Nhà hay

Cách giặt ghế sofa tại nhà đơn giản từ A-Z

CẬP NHẬT 10/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chúng ta thường dành rất nhiều thời gian trên chiếc ghế sofa của mình. Vì vậy, theo thời gian, chúng rất dễ bị bẩn và ố vàng. Đồng thời, vi khuẩn cũng tích tụ gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Biết cách làm sạch các vết bẩn và vệ sinh ghế sofa là một kỹ năng mà bạn nên biết. Dưới đây sẽ là các cách giặt ghế sofa tại nhà đơn giản chỉ với những vật dụng dễ kiếm mà bạn có thể tham khảo. 

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh ghế sofa thường xuyên 

Ghế sofa là thứ đầu tiên mà mọi người chú ý khi bước vào phòng khách. Ngôi nhà phản ánh nên gia chủ. Vì vậy, một chiếc ghế sofa với nhiều vết bẩn, ố vàng, không được bảo quản tốt sẽ có tác động tiêu cực đến nhận thức của khách đến chơi nhà về gia chủ. 

Mọi người thường đầu tư vào những bộ sofa đắt tiền và chỉ chú trọng đến giá trị sử dụng cũng như tính thẩm mỹ của nó. Tuy nhiên, ghế sofa cũng có tuổi thọ nhất định, nó đều sẽ hao mòn và hỏng theo thời gian. Bụi bẩn, thức ăn rơi vãi, lông thú cưng,…có thể ảnh hưởng đến chất lượng và vẻ ngoài của ghế. Do vậy, việc bảo quản, vệ sinh ghế sofa định kỳ là rất quan trọng. 

cách giặt ghế sofa
Ghế sofa làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng

Giữ cho ghế sofa của bạn sạch sẽ giúp duy trì tuổi thọ của ghế. Làm sạch sofa giúp giữ được vẻ ngoài ban đầu của chúng được lâu và giữ được màu sắc nguyên vẹn. Hơn nữa, làm sạch ghế sofa tại nhà còn đem lại những tác dụng sau:

2.1. Loại bỏ vết bẩn cũ

Ghế sofa tích tụ bụi bẩn, vi trùng, lông động vật và mùi hôi khó chịu bị bám lại theo thời gian. Và các thành viên trong gia đình bạn vô tình ngồi, ngủ và say sưa xem loạt phim trên chính chiếc ghế sofa đó. 

Vì vậy, đã đến lúc loại bỏ các vết bẩn thông qua việc giặt ghế sofa. Ghế của bạn sẽ có lại được vẻ ngoài như ban đầu.

2.2. Khử mùi, lưu lại hương thơm

Một chiếc ghế sofa không sạch sẽ bốc mùi và làm căn phòng có mùi khó chịu hơn, thường là mùi ẩm mốc. Và những điều này cần phải được loại bỏ đi. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách vệ sinh ghế sofa và khử mùi cho chiếc ghế.

Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa ghế sofa vải có sẵn trong nhà bếp của mình để làm sạch ghế kỹ hơn. Nếu sofa của bạn bằng da, bạn sẽ cần khử mùi hôi khó chịu bằng những cách thức khác. 

Ghế sofa sau khi được làm sạch và khử mùi, không chỉ thơm tho dễ chịu mà còn đem đến mùi hương cho toàn bộ căn phòng. 

cách giặt ghế sofa vải
Làm sạch ghế sofa giúp căn phòng trở nên thơm tho, dễ chịu hơn

2.3. Kéo dài tuổi thọ ghế sofa

Vệ sinh ghế sofa tại nhà giúp tăng tuổi thọ cho bộ bàn ghế. Nó không chỉ giữ được màu sắc như ban đầu mà còn ngăn chặn vi trùng và vi khuẩn để ngôi nhà của bạn luôn thơm tho và dễ chịu. 

Bảo trì đúng cách, làm sạch thường xuyên bằng các phương pháp đơn giản có thể giúp ghế sofa khỏi bị hao mòn, giảm chất lượng đi đáng kể. Nó sẽ làm tăng tuổi thọ của ghế.

2. Một số lưu ý trước khi giặt ghế sofa

2.1. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm

Ghế sofa được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Từ da, nhung, lanh, vải, poly,… đều có thể được sử dụng để làm ghế sofa. Một số loại sofa còn được kết hợp từ 2-3 vật liệu. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần phải xác định rõ chất liệu được sử dụng trong ghế sofa của mình là gì. Các thông tin về chất liệu sofa được nhà sản xuất nêu rõ trên website của hãng, hoặc bạn có thể tìm hiểu trên hóa đơn hay hỏi trực tiếp người bán. 

Mỗi loại chất liệu lại có những đặc tính riêng, đòi hỏi nhu cầu chăm sóc, vệ sinh khác nhau: 

  • Da thuộc: Dễ lau chùi nhưng không được nhúng nước. Chỉ được lau bề mặt bằng khăn mềm ẩm. Da thuộc bị dính nước trong thời gian dài rất dễ bị hỏng.
  • Vải nhung: Loại vải này bám nhiều xơ vải và bụi. Bạn có thể làm sạch bằng các chất tẩy rửa nhẹ. 
  • Cotton: Là loại vải dễ bảo quản, vệ sinh nhưng không quá bền. Khi giặt sẽ dễ bị co lại. Do vậy, bạn nên giặt khô trong vài lần đầu tiên. 

Trước khi vệ sinh sản phẩm, hãy xem liệu bất kỳ phần nào của ghế sofa có thể tháo rời được hay không. Một số loại ghế các bộ phận có thể tháo rời. Điều này làm cho chúng cực kỳ dễ dàng được làm sạch. 

cách giặt khô ghế sofa tại nhà
Sofa được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

2.2. Xem lại hướng dẫn của nhà sản xuất về làm sạch và giặt ghế

Hầu hết các nhà sản xuất đều cung cấp thông tin về việc làm sạch trên tờ hướng dẫn khi bạn mua ghế. Bạn phải hiểu những hướng dẫn này và làm theo chúng. Nhà sản xuất là những người tư vấn tốt nhất về cách làm sạch ghế sofa đúng cách.

Tuy nhiên, một số hướng dẫn của nhà sản xuất có thể khó hiểu. Dưới đây là bảng thuật ngữ nhanh về ý nghĩa của các từ trên thẻ hướng dẫn của sofa.

  • W: Là viết tắt của chất tẩy rửa gốc nước. Có nghĩa là bạn có thể làm sạch vải bằng các chất làm sạch thông thường tại nhà, chẳng hạn như bột giặt hoặc chất tẩy rửa ghế sofa nỉ.
  • S: Là viết tắt của dung môi. Có nghĩa là bạn chỉ được sử dụng một loại dung dịch hóa chất nhất định để tẩy rửa. Những loại vải này cần được giặt khô.
  • W/S : Có nghĩa là bạn có thể sử dụng cả chất tẩy rửa chuyên dụng và chất tẩy thông thường cho loại vải này.

Trên vải cũng thường đề cập đến hướng dẫn ủi. Việc làm theo các hướng dẫn này là rất quan trọng. Bạn không nên đi ngược lại bất kỳ hướng dẫn nào trong số đó. Ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng hoàn toàn vải và khiến nó trông tồi tàn hơn.

3. Cách giặt ghế sofa tại nhà

Dưới đây là một số cách giặt ghế sofa tại nhà mà bạn có thể tham khảo. 

3.1. Làm sạch bụi bẩn trên ghế sofa cấp tốc

Trước khi bạn làm sạch ghế sofa tại nhà, hãy làm theo các bước sau để loại bỏ lớp bụi và cáu bẩn trên ghế.

  • Bước 1: Sử dụng máy hút bụi

Hút bụi là một cách tuyệt vời để bắt đầu quá trình làm sạch. Nó giúp hút sạch các lớp bụi, lông động vật và vụn thức ăn trên bề mặt ghế một cách nhanh chóng. Nếu bạn đang cần tiếp khách gấp và muốn làm sạch thật nhanh, hãy sử dụng máy hút bụi cho ghế sofa và giường.

Đảm bảo kiểm tra tất cả các ngóc ngách và khu vực khuất để hút được hoàn toàn bụi bẩn. Nếu máy hút bụi cho ghế sofa của bạn đi kèm với các phụ kiện khác nhau như đầu hút nhỏ hay bàn chải thì hãy tận dụng chúng.

cách tự giặt ghế sofa tại nhà
Hút bụi bề mặt ghế
  • Bước 2: Lau lại bằng khăn ướt

Máy hút bụi sẽ hút lớp bụi trên bề mặt, nhưng bạn phải lau sạch lại nó bằng khăn ướt để có được vẻ ngoài như mới. Chỉ thực hiện bước này nếu sofa của bạn có thể tiếp xúc với nước. Ví dụ, da lộn và nhung không phù hợp với việc làm sạch bằng vải ướt, nhưng phương pháp này sẽ có hiệu quả khi làm sạch ghế sofa da.

  • Bước 3: Dùng cây lăn bụi

Máy hút bụi không thể hút được sạch những sợi vải nhỏ li ti dính trên ghế. Các sợi vải nhỏ này sẽ khiến bề mặt ghế không được mịn màng. Đầu tư vào một cây lăn bụi, vải và lăn nó trên ghế sofa để lấy hết xơ vải. Nó sẽ là một công cụ đa năng và có thể được sử dụng trên tất cả các loại chất liệu.

  • Bước 4: Làm sạch bụi bằng hơi nước

Việc sử dụng máy hơi nước có thể giúp loại bỏ bụi và có được một chiếc ghế sofa sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, đây không phải là bước bắt buộc, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn không có máy vệ sinh hơi nước cho ghế sofa.

Làm theo các bước trên mỗi hai tuần hoặc một tháng một lần, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Việc làm sạch nhanh chóng này sẽ giúp ghế nhanh chóng lấy lại được vẻ ngoài như ban đầu. 

cách giặt ghế sofa nỉ
Làm sạch sâu cho ghế bằng máy hơi nước

3.2. Làm sạch kỹ cho ghế sofa

Làm sạch sâu ghế sofa là một quá trình với nhiều và bạn có thể thực hiện sáu tháng một lần để duy trì chất lượng của ghế sofa. 

Vết bẩn là mối quan tâm hàng đầu khi làm sạch ghế sofa tại nhà. Vết bẩn trên ghế sofa rất khó vệ sinh. Ngay cả một vết bẩn nhỏ cũng có thể làm mất đi tính thẩm mỹ của ghế. Dưới đây là cách bạn có thể xử lý vết bẩn trên ghế sofa một cách hiệu quả:

3.2.1. Bước 1: Lau vết bẩn ngay lập tức

Ngay sau khi bạn vương vết bẩn trên bề mặt, hãy làm sạch nó ngay lập tức. Vết bẩn càng lâu thì càng khó loại bỏ. Cho dù là loại vết bẩn nào, bước đầu tiên là lau sạch nó bằng khăn mềm.

Đảm bảo bạn đã lau sạch các vết bẩn, chất lỏng trên ghế mà không làm lan ra các bộ phận khác của ghế sofa.

3.2.2. Bước 2: Làm sạch các vết bẩn cứng đầu

Vết bẩn từ thức ăn rất dễ loại bỏ nhưng những vết bẩn khác có thể khó xử lý hơn. Dưới đây là một số loại vết bẩn mà bạn có thể loại bỏ bằng các cách giặt ghế sofa đúng cách. 

  • Vết sơn và dầu mỡ

Với vết bẩn từ sơn hoặc dầu mỡ thì bước đầu tiên là sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng. Nếu vết bẩn không biến mất, thì hãy dùng giấm hoặc muối nở (baking soda) và sử dụng bàn chải đánh răng chà xát một cách nhẹ nhàng. Baking soda cũng hoạt động như một chất khử mùi tự nhiên, giúp loại bỏ mọi mùi hôi bám trên vết bẩn. Điều này sẽ giúp làm vết bẩn dần biến mất.

cách giặt ghế sofa nỉ tại nhà
Sử dụng hỗn hợp muối nở hoặc giấm làm sạch vết bẩn
  • Vết nước

Trớ trêu thay, nước cũng có thể làm ố ghế sofa của bạn. Để làm sạch nó, hãy sử dụng khăn mềm ướt và chấm lên vết bẩn cho đến khi nó ẩm. Sau đó sử dụng bàn chải đánh răng mềm nhúng giấm để chà nhẹ lên vết bẩn.

Vì nước cũng có thể để lại vết bẩn nên mọi người cũng hỏi làm thế nào để làm sạch sofa nỉ mà không cần nước. Hãy sử dụng baking soda vì nó có đặc tính tẩy rửa giúp loại bỏ vết bẩn một cách nhẹ nhàng trên vật liệu.

  • Vết thức ăn

Đối với loại vết bẩn cứng đầu này, trước tiên hãy cạo sạch các mảnh vụn đã khô. Sử dụng bột ngô để làm khô vết bẩn và dùng máy hút bụi để hút sạch trên bề mặt. Nếu vết bẩn vẫn còn sót lại, hãy pha loãng một thìa xà phòng rửa bát và hai thìa nước nóng. Dùng hỗn hợp và cẩn thận chà nhẹ trên vết bẩn cho đến khi nó biến mất. Sau đó, dùng khăn ướt để làm sạch lại xà phòng. 

  • Vết ố vàng

Cho dù bạn có cố gắng làm mọi cách để tẩy vết ố trên ghế sofa đến đâu, thì một số vết bẩn vẫn sẽ ở lại. Bạn vẫn có thể che chúng bằng một tấm vải bọc ghế hoặc một chiếc gối. Nếu vết bẩn nằm ở trên tay vịn của ghế, bạn có thể lắp một tấm gỗ lên trên chúng.  

Ngoài ra với sofa vải, bạn có thể tẩy sạch vết bẩn với hỗn hợp tự chế tại nhà. Bao gồm: hai thìa bột giặt, hai thìa giấm và một thìa muối nở. Trộn đều hỗn hợp và xịt lên vết bẩn. Để trong 5-6 phút, sau đó lau sạch. 

cách giặt ghế sofa vải tại nhà
Sử dụng gối sofa để che vết bẩn không tẩy được

Tuy nhiên bạn nên thử trước dung dịch lên mặt sau của ghế trước để đảm bảo chất liệu làm ghế không bị phản ứng lại với hỗn hợp. Còn nếu ghế sofa của bạn không hợp với hỗn hợp tẩy rửa này thì bạn có thể thử dùng cồn hoặc axeton chà xát lên để làm sạch. 

3.3. Lưu ý khi làm sạch ghế sofa da

Có nhiều loại chất liệu sofa khác nhau mà mọi người sử dụng. Và một trong những loại ghế sang trọng nhất là ghế sofa da.  Vậy làm thế nào để làm sạch ghế sofa da. Dưới đây là một số mẹo chung cho cách làm sạch ghế sofa da.

  • Tránh để ghế bị ẩm

Độ ẩm là kẻ thù của da và có thể làm hỏng da nhanh chóng. Trong điều kiện thời tiết nóng ấm ở Việt Nam, bạn có thể sử dụng máy hút ẩm trong nhà để cân bằng độ ẩm, tránh làm ghế da bị ẩm thấp. 

  • Tránh ánh nắng trực tiếp

Ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng da và thay đổi màu sắc của da. Nếu phòng khách của bạn có nhiều cửa sổ, bạn có thể đổi mặt của đệm và gối thường xuyên để đảm bảo chúng không bị bạc màu.

  • Thử các phương pháp tự chế để chăm sóc da

Sử dụng dung dịch tự chế từ giấm trắng và dầu ô liu sẽ giúp bảo vệ ghế sofa không bị bạc màu. Đây cũng là một giải pháp đơn giản để làm sạch đệm ghế sofa tại nhà .

  • Sử dụng khăn mềm để lau bụi

Không nên để ghế sofa bị ẩm quá lâu. Da ẩm ướt có thể hình thành nấm mốc. Do vậy, bạn có thể sử dụng khăn mềm khô để hút sạch nước trên ghế. Ngoài ra, thường xuyên dùng khăn ẩm để lau sạch bụi bẩn trên ghế là cách để ghế sofa luôn mới.

cách giặt sạch ghế sofa vải
Ghế sofa da cần được vệ sinh theo các cách riêng

4. Kết luận 

Những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách giặt ghế sofa tại nhà. Duy trì việc vệ sinh thường xuyên có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng đầu tư vào một chiếc ghế chất lượng tốt, giá thành cao sẽ khiến những nỗ lực của bạn trở nên xứng đáng. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều