Sức khỏe giấc ngủ

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Ảnh hướng như thế nào đến sức khoẻ?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?” là chủ đề được tranh cãi gay gắt giữa các chuyên gia dinh dưỡng. Đây cũng là thắc mắc của không ít người, đặc biệt là những ai đang trong quá trình giảm cân và muốn tìm đến những phương pháp giảm cân hiệu quả. Vậy nhịn ăn sáng có thực sự liên quan đến việc giảm cân không và điều này có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới sức khoẻ? 

1. Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Trong quan niệm của nhiều người, việc nhịn ăn sáng tức là trực tiếp cắt giảm lượng calo cơ thể hấp thụ và có thể giảm cân hiệu quả. Chính vì suy nghĩ đó mà việc nhịn ăn sáng trở thành phương pháp giảm cân được rất nhiều người áp dụng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc nhịn ăn sáng không thể giúp bạn giảm cân. Thậm chí trong nhiều nghiên cứu mới đây còn kết luận rằng có ăn sáng hay không ăn sáng dường như không có ảnh hưởng gì tới việc giảm cân.

nhịn ăn buổi sáng có giảm cân không
Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Ảnh hướng như thế nào đến sức khoẻ?

Theo tiến sĩ Chaub – chuyên gia dinh dưỡng Hoa kỳ: “Không có bất kỳ nghiên cứu nào có thể kết luận thời điểm bạn ăn có thể làm tăng cân hay giảm cân. Thay vào đó, yếu tố quyết định đến việc có giảm cân hay không là dựa vào tổng lượng calo cơ thể hấp thụ một ngày so với tổng calo mà cơ thể bạn đốt cháy”.

Thực tế còn cho thấy rằng, việc nhịn ăn sáng không thể giúp bạn giảm cân mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ béo phì. Khi cơ thể thiếu hụt năng lượng do không được nạp “nhiên liệu” vào bữa sáng sẽ làm tăng cảm giác đói, thèm ăn. Điều này thúc đẩy cơ thể ăn nhiều hơn vào bữa trưa và tối dẫn đến dư thừa năng lượng.

Có thể kết luận rằng khi bạn cố tình nhịn ăn sáng để giảm cân không những không có kết quả mà thậm chí còn làm tăng cân.

giảm cân có phải nhờ nhịn ăn sáng
Nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân

2. Điều gì xảy ra khi bạn nhịn ăn sáng?

Đến đây chúng ta đã có thể tìm được câu trả lời cho thắc mắc “nhịn ăn sáng có giảm cân không?” Không những nỗ lực giảm cân thất bại mà còn dẫn tới rất nhiều những vấn đề về sức khỏe. 

  • Tăng nguy cơ tiểu đường loại 2: Những nhà nghiên cứu của Đức đã xem xét, tổng kết từ các nghiên cứu đã có và đưa ra kết luận: việc bỏ bữa sáng thường xuyên hay chỉ thỉnh thoảng không ăn sáng cũng có liên quan đến nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn. Cụ thể: bỏ bữa sáng 1 lần mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 6% và bỏ bữa sáng  4 – 5 lần mỗi tuần nguy cơ mắc bệnh này cao hơn tới 55%.
  • Tăng quá trình viêm tế bào ngoại vi: Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc bỏ bữa sáng làm tăng quá trình viêm tế bào máu ngoại vi sau giờ ăn trưa cao hơn việc bỏ bữa tối hay không bỏ bữa nào.

Các chuyên gia nhận định viêm tế bào máu ngoại vi là hậu quả từ sự gia tăng đáng kể của các tế bào bạch cầu trong cơ thể trong nỗ lực cố gắng chống lại nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn. Việc bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ đẩy sức khỏe của bạn sớm lâm vào tình trạng này.

nhịn ăn sáng có tốt
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhịn ăn sáng?
  • Nhịn ăn sáng làm cơ thể trở nên cáu kỉnh và căng thẳng hơn: chắc chắn bạn sẽ không muốn hiệu suất của một ngày làm việc bị suy giảm vì những cơn căng thẳng, bực bội vô cơ đúng không? Vậy thì hãy lưu ý ăn sáng đầy đủ để một ngày làm việc giàu năng lượng tích cực nhất.
  • Hạn chế quá trình trao đổi chất: một nghiên cứu đã cho thấy việc nhịn ăn mãn tính hay bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ là nguyên nhân hàng đầu làm cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn. Điều này hoàn toàn gây ra những bất lợi cho sức khỏe và làm chậm quá trình phát triển của cơ thể đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

3. Bạn có nên nhịn ăn sáng để giảm cân không?

Câu trả lời cho câu hỏi “Có nên nhịn bữa sáng để giảm cân không?” có lẽ đã quá rõ ràng. Việc nhịn ăn sáng không những không giảm được cân mà thậm chí còn có nguy cơ béo phì và dẫn tới những sự đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe đã nêu trên. Vậy chắc chắn là bạn phải thưởng thức bữa sáng thường xuyên rồi. Những lý do dưới đây sẽ càng thuyết phục bạn nên có một bữa sáng đúng nghĩa.

Không ăn sáng có giảm cân
Nhịn ăn sáng không giảm được cân mà đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe
  • Ăn sáng để giảm nguy cơ tiểu đường: Nếu như nhịn ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 thì việc ăn sáng đều đặn chắc chắn sẽ có kết quả ngược lại. Việc không nhịn ăn sáng là phương pháp hiệu quả giúp bạn tránh được căn bệnh có biến chứng nguy hiểm này.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn: Việc kết hợp một bữa ăn sáng lành mạnh cùng với chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ là biện pháp giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng calo đưa vào cơ thể. Có một kế hoạch ăn uống hợp lý không chỉ là phương pháp giảm cân thông minh mà còn là cách tốt nhất để bạn duy trì cân nặng và có một thể chất tốt.
ăn sáng mỗi ngày
Lợi ích của việc ăn sáng mỗi ngày
  • Tăng cảm giác no: Việc ăn một bữa sáng lành mạnh giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn ở những bữa ăn khác trong ngày. Nạp năng lượng vào mỗi sáng nhất là những thực phẩm giàu protein sẽ giúp ổn định đường huyết, làm quá trình tiêu hóa chậm hơn. Nhờ đó, cơ thể sẽ lâu đói hơn và hỗ trợ bạn giảm cân tốt hơn.
  • Hiệu suất làm việc tốt hơn: Khi cơ thể được nạp năng lượng đầy đủ sẽ kích thích bạn làm việc tốt hơn. Bữa sáng sẽ làm cho bộ não tỉnh táo, giúp bạn tập trung, sáng tạo và làm việc tốt hơn. Từ đó giúp bạn có thể giải quyết công việc nhanh chóng bằng những phương pháp hiệu quả. 

4. Thời điểm ăn sáng tốt nhất trong ngày là khi nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm ăn sáng tốt nhất trong ngày là khoảng 2 giờ kể từ khi thức dậy. Dù bạn tỉnh giấc lúc 6 giờ hay 9 giờ thì bữa sáng vẫn phải được diễn ra tốt nhất là trong khoảng thời gian này. 

Theo lời khuyên của chuyên gia, nếu bạn quá bận rộn vào buổi sáng thì hãy chuẩn bị trước đồ ăn để mang đi làm. Ăn sáng ở đâu không quan trọng bằng việc bạn có ăn đúng bữa hay không và ăn như thế nào. Một bữa sáng giàu protein sẽ có ý nghĩa rất lớn cho sức khỏe cũng như cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho bạn.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất trong ngày
Thời điểm ăn sáng tốt nhất trong ngày là khi nào?

5. Những thực phẩm dành cho bữa sáng để không tăng cân

Những thực phẩm lành mạnh giúp duy trì trạng thái tỉnh táo cho cơ thể giúp bạn có được thể trạng và sức khỏe tốt nhất. Đồng thời không làm bạn tăng cân. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

  • Sữa chua hoặc phô mai tươi
  • Ngũ cốc và bơ đậu phộng
  • Trứng tráng kết hợp với rau cải xoăn, rau bina, bơ…
  • Trứng luộc
  • Trái cây tươi như lê, táo, đào, chuối…
  • Các loại củ: Khoai lang, sắn, khoai môn…
 thực phẩm tốt cho bữa sáng
Những thực phẩm dành cho bữa sáng để không tăng cân

XEM THÊM:

Hy vọng sau bài viết trên đây bạn đã có thể biết được nhịn ăn sáng có giảm cân không và những tác động của việc nhịn ăn sáng đến cơ thể. Có thể kết luận bữa sáng có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần, đây cũng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì vậy, để giảm cân lành mạnh, bạn nên chọn một phương pháp có hiệu quả và củng cố sức khoẻ tốt hơn. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu giảm cân mong muốn. 

Nguồn tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/nhin-sang-co-giam-can-khong

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân