Sức khỏe giấc ngủ

10 điều cần làm để ngủ ngon mùa đông

CẬP NHẬT 12/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Vào những ngày trời đông lạnh giá, sẽ thật hạnh phúc biết bao khi bạn được cuộn tròn mình trong chiếc chăn ấm áp và đánh một giấc thật say. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ngủ ngon trong những ngày thời tiết lạnh lẽo. Nếu không may gặp phải tình trạng trên, dưới đây là 1bí quyết có thể giúp bạn ngủ ngon mùa đông buốt giá

1/ Tiếp nhận ánh sáng

Vào những ngày mùa đông lạnh giá, ánh sáng mặt trời sẽ có xu hướng yếu đi, trời sẽ trở nên âm u hơn các mùa khác trong năm. Việc thiếu ánh sáng này sẽ khiến cho cơ thể tiết ra nhiều hormone Melatonin (hormone gây buồn ngủ) vào buổi sáng, từ đó dẫn đến hiện tượng mệt mỏi ủ rũ vào ban ngày nhưng lại khó đi vào giấc ngủ và trằn trọc vào ban đêm.

Để ứng phó với tình trạng này, chúng ta nên tăng cường tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều hơn bằng cách đi dạo ngoài trời vào buổi sáng. Nếu không có điều kiện, hãy cố gắng ngồi gần cửa sổ hoặc bật đèn thật sáng trong nhà vào ban ngày. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế giấc ngủ trưa quá lâu để không thể ngủ ngon mùa đông, nhất là khi về đêm.

hạn chế giấc ngủ trưa quá lâu
Bạn cũng nên hạn chế giấc ngủ trưa quá lâu để không thể ngủ ngon mùa đông

2/ Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách giúp bạn cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không khí trở lạnh thường làm ta cảm thấy lười biếng hơn trong việc vận động cơ thể. Do đó, thói quen lành mạnh này thường bị mọi người “bỏ quên” khi trời vào đông. 

Để duy trì sức khỏe bản thân, đồng thời khiến cho giấc ngủ về đêm trở nên chất lượng hơn, bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Lưu ý: Bạn không nên tập thể dục quá sát giờ đi ngủ. Điều này sẽ phản tác dụng và khiến cho bạn khó ngủ hơn. Tốt nhất, bạn nên tập thể dục vào buổi sáng. Vừa vận động cơ thể, vừa tranh thủ tiếp xúc với ánh mặt trời.

tập thể dục mỗi ngày
Tập thể dục là một trong những cách giúp bạn cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ.

3/ Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí vào mùa đông thường khá khô, từ đó có thể khiến cho da và mũi họng bị ngứa ngáy. Các vấn đề này có thể làm bạn khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Để hạn chế vấn đề này, mọi người có thể sử dụng máy tạo ẩm đặt trong phòng ngủ. Tuy nhiên, khi sử dụng loại máy này, bạn nên nhớ làm sạch và vệ sinh phòng thường xuyên nhằm tránh nấm mốc tích tụ.

4/ Giảm stress

Cuối năm là khoảng thời gian bận rộn của nhiều người. Không khí se lạnh của mùa đông kết hợp với cường độ làm việc cao dễ gây căng thẳng kéo dài cho nhiều người. Thật không may, căng thẳng là một trong những yếu tố hàng đầu khiến bạn mất ngủ nghiêm trọng. Do đó, để hạn chế tình trạng mất ngủ, bạn nên giữ cho tinh thần của mình thoải mái và thư giãn.

Trước khi ngủ, bạn có thể massage cơ thể nhẹ nhàng để máu huyết được lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên làm việc quá sức trước giờ đi ngủ. Tốt nhất, trước khi ngủ 1 giờ, bạn nên gác các công việc qua một bên và bắt đầu thư giãn đầu óc

không nên làm việc quá sức trước giờ đi ngủ
Bạn cũng không nên làm việc quá sức trước giờ đi ngủ

5/  Uống đồ ấm trước khi ngủ

Trước khi ngủ, bạn có thể sử dụng một số loại đồ uống nóng không chứa cafein và chất kích thích như sữa tươi, nước mật ong, nước chanh…để giấc ngủ mỗi đêm trở nên chất lượng hơn. Lưu ý, bạn chỉ nên uống một ít nước để tránh gặp phải hiện tượng thức giấc nửa đêm vì đi vệ sinh.

uống đồ ấm trước khi ngủ
Bạn có thể sử dụng một số loại đồ uống nóng không chứa cafein và chất kích thích

6/ Mặc quần áo ấm áp khi ngủ

Không khí lạnh giữa đêm có thể khiến bạn thức giấc đột ngột. Để tránh xảy ra hiện tượng này, bạn nên chọn các loại quần áo dày dặn như nỉ, len làm đồ ngủ để giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, đừng quên mang tất khi ngủ để giữ ấm cho đôi bàn chân. Nên nhớ, đây là một bộ phận rất dễ bị lạnh, bạn khó có thể làm ấm đôi chân nếu chỉ đắp một chiếc chăn thông thường

7/ Không ăn quá nhiều

Vào mùa đông, cơ thể ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn để tạo năng lượng giữ ấm cơ thể. Các loại thức ăn dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường thường rất được ưa chuộng trong tiết trời lạnh lẽo. Tuy nhiên, đây là các loại thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn này trước lúc ngủ, bạn sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, từ đó dẫn đến hiện tượng khó ngủ. Do đó, để đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm, bạn không nên ăn quá nhiều thức ăn trước lúc ngủ. Tốt nhất, bữa ăn chính nên cách giờ đi ngủ ít nhất 2h

ăn quá nhiều thức ăn trước lúc ngủ
Bạn không nên ăn quá nhiều thức ăn trước lúc ngủ

8/ Hạn chế uống rượu bia trước khi ngủ

Mùa đông là mùa lễ hội. Mọi người thường có xu hướng sử dụng nhiều rượu bia trong các cuộc hội họp cuối năm. Tuy nhiên, chất kích thích này không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, chúng còn có thể gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ.

Ban đầu khi mới uống rượu bia, cơ thể sẽ tiết ra adenosine với liều lượng cao làm cơ thể bạn buồn ngủ nhanh chóng, nhưng khi bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ, lượng adenosine bị sụt giảm đột ngột sẽ khiến bạn rất dễ bị thức giấc nửa đêm. Đồng thời, khi thức giấc sau cơn say, cơ thể bạn sẽ cảm thấy chệnh choạng, chóng mặt và mất tập trung.

uống rượu trước khi ngủ
Chất kích thích này không hề tốt cho sức khỏe của bạn

9/  Ngủ ngon mùa đông: Cân bằng nhiệt độ

Vào mùa đông, đừng nghĩ rằng nhiệt độ phòng càng cao thì càng ấm áp và dễ ngủ. Nhiệt độ quá nóng sẽ làm cho cơ thể vã mồ hôi và trằn trọc mất ngủ. Ngược lại, nhiệt độ quá lạnh sẽ làm bạn rất dễ bị bệnh. Do đó, để giấc ngủ mùa đông trở nên chất lượng hơn, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức vừa đủ. 

10/ Chọn loại chăn thông thoáng

Khi nhắc đến việc chọn chăn cho mùa đông, nhiều người thường nghĩ mình nên chọn các loại chăn càng ấm càng tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn bị thức giấc giữa đêm bởi cảm giác bí bách, ẩm ướt vì toàn cơ thể là mồ hôi. Do đó, bên cạnh yếu tố giữ ấm, thoáng khí và thấm hút mồ hôi cũng là những yếu tố quan trọng khi bạn lựa chọn chăn mùa đông.

chọn chăn ga gối ngủ ngon mùa đông
Các loại chăn lông vũ thiên nhiên sẽ rất phù hợp với bạn

Nếu đang tìm kiếm cho bản thân một loại chăn hội đủ các yếu tố trên, các loại chăn lông vũ thiên nhiên sẽ rất phù hợp với bạn. Chăn lông vũ thiên nhiên thường được làm từ lông tơ và lông mình của các loài gia cầm. Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của chăn lông vũ là khả năng thoáng khí và điều hòa nhiệt độ rất tốt.

Chăn có thể giữ ấm cho cơ thể bạn vào mùa đông lạnh giá nhưng không tạo nên tình trạng hầm bí khó chịu. Ngoài ra, khả năng thấm hút mồ hôi của chăn cũng rất tốt. Bạn sẽ không lo lắng chuyện thức giấc giữa đêm trong tình trạng cơ thể toàn là mồ hôi. Đặc biệt nhất, chăn lông vũ thường có trọng lượng rất nhẹ. Đắp chăn lên người, bạn sẽ hiểu được cảm giác “nhẹ tựa lông hồng” là như thế nào

Trên đây là một số bí quyết giúp bạn có thể ngủ ngon mùa đông. Vua Nệm chúc bạn sẽ luôn có những giấc ngủ thật chất lượng, mặc cho thời tiết bên ngoài có lạnh giá như thế nào. Nếu có nhu cầu tìm mua các sản phẩm chăn ga gối đệm mùa đông, đừng ngần ngại đến ngay các cửa hàng Vua Nệm gần nhà để có được những tư vấn chi tiết nhất

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Sleep-Comfortably-on-a-Cold-Night

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team