Sức khỏe giấc ngủ

Mít bao nhiêu calo? Ăn nhiều mít có gây tăng cân không?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Mít là trái cây yêu thích của nhiều người với hương vị thơm ngọt tự nhiên. Tuy vậy nhiều thông tin cho rằng, ăn mít sẽ bị nóng và gây tăng cân nhanh chóng. Vậy thực chất mít bao nhiêu calo? Ăn nhiều mít ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ? Cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây để luôn có sức khỏe tốt nhất và vóc dáng như mơ bạn nhé!

Tìm hiểu mít bao nhiêu calo và ăn nhiều mít có tốt không?
Tìm hiểu mít bao nhiêu calo và ăn nhiều mít có tốt không?

1. Mít bao nhiêu calo?

Bạn đã biết: Mít bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mít là loại trái cây có lượng đường tự nhiên cao, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng. Cụ thể, mỗi 100g mít sẽ cung cấp khoảng 96 calo, 24g bột đường, 1.5g protein, 0.3g chất béo cùng với nhiều loại vitamin khác.

Chúng ta có thể thấy, lượng calo trong mít khá cao so với nhiều loại hoa quả khác. Tuy nhiên, lượng calo còn phụ thuộc vào cách chế biến, mỗi cách chế biến khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau. Dưới đây là một số món ăn vặt từ mít và lượng calo mà chúng cung cấp:

  • Mít dai tươi: 95 kcal
  • Mít sấy : 282 kcal
  • Sữa chua mít: 353 kcal
  • Kem mít: 246 kcal
  • Chè mít hạt đác rim: 189 kcal
  • Mít dầm sữa đặc: 217 kcal
  • Mít mật tươi: 104 kcal
  • Xôi mít cốt dừa: 311 kcal
Ăn nhiều mít có tốt không
Mít bao nhiêu calo? Mỗi 100g mít sẽ cung cấp khoảng 96 calo

Lượng calo trên được tính trên 100 gram. Như vậy chúng ta có thể thấy hàm lượng calo từ mít và các món ăn vặt từ mít mang lại là khá cao. 

2. Tác dụng của mít với sức khỏe con người

Bên cạnh câu hỏi mít bao nhiêu calo, hàm lượng dinh dưỡng trong mít cũng là thông tin được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà mít mang đến:

Phòng ngừa bệnh tật

Mít có chứa hàm lượng vitamin C cao. Đây là thành phần quan trọng giúp chống oxy hóa, giúp đẩy lùi các gốc tự do – nguyên nhân gốc rễ gây ra nhiều bệnh tật như ung thư, tiểu đường, gout,… Hơn thế nữa, trong mít còn có thành phần dinh dưỡng thực vật, giúp làm chậm và biến đổi quá trình thoái hoá các tế bào trong cơ thể.

Tăng sức đề kháng

Ngoài phòng tránh ung thư và làm chậm quá trình lão hóa, vitamin C còn giúp cơ thể chống lại vi rút, vi khuẩn. Vitamin này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hỗ trợ tái tạo tế bào.

Cải thiện thị lực 

Bên cạnh vitamin C, mít còn chứa nhiều vitamin A. Đây là chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thuỷ tinh thể. Ngoài ra, ăn mít cũng giúp da đẹp và mịn màng hơn.

Ngăn tình trạng cao huyết áp

Mít chứa nhiều Kali, có tác dụng hạ huyết áp. Vậy nên ăn mít thường xuyên sẽ giúp cơ thể phòng tránh nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ăn mít mang đến những lợi ích cho sức khoẻ
Ăn mít đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tăng cường sức khỏe xương

Mít chứa nhiều magie – dưỡng chất quan trọng để cơ thể hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để cải thiện sức khỏe xương. Hơn nữa, magie còn giúp ngăn ngừa những bệnh liên quan đến xương như loãng xương, thoái hoá khớp,…

Tăng lưu thông máu huyết

Trong mít cũng chứa hàm lượng lớn chất sắt giúp bổ máu và tăng lưu thông khí huyết. Hàm lượng sắt có trong mít cũng giúp kiểm soát máu trong cơ thể tốt hơn. Mít phù hợp với những người đang ăn kiêng, vừa giúp bổ sung năng lượng, vừa tránh thiếu chất cho cơ thể mà không lo tăng cân.

Bổ sung năng lượng

Sở dĩ mít có vị ngọt là do hàm lượng đường trong mít khá cao. Sucrose và Fructose đều giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể để chúng ta làm việc và học tập thoải mái. Tuy nhiều năng lượng nhưng mít không có nhiều chất béo. Vậy nên những ai đang ăn kiêng hoàn toàn có thể cân nhắc đưa mít vào thực đơn.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Trong mít cũng chứa nhiều chất giúp chống rối loạn tiêu hoá và chống loét dạ dày. Ngoài ra, vì nhiều chất xơ nên mít còn giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn, ngăn chặn tình trạng táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng) nhờ loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột.

Ăn mít giúp cải thiện hệ tiêu hóa
Ăn mít giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Đừng bỏ lỡ:

3. Ăn nhiều mít có tốt không?

Sau khi nắm được mít bao nhiêu calo và cách thành phần dinh dưỡng trong mít thì chúng ta có thể thấy rằng, đây là một loại trái cây đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với lượng đường huyết khá cao nên ăn nhiều mít có thể gây bệnh đường huyết, khiến cơ thể bị nóng và ảnh hưởng đến da.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, ăn nhiều mít có thể gây tăng cân nhanh chóng. Thông tin này không chính xác hoàn toàn. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn mít có gây tăng cân, béo phì hay không còn phụ thuộc vào số lượng và cách ăn của mỗi người. Nếu chúng ta ăn quá nhiều mít trong thời gian ngắn hoặc ăn mít với các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường như là: kem, sữa,… thì khả năng tăng cân là rất cao. 

Mặt khác, nếu chúng ta thực hiện ăn uống điều độ và kiểm soát số lượng vừa phải thì loại quả này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể mà không gây thừa cân, béo phì.

Món ngon từ mít
Ăn mít với lượng vừa phải đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Cách ăn mít tốt cho sức khỏe không lo tăng cân

Hương vị thơm ngọt của mít luôn “gây thương nhớ” cho nhiều người. Để có thể thưởng thức loại trái này mà không lo tăng cân và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thì bạn hãy lưu ý một số thông tin sau nhé!

Không nên ăn quá nhiều mít

Mít có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, tuy nhiên theo các chuyên gia thì chúng ta không nên ăn quá nhiều mít để tránh gây nóng trong người. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 múi để cân bằng dinh dưỡng, tránh nổi mụn. Khi ăn mít, chúng ta có thể ăn kèm các loại rau, củ quả để bổ sung chất xơ và các dưỡng chất khác mà mít chưa có.

Nên ăn mít khi nào?

Thời điểm chúng ta nạp năng lượng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hấp thụ các chất và tiêu hóa các chất trong cơ thể. Theo đó, bạn không nên ăn mít vào ban đêm vì lúc này cơ thể không tiêu hao năng lượng, rất dễ tăng cân. Chúng ta nên ăn mít vào ban ngày, sau khi ăn cơm từ 1 – 2 tiếng.

Nên ăn mít vào ban ngày sau khi ăn cơm từ 1 - 2 tiếng
Nên ăn mít vào ban ngày sau khi ăn cơm từ 1 – 2 tiếng

Những ai không nên ăn mít?

Theo các chuyên gia, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, suy thận, tiểu đường, những người dễ bị đầy hơi, khó tiêu,… thì đều không nên ăn mít.

Kết hợp luyện tập thể dục thể thao hợp lý

Thực hiện các bài tập thể dục một cách hợp lý không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp giữ gìn vóc dáng như ý. Tùy vào thể trạng, sở thích và thời gian mà bạn có thể lựa chọn các bài tập phù hợp như chạy bộ, tập yoga, đi bộ, đạp xe,… để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đọc thêm:

Đến đây chúng ta có thể thấy rằng, mít là loại quả giàu năng lượng và dưỡng chất. Việc hiểu rõ mít bao nhiêu calo và ăn mít như thế nào để tốt cho sức khỏe chắc chắn sẽ giúp bạn cân bằng dinh dưỡng và giữ dáng hiệu quả. Hãy bổ sung mít vào thực đơn ăn kiêng mỗi ngày một cách hợp lý để có được những lợi ích quý giá từ loại quả này bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng