Vải thun cá sấu là gì? Vì sao loại vải này được yêu thích trên thị trường hiện nay? 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải thun cá sấu là loại vải dệt từ sợi cotton có nguồn gốc từ một công ty may mặc có tên Lacoste Crocodile tại Pháp. Chất liệu vải này có nhiều ưu điểm như co giãn tốt, mềm mát, lên form chuẩn nên được sử dụng rất phổ biến trong ngành may mặc. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại vải này trong bài viết sau đây.  

1. Vải thun cá sấu là gì? 

Vải thun cá sấu là chất liệu vải được dệt từ sợi cotton 100% hoặc cotton pha với mắc vải dệt to hơn vải thông thường. Khi xuất hiện vào những năm 40 của thế kỷ trước tại Pháp, loại vải này dùng để may áo thun cổ trụ. Trong đó, những chiếc áo đầu tiên mang thương hiệu Lacoste Crocodile (hình một con cá sấu nhỏ). 

Về sau, hãng áo thun này trở nên nổi tiếng khắp thế giới và ngày nay vẫn duy trì sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Do đó, người ta cùng tên gọi vải thun cá sấu để chỉ chất liệu vải cotton dệt theo phương pháp này. 

vai thun ca sau
Vải thun cá sấu xuất hiện vào những năm 40 của thế kỷ 20

Dù bề mặt vải không được mịn nhưng chất liệu vải này được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực may mặc. Ngoài áo thun bình thường, vải áo thun cá sấu 2 chiều hoặc 4 chiều còn được dùng để may áo đồng phục, áo hoạt động hội nhóm,… với độ bền cao, mặc thoải mái.  

Ngày nay, vải thun cá sấu là loại vải cao cấp được sử dụng để may áo polo, tạo nên form áo mạnh mẽ, chững chạc. Nam giới từ độ tuổi 23 trở lên rất ưa chuộng loại vải này.

2. Nguồn gốc vải thun cá sấu

Như đã đề cập bên trên, vải thun cá sấu bắt nguồn từ công ty may mặc Lacoste của Pháp. Thương hiệu này thành lập năm 1933, ban đầu chuyên kinh doanh các loại giày dép, đồ thể thao, mắt kính, đồng hồ,… Mỗi dòng sản phẩm đều có in logo con cá sấu. 

Khi sử dụng chất liệu vải thun này dùng để may quần áo thể thao, áo thun,… người ta gọi vải thun này là vải thun cá sấu. Loại vải này ngày càng được dùng nhiều để may đồ thể thao như quần áo đánh cầu lông, đồ đá bóng,… Giai đoạn đầu, đồ thể thao chủ yếu bán cho các vận động viên, nhưng về sau được người hâm mộ mua sử dụng và dần phổ biến hơn trên thị trường. 

nguồn gốc của vải thun cá sấu
Chất liệu vải này do công ty may mặc Lacoste của Pháp phát triển và thịnh hành đến ngày nay

3. Ưu nhược điểm vải thun cá sấu

3.1 Ưu điểm

  • Vải thun cá sấu là loại vải khá nhẹ nhàng, có độ đàn hồi cao và mang lại cảm giác mềm mại, thoải mái cho người mặc 
  • Khả năng thấm hút của loại vải này được đánh giá cao, luôn thông thoáng và dễ chịu khi mặc, đặc biệt là vào mùa hè oi bức 
  • Chất liệu vải này có độ co giãn khá tốt, phù hợp với cả người ốm lẫn người mũm mĩm 

3.2 Nhược điểm 

  • Vải thun cá sấu làm từ chất liệu sợi tự nhiên thường có giá thành tương đối cao 
  • Vải gần như mất đi các ưu điểm kể trên nếu sợi vải không đảm bảo 100% sợi cotton 
ưu điểm vải thun cá sấu
Trang phục may từ chất liệu vải này lên form chuẩn, mềm mại, mát mẻ

4. Hướng dẫn các nhận biết vải thun cá sấu 

Để phân biệt loại vải thun này với các chất liệu khác, bạn có thể áp dụng những cách sau đây: 

  • Cảm nhận bằng tay: Khi sở vào bạn sẽ thấy vải thun cá sấu rất mềm mại, thoải mái. Nhờ sự kết hợp và đan xen của sợi PE và sợi cotton giúp cho chất vải mềm dịu, giúp người mặc luôn cảm thấy dễ chịu. 
  • Phương pháp hút ẩm: Vải thun cá sấu 65/35 có khả năng hút ẩm tốt nên chỉ cần đổ nước lên bề mặt vải là có thể nhận biết ngay. Nếu vải hút ẩm nhanh chóng thì đây là loại vải có thành phần cotton cao. Nếu vải hút chậm thì đây không phải là chất vải thun cá sấu mà bạn nên chọn. 
  • Dùng nhiệt độ: Bạn có thể đốt một mảnh vải nhỏ để quan sát tàn tro. Vải sau khi cháy nếu thành tro mịn, không có mùi nhựa thì chứng tỏ đây là chất vải dệt từ sợi thiên nhiên. Trong khi đó vải chứa sợi PE thường có mùi và có tro cứng sau khi đốt. 

5. Phân loại vải thun cá sấu

5.1 Phân loại theo độ co giãn 

  • Vải thun cá sấu 4 chiều: Đây là chất liệu vải cao cấp được sản xuất từ 95% sợi bông tự nhiên kết hợp 5% Spandex bằng công nghệ dệt hiện đại, cao cấp. Đặc điểm của cả 2 loại sợi này chính là độ co giãn tốt đến 4 chiều và khả năng thấm hút tốt. 
  • Vải thun lạnh cá sấu 2 chiều: Chất liệu vải này chỉ co giãn theo chiều ngang. Tuy nhiên vải cũng có nhiều ưu điểm như thấm hút tốt, phù hợp sử dụng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc các hoạt động vận động nhiều.  
các loại vải thun cá sấu
Ngày nay, vải thun cá sấu được chia thành rất nhiều loại khác nhau

5.2 Phân liệu dựa theo thành phần chất liệu 

  • Vải thun cá sấu 100% Cotton: Chất liệu vải này được dệt từ 100% sợi bông tự nhiên, sở hữu đầy đủ các đặc điểm cơ bản của chất liệu vải thun cá sấu. Loại vải này thường dùng để may áo thun, đồng phục công ty, quần áo thể thao. Điểm trừ của loại vải này là giá cao và dễ bị nhăn.  
  • Thun cá sấu 35/65: Chất liệu vải này có đến 3 loại sợi cấu thành, bao gồm sợi tự nhiên, sợi nhân tạo và sợi Spandex. Sợi Spandex chỉ chiếm khoảng 5% trong chất liệu này. Vải thun cá sấu 35/65 ít nhăn nhưng độ co giãn thấp và thấm hút kém. 
  • Thun cá sấu CVC: Chất liệu vải này cũng được kết hợp từ 3 loại sợi khác nhau, trong đó sợi tự nhiên chiếm đến 62%. Loại vải này cũng được chia thành vải thun 4 chiều và thun 2 chiều, đa phần dùng để may đồng phục cho công nhân vì độ co giãn khá tốt, thoáng mát và giá thành không quá cao.  
  • Vải cá sấu Polyester: Đây là chất liệu vải được dệt từ 95% Polyester và 5% Spandex. Chất lượng vải này không được đánh giá cao vì khả năng thấm hút kém, ít co giãn. Bù lại, giá thành của vải cũng không quá cao.  
  • Vải thun cá sấu Nylon: Đây là chất liệu vải có đến 95% Nylon và 5% sợi Spandex. Loại vải này chống bụi bẩn, chống thấm nước tốt và ít bị xù lông trong quá trình sử dụng. 

6. Ứng dụng của vải thun cá sấu

  • Áo thun có cổ được may từ vải thun cá sấu rất được ưa chuộng vì tạo form dáng chỉn chu, đứng đắn. Mẫu áo thun này thường được dùng để làm đồng phục cho nhân viên của các công ty, doanh nghiệp.   
  • Đồ bộ thể thao may từ chất liệu vải này có độ bền cao, mang lại cảm giác thoải mái và khỏe khoắn cho người mặc. 
ứng dụng vải thun cá sấu
Chất liệu vải này được sử dụng để may áo thun, đồ thể thao

7. Cách bảo quản thun cá sấu

  • Vải thun cá sấu thường dễ bị xù lông nên hạn chế sử dụng máy giặt với chế độ giặt mạnh. Bạn nên giặt ở chế độ nhẹ, cho vào túi giặt hoặc nếu được hãy giặt bằng tay. 
  • Tránh dùng lực vắt áo quá mạnh vì sẽ khiến vải bị chảy xệ, làm mất form
  • Nên phơi ngang áo để áo không bị kéo giãn theo chiều dọc 
  • Chỉ nên giặt đồ may từ vải thun cá sấu trong nhiệt độ vừa phải, tránh giặt trong điều kiện nhiệt độ quá nóng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đàn hồi của vải 
  • Phân loại màu sắc trang phục trước khi giặt, không giặt quần áo đậm màu chung với quần áo trắng hoặc màu nhạt vì dễ xảy ra hiện tượng lem màu 
  • Khi ủi áo quần may từ loại vải này, nên ủi ở mức nhiệt dưới 180 độ C để đảm bảo độ bền sản phẩm 

>> Xem thêm:

Vải thun cá sấu là loại vải có lịch sử phát triển lâu đời với độ co giãn tốt, mềm mát, mang lại cảm giác thoải mái khi mặc. Ngày nay, loại vải này được dùng để sản xuất nhiều trang phục như áo thun, đồ thể thao,… giúp người dùng dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu.   

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM