Nhà hay

Tổng hợp các chất liệu bọc ghế sofa được sử dụng phổ biến

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Vỏ bọc ghế sofa có vai trò bảo vệ và đem đến tính thẩm mỹ cho những chiếc ghế sofa. Tuy nhiên, chất liệu để làm bọc ghế sofa thì không phải ai cũng biết. Đó chính là lý do trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giải đáp cho bạn đọc các chất liệu bọc ghế sofa đang được sử dụng phổ biến nhé!

1. Thế nào là vỏ bọc ghế sofa?

Vỏ bọc ghế sofa được hiểu là vỏ bọc bên ngoài sofa, giúp định hình và mang màu sắc đặc trưng của ghế. Hay nói cách khác, vỏ ghế sofa quyết định trực tiếp đến chất lượng và tính thẩm mỹ cũng như giá cả của ghế. Các chất liệu bọc ghế sofa sẽ mang chất lượng và đặc tính khác nhau, tuy nhiên đến một thời điểm nào đó đều sẽ phải thay mới.

bọc ghế sofa
Vỏ bọc ghế sofa quyết định tuổi thọ và độ thẩm mỹ của ghế

2. Tại sao phải thay bọc ghế sofa?

Những bọc ghế sofa thường sẽ bền đẹp nhưng khi sử dụng lâu dài, những hóa chất tác động lên khi giặt sẽ khiến vải bọc bị rách, bở, phai màu hoặc tróc vẩy,… Những lúc như vậy, bạn cần thay thế bằng một vải bọc ghế mới để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như không ảnh hưởng đến cảm nhận khi sử dụng.

thay bọc ghế sofa
Thay bọc ghế sofa để đảm bảo vệ sinh và tính thẩm mỹ

3. Các chất liệu bọc ghế sofa được ứng dụng phổ biến hiện nay

Chất liệu vải bọc ghế có ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm. Hiện nay, người tiêu dùng có đa dạng các sự lựa chọn về chất liệu làm vải bọc ghế. Cụ thể:

3.1. Vải nỉ bọc ghế sofa 

Vải nỉ thường được ứng dụng nhiều để may mặc quần áo, vì kết hợp giữa len và vải thường nên có sự mềm mại nhất định, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Ngoài ra, nó cũng được dùng làm bọc ghế sofa khi sử dụng được cả hai mặt và có đa dạng màu sắc để lựa chọn. Sau khi vệ sinh, vải sẽ nhanh khô và đem đến cảm giác mát mẻ khi thời tiết nóng.

Song, loại vải này vẫn còn một số hạn chế là dễ bám bụi, khó thấm nước khi vệ sinh. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn sử dụng chất liệu vải này vì có tính thẩm mỹ cao và thể hiện cá tính, độ sang trọng của gia chủ.

3.2. Vải bọc ghế sofa bằng vải bố hay sợi cotton 

Vải bố đem lại sự thoáng mát mà không cần phải dùng đến máy lạnh. Đây là loại vải được làm từ những sợi cotton đan xen vào nhau, thường gặp nhiều ở túi xách, quần áo bảo hộ,… Ngày nay, vải bố có đa dạng về loại và màu sắc như vải bố sợi cotton mềm, vải bố thô và vải bố nhung.

Ưu điểm của loại vải này là nhẹ, dễ vệ sinh và dễ sử dụng. Chúng chống thấm, chống mốc, chống cháy và giữ màu tốt, ngoài ra còn lành tính với con người. Tuy nhiên, tuổi thọ của loại vải này thường không cao, lâu khô khi về sinh và kém trong khoản chịu lực, chịu vật sắc nhọn.

chất liệu bọc ghế sofa
Vải cotton đem đến sự thoáng mát khi sử dụng

3.3. Vỏ bọc ghế sofa từ sợi gai

Vải sợi gai đem lại sự dễ chịu, thông thoáng ở hầu hết các mùa và ấm áp vào mùa đông. Chất liệu sợi gai được ứng dụng khá phổ biến trong những loại vải bọc ghế vì có tính chất bền bỉ với thời gian và thông thoáng khi ngồi. Tuy nhiên, loại vải này lại nhanh phai màu nên độ thẩm mỹ sẽ giảm dần theo thời gian.

3.4. Vải bọc ghế sofa từ sợi Hemp

Vải sợi Hemp là một trong các chất liệu bọc ghế sofa được ưa chuộng vì bền bỉ và giữ form tốt. Khi sờ vào loại vải này, bạn sẽ có cảm giác ấm áp, mềm mại. Tuy nhiên, so với vải cotton thì vải sợi Hemp ít được sử dụng hơn vì hạn chế về màu sắc, chỉ bao gồm những màu trung tính. 

3.5. Vải sợi Polyester bọc ghế sofa

Vải Polyester ngày càng được nâng cao về chất lượng cũng như độ đa dạng. Chúng được biết đến là sợi nhân tạo có chất lượng cao, ứng dụng để làm vỏ bọc ghế từ giá rẻ đến cao cấp. So với vải sợi gai hay sợi cotton thì độ thoáng khí của loại vải này không bằng, do đó chỉ nên dùng trong những phòng có lắp đặt điều hòa. Tuy nhiên, vì màu sắc đa dạng nên nhiều người vẫn rất ưa chuộng chất liệu này.

các chất liệu bọc ghế sofa phổ biến
Vải Polyester có đa dạng lựa chọn về màu sắc

3.6. Vải sợi nhân tạo Olefin làm bọc ghế sofa

Vải Olefin được ưa chuộng bởi tính thời trang, độ bền màu và dễ vệ sinh. Ngoài ra, loại vải này còn chống phai màu, ít hấp thụ ẩm, ít bị mài mòn và nhanh khô. Với những họa tiết khác biệt và ngoại hình sang trọng, vải Olefin hứa hẹn đem đến nét độc đáo cho sofa nhà bạn.

3.7. Vải sợi linen

Vải sợi linen, còn được biết đến là vải lanh, có độ bền chắc nhất định, không hút ẩm nhiều và mang lại sự thông thoáng. Ngày nay, loại vải này vẫn chưa được ứng dụng nhiều để làm bọc ghế sofa nhưng bạn vẫn có thể lựa chọn nếu muốn sự khác biệt.

3.8. Vải bọc ghế sofa từ sợi nhân tạo Acrylic

Vải sợi nhân tạo Acrylic, còn gọi là len nhân tạo, xuất phát từ polymer tổng hợp có tên Acrylonitrile. Loại vải này có giá thành cực rẻ nên sẽ phù hợp với những ai muốn tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc vì chất lượng và độ thẩm mỹ của vải sẽ không sánh được với những loại vải tự nhiên khác.

3.9. Vải nhung

Vải nhung ngoài sự êm ái, mềm mại còn mang nét đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển. Vải nhung có nhiều loại để bạn lựa chọn như nhung mịn, nhung chiffon, nhung Panne, nhung nổi, nhung Hammered,… Song, vải vẫn còn một số hạn chế như dễ bám bẩn, ám mùi và cần vệ sinh thường xuyên.

chất liệu để bọc ghế sofa
Bọc ghế sofa bằng nhung đem đến sự êm ái khi ngồi

4. Những lưu ý khi lựa chọn các chất liệu bọc ghế sofa

Khi lựa chọn chất liệu vải để làm vỏ bọc ghế sofa, người dùng cần cân nhắc kỹ về chất lượng, màu sắc và độ bền bỉ. Điều này khiến quá trình sử dụng trở nên trọn vẹn hơn và an toàn cho mọi thành viên trong gia đình.

4.1. Độ bền của chất liệu

Chất liệu làm vỏ bọc ghế sofa đòi hỏi phải là chất liệu tốt, bền bỉ thì tổng thể của sofa mới sang trọng, tuổi thọ sử dụng lâu hơn. Ngoài ra, điều này còn khiến bạn dễ dàng làm sạch và tiết kiệm chi phí thay vỏ định kỳ. Do đó, bạn đòi hỏi phải hiểu được đặc tính của từng loại vải để lựa chọn ra chất liệu ưng ý nhất cho sofa nhà mình.

4.2. Màu sắc vải tạo nên tổng thể

Màu sắc sofa chính là nguồn cảm hứng để tổng thể căn phòng của bạn trở nên hài hòa, nổi bật, bởi lẽ màu sofa cũng là màu chủ đạo của không gian phòng khách. Một số màu nổi bật khiến căn phòng trở nên sáng và tươi mới hơn là màu xanh dương, màu vàng,…

Lưu ý, chọn màu sáng cho vải bọc ghế sofa đồng nghĩa với việc sofa sẽ dễ bám bẩn khi tiếp xúc với các dung dịch có màu, nước trà hay đồ chơi trẻ em,… Do đó, bạn cần phải vệ sinh và giữ sofa sạch sẽ để tiết kiệm phần nào chi phí vệ sinh.

các chất liệu để bọc ghế sofa
Những gam màu sáng khiến tổng thể căn phòng thêm nổi bật

4.3. Cách vệ sinh của chất liệu

Mỗi chất liệu vải sẽ có những cách vệ sinh đặc trưng, do đó bạn cần lưu ý để tiến hành giặt ghế sofa cho đúng cách. Điều này sẽ khiến duy trì được tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho vải. Trái lại, nếu vệ sinh sai thì vải sẽ nhanh bị hư hỏng và bạn phải bỏ ra một khoản chi phí để thay vỏ bọc ghế sofa khác. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các chất liệu bọc ghế sofa đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Hy vọng những chia sẻ từ Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc cân nhắc và có sự lựa chọn vải bọc ghế phù hợp!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân