Vải màu đen được gọi là vải gì? Công dụng của vải màu đen

CẬP NHẬT 19/04/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong đời sống thường ngày, chúng ta rất dễ gặp những sản phẩm được làm từ vải màu đen. Thế nhưng liệu bạn đã biết những tấm vải màu đen được gọi là vải gì không? Và vải màu đen có những công dụng gì? Để có được câu trả lời thuyết phục, hãy theo dõi bài viết sau đây của Vua Nệm ngay nhé!

Tìm hiểu về vải màu đen
Tìm hiểu những thông tin hữu ích về vải màu đen

1. Vải màu đen được gọi là vải gì? 

Vải màu đen là loại vải mà chúng ta rất dễ bắt gặp trong cuộc sống. Thế nhưng có bao giờ bạn thắc mắc rằng vải màu đen được gọi là vải gì hay không? 

Trên thực tế, vải màu đen còn được gọi với một cái tên khác đó chính là vải thâm. Tên gọi này có nguồn gốc từ việc vải đen được nhuộm từ các loại sợi thiên nhiên hoặc các sợi vải tổng hợp được nhuộm từ thuốc màu đen. Ngoài ra, tên gọi vải thâm còn được nhiều người cho rằng đó là do khi bụi bẩn bám trên bề mặt vải thì khó có thể làm sạch chúng. Vậy nên cách gọi “vải thâm” có lẽ cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này. 

tên gọi khác của vải màu đen
Vải màu đen còn có một tên gọi khác là vải thâm

2. Tìm hiểu ưu và nhược điểm của vải màu đen

Là loại vải được sử dụng phổ biến, vải màu đen tồn tại song song cả ưu và nhược điểm. Vậy loại vải này có những ưu điểm nào và nhược điểm nào cần khắc phục? 

2.1. Ưu điểm của vải màu đen

Sau khi nắm được thông tin vải màu đen được gọi là vải gì, có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc vì sao vải đen lại được sử dụng phổ biến. Sau đây là câu trả lời dành cho tất cả các bạn:

  • Không phải tự nhiên mà những món đồ làm từ vải màu đen lại được nhiều người lựa chọn. Có thể nói đây là gam màu vô cùng dễ phối màu, đặc biệt là trang phục. Ngoài ra, đồ nội thất màu đen sẽ tạo cảm giác sang trọng và phù hợp với nhiều kiểu không gian khác nhau.
  • Vải màu đen có khả năng che phủ và tạo cảm giác ít bị bám bẩn hơn các loại vải màu khác. Do đó, khi thảm trải sàn, khăn bàn, quần áo,… được làm từ vải màu đen bị dính các loại chất bẩn thường sẽ khó bị lộ rõ. 
ưu điểm của vải màu đen
Vải màu đen tạo cảm giác ít bám bẩn

2.2. Nhược điểm của vải màu đen

Dù có rất nhiều ưu điểm nhưng vải màu đen cũng tồn tại không ít nhược điểm. Cụ thể như: 

  • Vải màu đen so với các màu khác thì thường hấp thụ nhiệt cao hơn. Nguyên nhân là do đây là gam màu có bước sóng dài nên đã làm tăng khả năng hấp thụ nhiệt từ bên ngoài. Do đó, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn các loại trang phục có màu đen để mặc ra đường vào những ngày nắng nóng. 
  • Vải màu đen thường khá dễ bị phai màu hoặc bạc màu khi giặt và phơi dưới nắng mặt trời. Vậy nên bạn cần bảo quản đúng cách để quần áo không bị cũ quá nhanh. 

3. Vải màu đen được ứng dụng trong cuộc sống như thế nào?

Không chỉ câu hỏi vải màu đen được gọi là vải gì được nhiều người thắc mắc mà ứng dụng của vải màu đen cũng là vấn đề được đông đảo bạn đọc quan tâm. Sau đây là một số ứng dụng phổ biến của vải màu đen:

3.1. Vải đen được dùng trong thiết kế thời trang

Có thể nói lĩnh vực thiết kế thời trang là nơi vải đen được ứng dụng rộng rãi nhất. Vậy thì vải màu đen được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nào trong thiết kế thời trang? 

  • Quần áo: Chúng ta có rất nhiều loại trang phục được làm từ vải có màu đen. Ví dụ như các loại váy đầm, đồ ngủ, đồ công sở, đồ thể thao,… 
  • Giày dép: Hiện nay có rất nhiều mẫu giày dép được làm từ vải màu đen. Và cũng ngày càng có nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng các loại giày dép màu đen này. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cần nắm vững cách bảo quản để tránh giày dép bị bám bụi bẩn và bạc màu. 
  • Túi xách, balo: Có rất nhiều túi và balo được làm từ vải màu đen trên thị trường hiện nay. Bạn có thể chọn các mẫu túi như túi đeo chéo, túi tote, balo đi học,… 
  • Phụ kiện: Một số loại phụ kiện thời trang cũng được sử dụng để làm phụ kiện. Cụ thể như vớ, mũ, bao tay,… 
ứng dụng của vải màu đen trong lĩnh vực thời trang
Vải màu đen được dùng để may trang phục, giày dép và các loại phụ kiện

3.2. Vải đen được dùng trong quay phim chụp ảnh

Nếu để ý quan sát bạn sẽ bắt gặp một số tấm vải màu đen được sử dụng khi quay phim chụp ảnh. Vậy thì trong quay phim chụp ảnh những tấm vải màu đen được gọi là vải gì? Câu trả lời chính là vải phông nền. Thông thường mọi người hay chọn vải màu đen để làm phông nền là vì loại vải này thường khá dày và khó lọt ánh sáng, đảm bảo không bị phản quang. 

3.3. Ứng dụng của vải đen trong đời sống hàng ngày

Ngoài ứng dụng trong lĩnh vực thời trang và quay phim chụp ảnh, vải màu đen còn xuất hiện rất phổ biến trong đời sống thường ngày. Bạn có thể bắt gặp vải màu đen trong các sản phẩm nội thất như rèm cửa, ga giường, sofa vải, thảm trải sàn,… Ngoài ra, vải màu đen cũng được ứng dụng làm đồ gia dụng như khăn trải bàn, ô dù,… 

Rèm cửa làm từ vải màu đen sang trọng
Rèm cửa làm từ vải màu đen sang trọng

4. Các loại vải màu đen trên thị trường hiện nay

Vải đen trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại. Cụ thể đó là những loại nào và chúng có đặc điểm gì? Sau đây là một số loại vải đen phổ biến: 

4.1. Vải cotton màu đen

Vải cotton đen là loại vải có nhiều điểm nổi bật và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Đây là loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên, có khả năng thấm hút tốt, mềm mịn và an toàn cho người sử dụng. Do đó, vải cotton đen thường được ứng dụng trong ngành may mặc. 

Vải cotton màu đen được ứng dụng rộng rãi trong may mặc
Vải cotton màu đen được ứng dụng rộng rãi trong may mặc

Thông thường vải cotton màu đen sẽ được sử dụng để may các loại áo đồng phục, áo thun, đồ ngủ,… Ngoài ra, vải cotton đen cũng được dùng để sản xuất các dòng trang phục đồ lót, quần áo có khả năng chống cháy, đồ trẻ em,… 

4.2. Vải PE màu đen

Vải PE đen là loại vải được làm từ 100% sợi polyester. Ưu điểm của loại vải này là có độ bền cao, chống bám bụi tốt và giá thành rẻ. Vải PE thường được sử dụng để sản xuất trang phục thể thao và nhiều loại trang phục khác. Ngoài ra, vải PE màu đen còn dùng để may đồ bơi, đồng phục đi học, đồng phục công sở,… Các sản phẩm thường có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng và dễ vệ sinh giặt giũ. 

4.3. Vải Poly màu đen

Vải poly màu đen là loại vải sản xuất từ sợi nylon hoặc sợi polyester. Loại vải này có ưu điểm nổi bật như không bị đổ lông, chống nhăn, có độ bền cao và độ co giãn tốt. Chính vì vậy mà trang phục làm từ vải poly thường có tuổi thọ cao và bền chắc. 

Thông thường thì vải poly màu đen sẽ được dùng để may trang phục thể thao, đồ bảo hộ, áo khoác, đồ lót,… Ưu điểm của các sản phẩm này chính là mang đến cảm giác dễ chịu cho người mặc, bền chắc và dễ vệ sinh. Ngoài ra, sản phẩm làm từ vải Poly màu đen còn tạo cảm giác sang trọng và tinh thế cho người mặc. 

4.4. Vải Rayon màu đen

Vải Rayon được sản xuất từ chất liệu bột tre nứa hoặc bột mía, đậu nành,… Đây là loại vải được đánh giá có độ co giãn vô cùng tốt, thấm hút mồ hôi tối đa. Chất lượng vải Rayon được đánh giá ngang hàng với vải cotton do đó chúng thường được dùng để sản xuất trang phục mùa hè. 

Vải Rayon thích hợp may trang phục mùa hè
Vải Rayon thích hợp may trang phục mùa hè

Ngoài ra, vì có chất vải mềm mại và bề mặt bóng, có độ rũ vừa phải do đó khi mặc trang phục sẽ ôm sát cơ thể. Với ưu điểm này, vải Rayon rất được ưa chuộng trong việc sử dụng sản xuất các mẫu trang phục quyến rũ, nữ tính cho phái nữ. 

4.5. Vải cá sấu màu đen

Loại vải màu đen tiếp theo đó chính là vải cá sấu. Sở dĩ có tên gọi này là bởi loại vải này được dệt theo kiểu pique, mắt vải to và dày hơn so với vải cotton. Vải cá sấu có độ bền tốt và giá thành cũng khá cao. Thông thường loại vải này sẽ được sử dụng để may các loại áo thun cao cấp. 

Như vậy là các bạn đã cùng Vua Nệm tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi vải màu đen được gọi là vải gì. Qua bài viết này, hy vọng những kiến thức về vải màu đen sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Để cập nhật thêm nhiều thông tin lí thú mới nhất, mời bạn đọc theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé. 

>>>Tìm hiểu:

Đánh giá post