Nhà hay

Nhà mái Thái là gì? Phân loại và cách trang trí nhà Thái đẹp 2022

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có phải bạn đang tìm kiếm những thiết kế nhà đẹp và mới nhất hiện nay? Có phải bạn đang muốn xây dựng cho mình một tổ ấm sở hữu sự sang trọng? Vậy thì bạn có thể tìm hiểu về một kiểu nhà được ưa chuộng bậc nhất thời gian gần đây, nhà mái Thái. Trong bài viết này, Vua Nệm tập trung nói về đặc điểm, phân loại và cách trang trí nhà mái Thái sang – xịn.

1. Nhà mái Thái là gì?

Nhà Thái hay nhà mái Thái đúng như tên gọi của nó, có nguồn gốc từ Thái Lan và mới du nhập vào Việt Nam không lâu. Kiểu nhà này thuộc cấu trúc thấp tầng, chủ yếu được xây chỉ có 1 tầng trệt và 1 tầng lầu

Ban đầu, nhà Thái có phần mái được lợp bằng ngói Thái, nhưng sau đó thì có nhiều sáng tạo hơn. Người ta có thể dùng những loại ngói sóng lớn, sóng nhỏ, mái giả đá,…

Cấu tạo cơ bản nhất của một căn nhà Thái gồm mái, cửa chính, cửa sổ và mái che. Vì chi phí xây dựng kiểu nhà này khá đắt đỏ nên ở Việt Nam nó thường xuất hiện trong những khu dân cư cao cấp hoặc có mức sống khá.

nhà thái
Nhà mái Thái có thiết kế mái dốc đặc trưng

2. Đánh giá nhà Thái

2.1. Ưu điểm nhà Thái

2.1.1. Về tính thẩm mỹ

Về cơ bản, nhà mái Thái có thiết kế cao giúp tôn vinh sự thanh thoát và thoáng đãng của toàn bộ không gian sống. Nếu kết hợp nhà phố hiện đại với đường nét vuông vức cùng mái Thái mềm mại, chúng ta sẽ một mẫu nhà vô cùng ấn tượng.

2.1.2. Về phong thủy

Mái của nhà Thái có dạng hình chóp và độ dốc tương đối. Theo các chuyên gia phong thủy nhận xét, kiểu thiết kế này giúp ngôi nhà tránh hấp thụ hung khí. Những hung khí này thường ảnh hưởng đến đường công danh và sức khỏe của gia chủ.

mẫu nhà mái thái
Ưu điểm nhà mái Thái

2.1.3. Về công năng

Tại sao ngày càng nhiều gia đình Việt Nam chọn làm nhà mái Thái? Lý do nằm ở tính năng tản nhiệt tuyệt vời của nó trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, do có thiết kế mái dốc thấp dần nên khi có mưa, hiện tượng ứ đọng nước sẽ không bao giờ xuất hiện. Điều này rất có ích vì hạn chế được tình trạng ngấm nước, thấm dột, kéo dài tuổi thọ công trình nhà ở.

2.1.4. Về thiết kế

Vẫn bám sát thiết kế mái dốc nhưng những ngôi nhà Thái luôn có rất nhiều kiểu dáng để gia chủ tha hồ chọn lựa. Ngoài ra, chất liệu xây dựng cũng không gò bó theo bất kỳ công thức nào nên dễ dàng giúp khách hàng hài lòng.

2.2. Nhược điểm nhà Thái

Nhà mái Thái có nhiều ưu điểm là vậy nhưng thiết kế này cũng có 2 điểm hạn chế khiến nhiều người băn khoăn:

  • Thứ nhất, so với công trình nhà cấp 4, nhà ống thông thường, nhà mái Thái có chi phí thi công cao hơn những kiểu nhà khác vì nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác.
  • Thứ hai, sau một thời gian sử dụng, phần mái của công trình cần được thi công định kỳ để đảm bảo chất lượng sống.
nhà mái thái đẹp
Chi phí thi công nhà mái Thái khá cao

3. Phân loại nhà Thái

3.1. Phân loại nhà Thái theo hình dạng

Một trong những cách dùng để phân biệt nhà Thái là dựa vào hình dạng của chúng. Các kiểu nhà điển hình có thể là nhà mái thái hình chữ nhật, hình vuông, hình chữ U,…

Tất nhiên, với mỗi hình dạng nhà Thái khác nhau, gia chủ sẽ có những cảm nhận và trải nghiệm khác nhau. Căn cứ vào những yếu tố như diện tích đất, nhu cầu sử dụng, tình hình tài chính,… mà bạn lựa chọn ra kiểu nhà mà mình ưng ý nhất.

3.2. Phân loại nhà Thái theo diện tích

Nhà mái Thái cũng được phân loại dựa trên diện tích sử dụng của chúng. Hiện nay, những căn nhà Thái từ 100 – 150m2 được xây dựng rất phổ biến. Lý do nằm ở việc chúng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình và phù hợp với tình hình kinh tế nhiều người.

nhà nóc thái
Nhà mái Thái có thiết kế theo kiểu châu Âu

3.3. Phân loại nhà Thái theo phong cách

Hiện nay, nhà kiểu Thái được xây dựng theo 3 phong cách kiến trúc chính gồm:

  • Nhà mái Thái hiện đại với màu sắc tươi sáng và thiết kế năng động, tiện nghi.
  • Nhà mái Thái tân cổ điển với nét đẹp xen lẫn giữa xưa và nay tạo nên sự thú vị cho không gian sống.
  • Nhà mái Thái cổ điển giữ nguyên vẹn nét đẹp của văn hóa xứ xở chùa vàng tạo nên sự ấm cúng và gần gũi.

3.4. Phân loại nhà Thái theo công năng

Phương án thiết kế một căn nhà Thái sẽ dựa trên nhu cầu sử dụng trong thực tế của chủ đầu từ. Nếu là công trình nhà ở, kiến trúc sư cần biết gia đình bạn có bao nhiêu người, từ đó lên kế hoạch xây dựng nhà theo công năng như:

  • Nhà Thái 2 phòng ngủ
  • Nhà Thái 3 phòng ngủ
  • Nhà Thái 4 phòng ngủ
nhà kiểu thái
Nhà mái Thái được phân loại theo tiêu chuẩn nào?

4. Cách trang trí mặt tiền nhà mái Thái đẹp

4.1. Lựa chọn màu sắc trang trí phù hợp

Màu sắc luôn là yếu tố quan trọng trong thiết kế và chúng sẽ giúp cho mặt tiền nhà bạn thêm phần ấn tượng. Chính vì thế việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp rất cần được chú ý và cân nhắc cẩn thận.

Màu sắc nhà ở như thế nào là đẹp? Gia chủ cần xem xét những phương diện như sở thích bản thân, phong cách căn nhà, phong thủy, văn hóa nơi bạn đang sinh sống,… nhằm có được sự hài hòa cùng may mắn.

Dù có lựa chọn bất kỳ màu sắc nào đi chăng nữa, gia chủ cũng không nên sử dụng quá 3 màu trong sơn và trang trí ngôi nhà. Vì chúng sẽ khiến căn nhà của bạn trở nên lòe loẹt, mất thẩm mỹ và trông thật rối mắt.

4.2. Trang trí nhà Thái thống nhất theo phong cách thiết kế

Như đã nói, nhà Thái có 3 phong cách thiết kế chính là hiện đại, tân cổ điển và cổ điển. Để mặt tiền căn nhà thẩm mỹ hơn, gia chủ nên lựa chọn các phương án trang trí sao cho thống nhất với những phong cách đã chọn. 

mẫu nhà thái
Trang trí nhà mái Thái với nhiều cây xanh

4.3. Trang trí nhà Thái dựa trên tỷ lệ cân đối

Một căn nhà nếu muốn gây ấn tượng với người khác từ cái nhìn đầu tiên cần đáp ứng đủ nhu cầu về tỷ lệ xây dựng hài hòa. Tỷ lệ này thể hiện qua một loạt chi tiết như tường, mái vòm, cột trụ, màu sắc, hệ thống cửa chính, cửa sổ,…

Ngoài ra, gia chủ cũng cần phải thống nhất cùng kiến trúc sư khi thi công phần mái nhà. Người ta quan niệm rằng mái nhà cần có tỷ lệ và độ dốc cân xứng với mặt bằng và hợp phong thủy thì mới tốt.

5. Điểm khác biệt giữa nhà mái Thái cấp 4 và cao tầng

5.1. Nhà Thái cấp 4

Những mẫu nhà Thái cấp 4 thường sở hữu diện tích mặt sàn khoảng 1000m vuông. Cấu trúc của chúng chỉ gồm tầng trệt cộng thêm một lầu.

Kiểu nhà Thái này được nhìn thấy nhiều ở khu vực nông thôn do chi phí xây dựng vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế nơi đây. 

Bên cạnh đó, thời gian xây dựng ngắn hạn cũng giúp kiểu nhà cấp 4 này được yêu thích hơn. Quy trình xây dựng đơn giản không đòi hỏi thợ có tay nghề quá cao cũng là ưu điểm của loại nhà Thái này.

kiểu nhà mái thái
Nhà cấp 4 mái Thái sang trọng

5.2. Nhà Thái cao tầng

Trái ngược với nhà Thái cấp 4, nhà Thái cao tầng thường phù hợp với người thành phố vì tiết kiệm diện tích mặt sàn. Cấu trúc của kiểu nhà này gồm 2, 3 hoặc nhiều tầng tùy theo mục đích sử dụng của gia chủ.

Nhà Thái nhiều tầng tất nhiên có chi phí xây dựng cao hơn và thời gian thi công lâu dài. Đặc biệt, từng chi tiết ngóc ngách trong nhà luôn yêu cầu độ chính xác tuyệt đối nên cần có đội ngũ thợ lành nghề.

Lời kết

Như vậy là thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã biết được nhà Thái là gì và cách mà người ta phân loại chúng. Ngoài ra, Vua Nệm còn mách bạn cách trang trí nhà Thái đẹp năm 2022. Hy vọng rằng đây sẽ là cẩm nang có ích cho bạn trong quá trình xây dựng tổ ấm riêng của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều