Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn: Pha sữa bột công thức đúng cách, khoa học nhất 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Người mẹ nào cũng mong muốn con mình được uống nguồn sữa mẹ tinh khiết nhất và tốt nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như mẹ ít hoặc không có sữa cho con bú nên cần cung cấp thêm cho con những chất dinh dưỡng từ sữa công thức. Vậy làm thế nào để pha sữa bột công thức đúng cách, khoa học nhất? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn tại bài viết dưới đây nhé! 

Hướng dẫn pha sữa bột công thức đúng
Hướng dẫn pha sữa bột công thức đúng cách, khoa học nhất

1. Những chú ý khi pha sữa bột công thức đúng cách

1.1. Lượng sữa công thức thích hợp

  • Từ 5 ngày tuổi – 3 tháng tuổi, bé được xem là khỏe mạnh và sinh đủ tháng sẽ cần khoảng 150ml sữa công thức mỗi ngày trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ cụ thể: nếu em bé nặng 3kg thì phải cần 450ml sữa công thức mỗi ngày.
  • Từ 3 – 6 tháng tuổi, bé cần khoảng 120ml sữa công thức mỗi ngày cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
  • Từ 6 – 12 tháng tuổi, bé cần khoảng 90 -120ml sữa mỗi ngày trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Trẻ sinh non cần nhiều sữa hơn. Ban đầu, trẻ sơ sinh thường cần khoảng 160-180 ml sữa cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần được tư vấn chuyên môn trước khi quyết định làm gì. Lời khuyên của bác sĩ là điều cần thiết nếu bạn quan tâm đến sức khỏe và sự phát triển của em bé.

1.2. Nguyên tắc vệ sinh

rửa tay sạch khuẩn trước khi pha sữa 
Hãy rửa tay sạch khuẩn trước khi pha sữa

Cha mẹ cần chú ý vệ sinh khi pha sữa để các chất độc hại không vô tình xâm nhập vào cơ thể bé. Trước tiên hãy rửa tay thật sạch và đảm bảo rằng khu vực chuẩn bị được sạch sẽ. Tiếp theo, chúng ta cần kiểm tra hạn sử dụng của sữa công thức. Sữa chỉ nên sử dụng trong vòng một tháng kể từ khi mở lon. 

Các mẹ phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất khi sản xuất sữa. Các phép đo chính xác rất quan trọng để đảm bảo rằng em bé của bạn được cung cấp đủ dinh dưỡng. Đun sôi nước sạch, sử dụng nước ngọt và để sữa công thức nguội ít nhất 30 phút trước khi khuấy. Nước nóng ở nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có trong sữa công thức. 

Cho lượng nước sôi phù hợp vào bình sữa.
Cho lượng nước sôi phù hợp vào bình sữa.

Cho lượng nước sôi phù hợp vào bình sữa. Sau đó, sử dụng muỗng đo lường có trong hộp sữa công thức để đong lượng sữa công thức phù hợp mỗi lần. Vớt cho bất kỳ loại sữa công thức nào có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn các nhãn hiệu khác.

Không, nhưng tôi không bao giờ sử dụng nửa muỗng hoặc muỗng hoặc muỗng nén. Mẹ chỉ cần múc một thìa sữa và đánh bông. Tiếp theo, đổ sữa bột vào bình sữa đã đổ đầy nước, vặn chặt nắp, đậy nắp ngoài và lắc nhẹ để hỗn hợp hòa tan. 

Sữa chỉ nên được chuẩn bị ngay trước đó. Không pha 2-3 chai pha sẵn. Nếu bạn đi ngoài trong ngày, cách an toàn nhất là để nước sôi để nguội rồi chia nhỏ lượng sữa cần thiết với máy hút sữa, khi trẻ cần uống thì pha vào hỗn hợp sữa mới. Khi hộp sữa đã được sử dụng hết, các mẹ cần phải bỏ đi cùng với cả thìa đong đi kèm trong hộp sữa.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất
Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất

1.3. Làm ấm sữa cho bé

Các mẹ lưu ý không hâm nóng bình sữa trong lò vi sóng. Lò vi sóng làm nóng sữa không đều, để lại những chỗ quá nóng có thể làm bỏng miệng bé. Mẹ có thể thử cách làm ấm bình sữa bằng cách ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút hoặc sử dụng máy hâm sữa. 

Bên cạnh đó, trước khi cho trẻ uống sữa, nên thử nhiệt độ của sữa bằng cách nhỏ một lượng nhỏ vào bên trong cổ tay. Nếu quá nóng, bạn có thể làm mát bình bằng cách để bình dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm bình trong một chậu nước lạnh nhỏ. Nhớ kiểm tra nhiệt độ cổ tay trước khi cho bé dùng.

1.4. Không nên sử dụng lại sữa thừa

Các mẹ nhớ sử dụng bình sữa mới cho mỗi lần bú và bỏ lượng sữa dư thừa nếu bé chưa bú hết. Không nên tiết kiệm mà trữ sữa mẹ còn thừa trong bình để tiếp tục dùng cho lần sau vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong nước ấm sẽ theo nước bọt của trẻ vào sữa mẹ.

Không nên sử dụng lại sữa thừa
Không nên sử dụng lại sữa thừa

1.5. Không pha cùng với thức ăn khác

Các bà mẹ không thêm các loại thực phẩm khác như các loại hạt ngũ cốc vào bình một cách tùy tiện. Nếu bạn nghĩ rằng con mình cần ăn nhiều hơn mức khuyến nghị, hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia.

Có thể bạn nghe người thân, bạn bè khuyên nên bổ sung các loại nước ép rau củ, thức ăn… vào sữa công thức để giúp bé tăng cân và ngủ ngon hơn. Họ nói rằng họ đã làm và có kết quả tốt, nhưng các bà mẹ nên biết rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau và điều gì tốt cho đứa trẻ này có thể không tốt cho đứa trẻ khác.

1.6. Sử dụng nước gì để pha sữa cho bé

Nước dùng để pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh phải là nước lọc được đun sôi. Không sử dụng nước máy, nước tinh khiết hoặc nước đóng chai để pha. Nhiều người cho rằng dùng nước khoáng để pha sữa cho con rất tiện lợi vì không cần đun sôi.

Dùng nước đã đun sôi pha sữa
Dùng nước đã đun sôi để đảm bảo an toàn

Tuy vậy, mẹo này có thể làm thay đổi các chất dinh dưỡng có trong sữa. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện như người lớn nên không thể chuyển hóa các khoáng chất trong nước đóng chai. Sử dụng nước đóng chai để pha sữa bột có thể khiến sỏi thận hình thành theo thời gian

1.7. Nhiệt độ pha sữa cho bé thích hợp

Hầu hết sữa công thức đều được hướng dẫn pha ở nhiệt độ ~ 40-50 độ C (đối với từng loại sữa). Một số loại chứa lượng nhỏ vitamin nhạy cảm với nhiệt. Nhiệt độ cao phá hủy cấu trúc vitamin và làm sữa mất chất dinh dưỡng. Các công thức có bổ sung men vi sinh cũng tiêu diệt những vi khuẩn có lợi này khi pha với nước nóng.

2. Hướng dẫn pha sữa bột công thức đúng cách

Tóm lại, khi pha sữa công thức cho trẻ, các mẹ cần chú ý: 

muỗng đong sữa khác nhau
Tùy vào từng loại sữa mà một muỗng đong khác nhau
  • Rửa sạch tay thật kỹ và đảm bảo rằng khu vực chuẩn bị pha chế sữa được sạch sẽ.
  • Kiểm tra hạn sử dụng, thông tin sản phẩm dưới đáy hộp hoặc trên bao bì để đảm bảo sữa bột không phải là sữa quá hạn.
  • Pha hết hộp sữa trong vòng một tháng kể từ ngày mở miếng thiếc, sau một tháng, hãy loại bỏ sữa thừa.
  • Đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách nghiêm ngặt. Đảm bảo pha một lượng sữa phù hợp, từ đó cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.
  • Đun sôi nước lọc trong ấm đun nước hoặc nồi.
  • Không nên để nước sôi ở bên ngoài lâu hơn 30 phút trước khi pha sữa 
  • Đổ một lượng nước nóng mà bạn muốn pha vào trong bình sữa.
  • Bạn hãy sử dụng đúng loại muỗng trong hộp sữa để có thể lấy được một lượng chính xác sữa bột. Tùy vào từng loại sữa mà một muỗng đong có thể tích to nhỏ khác nhau. Không nên đong nửa muỗng vì nó có thể không chính xác lượng sữa. 
  • Khuấy đều sữa bột bằng dụng cụ vô trùng. Sau đó đổ sữa bột vào bình đựng nước sôi.
Lắc đều bình sữa
Lắc đều tay cho đến khi sữa bột được tan
  • Bạn đóng lại nắp bình và lắc đều tay cho đến khi sữa bột được tan hoàn toàn

Lưu ý, bạn chỉ nên pha vừa đủ một bình sữa một lần. Vì mầm bệnh có thể sinh sôi phát triển trong sữa đã được pha chế và trữ trong một khoảng thời gian dài.

  • Một cách kiểm tra nhiệt độ của sữa xem đã vừa chưa: bạn nhỏ một ít sữa vào cổ tay và cảm nhận nhiệt độ. Nếu nhiệt độ của sữa quá nóng, bạn hãy làm giảm nhiệt độ trong bình sữa bằng cách để dưới dưới vòi nước mát hoặc ngâm bình sữa trong chậu nước mát. Trước khi cho bé uống, bạn nhớ phải luôn kiểm tra lại lần cuối nhiệt độ của sữa nhé.
Kiểm tra nhiệt độ của sữa
Kiểm tra nhiệt độ của sữa cẩn thận trước khi cho bé uống
  • Nếu phải hoạt động ngoài trời cả ngày, bạn hãy nhớ mang theo nước nóng ủ trong bình giữ nhiệt và sữa bột để tiện pha cho bé khi cần uống.
  • Khi sữa trong hộp đã hết, đừng giữ lại muỗng múc để sử dụng.
  • Nếu mẹ quyết định thay đổi một nhãn hiệu sữa khác thì cần chú ý đọc hướng dẫn kỹ càng giúp đảm bảo pha đúng lượng nước và sữa.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trong những điều kiện không thuận lợi (không có sữa, thiếu sữa …) thì người mẹ hoàn toàn thì có thể dùng sữa công thức để đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho con. 

Sữa mẹ
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết và quan trọng

XEM THÊM: Sữa công thức pha để được bao lâu?

Trên đây là bài viết hướng dẫn pha sữa bột công thức đúng cách, khoa học nhất để các mẹ tham khảo. Chúng tôi cũng đã đề cập đến những lưu ý quan trọng khi pha sữa công thức bé. Hy vọng bài viết sẽ giúp các mẹ dễ dàng hơn trong quá trình chăm con. Chúc mẹ và các bé nhiều sức khỏe! 

Nguồn: Vinmec

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân