Lưu ngay TOP 15+ mùi hương tốt cho sức khỏe và cực kỳ dễ tìm

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Người ta thường nói “Có áp lực mới tạo ra kim cương”. Câu nói này rất đúng nhưng đôi khi nó sẽ khiến sức khỏe tinh thần của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Dẫu biết rằng sống là phải hướng về phía trước và nỗ lực không ngừng. Nhưng để lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, bạn cần có những khoảng nghỉ ngơi và thư giãn. Có rất nhiều cách để xua tan sự căng thẳng mệt mỏi. Một trong số đó là sử dụng những mùi hương tốt cho sức khỏe sau đây.

1. Hoa oải hương

Hoa oải hương có tên tiếng Anh là Lavender và dễ dàng được nhận biết thông qua màu tím đặc trưng. Người ta thường dùng hoa oải hương để trang trí nhà cửa hoặc chiết xuất tinh dầu. Đối với giấc ngủ, hoa oải hương là một liều thuốc đến từ tự nhiên và giúp cho sức khỏe tinh thần được nâng cao. Đặc biệt, nó còn giúp hạ huyết áp và ổn định nhịp tim. Với những ai quan tâm đến mái tóc, việc dùng chế phẩm từ hoa oải hương cũng có thể ngăn tình trạng rụng tóc.

các mùi hương tốt cho sức khỏe
Hoa oải hương có tác dụng tích cực đối với sức khỏe giấc ngủ

2. Bạc hà

Bạc hà là một loại cây thuộc thân thảo và nó cũng chính là gia vị thường xuất hiện trong các món ăn. Các thầy thuốc đông y cũng đánh giá cao tác dụng chữa bệnh của bạc hà. Hương thơm mà loài cây này mang lại rất the mát nên kích thích khứu giác. Bạn có thể sử dụng hương thơm bạc hà để tỉnh táo và tăng khả năng tập trung. Hương bạc hà có thể được dùng dưới hai hình thức là ngửi trực tiếp hoặc xông tinh dầu đã được điều chế.

3. Cam, quýt

Cam, quýt là những loại trái cây cung cấp nhiều vitamin C và đã quá quen thuộc với chúng ta. Khi lột vỏ cam hoặc quýt, chúng ta sẽ ngửi được mùi thơm và đó chính là tinh dầu của nó. Ít người biết rằng việc ngửi tinh dầu của cam hay quýt sẽ giúp giảm stress và tập trung cao độ. Một nghiên cứu đã được tiến hành và cho ra kết quả rằng nếu phụ nữ mang thai thường xuyên ngửi mùi hương từ vỏ cam và quýt sẽ giảm bớt sự lo lắng trong quá trình sinh nở.

những mùi hương tốt cho sức khỏe
Cam quýt không chỉ cung cấp vitamin C mà còn có mùi hương giúp thư giãn

4. Quế

Quế là một loài cây được trồng lâu năm, thuộc họ thân gỗ và từ lâu đã trở thành một vị thuốc. Mùi thơm của quế rất đặc trưng và khác biệt đến nỗi không thể nhầm lẫn. Khi ngửi mùi quế, bạn sẽ cùng lúc cảm nhận được sự ấm áp, cay và ngọt. Mùi quế sẽ giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn và giảm căng thẳng. 

Đặc biệt, bạn có thể tận hưởng tác dụng của hương quế theo nhiều cách. Ví dụ, bạn dùng nước có tinh dầu quế để lau các bề mặt như bàn, ghế, sàn nhà,… Hoặc bạn cũng có thể uống quế để điều trị các triệu chứng cảm lạnh. Nhưng lưu ý là phải cẩn thận khi sử dụng quế cho phụ nữ mang thai.

5. Chanh

Chanh nổi tiếng là một loại quả có vị chua đặc trưng. Người ta thường dùng chanh để cung cấp vitamin C cho cơ thể, giải cảm hoặc khử trùng. Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu, chanh còn được phát hiện là có khả năng loại bỏ cảm giác lo âu, căng thẳng. Vì vậy, khi mệt mỏi hoặc gặp stress trong công việc, bạn có thể xuống nhà bếp ngửi tinh dầu vỏ chanh để cảm thấy dễ chịu hơn.

mùi hương có lợi cho sức khoẻ
Chanh là loại trái có tinh dầu giúp giảm căng thẳng

6. Táo

Mọi người thường nói nhiều về tác dụng chống lão hóa hay cải thiện đường ruột của táo. Nhưng ít ai biết rằng, mùi hương được điều chế từ loại quả này cũng rất tốt cho sức khỏe. Trong các nghiên cứu gần đây, chuyên gia đã chỉ ra rằng mùi hương từ trái táo xanh có thể giúp bạn vượt qua những cơn đau đầu. Bên cạnh đó, nó cũng rất tốt cho những người thường xuyên phải chịu áp lực trong công việc.

7. Khuynh diệp

Hương khuynh diệp thường được mọi người biết đến khi nó nằm trong một sản phẩm được gọi là dầu khuynh diệp. Nhưng ít ai biết sự thật thú vị rằng mùi hương này được chiết xuất từ một loại lá cùng tên. Đối với triệu chứng nghẹt mũi, hương khuynh diệp sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố đẩy lùi những cơn đau đầu dai dẳng. Tuy nhiên, tinh dầu khuynh diệp có tác dụng khá mạnh mẽ. Do đó, bạn cần sử dụng đúng liều lượng để bảo vệ bản thân.

các mùi hương có lợi cho sức khoẻ
Hương thơm từ lá khuynh diệp giúp an thần

8. Tràm

Tinh dầu của cây tràm được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trên thị trường hiện nay có hai loại tinh dầu tràm là tràm gió và tràm trà. Cả hai loại này đều có tác dụng giảm viêm, an thần, kháng khuẩn và giảm ngạt mũi. Bạn có thể sử dụng loại tinh dầu này bằng cách cho vào máy xông hoặc nhỏ trực tiếp lên những vật dụng như chăn, ga, gối,…

9. Hương thảo

Mọi người thường sẽ quen gọi hương thảo bằng một cái tên khác là Rosemary. Đây là một loại gia vị vô cùng phù hợp với các món beefsteak. Khi ngửi hương thơm của cây hương thảo, chúng ta còn có thể cải thiện những chức năng của bộ não. Nếu bạn đang chìm trong những bế tắc về công việc hoặc cuộc sống, hãy dành ra một ít thời gian mỗi ngày để thiền định và tận hưởng những lợi ích mà tinh dầu hương thảo mang lại.

những mùi hương có lợi cho sức khoẻ
Cây hương thảo có mùi hương tốt cho sức khỏe và nhiều công dụng khác

10. Hoa nhài

Có thể hoa nhài không phải là một loài hoa có màu sắc và hình dáng đẹp nhất. Nhưng nếu xét về hương thơm thì có thể gọi hoa nhài là nữ vương. Mỗi khi được tận hưởng hương thơm từ loài hoa này, bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái và vui vẻ hơn. Chúng ta có thể sử dụng hoa nhài theo nhiều cách như uống trà hoa nhài, xông tinh dầu hoặc ngâm mình.

11. Vani

Trong các món chè hoặc bánh, người ta thường kết hợp với hương vani để tạo nên sự quyến rũ của món ăn. Một lý do khác khiến cho vani trở nên phổ biến hơn là vì nó mang tới cảm giác hạnh phúc cũng như thư giãn. Bạn có thể tận hưởng hương vani theo nhiều hình thức, phổ biến nhất là thắp nến.

mùi hương cho sức khoẻ tốt
Hương thơm từ vani giúp bạn vui vẻ hơn

12. Ô liu

Tinh dầu được chiết xuất từ cây ô liu có rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Ngoài việc ứng dụng trong ẩm thực, hương thơm của tinh dầu này còn giúp bạn giảm cân. Vì nó khiến giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo tiêu thụ. Đặc biệt là dù bạn ngửi hay ăn thì dầu ô liu đều mang lại hiệu quả cao.

13. Xô thơm

Trong những loại mùi hương tốt cho sức khỏe thì hương thơm từ cây xô thơm được đánh giá rất cao. Nó giúp bạn duy trì sự tỉnh táo một cách tích cực. Ngoài ra, những người bị cao huyết áp cũng có thể giảm các triệu chứng bằng cách ngửi mùi hương của loài cây này. Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng hay lo lắng trước khi làm một việc gì đó quan trọng, hãy để sẵn bên mình một lọ tinh dầu xô thơm.

các mùi hương cho sức khoẻ tốt
Cây xô thơm có khả năng ổn định huyết áp

14. Cỏ mới cắt

Nếu là một người có tuổi thơ ở miền quê thì rất có thể bạn đã từng ngửi thấy mùi hương của cỏ khi mới cắt. Các nhà khoa học chuyên khoa thần kinh đã làm một cuộc nghiên cứu. Cuối cùng họ phát hiện ra rằng, hóa chất tiết ra từ cỏ mới cắt sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ và thư thái hơn. Một số nghiên cứu nhỏ khác cũng chỉ ra rằng thường xuyên ngửi mùi cỏ mới cắt giúp cải thiện tinh thần của người cao tuổi.

15. Bergamot

Bergamot là một loài thực vật thuộc họ cam và có lớp vỏ bên ngoài khá sần sùi. Tuy nhiên, chính lớp vỏ xấu xí này đã giúp ta có được mùi hương tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng những người phụ nữ thích hương thơm tỏa ra từ trái Bergamot sẽ có tinh thần thoải mái hơn so với phần còn lại. Vào năm 2017, một cuộc khảo sát cũng cho thấy hương thơm từ trái này giúp những bệnh nhân cảm thấy lạc quan trước tình trạng sức khỏe không tốt của bản thân.

những mùi hương cho sức khoẻ tốt
Trái Bergamot tuy có hình dạng xấu xí nhưng sở hữu mùi hương tốt cho sức khỏe

>> Xem thêm:

Trong cuộc sống hối hả như hiện nay, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những lúc gặp bế tắc vì quá căng thẳng. Lúc này, ngoài việc điều trị bằng thuốc hoặc nói chuyện với chuyên gia tâm lý, bạn cũng có thể tận hưởng sự an bình mà những mùi hương tốt cho sức khỏe mang lại. Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có được một mùi hương yêu thích mỗi khi muốn thư giãn.

Đánh giá post