Tình yêu - Gia đình

Sữa công thức pha để được bao lâu?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Sữa công thức pha sẵn là sản phẩm được rất nhiều phụ huynh lựa chọn vì tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, cũng có không ít người vẫn đang băn khoăn với các câu hỏi: liệu sữa công thức pha để được bao lâu? Có ảnh hưởng gì đến chất lượng sữa không,…? Nếu bạn cũng đang có cùng những băn khoăn này, hãy cùng Vua Nệm tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

 sữa công thức pha để được bao lâu
Liệu sữa công thức pha để được bao lâu?

1. Sữa công thức là gì?

Sữa công thức là sản phẩm được làm từ sữa động vật. Trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt cùng dây chuyền công nghệ hiện đại để tạo nên sữa công thức dạng bột. Nhờ vậy mà nó vừa giữ nguyên được các dưỡng chất thiết yếu vừa có thể bảo quản được trong thời gian dài. Từ đó mà khâu vận chuyển trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trước đây, sữa công thức thường chỉ được sản xuất dành cho đối tượng là trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời. Nhằm mục đích giúp trẻ có thêm nguồn dinh dưỡng khi mẹ không đủ sữa, hoặc để trẻ làm quen với việc bú bình.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thị trường, sữa công thức ngày càng mở rộng tệp khách hàng của mình từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, người già và mẹ bầu. Và mỗi đối tượng khách hàng, sẽ có các sữa công thức tương ứng để phù hợp với nhu cầu và các giai đoạn phát triển.

Đọc tới đây, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi sữa bột có phải sữa công thức không? Thực ra, sữa công thức chính là một dạng của sữa bột. Tuy nhiên, đối tượng sử dụng của sữa công thức sẽ chia nhỏ hơn so với sữa bột. Tức là: sữa bột có thể dùng chung cho mọi người, nhưng sữa công thức thì sẽ dành riêng cho từng đối tượng: người già/ trẻ nhỏ/mẹ bầu,…

Thêm một đặc điểm nữa là nếu như trước đây, sữa công thức đa phần là dạng bột thì hiện nay còn có thêm dạng pha sẵn cho khách hàng lựa chọn. 

2. Sữa công thức pha sẵn/sữa công thức pha để được bao lâu?

Nếu bạn đang băn khoăn về việc sữa công thức pha để được bao lâu? thì câu trả lời là 2 giờ nếu để ở nhiệt độ phòng, hoặc 24 giờ nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trong trường hợp bảo quản tủ lạnh, trước khi uống cần hâm lên cho ấm.

sữa công thức pha sẵn để được bao lâu
Sữa công thức pha để được bao lâu?

Tuy nhiên, phải làm ấm sữa bằng máy hâm sữa chuyên dụng hoặc đặt bình sữa vào cốc nước nóng. Tuyệt đối không làm nóng sữa bằng lò vi sóng. Vì nhiệt độ của lò vi sóng cao sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong sữa. Chưa kể nó còn có thể khiến trẻ bị bỏng vì quá nóng.

Khi pha sữa, bạn không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh mà hãy sử dụng tỉ lệ nước là ½ nước nóng : ½ nước lạnh. Còn về lượng sữa, bạn nên tham khảo ý thông tin hướng dẫn sử dụng có trên mỗi vỏ hộp.

>>> XEM THÊM: Cách bảo quản sữa mẹ đúng giúp đảm bảo an toàn cho con bú

3. Sữa công thức pha xong vì sao không nên để quá lâu?

Bạn có biết tại sao không nên để sữa công thức pha xong quá lâu? Câu trả lời chính là lượng sữa sau khi trẻ sử dụng nếu để ngoài quá lâu có thể bị nhiễm khuẩn. Và các vi khuẩn này có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng máu hay viêm màng não.

Do vậy, cách tốt nhất là cha mẹ cần chú ý tới khả năng sử dụng sữa của con trong từng giai đoạn để pha lượng sữa cho phù hợp.

sữa công thức pha rồi để được bao lâu
Cha mẹ cần chú ý tới khả năng sử dụng sữa của con trong từng giai đoạn

4. Hướng dẫn cách bảo quản sữa công thức đã pha

Với sữa công thức đã pha nhưng chưa sử dụng, bạn nên bảo quản theo các bước sau:

  • Ghi rõ thời gian, ngày giờ pha sữa vào vỏ bình để thuận tiện theo dõi và đánh giá đánh giá được chất lượng của sữa trước khi cho bé uống.
  • Luôn đậy nắp kín dù bảo quản ở nhiệt độ phòng hay ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này là để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào sữa đã pha.
  • Kiểm tra chất lượng sữa trước khi cho bé uống: tức là với sữa đã pha, bạn nên kiểm tra thử trước khi cho bé uống để đảm bảo chất lượng sữa vẫn tốt.
  • Nên sử dụng bình ủ sữa chuyên dụng để giữ ấm hoặc làm ấm sữa cho bé.
sữa công thức pha để ngoài được bao lâu
Cách bảo quản sữa công thức đã pha

5. Sữa công thức pha để được bao lâu ngoài trời sau khi mở nắp?

Với sữa công thức pha để được bao lâu ngoài trời sau khi mở nắp, các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng để tránh ẩm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

6. Những lưu ý khi pha sữa công thức cho trẻ

Sau khi đã tìm hiểu tường tận “Sữa công thức pha để được bao lâu” thì bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau khi pha loại sữa này cho trẻ:

  • Chú ý nhiệt độ nước pha sữa: không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để pha sữa, nước ấm khoảng 40 độ là thích hợp nhất.
  • Không mix nhiều loại sữa với nhau: vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của sữa.
  • Không tích trữ sữa thừa sau khi bé đã sử dụng, vì nó có khả năng nhiễm khuẩn cao và không tốt cho sức khỏe.
sữa công thức để được bao lâu sau khi pha
Lưu ý khi pha sữa công thức cho trẻ

7. Những điểm cần lưu ý khi chọn mua sữa công thức pha sẵn

Để chọn mua được sữa công thức pha sẵn phù hợp, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn mua sữa phù hợp với người dùng: trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, mẹ bầu hay người cao tuổi. Vì mỗi đối tượng sẽ có một loại sữa phù hợp riêng.
  • Chọn mua sữa của các thương hiệu uy tín và nổi tiếng như: NAN, Similac, Optimum, meiji, HIPP,…. Vì sữa của những thương hiệu này đều đã qua kiểm nghiệm chất lượng, đảm bảo an toàn cho trẻ. 
  • Mua sữa tại các địa chỉ uy tín: tình trạng sữa bị làm giả làm nhái ngày càng nhiều, khó phân biệt được thật – giả, lại có thể gây hại cho sức khỏe. Cho nên khi chọn mua sữa bạn nên chọn các địa chỉ uy tín để có được hàng chính hãng chất lượng.
  • Bạn cần chú ý xem trẻ có dị ứng với thành phần nào của sữa hay không để đổi loại cho phù hợp.
  • Chú ý hạn sử dụng của sữa: không nên mua hàng cận date hoặc quá date. Vì hàng cận date nếu dùng không kịp sẽ lãng phí còn hàng hết date không tốt cho sức khỏe.
  • Có thể chọn sữa công thức dạng hộp to hoặc hộp nhỏ, sữa bột hoặc sữa pha sẵn tùy vào nhu cầu và điều kiện của các gia đình.
sữa công thức pha sẵn để ngoài được bao lâu
Lưu ý khi chọn mua sữa công thức pha sẵn

8. Gợi ý một số thương hiệu sữa công thức pha tốt trên thị trường

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết nên chọn sữa công thức của thương hiệu nào cho người thân trong gia đình mình, hãy tham khảo một vài gợi ý sau:

8.1. Sữa công thức Meiji Nhật Bản

Nhắc đến sữa công thức cho trẻ thì Meiji chính là thương hiệu thuộc top đầu được các bà mẹ tin dùng. Vì đây là dòng sữa cao cấp đến từ Nhật Bản, có hàm lượng dinh dưỡng cao mà không gây béo, công thức lại gần giống với sữa mẹ nhất nên rất phù hợp cho trẻ nhỏ.

Sản phẩm có từ số 0 tới số 9 tương ứng với trẻ từ lúc sơ sinh cho tới giai đoạn 3 tuổi. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này là khá đắt so với mặt bằng chung, nên không phải ai cũng đủ điều kiện để sử dụng.

Sữa công thức Meiji Nhật Bản
Sữa công thức Meiji Nhật Bản

8.2. Sữa công thức NAN Nga

Một trong những thương hiệu sữa công thức đình đám tiếp theo được rất nhiều bà mẹ tin dùng và lựa chọn chính là dòng NAN Nga. 

Sản phẩm này sẽ có số từ 1 đến 4 tương ứng với bé từ 0 tháng tuổi cho tới trên 36 tháng tuổi. Ưu điểm của sản phẩm là chứa hàng triệu lợi khuẩn Probiotics hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột, tăng khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ bị dị ứng ở trẻ nhỏ.

NAN Nga được các bà mẹ đánh giá cao vì sữa nhạt, mùi vị thanh mát, dễ uống, hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh trong những năm tháng đầu đời.

Sữa công thức Nan Nga
Sữa công thức Nan Nga

8.3. Sữa công thức Pediasure Úc

Pediasure là dòng sữa công thức được đánh giá cao nhất ở khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ. Thương hiệu nổi tiếng với ưu điểm giúp bé tăng cân và chiều cao hiệu quả. 

Tuy nhiên, nhược điểm là sản phẩm nhập ngoại nên giá thành khá cao. Thêm vào đó, do sản phẩm được nghiên cứu cho thị trường Úc nên một số phụ huynh đánh giá Pediasure đang thừa dưỡng chất cần thiết.

Sữa công thức Pediasure
Sữa công thức Pediasure

XEM THÊM:

Kết luận

Trên đây là những thông tin về sữa công thức là gì? sữa công thức pha để được bao lâu, cách chọn và gợi ý một vài thương hiệu sữa công thức chất lượng mà Vua Nệm muốn gợi ý cho bạn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn lưu ý rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, nếu được hãy cho trẻ sử dụng sữa mẹ nhiều hơn!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân