Sống khỏe

Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trong khi nhiều người “hít không khí cũng mập” thì cũng có một số khác ăn mãi vẫn không tăng được cân nào. Nếu bạn cũng đang thuộc nhóm “ăn cả thế giới cũng vẫn không tăng cân” thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ hiệu quả trong bài viết dưới đây cũng như các kiến thức về dinh dưỡng xoay quanh cơ địa khó tăng cân của mình nhé!

1. Nguyên nhân người gầy khó tăng cân

1.1 Do cơ địa, do gen di truyền

Gen “gầy” là có thật vì gen di truyền sẽ ảnh hưởng đến quy định vóc dáng của 1 người. Đối với người có cơ địa gầy di truyền thì sẽ gầy một cách tự nhiên và khó tăng cân hơn so với những người còn lại. 

cách tăng cân
Việc tăng cân là chuyện đau đầu của nhiều người

1.2 Do bệnh lý

Nếu bạn mắc phải các vấn đề nghiêm trọng về nhiễm trùng, chấn thương hoặc các vấn đề về tiêu hóa, đường ruột thi cũng có thể là nguyên nhân khiến khó tăng cân. Khi cơ thể đang gặp những tổn thương thì nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng cao để thúc đẩy quá trình hồi phục.

Trong khi đó, nếu cơ thể mắc các vấn đề về chuyển hóa dinh dưỡng thì cũng không nạp được hết các chất bổ có trong thức ăn, vì vậy mà ăn bao nhiêu cũng không tăng ký. Dưới đây là 1 số bệnh có thể khiến người gầy khó tăng cân hơn: 

  • Bệnh cường giáp 
  • Bệnh đái tháo đường 
  • Bệnh viêm ruột
  • Bệnh viêm loét dạ dày
  • Bệnh đau bao tử

1.3 Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đâu gây ra tình trạng gầy ốm kinh niên ở cả nam lẫn nữ. Người mắc bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống, duy trì các bữa ăn đều đặn cũng như đạt được cân nặng ổn định như người bình thường.

Rối loạn ăn uống
Rối loạn ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đâu gây ra tình trạng gầy ốm

Nếu tình trạng rối loạn ăn diễn ra trong thời gian dài không có phương hướng điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến chán ăn tâm thần, khiến người bệnh không thể tăng cân mà còn gây ra những nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tử vong do thiếu dinh dưỡng trầm trọng. 

1.4 Thuốc và phương pháp điều trị

Thuốc và phương pháp điều trị bệnh có thể gây tác động tiêu cực đến hệ vi sinh trong đường ruột, từ đó giảm hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa, gây chán ăn, buồn nôn và nôn mửa khi ăn. Một số trường hợp gặp tiêu chảy. Những tình trạng này khiến người bệnh càng sụt cân nhanh hơn và khó duy trì cân nặng hợp lý.

1.5 Những nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên, tình trạng khó tăng cân ở một số người còn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác, nhưng phần lớn đều do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do căng thẳng, áp lực trong học tập và công việc, lười vận động, mất ngủ thường xuyên…

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến cân nặng
Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cân nặng

2. Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Vậy, làm sao để người gầy có thể tăng cân nhanh, kết quả duy trì lâu dài? Nhìn chung, bạn cần lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và thể dục thể thao hàng ngày. Đồng thời xác định các vấn đề sức khỏe bản thân đang gặp và mối liên hệ của nó đối với tình trạng khó tăng cân của bạn.

Rất có thể đây là nguyên nhân khiến việc tăng cân trở thành một hành trình gian nan đối với bạn. Dưới đây là một số lời khuyên, kinh nghiệm tăng cân hiệu quả, an toàn sức khỏe: 

2.1 Nạp nhiều calo hơn lượng calo đã đốt cháy  

Nguyên tắc cơ bản của việc tăng cân chính là nạp nhiều calo so với lượng calo đã đốt cháy. Chính vì vậy, nếu muốn tăng cân, bạn cần ăn nhiều hơn so với nhu cầu năng lượng hàng ngày mà cơ thể cần. Chẳng hạn nếu bạn nạp thêm 500 kcal mỗi ngày thì tổng năng lượng bạn tiêu thụ trung bình 1 ngày cần thấp hơn mức này, như vậy, chắc chắn bạn sẽ tăng cân theo thời gian. 

Một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, lượng calo cung cấp còn cần phải dựa trên độ tuổi, chiều cao và mức độ hoạt động mỗi ngày của một người mà xác định lượng thực phẩm nạp vào mỗi ngày. Tuy vậy, cần cẩn thận trong việc lựa chọn nguồn thực phẩm lành mạnh, tránh đồ uống có cồn, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ.  

ăn nhiều hơn so với nhu cầu năng lượng hàng ngày
Nếu muốn tăng cân, bạn cần ăn nhiều hơn so với nhu cầu năng lượng hàng ngày

2.2 Chú trọng bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm 

Một chế độ giàu protein (đạm) chính là chìa khóa vàng để sở hữu cân nặng mong muốn. Protein giúp tăng cân tự nhiên, nhanh và hiệu quả vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc cấu thành tế bào, tăng cường khối lượng cơ bắp và xây dựng các cấu trúc trong cơ thể. Chính vì thế, việc tăng bổ sung các thực phẩm giàu đạm không chỉ tăng thêm giá trị dinh dưỡng trong chế độ ăn uống mà còn là một cách tăng hiệu quả và an toàn. 

2.3 Tăng cường nạp carbohydrate và chất béo vào thực đơn tăng cân

Bên cạnh protein, người gầy muốn tăng cân cần tăng cường thêm các loại thực phẩm chứa carbohydrate và chất béo trong chế độ ăn để có thể tăng cân nhanh và hiệu qủa. 

Carbon và chất béo là những nguồn năng lượng chính giúp tăng cường, hỗ trợ quá trình hấp thụ và chuyển hóa thực phẩm. Người muốn tăng cân nên các loại thực phẩm chứa carbohydrate và chất béo không bão hòa để tốt nhất cho sức. Đó là các loại thực phẩm như gạo, các loại trái cây, cá biển, bơ, dầu thực vật…

Bạn nên xây dựng 1 thực đơn với nguồn protein, carbohydrate, chất béo đến từ các nguồn thực phẩm khác nhau để không tạo cảm giác ngán khi ăn uống. Như vậy sẽ kích thích ăn được nhiều hơn. 

 xây dựng 1 thực đơn cho người tăng cân
Bạn nên xây dựng 1 thực đơn với nguồn protein, carbohydrate, chất béo

2.4 Ăn 3 bữa chính và ít nhất 3 bữa phụ mỗi ngày giúp tăng cân nhanh

Bên cạnh 3 bữa chính, người gầy nên ăn thêm từ 2-3 bữa phụ mỗi ngày. Việc chia các bữa ăn chính thành những bữa  ăn nhỏ hơn là một biện pháp tăng cân hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công. Những bữa phụ này giúp bổ sung năng lượng và dinh dưỡng trong ngày, từ đó cơ thể bạn không hao hụt năng lượng cũng như có cảm giác đói quá mức. 

Bổ sung thêm các bữa phụ mỗi ngày đúng cách còn giúp hạn chế các vấn đề về hệ tiêu hóa như đau bao tử, viêm loét dạ dày,… Tuy vậy, đừng bổ sung buổi ăn phụ này bằng các loại thực phẩm thiếu lành mạnh như đồ ăn dầu mỡ, nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn,… Mặc chúng giúp giảm đói, chứa nhiều kcal nhưng hàm lượng dinh dưỡng thấp, chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe. Chúng thường được gọi là calo rộng. 

Những loại thực phẩm này có thể giúp bạn tăng cân nhưng không hiệu quả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. 

Một bữa ăn phụ dành cho người gầy muốn tăng cân lành mạnh nên có: 

Bổ sung thêm các bữa phụ
Bổ sung thêm các bữa phụ mỗi ngày đúng cách
  • Các loại trái cây như bơ, xoài, chuối,..
  • Trái cây sấy
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, macca,… 
  • Sữa: Sữa tươi, sữa hạt, sữa chua,… 
  • Đối với người gầy bị rối loạn ăn uống hoặc chán ăn, bỏ ăn thì những bữa phụ là 1 điều cần thiết để giúp họ không phải nạp 1 lượng thực phẩm quá lớn trong 1 bữa. Việc no ngang hoặc các cơn đau dạ dày do ăn quá nhiều có thể là yếu tố dẫn tới việc tiếp tục bỏ bữa. Do đó, tốt hơn hết bạn vẫn chia nhỏ các bữa để đảm bảo kế hoạch ăn uống đủ chất, hỗ trợ tăng cân không vượt quá sức hoặc trở thành 1 nỗi ám ảnh. Ngoài ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn thiết kế bữa phụ tăng cân đúng cách.

2.5 Duy trì chế độ ăn đều đặn 6 bữa/ngày

Người gầy cần tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn nhiều bữa trong ngày, tuyệt đối không bỏ bữa và thay đổi lịch trình ăn uống liên tục. Không bỏ bữa là một nguyên tắc quan trọng để người gầy có thể tăng cân thành công, đặc biệt là bữa sáng.

Bởi vì khi nhịn ăn bỏ bữa, cơ thể rất mau chóng đói và buộc phải sử dụng nguồn calo dự trữ ở gan, cơ,.. điều càng khiến bạn khó tăng cân hơn. Bên cạnh đó, việc bỏ bữa còn gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đường ruột. 

 chế độ ăn nhiều bữa trong ngày
Người gầy cần tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn nhiều bữa trong ngày

2.7 Đa dạng thực đơn 

Việc da dạng thực đơn cũng sẽ giúp việc tăng cân trở nên dễ dàng, không có cảm giác ép buộc do người ăn luôn hào hứng khi đến các bữa ăn. Bên cạnh việc đa dạng thực đơn, thì việc trang trí bắt mắt, phối hợp các loại nước sốt, gia vị hấp dẫn cũng đem lại cảm giác ngon miệng, từ đó bạn có thể ăn nhiều hơn. 

2.9 Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng trong cuộc sống cũng là yếu tố gây ra cảm giác chán ăn, khiến các món ăn không còn sự ngon miệng từ đó tăng khả năng bỏ bữa. Chính vì thế, việc duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, tăng các hoạt động giải trí, giảm stress sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, ngon miệng hơn. Từ đó, cơ thể dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng, giúp tăng cân nhanh hơn.

2.10 Cải thiện hệ tiêu hóa

Chưa chắc ăn nhiều sẽ tăng cân. Nếu bạn sở hữu một hệ tiêu hóa kém thì việc hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ không hiệu quả. Đó là lý do người gầy ăn nhiều nhưng vẫn rất khó tăng cân. Chính vì thế, bí quyết tăng cân cho các bạn “cò hương” chính là cả thiện hệ thống tiêu hóa. 

uống nhiều nước và các loại đồ uống cải thiện hệ tiêu hóa
Bạn nên uống nhiều nước và các loại đồ uống cải thiện hệ tiêu hóa.

Bạn nên uống nhiều nước và các loại đồ uống cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen ăn chậm nhai kỹ và bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, đường ruột như rau củ quả. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, từ đó giúp bạn sớm đạt được cân nặng mơ ước.

2.11 Tập thể dục thể thao để để tăng cơ, tăng cân hiệu quả 

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn nên dành chút thời gian để tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao khoảng 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Tập gym hay chơi thể cũng là cách kích thích sự thèm ăn và giúp cơ thể có thể nạp nhiều chất dinh dưỡng hơn Bên cạnh đó, các bài tập giúp sức khỏe dẻo dai hơn, tăng khối lượng cơ bắp, cơ thể trông sắc chắc hơn đấy! 

Thể dục thể thao thường xuyên là phương pháp hàng đầu giúp tăng cân hiệu quả, an toàn sức khỏe

2.12 Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được cân nặng mơ ước. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể tự chữa lành, đào thải các độc tố, sảng khoái tinh thần, phát triển cơ bắp và kích thích cảm giác thèm ăn, ngon miệng. 

chất lượng ảnh hưởng đến cân nặng
Giấc ngủ cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được cân nặng mơ ước

XEM THÊM: Cách tăng cân cho nam gầy kinh niên nhanh chóng

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ. Hãy thử áp dụng cho kế hoạch tăng cân sắp tới của bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/ca-ch-tang-can-hie-u-qua-cho-nguo-i-ga-y-3729709.html

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên