“Bật mí” 11 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách bố mẹ nên bỏ túi

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đối với trẻ nhỏ việc đọc sách không chỉ có ý nghĩa giải trí mà sách còn mang đến cho trẻ kho tàng kiến thức phong phú, có lợi cho sự phát triển tư duy, cảm xúc. Do vậy, việc tạo cho trẻ thói quen yêu thích việc đọc sách là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để trẻ coi việc đọc sách là niềm vui? Sau đây là 11 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách mà Vua Nệm đã tìm kiếm và tổng hợp chi tiết. Mời ba mẹ cùng tham khảo để có bí quyết rèn luyện thói quen đọc sách cho con yêu nhé!

Tiết lộ cách giúp trẻ yêu thích đọc sách
Tiết lộ cách giúp trẻ yêu thích đọc sách

1. Xây dựng thói quen đọc sách có lợi như thế nào đối với trẻ?

Trẻ em bắt đầu hành trình vào đời trong tâm thế của những tờ giấy trắng. Trong quá trình trưởng thành, trẻ học tập, tiếp thu những kiến thức xung quanh và vẽ lên trang giấy một bức tranh đầy màu sắc rực rỡ. Và để có được những kiến thức đó, ngoài học tập tại trường, góp nhặt từ trải nghiệm thực tế thì sách chính là người bạn tốt nhất, mang đến cho trẻ nhiều bài học hữu ích. 

Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Việc đọc sách thường xuyên sẽ mang đến những lợi ích như sau: 

  • Đọc sách giúp trẻ học thêm được nhiều từ vựng, củng cố ngữ pháp.
  • Trẻ làm quen với chữ cái dễ dàng hơn thông qua quá trình đọc sách. 
  • Đọc sách giúp trẻ tăng khả năng tập trung, nghe hiểu tốt hơn.
  • Sách giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ. 
  • Thông qua sách, trẻ ham học hỏi và yêu thích khám phá thế giới hơn. 
  • Sách giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, xây dựng được sự gắn kết với mọi người xung quanh. 
Lợi ích của việc xây dựng thói quen đọc sách
Đọc sách là thói quen tốt mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ

2. Top 11 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách mỗi ngày

Làm thế nào để bé yêu của bạn yêu thích đọc sách? Câu hỏi này có lẽ đã được không ít phụ huynh đặt ra. Để giải quyết vấn đề này, bố mẹ có thể tham khảo cách giúp trẻ yêu thích đọc sách sau đây: 

2.1. Ba mẹ đọc truyện cho trẻ nghe từ khi còn bé

Cách đầu tiên trong 11 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách mà ba mẹ có thể thử chính là đọc truyện cho bé nghe mỗi ngày. Ba mẹ có thể chọn thời điểm đọc là buổi tối trước giờ đi ngủ. Việc được nghe những mẩu chuyện hay từ bé sẽ giúp trẻ hình thành thói quen và tò mò về những cuốn sách. Ngoài ra, nghe ba mẹ đọc truyện cũng giúp trẻ tiếp thu được nhiều thông tin mới, thúc đẩy đam mê khám phá thế giới. 

Cách rèn luyện cho con thói quen yêu thích đọc sách
Ba mẹ hãy giúp trẻ yêu sách bằng cách đọc truyện cho bé mỗi ngày

2.2. Dạy trẻ đọc thơ, học thuộc bài hát

Khi trẻ lớn dần lên, ngoài đọc truyện cho con nghe ba mẹ có thể dạy trẻ đọc thơ hoặc học thuộc lời một số bài hát đơn giản. Việc học các bài thơ, bài hát chính là cách giúp trẻ hình thành tình yêu đối với văn học tốt nhất. Ngoài ra, trong quá trình đọc thơ và học hát trẻ cũng được rèn luyện khả năng ghi nhớ, phát triển tư duy tốt hơn. 

2.3. Giúp trẻ có được niềm đam mê đọc sách 

Để trẻ có niềm đam mê với một thứ gì đó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Do đó, ba mẹ cần thật kiên nhẫn để có thể rèn luyện và giúp trẻ có được thói quen đọc sách. Trước hết, ba mẹ cần hiểu tính cách của con và biết cách khơi dậy tình yêu đối với sách trong con. Ví dụ, hãy để trẻ chọn loại sách mà con thích. Ngoài ra, sau khi đọc một cuốn sách hay ba mẹ có thể kể tóm tắt cho trẻ nghe. Thông qua niềm đam mê đọc sách của ba mẹ, trẻ cũng sẽ dần hình thành tình yêu đối với sách. 

Ba mẹ cần kiên nhẫn khơi gợi hứng thú đọc sách cho trẻ
Ba mẹ cần kiên nhẫn khơi gợi hứng thú đọc sách cho trẻ

>>>Tìm hiểu: Top 5 cách đọc sách hiệu quả giúp hiểu nhanh, nhớ lâu

2.4. Tăng thêm vốn từ vựng cho trẻ

Tùy theo từng độ tuổi mà vốn từ vựng của từng bé sẽ khác nhau. Để trẻ có thói quen đọc sách, cách tiếp theo giúp trẻ yêu thích đọc sách chính là hãy cố gắng tăng vốn từ vựng cho con. Việc có vốn từ vựng tốt sẽ giúp bé hiểu nội dung sách nhanh hơn. Đồng thời trẻ sẽ không còn ngại đọc sách vì sợ gặp phải những từ mới, từ khó hiểu. 

Để tăng vốn từ vựng cho con, ba mẹ cần thường xuyên cùng con đọc sách. Trong quá trình đọc, nếu gặp phải từ mới bạn có thể giải thích ngay cho con hiểu. Để trẻ dễ hiểu và nhớ lâu hơn, ba mẹ nên sử dụng những khái niệm đơn giản đi kèm ví dụ minh họa. Một khi có vốn từ vựng tốt, đam mê đọc sách của trẻ sẽ tăng cao. 

2.5. Đọc sách cùng con

Cùng con đọc sách là hoạt động mà bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng nên thường xuyên thực hiện. Những đứa trẻ thường rất hiếu động và thiếu tập trung. Do đó quá trình đọc sách đối với con có thể sẽ hơi nhàm chán. Nhưng nếu bố mẹ đồng hành cùng con, khoảng thời gian đọc sách sẽ trở nên ý nghĩa và hiệu quả hơn. Trong quá trình đọc sách cùng nhau, bố mẹ có thể giúp con giải thích những thông tin mà con chưa biết được nhắc đến trong sách. Đọc sách một cách có tương tác cũng sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn. 

Cùng con đọc sách để trẻ yêu thích việc đọc
Cùng con đọc sách để trẻ yêu thích việc đọc

>>>Kiến thức hữu ích:

2.6. Tạo không gian đọc sách lý tưởng cho trẻ

Không gian đọc sách có vai trò hết sức quan trọng. Những đứa trẻ sẽ yêu thích việc đọc sách hơn nếu chúng có một không gian đọc lý tưởng. Do đó, một trong cách giúp trẻ yêu thích đọc sách tiếp theo mà chúng tôi giới thiệu đó chính là ba mẹ hãy chuẩn bị riêng cho con một không gian đọc sách. 

Không gian đọc sách cho trẻ phải gần kề tủ sách, đầy đủ ánh sáng, có ghế tựa thoải mái, yên tĩnh và được trang trí theo sở thích của bé. Trong không gian lý tưởng như thế niềm đam mê đọc sách trong trẻ sẽ được khơi dậy. Ngoài ra, có được một không gian lý tưởng cũng giúp bé đọc sách tập trung và hiệu quả hơn. 

2.7. Ba mẹ phải là tấm gương yêu đọc sách

Nếu ba mẹ thường xuyên đọc sách thì con cái cũng sẽ dần hình thành thói quen tương tự. Bởi hầu hết mọi đứa trẻ đều ngưỡng mộ cha mẹ. Do đó, chúng sẽ vô thức làm theo những hành động, thói quen của ba mẹ. 

Để trẻ yêu thích đọc sách, cách nhanh nhất chính là ba mẹ hãy làm gương cho con. Ba mẹ có thể cùng con đọc những cuốn sách với chủ đề phù hợp. Hoặc để con có thêm động lực đọc sách, ba mẹ có thể cùng con thi đua và có một số phần thưởng nho nhỏ cho người thắng cuộc. 

Ba mẹ yêu thích đọc sách sẽ là tấm gương tốt cho con
Ba mẹ yêu thích đọc sách sẽ là tấm gương tốt cho con

2.8. Tạo cho trẻ thói quen mỗi ngày đều đọc sách 

Trong những cách giúp trẻ yêu thích đọc sách, ba mẹ đừng quên áp dụng phương pháp tạo thói quen. Với trẻ nhỏ, việc giúp con hình thành một thói quen nào đó là việc làm vừa dễ lại vừa khó. Do đó, ba mẹ cần kiên trì và có cách thức đúng đắn nhất. 

Để trẻ hình thành thói quen mỗi ngày đều đọc sách, ba mẹ cần để trẻ tự lựa chọn loại sách mà mình muốn đọc. Điều này sẽ giúp bé bước đầu hình thành hứng thú với việc đọc sách. Tiếp theo, hãy quy định cho con một khung giờ đọc sách nhất định để bé thực hiện theo. Hãy kiên trì cùng con tạo lập thói quen đọc sách mỗi ngày. Sau khi bé đã có thói quen, việc đọc sách sẽ trở thành niềm yêu thích hàng ngày của con, bé sẽ tự tìm đến sách mà không cần ba mẹ phải nhắc nhở. 

2.9. Thưởng khi trẻ chăm chỉ đọc sách

Một phần thưởng nhỏ mang tính khích lệ sẽ giúp trẻ yêu thích việc đọc sách hơn. Tùy theo sở thích, độ tuổi của từng trẻ mà ba mẹ có thể lựa chọn phần thưởng phù hợp. Ví dụ, cứ sau khi đọc sách 30 phút, ba mẹ hãy thưởng cho con một viên kẹo mà con yêu thích. Phần thưởng không chỉ tạo động lực mà còn giúp trẻ cảm thấy việc đọc sách có thể mang đến cho bản thân rất nhiều những điều tốt đẹp. 

2.10. Cho trẻ chơi trò chơi liên quan đến sách

Sau khi đọc sách, để trẻ nhớ nội dung lâu hơn ba mẹ có thể cùng con chơi một số trò chơi đơn giản. Ví dụ cùng con làm mô hình các nhân vật trong sách, diễn một vở kịch nhỏ với nội dung trích từ sách,… Việc chơi trò chơi không chỉ giúp trẻ nhớ nội dung sách mà còn khiến con cảm thấy việc đọc sách không hề nhàm chán mà rất thú vị. 

Chơi các trò chơi liên quan đến sách để trẻ phát triển khả năng ghi nhớ
Chơi các trò chơi liên quan đến sách để trẻ phát triển khả năng ghi nhớ

>>>Tìm hiểu:

2.11. Dùng sách làm quà tặng cho trẻ

Hãy chọn sách làm quà tặng cho trẻ trong các dịp đặc biệt. Việc biến sách thành một món quà sẽ giúp trẻ càng thêm trân trọng sách. Ngoài ra, so với các món đồ chơi như gấu bông, xe ô tô,… thì sách sẽ là kỷ vật không bao giờ cũ. Ngay cả khi lớn lên, những cuốn sách nhận được từ lúc nhỏ vẫn sẽ có giá trị vô cùng to lớn đối với chúng ta. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu qua top cách giúp trẻ yêu thích đọc sách hiệu quả. Mong rằng với bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ không còn đau đầu khi tìm cách rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ. Để cập nhật thêm những bài viết thú vị khác, mời bạn đọc theo dõi các bài viết mới nhất của Vua Nệm nhé!

>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM