng phải đảm bảo tính an toàn

1.5. Gạch lát nền sân thượng

Gạch lát trên nền sân thượng bên cạnh yếu tố chính là chống trượt thì còn phải bền bỉ. Đây là nơi phải tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài, chịu tác động trực tiếp của các biến đổi thời tiết. Vì vậy, hãy chọn những vật liệu ốp sàn chất lượng để thời gian sử dụng được lâu dài hơn.

1.6. Hệ thống thoát nước sân thượng

Đã có rất nhiều trường hợp nước từ sân thượng tràn xuống nhà vì hệ thống thoát nước gặp sự cố hoặc xây dựng sai cách. Hãy luôn giám sát và đảm bảo rằng đội thi công làm đúng kỹ thuật. Sự tính toán kỹ lưỡng trong trường hợp này là vô cùng cần thiết.

1.7. Chọn cây trồng phù hợp

Nói thêm về cây trồng cho những ai có mong muốn làm vườn trên sân thượng.Không giống như mặt đất, sân thượng chưa phải là nơi có điều kiện tốt cho cây cối sinh sôi phát triển. Vì vậy mà bạn hãy lựa chọn những loài thực vật dễ sống và thường xanh để chúng chống chọi được với môi trường. Thêm vào đó, hãy bố trí làm sao để sân thượng có hệ thống tưới nước thuận lợi cho quá trình chăm sóc cây của bạn.

cách thiết kế sân thượng đẹp
Cây trồng trên sân thượng thường là cây thường xanh và dễ tính

1.8. Chọn nội thất hợp lý

Vì phải tiếp xúc thường xuyên với thời tiết khắc nghiệt nên nội thất trên sân thượng cũng cần được lựa chọn hợp lý hơn. Bàn ghế bằng kim loại sẽ phù hợp nhất nếu sân thượng không có mái che. Ngược lại, bạn cũng có thể chọn nội thất làm bằng tre nứa để gia tăng độ bền và giữ độ mới lâu hơn. Nhiều gia đình muốn tăng sự thoải mái nên thường trang bị thêm nệm ngồi và gối. Vậy hãy chọn loại tháo rời, nhẹ để dễ cất giữ và vệ sinh. Những đồ dùng làm bằng vải nên là loại làm từ vải đũi hoặc vải bố bền bỉ và siêu nhanh khô.

2. Top 10 mẫu sân thượng đẹp thịnh hành nhất

2.1. Sân thượng sang trọng nội thất gỗ

Mẫu sân thượng này sẽ rất phù hợp với công trình có diện tích rộng rãi. Cả sàn và trần sân thượng đều ốp gỗ tạo nên sự đồng bộ. Không gian bỗng trở nên ấm cúng và gần gũi nhờ hiệu ứng ánh sáng của những bóng đèn vàng trắng kết hợp. Một bộ sofa, một chiếc bàn ăn bằng gỗ và cây bonsai tạo nên không gian nghỉ ngơi thích hợp cho bạn và các thành viên trong gia đình vào cuối ngày.

mẫu sân thượng đẹp
Sân thượng sang trọng ốp gỗ ấm cúng

2.2. Sân thượng có mái vòm lan can kính cường lực

Sân thượng kiểu này được thiết kế theo phong cách hiện đại và tối giản. Phần lan can làm bằng kính cường lực tạo điểm nhấn giúp công trình trông gọn gàng và mới mẻ hơn. Bộ bàn ghế có khung làm từ kim loại chắc chắn, đệm da êm ái và cũng phù hợp với phong cách tổng thể nhờ tone màu xám nhẹ nhàng.

mẫu thiết kế sân thượng
Thiết kế sân thượng có mái che và kính cường lực hiện đại

2.3. Sân thượng có thể tổ chức tiệc gia đình

Nếu gia đình bạn có nhiều thành viên và luôn muốn có không gian rộng rãi để cùng nhau ăn uống vào những dịp đặc biệt thì hãy tham khảo kiểu sân thượng đẹp này. Sân thượng có đầy đủ những yếu tố như bàn ăn dài, mái che, tiểu cảnh trồng cây, chỗ ngồi nghỉ ngơi. Quan trọng là cách kết hợp vật liệu vừa bê tông vừa gỗ tạo nên sự hài hoà cho tổng thể. Trông không gian thật hiện đại nhưng cũng rất gần gũi và ấm cúng.

các mẫu sân thượng đẹp
Sân thượng có không gian rộng rãi để tổ chức tiệc

2.4. Sân thượng đầy đủ tiện nghi như phòng khách

Bạn có bao giờ nghĩ sẽ mang nguyên cả phòng khách lên sân thượng chưa? Điều này thật ra khá đơn giản nếu bạn sử dụng những thiết kế có mái che. Giống như trong hình, bạn có thể ngồi chill với chương trình giải trí cuối ngày trước màn hình tivi và tận hưởng khí trời mát mẻ. Thiết kế này giúp cho việc tận hưởng cuộc sống của bạn thêm phần đủ đầy hơn.

các mẫu thiết kế sân thượng
Chill trên sân thượng cùng sự tiện nghi như phòng khách

2.5. Sân thượng kết hợp giàn hoa

Sân thượng có giàn hoa trang trí có phải là tưởng tượng của bạn? Vậy thì hãy biến điều thành hiện thực thông qua hình ảnh gợi ý bên dưới. Sân thượng nhờ có giàn hoa làm từ gỗ nhân tạo mà vừa đẹp vừa an toàn. Sự bền bỉ của nó cũng giúp bạn không cần phải trùng tu quá nhiều nên tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Đối với sân thượng kiểu này, hãy nhớ dọn dẹp và chăm sóc cây cảnh thường xuyên nhé!

các mẫu thiết kế sân thượng đẹp
Sân thượng có giàn hoa đẹp và thơ mộng

3.6. Sân thượng tích hợp bếp

Sẽ không quá lạ khi bạn thấy bếp và sân thượng trở thành một thể thống nhất. Tất nhiên đây sẽ không phải là bếp chính của gia đình. Nhưng nó sẽ là không gian nấu nướng tiện lợi cho những buổi sum họp hoặc tiệc tùng. Cách bày trí và sắp xếp theo kiểu không gian mở như vậy sẽ tạo sự thoải mái và gắn kết các thành viên hơn.

những mẫu sân thượng đẹp
Nhà bếp và sân thượng kết hợp mang đến sự tiện lợi

>> Xem thêm: Tất tần tật thông tin về cách trồng rau trên sân thượng

Sân thượng đẹp là không gian có thiết kế phù hợp với tổng thể căn nhà. Đừng quá chăm chăm bảo vệ sở thích và ý tưởng của mình mà khiến cho công trình bị mất đi tính thẩm mỹ. Sân thượng đẹp trước hết phải an toàn, bền bỉ và tiện nghi. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có được thiết kế sân thượng như mơ.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân