Chuyện quanh ta

Hướng dẫn 3 cách làm sữa chua hạt đác vị ngon khó cưỡng

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Hạt đác là một loại đặc sản của Nha Trang được chị em rất yêu thích bởi dây không chỉ là món ăn thơm mát mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Hơn hết, đây con là nguyên liệu tuyệt vời để làm nhiều món ăn vặt giải nhiệt mùa hè như chè trái cây, hạt đác rim và đặc biệt là sữa chua hạt đác. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn đến bạn cách làm sữa chua hạt đác thơm mát cho cả nhà trong ngày hè oi bức.

Sữa chua hạt đác
Sữa chua hạt đác – thức uống giải nhiệt mùa hè

1. Hạt đác là gì?

Hạt đác là hạt của cây đác, đây là một loại cây ẩn mình trong những cánh rừng bạt ngàn của Nha Trang. Để thu hoạch được hạt đác, người ta phải vào trong rừng để chặt cây đác, canh rắn rết quanh gốc rồi mới mang được buồng hạt đác mang về. Sau đó chúng sẽ được chất thành đống, đốt cháy vỏ ngoài rồi mới ép lấy hạt để loại bỏ nhựa quả đác gây ngứa.

Hạt đác sau khi lấy về thường có màu trắng đục, da trơn láng và ăn giòn sần sật, rất béo và bùi. Loại hạt này lành tính, ít chất béo và calo nhưng lại rất giàu khoáng chất và vitamin… có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa loãng xương và tốt cho tim mạch.

Theo đó, một vài chất dinh dưỡng chính trong hạt đác là acid lauric, Chloride và sắt, kali, magie, canxi, natri và photpho. Trên thực tế, lượng kali có trong hạt đác gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.

Hạt đác là gì
Hạt đác – Loại hạt đặc sản của Nha Trang

2. Lợi ích của hạt đác mang đến cho sức khỏe

2.1. Giữ vóc dáng

Hạt đác là chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát vừa hỗ trợ tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nó rất có lợi cho những người đang muốn giảm cân. Hạt đác thường được ăn kèm chè, sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm hay sinh tố…

Hạt đác giúp giảm cân
Hạt đác giúp giảm cân hiệu quả

2.2. Ngăn ngừa loãng xương

Loại hạt này rất giàu chất xơ và lượng carbohydrate, đặc biệt chúng cũng chứa canxi khá cao, trong 100gr hạt đác sẽ chứa 91 mg canxi nên nó rất phù hợp để đáp ứng nhu cầu canxi và ngăn ngừa loãng xương. Đặc biệt, hạt đác còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ vậy giúp cho xương trở nên chắc khỏe, cứng cáp hơn.

2.3. Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Carbohydrate chứa trong hạt đác là galactomannan. Chúng thường được sử dụng như một thành phần trong sản xuất những loại thuốc trị viêm khớp với chức năng giảm đau. Để sử dụng hạt đác để hỗ trợ giảm đau vì chứng viêm khớp, nên nấu bằng cách đun sôi hoa quả mà không dùng đến đường hay chất tạo màu.

Hạt đác hỗ trợ điều trị viêm khớp
Thành phần hạt đác có tác dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị viêm khớp

2.4. Giúp điều hòa đường huyết

Theo các nghiên cứu, những bệnh nhân có huyết áp cao sẽ có mức độ kali thấp. Vì vậy, ăn hạt đác thường xuyên sẽ góp phần điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.

2.5. Tốt cho hệ tim mạch

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, sử dụng hạt đác có thể giúp tăng HDL cholesterol tốt cho cơ thể và coi là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để duy trì sức khỏe tim mạch.

Sữa chua hạt đác
Sử dụng sữa chua hạt đác rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

2.6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng

Hạt đác cũng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất, amino acid. Đồng thời chúng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường.

Bên cạnh đó, đối với vận động viên rèn luyện thể lực, hạt đác là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô đã bị tổn thương.

Hạt đác cung cấp năng lượng
Hạt đác cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể

3. Hướng dẫn cách làm sữa chua hạt đác “ngon khó cưỡng”

3.1. Công thức sữa chua hạt đác chanh dây

Sữa chua hạt đác chanh dây chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ ba sữa chua, chanh dây và hạt đác để cho ra lò một ly thức uống mát lạnh, bổ dưỡng. Sữa chua quyện cùng hạt đác giòn ngon với hương vị chanh dây chua chua đúng là “hết sẩy” luôn.

Nguyên liệu:

  • Sữa chua không đường 800 gr (8 hũ)
  • Hạt đác 1 kg
  • Chanh dây 110 gr (3 trái)
  • Sữa đặc 1 muỗng canh
  • Đá viên 1 ít
  • Đường phèn 350 gr
  • Muối 1 muỗng cà phê
Cách làm sữa chua hạt đác chanh dây
Thành phẩm sữa chua hạt đác chanh dây

Bước 1: Luộc hạt đác

Đầu tiên, hạt đác mua về bạn hãy đem rửa 4 – 5 lần với nước cho sạch nhớt. Sau đó, cho nồi lên bếp cùng 500ml nước và 1 muỗng cà phê muối với lửa lớn. Khi thấy nước sôi, bạn hãy hạt lửa xuống rồi cho 1 kg hạt đác đã rửa vào, luộc khoảng 7 đến 10 phút, đến khi nước sôi trở lại thì tắt bếp, vớt hạt đác ra. Cuối cùng, mang hạt đi rửa lại với 2 đến 3 lần nước sạch rồi để ráo.

Bước 2: Trộn hạt đác với đường, chanh dây

Hãy lấy một cái thau rồi cho 1kg hạt đác đã luộc, 350gr đường phèn, rồi nạo ruột của 3 trái chanh dây vào, dùng vá để trộn đều tất cả nguyên liệu với nhau, rồi để đường tan hát trong vòng 15 đến 20 phút.

Bước 3: Rim hạt đác và chanh dây

Khi đường đã tan, bạn cần bắc chảo lên bếp, cho hỗn hợp vừa trộn gồm hạt đác đường và chanh dây vào rồi rim với lửa lớn khoảng 10 phút.

Khi thấy phần nước đường bắt đầu sánh lại, bạn hãy giảm xuống lửa nhỏ, tiếp tục rim từ 7 đến 10 phút. Khi thấy hạt đác mềm, dẻo thì hãy nếm vừa ăn, sau đó tắt bếp và cho ra hũ đựng thực phẩm để nguôi.

Bước 4: Trộn sữa chua hạt đác chanh dây và thưởng thức

Bạn lấy ly rồi cho 1 ít đá viên vào, 1 hũ sữa chua không đường, 1 muỗng canh sữa đặc và 1 ít hạt đác đã rim vào, dùng muỗng trộn đều lên để thưởng thức. Thật thơm ngon phải không nào?

Sữa chua hạt đác chanh dây
Sữa chua hạt đác chanh dây thơm ngon bổ dưỡng

3.2. Cách làm sữa chua hạt đác thơm (dứa)

Sữa chua hạt đác thơm là sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu với nhau để tạo nên một thức uống quá đỗi thơm ngon, bổ dưỡng cho ngày hè oi bức. Với cách làm này, hạt đác không hề cứng, thay vào đó có độ mềm dẻo, lại quyện cùng miếng thơm chua ngọt rất lạ miệng.

Sữa chua hạt đác rim thơm
Sữa chua hạt đác thơm chua chua ngọt ngọt cực kỳ bổ dưỡng

Nguyên liệu:

  • Hạt đác 250 gr
  • Sữa chua không đường 200 gr (sữa chua cái)
  • Sữa tươi có đường 1 lít
  • Sữa đặc 200 ml
  • Nước ép thơm 100 ml
  • Thơm 100 gr
  • Đá viên 1 ít
  • Đường 100 gr

Bước 1: Làm sữa chua

Lấy cái tô rồi cho 200ml sữa đặc và 1 lít sữa tươi có đường vào, hãy dùng cây đánh trứng để đảo nhẹ tay hỗn hợp theo 1 chiều nhất định.

Kế đến, bắc nồi lên bếp cùng hỗn hợp sữa chua vừa khuấy, rồi đun sôi từ 5 đến 7 phút với lửa vừa, cho đến khi đạt được nhiệt độ 40 độ C thì tắt bếp.

Sau đó, bạn tiếp tục cho 2 hũ sữa chua không đường vào, khuấy đền nhẹ tay cho tan rồi cho ra hũ thủy tinh nhỏ, đậy nắp lại. Cuối cùng, lấy thùng xốp rồi cho toàn bộ hũ sữa chua vào, đồng thời thêm vào 1.5 lít nước nóng vào thùng, đậy nắp rồi ủ 6 đến 8 tiếng. Khi sữa chua đông lại thì có thể cho vào tủ lạnh làm mát từ 1 đến 2 tiếng là được.

Bước 2: Rim hạt đác với thơm (dứa)

Lấy một cái thau rồi cho 250gr hạt đác đã được sơ chế, 100gr đường cùng 100gr thơm gọt vỏ cắt nhuyễn, 100ml nước ép thơm vào. Trộn đều hỗn hợp để hạt đác thấm gia vị trong khoảng 60 phút.

Tiếp theo, bắc nồi lên bếp cùng toàn bộ phần hạt đác vừa ướp vào, rim với lửa vừa từ 15 đến 20 phút, cho đến khi nước hơi cạn thì bạn hãy tắt bếp, cho ra tô và để nguội.

Hạt đác rim thơm
Hạt đác rim thơm đóng chai bảo quản trong tủ lạnh

Bước 3: Trộn sữa chua

Khi đã chuẩn bị xong tất cả các nguyên liệu, bạn hãy lấy một cái ly rồi lần lượt cho 1 ít đá viên, 1 ít hỗn hợp hạt đác vừa rim với thơm cùng 1 hũ sữa chua đã ủ vào, trộn đều lên và thưởng thức ngay thôi.

3.3. Cách làm sữa chua hạt đác hoa đậu biếc

Sữa chua hạt đác hoa đậu biếc với màu xanh trong quá đỗi đẹp mắt sẽ giúp kích thích vị giác trong những ngày hè biếng ăn vì oi bức. Nào hãy cùng trổ tài để chiêu đãi các thành viên trong gia đình nào!

Nguyên liệu làm sữa chua hạt đác hoa đậu biếc
Nguyên liệu làm sữa chua hạt đác hoa đậu biếc rất đơn giản

Nguyên liệu gồm có:

  • Sữa chua có đường 100 gr (1 hũ)
  • Hạt đác 500 gr
  • Hoa đậu biếc khô 2 gr
  • Đường 5 muỗng canh

Bước 1: Làm nước cốt hoa đậu biếc

Đầu tiên, hãy lấy cái tô cho 2 gr hoa đậu biếc khô cùng 320ml nước nóng vào, sử dụng vá khuấy đều để hoa đậu biết được ra màu trong vòng 15 đến 20 phút.

Khi thấy nước đã chuyển sang màu xanh tím đậm, bạn hãy dùng rây tiến hành lược bỏ hoa, giữ lại phần nước cốt.

Bước 2: Luộc và ướp hạt đác

Hạt đác mua về, bạn hãy rửa thật sạch và để ráo nước. Kế đến bắc nồi lên bếp với 700ml nước nấu để lửa lớn khoảng 10 phút. Sau khi nước sôi hãy giảm lửa vừa, cho 500gr hạt đác đã rửa vào luộc từ 5 đến 7 phút. Nước sôi trở lại thì luộc thêm 5 phút nữa cho đến khi hạt đác chín thì tắt bếp, vớt ra tô.

Sau đó, tiến hành ướp hạt đác cùng 5 muỗng canh đường và nước cốt hoa đậu biếc, trộn đều lên để hạt đác thấm đều gia vị trong khoảng 1 tiếng

Bước 3: Rim hạt đác với nước cốt hoa đậu biếc

Khi đã chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc một chiếc nồi khác lên bếp cùng toàn bộ phần hạt đác đã thấm gia vị vào, rim với lửa vừa trong 10 đến 13 phút. Khi thấy hạt đác cạn nước thì tắt bếp, cho ra hũ đựng thực phẩm rồi để nguội.

Bước 4: Trộn sữa chua hạt đác hoa đậu biếc

Cuối cùng, bạn hãy lấy cái chén rồi cho 1 hũ sữa chua có đường cùng 1 ít hạt đác vào để thưởng thức. Khi kết hợp cùng sữa chua sẽ mang đến cảm giác mát lạnh, sảng khoái vô cùng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sữa chua hạt đác hoa đậu biếc lạnh hoặc cùng các món chè, trái cây cũng vô cùng thơm ngon.

Sữa chua hạt đác hoa đậu biếc
Sữa chua hạt đác hoa đậu biếc có màu sắc lạ mắt

Đọc thêm: Máy làm sữa hạt là gì? Review 3 loại máy làm sữa hạt tại nhà tốt hiện nay

Trên đây là những hướng dẫn về cách làm sữa chua hạt đác mà Vua Nệm muốn mách nhỏ đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng