Chuyện quanh ta

Cách làm sữa chua bằng sữa đặc ông thọ dẻo mịn, thơm ngon

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sữa chua không chỉ là món tráng miệng thơm ngon, hấp dẫn mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Chỉ với những nguyên liệu cực kỳ đơn giản bạn sẽ có thể tự mình làm được món sữa chua dẻo mịn không kém ở tiệm. Bạn có muốn trổ tài chiêu đãi người thân không?

Vậy những nguyên vật liệu cần chuẩn bị là gì? cách làm sữa chua bằng sữa đặc ông thọ như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giảm đáp hết mọi thắc mắc của bạn.

1. Những nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm sữa chua bằng sữa Ông Thọ

Có lẽ sữa chua đã là món ăn tráng miệng cực kỳ phổ biến với mỗi người chúng ta. Đây là một sản phẩm được chế biến dựa trên quy trình lên men sữa của vi khuẩn. 

Sữa chua có thể được làm từ tất cả các loại sữa vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng sữa ông thọ. Ngoài ra, hãy chuẩn bị thêm những nguyên vật liệu dưới đây để hoàn thành món ăn đơn giản này nhé.

Các nguyên vật liệu cần chuẩn bị cho cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ:

  • 1 Hộp sữa chua (Vinamilk, Mộc Châu,…) để kích men
  • 1 Hộp sữa đặc Ông Thọ
  • 2 Hộp sữa tươi không đường
  • Khoảng 1 lon nước sôi
  • Chuẩn bị khoảng từ 10 – 15 hũ đựng sữa chua.
cách làm sữa chua
Nguyên liệu cần chuẩn bị khi làm sữa chua Ông Thọ

2. Hướng dẫn cách làm sữa chua bằng sữa đặc Ông Thọ dẻo mịn, thơm ngon

Nhìn chung, cách làm sữa chua bằng sữa đặc Ông Thọ cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ dễ dàng tạo được món tráng miệng dẻo mịn, hấp dẫn chỉ với những bước đơn giản bên dưới đây.

cách làm sữa chua dẻo
Hướng dẫn cách làm sữa chua bằng sữa đặc Ông Thọ đơn giản

Bước 1: 

  • Đầu tiên, mở hộp sữa đặc Ông Thọ rồi đổ vào một cái ca, âu, nồi hay hộp (tùy ý); 
  • Tận dụng vỏ lon sữa đặc để đong lấy một lon nước ấm hòa vào cùng với sữa. Lưu ý nên lắc kĩ phần đáy lon nhằm lấy hết sữa trong lon ra;
  • Tiến hành khuấy đều cho sữa tan trong nước;

Bước 2: 

  • Tiếp tiếp, đổ 2 lon sữa tươi không đường vào phần sữa đặc đã pha với nước ở bước 1;
  • Sau đó dùng muôi hoặc thìa khuấy đều.
cách làm sữa chua tại nhà
Chuẩn bị sữa đặc

Bước 3: 

  • Tiến hành hâm nóng hỗn hợp sữa ở bước 2 bằng cách đun trực tiếp trên bếp hoặc cho vào lò vi sóng từ 1-2 phút, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho men hoạt động;
  • Lưu ý, chỉ đun cho sữa ấm khoảng 50 độ C (sờ ấm tay), không được để sôi hoặc quá nóng vì như vậy sẽ gây chết men.

Bước 4: 

  • Đổ hộp sữa chua đã hết lạnh (về nhiệt độ phòng) vào hỗn hợp sữa đã hâm nóng bên trên;
  • Bắt đầu khuấy nhẹ theo cùng một chiều cho đến khi sữa chua quyện với hỗn hợp sữa;
  • Sau khi rạo được hỗn hợp sữa chua hoàn chỉnh, hãy cho vào hũ đem đi ủ thôi.

Bước 5: 

  • Rót từ từ hỗn hợp sữa chua ở bước 4 vào từng hũ sữa chua đã chuẩn bị trước và tiến hành đậy kín nắp lại. 
  • Tiếp đến, cho tất cả hũ vào trong một cái bình hoặc âu đủ lớn có nắp đậy, đổ nước ấm (khoảng 50 – 60 độ C) sao cho nước ngập hơn nửa thân hũ để ủ.
  • Lưu ý, sau 1-2 tiếng thay nước một lần để đảm bảo nước trong bình luôn ấm, như vậy men mới có môi trường tốt để hoạt động.
  • Tốt hơn hết nên cho các hũ sữa chua vào một chiếc bình có nắp đậy giữ nhiệt tốt (ví dụ như bình đựng đá, hay bình to để giữ nhiệt) để men hoạt động tốt và liên tục. 

Bước 6: 

  • Thông thường sữa chua sẽ lên men trong khoảng 8 – 10 tiếng. 
  • Tiến hành múc một thìa sữa chua thành phẩm lên thử để xác định xem đã lên men thành công chưa. Nếu thấy sữa chua hơi đông đông lại, lắc nhẹ thì thấy sữa chua rung nhưng không bị chảy xuống là đã được.
  • Cuối cùng, cho sữa chua vào tủ lạnh bảo quản và sử dụng dần.
cách làm sữa chua ngon
Hoàn thành món sữa chua thơm ngon, dẻo mịn

3. Ăn sữa chua trước khi ngủ đem lại lợi ích gì?

Sữa chua là một trong những thực phẩm chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì sự sống và phát triển. Trong chúng có chứa nhiều canxi – một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng miệng. 

Không những vậy, chỉ một cốc sữa chua đã có thể cung cấp đến 49% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin,… rất có lợi cho sức khỏe. 

3.1. Sữa chua cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Bên cạnh cung cấp một lượng lớn canxi cho cơ thể như đã thông tin bên trên, một cốc sữa chua còn đáp ứng 38% phốt pho, 12% magiê và 18% kali cho nhu cầu hàng ngày. Đây đều là những khoáng chất cần thiết cho quá trình điều chỉnh huyết áp, sự trao đổi chất và sức khỏe của hệ xương khớp. 

Ngoài ra, một chất dinh dưỡng mà sữa chua nguyên chất không chứa là vitamin D, tuy nhiên các sản phẩm có sẵn trên thị trường đều được thêm vào thành phần này. Vitamin D có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của xương và hệ thống miễn dịch, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim hay trầm cảm.

cách làm sữa chua đơn giản
Sữa chua cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

3.2. Sữa chua là nguồn cung cấp protein dồi dào

Sử dụng sữa chua chính là cách cung cấp một lượng protein vừa đủ cho cơ thể cực kỳ hiệu quả. Theo khảo sát cho thấy, cứ 200 gam sữa chua sẽ có khoảng 200 gam protein. Theo khoa học, đây là thành phần hỗ trợ quá trình trao đổi chất bằng cách tăng mức tiêu hao năng lượng của cơ thể cũng như số lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong suốt cả ngày. 

Không những vậy, việc nạp đủ protein cũng rất quan trọng đối với việc điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Vốn dĩ như vậy là vì chúng làm tăng khả năng sản xuất các hormone báo hiệu cảm giác no. Từ đó góp phần tự động làm giảm số lượng calo cơ thể tiêu thụ tổng thể, cực kỳ có lợi cho những mong muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

3.3. Ăn sữa chua có lợi cho hệ tiêu hóa

Nếu tìm hiểu qua bạn sẽ biết được rằng trong một số loại sữa chua có chứa vi khuẩn sống, hoặc men vi sinh – những thành phần có thể mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều loại sữa chua đã được tiệt trùng, tức là đã được xử lý nhiệt nhằm tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn bao gồm các vi khuẩn có lợi trong sữa.

Qua một số khảo sát cho thấy, việc ăn sữa chua góp phần giảm thiểu các triệu chứng của tình trạng ruột kích thích – một rối loạn tiêu hóa phổ biến ảnh hưởng đến ruột kết. Không chỉ vậy, thực phẩm này còn có khả năng cải thiện các triệu chứng tiêu hóa như bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, cũng như tình trạng táo bón.

cách làm sữa chua dẻo mịn
Ăn sữa chua có lợi cho hệ tiêu hóa

3.4. Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể

Việc sử dụng nhiều sữa chua, đặc biệt là những loại sữa chua có chứa probiotics sẽ góp phần tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch của cơ thể hiệu quả. Qua đó góp phần giảm khả năng mắc bệnh. Vốn dĩ như vậy là nhờ trong sữa chua có magie, selen và kẽm, đây đều là những khoáng chất vi lượng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ thống miễn dịch.

Ăn sữa chua không chỉ có thể giúp giảm tỷ lệ mắc, thời gian mà còn giảm cả mức độ nghiêm trọng của bệnh cảm lạnh thông thường. Không chỉ vậy, với nguồn vitamin D dồi dào, chúng lại càng có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch hơn nữa. Hãy sử dụng sữa chua để có thể ngăn ngừa các bệnh tật như cảm lạnh thông thường và cảm cúm hiệu quả nhé.

3.5. Một số công dụng khác của sữa chua

Ngoài những công dụng nổi bật bên trên, sử dụng sữa chua còn mang lại một số công dụng nổi bật khác như:

  • Giúp ngủ ngon hơn: Việc sử dụng sữa chua đúng liều lượng trước khi ngủ sẽ giúp thần kinh được thư giãn. Điều này là nhờ thành phần tryptophan và nhiều loại axit amin bên trong sữa chua tạo ra các hóa chất làm cho não bộ của bạn được xoa dịu nên giúp ngủ ngon hơn.
  • Tăng cường sức khỏe hệ xương khớp: Trong sữa chua có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, bao gồm canxi, protein, kali, phốt pho và đôi khi là vitamin D. 
  • Đảm bảo sức khỏe cho tim mạch: Các loại sữa chua không béo và ít chất béo hiện đang được khuyến khích sử dụng rất nhiều. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sữa chua làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim tổng thể. 
cách làm sữa chua dẻo tại nhà
Một số công dụng khác của sữa chua có thể bạn chưa biết

XEM THÊM: Hướng dẫn 3 cách làm sữa chua hạt đác vị ngon khó cưỡng

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ bên trên có thể giúp bạn nắm được cách làm sữa chua bằng sữa đặc Ông Thọ. Hãy tiến hành lần lượt theo từng bước để thu được thành phẩm hoàn hảo nhất nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều