Chuyện quanh ta

Uống gì để tăng cân: 5 loại thức uống giàu dinh dưỡng dành cho người gầy kinh niên

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bên cạnh thức ăn thì thức uống cũng là nguồn cung cấp nhiều năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể, giúp tăng cân hiệu quả. Vậy người gầy nên uống gì để tăng cân? Trên thị trường hiện có rất nhiều loại đồ uống được nghiên cứu dành riêng cho đối tượng gầy kinh niên muốn cải thiện cân nặng. Cùng tham khảo 5 loại thức uống giàu dưỡng hỗ trợ tăng cân trong bài viết này nhé!

uống sữa gì để tăng cân
Người gầy nên uống gì để tăng cân?

1. Uống gì để tăng cân: Sữa

Sữa là loại thực phẩm hàng đầu giúp người gầy có thể tăng cân hiệu quả. Trong đó bao gồm:

1.1 Sữa tươi nguyên chất

Sữa nguyên chất là loại sữa chưa qua chế biến, có sẵn trong tự nhiên với nguồn gốc từ động vật và thực vật. 

  • Đối với sữa nguyên chất từ động vật: là sữa được lấy từ con cái của những loại động vật có vú như sữa bò, sữa cừu, sữa dê,… Sữa tươi nguyên chất được lấy từ các con thú này là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, với nhiều protein, vitaminkhoáng chất nuôi dưỡng cơ thể, tăng sức đề kháng và hỗ trợ quá trình tăng hiệu quả. Bạn có thể kết hợp sữa tươi nguyên chất với 1 số loại thực phẩm khác để hỗ trợ quá trình tăng cân hiệu quả. 
  • Đối với sữa nguyên chất từ thực vật: Chủ yếu là các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân,… Sữa thực vật chứa hàm lượng protein lớn với đầy đủ 9 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể cùng vitamin A, B, D,… Đây là loại sữa vừa giúp người gầy tăng cân nhanh chóng đồng thời còn đem lại làn da khỏe mạnh, vóc dáng cân đối.
uống sữa gì để tăng cân cho người lớn
Sữa thực vật chứa hàm lượng protein lớn với đầy đủ 9 loại acid amin thiết yếu

1.2 Sữa tự làm

Nếu bạn không thích các sản phẩm sữa tăng cân có sẵn trên thị trường thì có thể dành chút thời gian để tự làm các loại sữa tăng dành cho riêng mình. 

Bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm có sẵn để tạo ra những ly sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng, hỗ trợ quá trình tăng cân. Chẳng hạn sữa đậu nành, sữa hạt hạnh nhân, sữa bí đỏ, sữa dừa, sữa ngô, sữa mật ong, sữa hạt điều, sữa quả óc chó.

Ưu điểm của loại sữa tăng cân này còn là bạn có thể điều chỉnh theo khẩu vị của mình, lại bảo đảm an toàn, vệ sinh.

1.3 Sữa công thức

Đối với những ai không có thời gian để tự tay chuẩn bị các loại sữa tăng cân hoặc chỉ đơn là không thích dùng các loại sữa tươi thì có thể dùng sữa bột hay còn gọi là sữa công thức

ăn uống gì để tăng cân
Bạn có thể chọn các loại sữa công thức giúp tăng cân.

Đây là một sản phẩm được làm từ sữa ở dạng bột khô với một công thức hoàn chỉnh, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Loại sữa này rất tiện lợi, lại tiết kiệm chi phí do thời gian sử dụng lâu hơn so với sữa tươi. 

Bạn có thể chọn các loại sữa công thức giúp tăng cân. Chúng được nghiên cứu và sản xuất với hàm lượng dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cao, phù hợp với thể trạng người gầy đang muốn tăng cân. Ngoài ra, sữa còn chứa các enzyme tiêu hóa giúp người gầy tăng cân một cách tối ưu nhất.

Bên cạnh uống sữa, bạn có thể kết hợp sữa công thức với các loại trái cây để làm món sinh tố bổ dưỡng, thơm ngon, hấp dẫn.  

2. Uống gì để tăng cân – Các loại sinh tố

Sinh tố trái cây là thức uống quá quen thuộc với chị em trong hành trình giữ dáng nhưng nhiều người không biết rằng đây cũng là thức uống phù hợp với người gầy, cung cấp nhiều năng lượng và cải thiện hệ tiêu hóa. 

mẹ uống sữa gì để con bú tăng cân
Sinh tố trái cây là thức uống phù hợp với người gầy, cung cấp nhiều năng lượng

Sinh tố trái cây rất giàu vitamin và chất xơ, kết hợp với sữa hoặc sữa chua vừa bổ sung thêm chất béo cùng các yếu tố có lợi cho đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, hương vị của sinh tố trái cây cũng kích thích cảm giác ngon miệng, có thể uống nhiều lần trong ngày mà không cảm thấy ngán. 

Sự kết hợp giữa nước, sữa và các chất điện giải có trong hoa quả giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, giảm mệt mỏi và suy nhược. 

Trung bình, 1 ly sinh tố gồm hỗn hợp trái cây, kem, đường, sữa có thể cung cấp đến 800 kcal cùng hàm lượng vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa dồi dào, giúp người gầy tăng cân tự nhiên, hiệu quả. 

Các loại sinh tố trái cây giàu dinh dưỡng giúp bạn tăng cân nhanh chóng là: sinh tố bơ sữa, sinh tố chuối bơ, sinh tố chuối dâu tây, …

3. Uống gì để tăng cân – Các loại nước ép

Một cốc nước ép trái cây tươi không chỉ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp khỏe người, đẹp da mà còn chứa hàm lượng chất xơ lớn, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, thúc đẩy việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hiệu quả hơn. Đồng thời nước ép trái cây còn hỗ trợ loại bỏ các vấn đề về dạ dày, đường ruột, từ đó giúp người gầy có thể tăng cân nhanh và an toàn. 

uống sữa gì để thai nhi tăng cân nhanh
Một cốc nước ép trái cây tươi là sự lựa chọn tuyệt vời giúp tăng cân nhanh

Bên cạnh đó, nước ép còn chứa 1 loại đường tự nhiên Sucrose giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa nên bạn sẽ mau chóng cảm thấy đói và muốn ăn tiếp chỉ sau 1 giờ, giúp việc ăn uống trong quá trình tăng cân không còn là nỗi ám ảnh. 

Một số loại trái cây rất giàu dinh dưỡng mà người gầy kinh niên nên bổ sung vào thực đơn của mình để sớm có được cân nặng mong muốn là: cam, xoài, bơ, dừa, chuối, chà là, nho, dứa, dưa hấu.

4. Socola – thức uống tăng cân giàu dinh dưỡng

Không chỉ ngon miệng, nước uống từ socola còn chứa hàm lượng calo lớn cùng nhiều canxi và vitamin thiết yếu. Bạn có thể kết hợp thức uống này với sữa, đường, kem béo để tăng cảm giác ngon miệng, cũng là cách giảm stress hiệu quả sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng. 

Bạn hãy dùng loại thức uống này vào buổi sáng vừa giúp cơ thể nạp đầy năng lượng, vừa hỗ trợ tăng cân hiệu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,… vào cùng để tăng hàm lượng dinh dưỡng từ nguồn chất béo có lợi mà các loại hạt này cung cấp. 

uống nước gì để tăng cân
Nước uống từ socola còn chứa hàm lượng calo lớn

5. Nước Detox – thanh nhiệt giải độc cơ thể

Mặc dù không giàu dinh dưỡng như các loại thức uống kể trên nhưng nước detox có khả năng hỗ trợ người gầy tăng cân cực kỳ hiệu quả nhờ vào tác dụng thanh lọc và loại bỏ độc tố cho cơ thể. 

Nước Detox  là 1 loại thức uống được làm từ các loại rau củ, thảo dược với khả năng loại bỏ các độc hại tích tụ trong thể đến từ những tác nhân như khói bụi, thuốc lá, cồn, cafein, các chất hóa học có trong thực phẩm,… thậm chí việc sử mỹ phẩm và căng thẳng cũng là những nguyên nhân khiến cơ thể bị tích tụ độc tố. 

Các độc tố này tích tụ nhiều sẽ gây nên sự mệt mỏi, suy nhược, giảm khả năng miễn dịch, da thâm sạm xỉn màu, tiêu hóa kém, … 

Không chỉ hỗ trợ thanh lọc cơ thể, nước detox còn giúp làn da trở nên sáng mịn, đều màu hơn, tóc cũng trở nên óng mượt, giảm tình trạng xơ rụng. 

 Nhìn chung việc tăng cân không hề khó khăn nhưng nhiều người vẫn nghĩ. Một chế độ tăng cân khoa học phải có sự kết hợp giữa 3 yếu tố: dinh dưỡng, thể dục thể thao và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh các thực phẩm giàu dinh dưỡng thì các loại thức tăng cân cũng góp phần đem đến kết quả tăng cân đúng mong đợi.

uống nước ép gì để tăng cân
Không chỉ hỗ trợ thanh lọc cơ thể, nước detox còn giúp làn da trở nên sáng mịn

Bên cạnh đó, người gầy muốn tăng cân, tăng cơ còn cần nắm rõ nguyên tắc bổ sung calo nhiều hơn mức bị đốt cháy do hoạt động hàng ngày. Dựa vào đây bạn mới có thể lên được thực đơn dinh dưỡng hợp lý không bị thiếu hụt calo sau một ngày. Bên cạnh bữa chính nên kết hợp cả những bữa phụ trong ngày. Người đang trong chế độ tăng cân cũng nên ưu tiên các đồ ăn nhẹ, dễ tiêu hóa để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. 

XEM THÊM:

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới câu hỏi uống gì để tăng cân cho người gầy kinh niên. Hãy áp dụng những lời khuyên mà Vua Nệm đã chia sẻ từ ngay hôm nay. Chúc bạn sớm đạt được cân nặng mong muốn nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên